NHTM_C3

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 7 : Tại sao sự phát triển cảu thị trường tín dụng qua đêm lại làm cho ngân hàng có xu hướng giảm duy trì dự trữ vượt mức?

Trước những năm 1906, khi mà thị trường tín dụng qua đêm chưa phát triển, các NH rất ít khi vay mượn lẫn nhau để đáp ứng nhu cầu dự trữ của mình. Dự trữ NH càng dư dật thì càng đảm bảo tính thanh khoản của NH, nhưng đồng thời cũng làm cho khả năng sinh lời của NH giảm xuống vì các khoản dự trữ thì không đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường tín dụng qua đêm, các NH có thể đi vay lẫn nhau để bù đắp cho thiếu hụt dữ trữ của mình, như vậy, các NH sẽ không cần phải dự trữ quá dư dật để đảm bảo tính thanh khoản, thay vào đó, NH sẽ tăng cường hoạt động tín dụng để đem lại lợi nhuận.

Câu 8 : Nếu NH mà bạn là cổ đông không duy trì một đồng dự trữ vượt mức nào và một khách hàng nổi tiếng đến hỏi vay, bạn sẽ tự động từ chối cho vay và giải thích cho khách hàng rằng NH không còn một đồng dự trữ? Tại sao có hoặc tại sao không? Sự lựa chọn nào là có sẵn đễ bạn cung cấp tín dụng cho khách hàng?

Câu 9 : Nếu một NH nhận thấy rằng hệ số ROE là quá thấp bởi vì NH duy trì quá nhiều vốn CSH, hỏi NH có thể làm gì để tăng ROE?

Vốn CSH lớn là nguyên nhân làm cho ROE thấp. Do đó, đối với NH có vốn CSH quá lớn thì phải áp dụng các biện pháp là tăng số nhân vốn CSH, từ đó tăng ROE

Thứ nhất : giữ nguyên quy mô tải sản, giảm vốn chủ sở hữu bằng các mua lại một số cổ phiếu của ngân hàng

Thứ hai : giữ nguyên quy mô tài sản, giảm vốn CSH bằng cách trả cổ tức nhiều hơn cho cổ đông, làm giảm lợi nhuận giữ lại cho NH.

Thứ ba : giữ nguyên quy mô vốn CSH, nhưng tăng quy mô tài sản ngân hàng bằng cách huy động vốn, sau đó mở rộng quy mô tín dụng hoặc mua chứng khoán

Câu 10 : nếu một NH giảm vốn CSH xuống dưới mức yêu cầu là 10 triệu, hãy nêu 3 phương án NH có thể sử dụng để thay đổi tình hình?

Thứ nhất : phát hành thêm cổ phiếu mới

Thứ hai : giảm tỉ lệ chi trả cổ tức để tăng tỷ lệ lợi nhuận giữ lại.

Thứ ba :

Câu 11 : Tại sao trở thành một người " thóc mách" lại là đặc điểm mong đợi ở người cán bộ tín dụng?

Thứ nhất, cán bộ tín dụng là người quyết định có cho mọt khác hàng nào đo vay tiền hay không, có thể gọi điện đến ông chủ hoặc nói chuyện với những người than của khách hàng và do khách hàng giới thiệu. Cán bộ tín dụng còn có thể đưa ra phán quyết trên cơ sở thái dộ hoặc tướng mạo bề ngoài của khách hàng

Thứ 2 : Cán bộ tín dụng cũng đánh giá về thành công trong kinh doanh trên cơ sở các thông tin bổ sung như : danh mục doanh thu bán hàng qua các năm... cán bộ tín dụng có thể đặt các câu hỏi như : kế hoạch tương lai, mục đích tín dụng của khách hàng...Cán bộ tín dụng thậm chí đến thăm và làm việc tại công ty để nhìn tận mắt những hoạt động đang diễn ra tại đó.

Hai điểm trên cho thấy dù là tín dụng cá nhân hay là tín dụng công ty, thì cán bộ tín dụng luôn phải là người chu đáo, tỉ mỉ, đến mức tò mò thóc mách.

Câu 12 : tại sao NH thường yêu cầu khách hàng vay tiền phải duy trì tài khoản thanh toán tại NH mình?

Bởi vì thông qua tài khoản thanh toán, NH có thể giám sát được hoạt động thu chi của khách hàng, thu nhập những thông tin cần thiết vê tình hình tài chính của người vay. Những số dư trên tài khoản thanh toán nói lên rằng khách hàng có mức độ thanh khoản như thế nào. Việc theo dõi tài khoản thanh toán của khách hàng tại NH mình giúp cho các NH giảm chi phí thu thập thông tin và làm dễ dàng hơn trong việc sàng lọc khách hàng, đồng thời đây cũng là công cụ giúp NH giám sát người đi vay dễ dàng hơn.

Câu 13 : " Bởi vì đa dạng hóa chiến lược là mong muốn để phòng ngừa rủi ro, nhưng không có ý nghĩa gì trong việc NH tập trung hóa tín dụng vào một loại cụ thể" . Nói như vậy là đúng, sai, không chắc chắn? Tại sao?

Nói như vậy là không chắc chắn, bởi vì : một mặt, việc tập trung hóa tức là NH đã không đa dạng hóa danh mục cho vay, khiến cho NH đối mặt với rủi ro " bỏ quá nhiều trứng vào một giỏ". Nhưng mặt khác, việc tập trung hóa đem lại cho NH nhiều lợi ích. NH thu thập thông tin từ các doanh nghiệp trên cùng địa bàn để xác định hệ số tín nhiệm là dễ dàng và ít tốn kém hơn so với làm như vậy đối với các doanh nghiệp ở xa. Hơn nữa, việc NH tập trung hóa trongcho vay với các công ty cùng một lĩnh vực, giúp NH am hiểu hơn nhiều về lĩnh vực đó, trên cơ cở đó, sẽ nhận biết được công ty nào có khả năng hoàn trả nợ vay tốt hơn.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net