nguyên tắc và các kênh phát hành tiền của NHTW

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

1.nguyên tắc phát hành tiền:

*nguyên tắc cân đối :

-cân đối tiền hàng,cân đối hợp lí giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế và tốc độ tăng trưởng tiền tệ

-cân đối cung cầu tiền tệ

-cân đối cơ cấu loại tiền

*nguyên tắc bảo đảm:

-bảo đảm = vàng

-bảo đảm = tín dụng hàng hóa

-bảo đảm bằng trái phiếu cp

-bảo đảm bằng ngoại tệ

*nguyên tắc quản lí tập trung thống nhất

-TW thống nhất quản lí việc phát hành tiền

-thực hiện kĩ thuật phát hành chặt chẽ

2.các kênh phát hành tiền


+ Cho vay các Ngân hàng Thương mại và tổ chức tín dụng. Ngân hàng Trung ương phát hành tiền qua hoạt động cấp tín dụng, dưới hình thức tái chiết khấu, hoặc tái cầm cố các chứng từ có giá của các Ngân hàng Thương mại và tổ chức tín dụng. Đây là kênh phát hành tiền quan trọng nhất và phù hợp với cơ chế phát hành tiền hiện nay.

+ Phát hành qua thị trường vàng và ngoại tệ. Ngân hàng Trung ương phát hành tiền để mua vàng và ngoại tệ nhằm làm tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và điều tiết tỷ giá hối đoái khi cần thiết.

+ Ngân sách Nhà nước vay: Chính phủ vay của Ngân hàng Trung ương trong trường hợp ngân sách Nhà nước bị thiếu hụt tạm thời hoặc bội chi. Cũng có thể NHTƯ phải ứng trước cho Chính phủ, trong trường hợp NSNN chi trước và thu sau. Những khoản cho chính phủ vay quan trọng nhất là THTƯ tái chiết khấu, tái cầm cố các loại trái phiếu của Chính phủ thông qua các NHTM.

+ Phát hành qua nghiệp vụ thị trường mở: Ngân hàng Trung ương phát hành tiền mua các chứng từ có giá ngắn hạn trên thị trường mở, nhằm tăng khối lượng tiền cung ứng, khi nhu cầu tiền tăng lên. Thông qua các kênh phát hành tiền nêu trên NHTƯ không những đảm bảo được nhu cầu tiền cho lưu thông, mà còn kiểm soát được lượng tiền trong lưu thông

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#jenelf