#4.

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

[Speak Love, Not English: Những gì mà BTS và người em gái cho tôi thấy về vũ trụ của âm nhạc]

Mới đây, tôi đã vinh dự được chứng kiến buổi hòa nhạc lịch sử của BTS tại Citi Field cùng với em gái Vienna, một ARMY fan trung thành. Ba đêm trước khi chúng tôi tới New York, em ấy đã ở trong sự phấn khích, thức đêm để nghe toàn bộ đĩa hát của họ bởi cuối cùng thì em sẽ được lắng nghe trực tiếp họ diễn live. Là một món quà sinh nhật sớm cho Vienna, tôi đã cố gắng có được hai tấm vé để chúng tôi đi xem cùng nhau. Mặc dù tôi không phải là một fan của BTS, tôi biết em ấy đã thần tượng họ đến mức nào, vì vậy tôi nghĩ đây là món quà hoàn hảo cho em.

Khi chúng tôi đến địa điểm tổ chức, Vienna bắt đầu trở nên khá lo lắng. Tôi có thể thấy bàn tay em run rẩy khi em nắm chặt thú bông BT21 của mình. Tôi nghĩ rằng đó đơn giản là "sự lo lắng cho buổi hòa nhạc đầu tiên" - tôi đã từng có cảm xúc như vậy trước đây, nhìn thấy một trong những ban nhạc yêu thích của mình diễn live lần đầu tiên, và đó là cảm giác hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên thì sau đó, tôi đã sớm nhận thấy rằng những cảm xúc của Vienna phức tạp và có ý nghĩa hơn so với những gì tôi có thể tưởng tượng được.

Em gái tôi bị mù. Vienna không thể nhìn thấy họ nhảy. Em không thể nhìn thấy khuôn mặt của họ, mái tóc của họ, quần áo của họ, hay nụ cười của họ. Tuy nhiên, không điều gì trong số đó ngăn em trở thành một người hâm mộ của họ. Lúc đầu tôi đã lo lắng về việc em ấy sẽ như thế nào trong buổi concert, nhưng thời gian đã sớm tiết lộ rằng chẳng có gì cần phải lo lắng cả.

Toàn bộ trải nghiệm là siêu thực từ đầu đến tới màn kết. Ngay cả trước khi buổi hòa nhạc bắt đầu, năng lượng của người hâm mộ thật cuồng nhiệt và ngoạn mục. Khi các thành viên BTS xuất hiện lần đầu trên sân khấu với màn trình diễn ấn tượng của các nhạc cụ đập thình thịch, niềm vui và sự nhiệt tình tuyệt đối của người hâm mộ có thể được cảm nhận từ mọi góc cạnh của sân vận động. Nó vô cùng phấn khích, và tôi đã tận hưởng được từng chút một. Thực sự là một niềm vui lớn khi chứng kiến các thành viên; vũ đạo đáng kinh ngạc của họ, giọng hát tuyệt vời của họ, sự pha trộn các thể loại âm nhạc của họ, và những nỗ lực thu hút của họ kết nối với người hâm mộ đã hoàn toàn chuyển hóa thành mức độ hạnh phúc & phấn khích trong đêm hôm đó.

Những gì tôi xem là phần đáng nhớ nhất của buổi hòa nhạc là màn kết, khi các thành viên của BTS thổ lộ và bóc trần trái tim của họ. Tôi nhớ đã nhìn thấy thành viên tóc vàng - tôi nghĩ rằng tên cậu ấy là Jimin - với đôi mắt ngập nước và một sự chân thành có thể cảm nhận được dù tôi ở một khoảng cách đáng kể với sân khấu. V, thành viên đeo một chiếc bandanna màu đỏ, nói vô cùng ấm áp tới người hâm mộ, gọi họ là "những ngôi sao sáng nhất trong vũ trụ của chúng mình."

Tôi cảm động nhất bởi lời phát biểu tuyệt đẹp từ RM, vị trưởng nhóm. "Mình đã từng không biết gì về việc yêu thương bản thân," cậu ấy nói. "Các cậu đã dạy mình. Thông qua đôi mắt của cậu, tình yêu của cậu, những dòng tweets của các cậu, những lá thư của các cậu, tất cả mọi thứ của các cậu. Cậu đã dạy mình - cậu đã truyền cảm hứng cho mình - để yêu chính bản thân mình."

