những con người thỏa mãn

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Những con người thoả mãn

Mọi người khởi đầu với những mục tiêu ngắn hạn như đủ ăn và đủ mặc; sau đó là sắm cho mình một chiếc ô tô mới. Cái ô tô sẽ khiến mục tiêu đầu tiên của bạn trở lên tuyệt vời, nhưng đáng tiếc thay chúng thường biến thành mục tiêu cuối cùng.

Cuộc sống còn nhiều thứ để quan tâm hơn là lượn lờ xung quanh một chiếc xe đắt tiền. Rất nhiều nhà kinh doanh bậc trung đã đặt ra vài mục tiêu vừa vừa và khi đạt được nó, họ cảm thấy thoả mãn với những gì mình có, và dần dần trở nên nhạt nhoà trong trạng thái đóng băng. Giống như những con gấu trong mùa đông, họ chỉ biết chui vào hang và sống nhờ lượng mỡ trên cơ thể mình. Một quán quân thực sự luôn đặt ra mục tiêu mới cho mình khi vừa đạt được mục tiêu cũ. Những mục tiêu đạt được cũng như tờ báo cũ của ngày hôm qua: nó chỉ dùng để quấn quanh cái lồng chim.

Những kẻ thờ ơ

Những người sống thờ ơ với bản thân thậm chí còn ít thành công hơn so với những người thiếu năng lực. Trong những năm gần đây, chúng ta còn biết khá ít về tình trạng: Luôn có những người không hiểu về chính bản thân họ.

Sự lẫn lộn về cái mình mong muốn hay không biết mình muốn gì khiến cho hàng triệu người hoạt động kém hơn so với tiềm năng thực của họ và hiện tượng này thu hút sự quan tâm của các nhà tâm lý học. Một số người thực sự cần sự giúp đỡ chuyên môn trong lĩnh vực này. Hầu hết chúng ta sẽ làm việc tốt hơn khi chôn vùi quá khứ và tập trung vào xem xét điều chúng ta thực sự mong muốn cho tương lai.

Vì bạn chỉ có thể thoải mái sáng tạo hay trưởng thành hơn khi bạn đề ra cho mình một mục tiêu, bất cứ mục tiêu đó rõ ràng mức nào cũng được, còn tốt hơn là không có mục tiêu nào. Có thể bạn phạm rất nhiều sai lầm trước khi phát hiện được hướng đi giúp bạn hạnh phúc trong suốt cuộc đời. Nhưng hãy giữ niềm tin vô hạn rằng: Điều đó thật sự tuyệt vời. Trong suốt thời gian dốc sức theo đuổi những mục tiêu của mình, bạn sẽ nhanh chóng trưởng thành và thu được nhiều kinh nghiệm. Cố gắng trên sàn đấu sẽ giúp bạn học được nhiều hơn là ngồi trên băng ghế và thờ ơ theo dõi trận đấu. Mỗi thời khắc qua đi khi bạn phấn đấu hết mình để với tới mục tiêu đề ra, bạn càng hiểu rõ khả năng tốt nhất của mình là gì và đâu là số phận tốt nhất của bạn. Cho phép bản thân chôn vùi cuộc sống của mình trong sự thờ ơ là một tội ác lớn nhất - đó là tội ác bạn dễ phạm phải khi cố gắng vì những điều không thực sự mong muốn.

Cơ chế thành công và thất bại

Trong con người bạn tồn tại cả "cơ chế thành công" và "cơ chế thất bại". Cơ chế thất bại có nghĩa là, theo xu hướng tự nhiên, bạn sẽ đi theo con đường có ít sự cản trở nhất, bạn có khuynh hướng hướng tới sự hài lòng tức thời mà không hoặc ít quan tâm tới hậu quả lâu dài của những hành động. Cơ chế thất bại của bạn hoạt động tự động 24 giờ mỗi ngày. Mỗi phút, mỗi giờ trôi qua, hầu hết mọi người đều để cho phần lớn những việc họ làm bị chi phối bởi mong muốn về những điều thích thú, dễ dàng và thuận tiện.

Tuy nhiên, trong não bộ của bạn còn có cơ chế thành công. Cơ chế thành công có thể lấn át cơ chế thất bại. Cơ chế thành công xuất hiện khi có một mục đích. Mục đích của bạn càng lớn và bạn càng khao khát đạt được mục đích đó thì bạn càng nỗ lực phấn đấu và bộc lộ được khả năng của mình, và bạn càng có khả năng bắt mình phải làm những việc cần làm để đạt đến cái đích mà bạn mong muốn.

Sau 50 năm công tác, sau khi đã làm việc với tư cách cá nhân và đào tạo được hơn 20 nghìn doanh nhân, Elmer Letterman đã kết luận rằng, phẩm chất mang lại thành công chính là "độ mạnh của mục đích". Nếu hai người có cùng mức độ thông minh, cùng tầng lớp xã hội, cùng nền tảng giáo dục và kinh nghiệm, thì người có mục đích mạnh mẽ hơn sẽ luôn vượt trội so với người kia.

Phá bỏ sự lo lắng

Phương pháp tốt nhất để giải quyết những lo lắng là "phá bỏ sự lo lắng". Quá trình đơn giản gồm bốn bước này đã giúp nhiều người lấy lại sự kiểm soát và loại bỏ sự lo lắng.

Đầu tiên, hãy xác định trường hợp lo lắng bằng cách viết ra. Đôi lúc, khi bạn viết ra một định nghĩa rõ ràng về vấn đề, bạn sẽ nhìn thấy rõ giải pháp.

Hai là, hãy xác định điều tồi tệ nhất có thể xảy ra trong trường hợp này. Hãy xác định nó một cách rõ ràng và coi nó như một khả năng để làm giảm sự căng thẳng và lo lắng.

Ba là, khi bạn đã xác định điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, hãy chấp nhận điều đó. Một khi đã quyết định rằng bạn "sẵn sàng chấp nhận nó như thế" thì sau đó, bạn không có gì phải lo lắng nữa.

Bốn là, ngay lập tức hãy bắt đầu cải thiện điều tồi tệ nhất. Bắt đầu làm mọi việc có thể để giảm thiểu hậu quả tồi tệ nhất. Trong việc kinh doanh, đây được gọi là giải pháp "tối thiểu tối đa". Nó đòi hỏi bạn phải giảm thiểu tối đa những hậu quả tồi tệ nhất từ bất kỳ quyết định nào.

Người đàn ông giàu có nhất thế giới, John Paul Getty, đã đưa ra một trong các bí quyết thành công như sau: Khi giao dịch và thoả thuận trong kinh doanh, hãy nhận định điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, sau đó, hãy đảm bảo việc đó không xảy ra.

Phương thuốc cho sự lo lắng thật sự duy nhất là hành động có mục đích. Một khi bạn dã quyết định về những gì có thể làm để giải quyết vấn đề, hãy chú tâm vào giải pháp đó đến mức bạn không còn thời gian để nghĩ đến vấn đề.

Luật thay thế chỉ ra bạn có thể thay thế các suy nghĩ về hành động tích cực cho các suy nghĩ lo lắng. Điều quan trọng là khiến cho mình bận rộn. Như Shakespeare đã từng nói trong tác phẩm Hamlet: "Hãy cùng chung tay chống lại những điều lo lắng và bằng cách chống đối để chống lại chúng".

Những người bị mắc kẹt

Hãy tưởng tượng bạn vừa mua một chiếc Mercedes 600 SEL mới toanh từ nhà máy, hoàn hảo tới từng chi tiết về động cơ và máy móc. Chỉ có một vấn đề với chiếc xe này. Người ta đã mắc lỗi trong khi lắp ráp hệ thống phanh và một cái bánh trước bị kẹt và nó không quay được. Bây giờ giả sử bạn định đem chiếc xe này ra chạy thử. Bạn vào xe, khởi động máy, vào số và nhấn ga. Nếu như mọi thứ đều hoàn hảo ngoại trừ cái bánh xe bị kẹt thì điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhấn ga?

Câu trả lời là bạn chỉ xoay tròn xung quanh cái bánh xe bị kẹt. Chiếc xe sẽ chạy vòng tròn mặc dù bạn nhấn ga hay vặn vẹo bánh lái như thế nào chăng nữa. Bạn chỉ có thể đi được theo vòng tròn mà thôi.

Thế giới của bạn đầy những thứ giống như chiếc xe đó. Bạn có thể là một trong số họ. Có lẽ họ thông minh, ưa nhìn và có giáo dục và mọi thứ dường như rất hoàn hảo đối với họ, nhưng cuộc sống của họ chỉ như một vòng tròn. Đó là do họ vẫn giữ ít nhất một kinh nghiệm từ quá khứ mà họ không nhận trách nhiệm của mình. Họ vẫn đổ lỗi cho người khác về những gì họ đã chịu đựng.

Có nhiều người đã 50 tuổi mà vẫn giận dữ và cay đắng về một vài thứ đã xảy khi họ còn nhỏ. Những sự cay đắng không thể giải quyết được này làm ảnh hưởng tới mối quan hệ của họ với người bạn đời, con cái, đồng nghiệp và bạn bè. Sự kéo dài dù chỉ một cảm xúc xấu trong ý thức hay tiềm thức cũng đủ phá hoại tất cả các cơ hội hạnh phúc của bạn. Một cảm xúc xấu đơn lẻ như chỉ trích hay giận giữ có thể âm thầm phá hoại sự thanh thản trong tâm trí bạn. Và cả cuộc đời bạn sẽ mãi bị mắc kẹt trong đau đớn và cay đắng.

Cách duy nhất để bạn thoát ra chính là "Tôi phải chịu trách nhiệm". Hãy xác định bất kỳ cảm xúc xấu nào mà bạn đã từng có đối với ai đó, chấp nhận trách nhiệm về tình huống và thoát khỏi nó.

Hãy lấy một tờ giấy và kẻ một đường thẳng chia đôi tờ giấy. Ở bên trái liệt kê danh sách những người hoặc tình huống cảm xúc xấu của bạn đang trú ngụ. Đánh số từng mục.

Ở bên phải, viết một loạt những câu bắt đầu bằng: "Tôi phải chịu trách nhiệm vì" và hoàn thành từng câu. Làm như thế cho từng mục và hãy nghiêm khắc với chính mình. Hãy thẳng thắn và trung thực. Liệt kê tất cả các lý do tại sao bạn phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Làm như thế cho từng tình huống xấu trong quá khứ và hiện tại của bạn.

Khi bạn đã làm thành công bài tập này, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình chủ động và tự chủ như thế nào. Bạn sẽ thoát khỏi gánh những nặng tâm lý mà bạn mang trong một thời gian dài. Hãy tự giải phóng cho mình.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#business
Ẩn QC