Tôi đã bật khóc, bởi vì trong khoảnh khắc đó, tôi nhìn thấy, không phải, mà là cảm thấy - một biển trời lấp lánh của hàng ngàn người mở rộng suy nghĩ & trái tim mình.

Đó là sự thừa nhận, một lời đáp lại và sự chân thành, những điều đã khiến tôi mở rộng đôi mắt của mình cho sức nặng mà BTS đang thực sự đại diện là gì. Tôi đã không nhìn thấy nó trước đây, nhưng bây giờ, sau khi trải nghiệm buổi concert của họ, tôi có thể nói với sự chắc chắn tuyệt đối rằng BTS không giống như bất kỳ ban nhạc nào mà thế giới này đã từng chứng kiến.

Trong lời phát biểu đó, tôi cảm nhận là em gái đã kéo tay áo mình. Khi tôi quay lại đối mặt với Vienna, em kéo tôi lại gần hơn và nói với tôi: "Nó giống nhau, Val."

"Cái gì giống nhau cơ?" Tôi hỏi lại, bối rối.

"Những giọng nói của họ. Tình yêu của họ. Nó giống nhau."

Đó là một bài học quan trọng đối với tôi, một người từng thừa nhận đã gắn nhãn BTS là một nhóm nhạc bình thường không có gì khác ngoài những giai điệu hấp dẫn và thỉnh thoảng gật đầu với người hâm mộ của họ. Đêm đó, tôi đã hiểu rõ ý nghĩa chính xác của họ đối với em gái tôi. Vienna không thể nhìn thấy họ nhảy. Em không thể nhìn thấy khuôn mặt của họ, mái tóc của họ, quần áo của họ, hay nụ cười của họ. Tất cả điều này là không thể phủ nhận, nhưng mà, nhóm bảy người ấy vẫn chạm được vào trái tim em tôi với một niềm đam mê đã thúc đẩy họ đặt chân lên thềm sân khấu của thế giới ngay từ điểm khởi đầu: đó là âm nhạc. Những lần tôi nhìn thấy em ấy đeo tai nghe, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của em, sự tự tin tươi mới và thái độ tự ôm lấy chính bản thân mình - tất cả là bởi âm nhạc của BTS. Tôi xấu hổ vì mình đã từng tin tưởng vào định kiến về BTS trước khi cho họ một cơ hội thực sự.

Em gái tôi đã bị chế giễu bởi nghe nhạc của BTS, không may từ chính gia đình của chúng tôi và những người thân quen khác. Vienna đã nghe rất nhiều lời lẽ tổn thương, cho dù chúng hướng vào em ấy hay BTS. Mỗi khi em đến cạnh tôi, tôi cố gắng an ủi em nhiều nhất có thể, nhưng một điều tôi luôn nhận thấy là tình yêu mà Vienna dành cho họ là kiên định & vững vàng đến nhường nào. Tình yêu bền bỉ mà em dành cho BTS vượt qua sự căm ghét hư ảo mà em thường xuyên gặp phải. "Việc họ không hát tiếng Anh không quan trọng", em nói. "Em biết họ đang nói gì. Em có thể cảm nhận được những gì họ đang cất tiếng."

Nó là như vậy, rất dễ dàng nhầm lẫn, coi nhẹ giá trị thực sự của họ như những các ngôi sao nhạc pop thông thường. Khi nghe các bài hát của họ, những người không đào sâu hơn có thể bỏ lỡ những ca từ nhiệt huyết & đam mê cháy bỏng nhất trong nền công nghiệp âm nhạc. Kể từ buổi concert, tôi đã tự mình lắng nghe và đọc bản dịch các bài hát của họ. Vâng, những bước nhảy hoàn hảo của họ là thu hút, nhưng những thông điệp đằng sau âm nhạc của họ là gì? Cảm xúc chứa đựng trong giọng hát của họ là gì? Những câu từ họ nói với người hâm mộ của mình là gì? Họ là người Hàn. Họ chủ yếu nói tiếng Hàn, và phần lớn các bài hát của họ đều bằng tiếng Hàn. Nhưng tại sao điều đó lại ngăn cản bất cứ ai hiểu được bức thông điệp cuối cùng của họ về tình yêu bản thân và việc yêu thương người khác?

Tôi rất ngạc nhiên trước cách BTS chào đón tất cả mọi người với vòng tay rộng mở. Tôi có thể thấy họ nhìn ra đám đông với những biểu hiện dịu dàng, yêu mến trên khuôn mặt họ. Đám đông đã tiếp nhận những màn trình diễn, thể hiện của sự cởi mở và tình cảm bao trùm cho nhóm người hâm mộ đa dạng của họ - một khung cảnh chào đón ân cần đối với tôi và nhiều người khác. Trong từng bài hát, mọi người xung quanh chúng tôi hát theo cùng họ, và thực tế là các bài hát bằng tiếng Hàn không là rào cản chút nào.

Vienna đã nói với tôi vô số lần về âm nhạc có ý nghĩa gì đối với các thành viên của BTS, nhưng nó chưa bao giờ thực sự tác động tới tôi cho đến bây giờ. Tôi thấy thật đáng ngưỡng mộ khi BTS có thể vươn rộng tuyệt đối để đem tới cho người hâm mộ nhiều bức thông điệp, nhưng thậm chí còn đáng ngưỡng mộ hơn khi biết rằng họ đang làm điều đó bởi vì họ yêu những gì họ làm và truyền tải tình yêu ấy vào những thứ vượt xa phạm vi của âm nhạc và những bước nhảy, bất kể yêu cầu vật chất và thời gian. Tình yêu phức tạp, vô hình vô dạng này đã mở rộng, vượt qua những rào cản ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, vượt qua rất nhiều điều tìm cách chia tách chúng ta.

Có lẽ đó là một quan niệm lý tưởng rằng tình yêu có thể chinh phục quỷ dữ, những góc tối nhất của thế gian, nhưng những gì tôi thấy được, lắng nghe và cảm nhận trong buổi concert đó đã chỉ ra sức mạnh mà khái niệm vô hình của tình yêu thực sự chứa đựng. Ta thấy nó từ bất kỳ ARMY nào - từ người phụ nữ Mỹ gốc Phi đến cậu bé mười tuổi, từ những người ông người bà cho tới người thiếu niên mù - những người ủng hộ BTS và chứng minh rằng một số điều không thể được định nghĩa bằng bất kỳ cuốn từ điển nào hoặc giới hạn ở bất kỳ sự tiếp nhận nào. Họ không cần hát hay rap bằng tiếng Anh. Những gì họ làm đáng trọng hơn nhiều so với việc phục vụ cho thị trường phương Tây bằng cách từ bỏ cội nguồn hay gốc rễ của chính mình.

Tôi không phải là một triết gia. Tôi không phải là nhà sử học, cũng không phải là một nhà khoa học. Tôi không phải là người đam mê âm nhạc và tôi chỉ nói một ngôn ngữ. Nhưng không phải là một thiên tài hoàn hảo hay một học thuật gia có kiến thức để hiểu được những gì BTS đang cố gắng nói với thế giới này.

Khi chúng tôi trở lại phòng khách sạn, em gái ôm tôi và nói rằng, "Đây là đêm tuyệt vời nhất trong cả cuộc đời của em."

Rồi thì, tôi nghĩ rằng "và cả cuộc đời của chị nữa".

______________________
Link bài viết:
https://medium.com/@valonearenhern/speak-love-not-english-what-bts-and-my-sister-showed-me-about-the-universality-of-music-cff50bff7ef4

«Trans by Xu.
From Love in Fall🍂

«Cre pic: @catherinepowell from NKD Mag.


Cre: Love In Fall

Link bài viết: https://www.facebook.com/loveisnotover5813/posts/263946524259896?__xts__%5B0%5D=68.ARCgkE8bI0uFytfqu5Wu60mZ2GIdbT9Rtt1RBqDbd_IM7SJjLA2c04urlOVPoMgAE0PT4yEmMWZXNlwNw1Xfot2KUvd6kSPp3QKKbfIq3xwF9n13fVV_E9o1yKdJBCRyNutzBncyqE6j1IdU8dw1P5UmP1CHYces18m2ZXJ2ISH3KtpGwiKu&__tn__=K-R

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net