GỖ VÀ ĐIỀU TUYỆT VỜI TỪ BÀN TAY NGƯỜI NHẬT

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Giữa thời đại công nghệ thông tin phát triển, lại là một quốc gia bậc nhất về khoa học điện tử, nhưng không vì điều này mà Nhật Bản mất đi những nét đẹp truyền thống trong ngành mỹ nghệ gỗ của mình. Hôm nay, mời các bạn cùng tham quan một số ngành mộc mang đậm chất Nhật Bản nhé!

BÚP BÊ KOKESHI VÙNG NARUKO
Tìm hiểu về Nhật Bản, chắc chắn bạn phải biết đến Kokeshi, vì đây là một trong những loại tác phẩm nghệ thuật dân gian truyền thống quan trọng và lâu đời nhất của xứá sở hoa anh đào. Kokeshi là con búp bê gỗ làm bằng tay,  mang nhiều ý nghĩa về văn hóa tâm linh độc đáo của địa phương, là biểu tượng cho sự an lành.

Kokeshi được làm chủ yếu từ gỗ cây muzuki (cây nước) do thớ gỗ loài cây mềm mại hơn. Tuy nhiên, loại gỗ được ưu chuộng nhất là gỗ cây anh đào vì có gam màu sẫm truyền thống. Ngoài ra, gỗ của loài cây phong Nhật Bản cũng được sử dụng để làm búp bê Kokeshi cả truyền thống và hiện đại.

Từ lâu, Kokeshi cũng đã trở thành một món quà tinh tế quý giá cho những người đặc biệt. Trên thân một số búp bê được chiện tên người được tặng cùng với một số câu thơ Haiku (lối thơ cổ của đất nước Phù Tang) theo phong cách thư pháp Nhật Bản truyền thống.

Kích thước Kokeshi đa dạng, bé xíu như ngón tay và cũng có khi lớn như một em bé sơ sinh.

Búp bê Kokeshi thực sự là một kiệt tác nghệ thuật tuyệt vời bởi chỉ qua vài đường nét vẽ giản đơn, người nghệ sỹ đã thổi hồn và tâm trạng của mình để biến những con búp bê gỗ tưởng chừng vô tri thành những tác phẩm đầy sống động.

[Một ảnh gif hoặc video đã được thêm ở đây trong phiên bản mới hơn của Wattpad. Cập nhật ngay bây giờ để xem.]



NGHỆ THUẬT KHẢM GỖ TẠI HAKONE

Dãy núi Hakone nổi tiếng về nhiều loại gỗ đa dạng, phong phú bậc nhất Nhật Bản. Tận dụng nguồn tài nguyên tuyệt vời này, nghệ thuật khảm gỗ cũng đã dần được hình thành từ thế kỉ thứ 18. Tại Hatayado, các loại gỗ được phân bố theo vị trí địa lý khác nhau, và màu sắc của gỗ cũng khác nhau tùy theo từng loại. Những hoa văn trên tấm khảm các bạn thấy đây, hoàn toàn không dùng màu để tô lên đâu nhé, tất cả đều là màu tự nhiên của gỗ đấy. Không những thế, các mảnh gỗ trên mặt khảm được kết với nhau, tạo thành một khối thống nhất vô cùng đẹp mắt. Và khối gỗ khảm to này sẽ được ráp lại, và bào mỏng ra thành những miếng giấy gỗ, dùng để trang trí nhiều loại vật dụng từ nhỏ đến lớn như là hộp cơm, khay đựng tách trà, tủ... Hakone và Odawara là hai vùng duy nhất tại Nhật Bản sản xuất sản phẩm thế này. Thứ này gọi là Yosegi đó nha :>

[Một ảnh gif hoặc video đã được thêm ở đây trong phiên bản mới hơn của Wattpad. Cập nhật ngay bây giờ để xem.]



GỖ UỐN ODATE
Gỗ uốn Odate được sản xuất tại thành phố Odate thuộc quận Akita ở phía Bắc Nhật Bản. Công việc uốn gỗ đã bắt nguồn từ 1000 năm trước nhờ vào lượng gỗ khổng lồ tại khu vực này. Những mảnh gỗ sẽ được cắt thành từng miếng, được bào và tách thành những tấm ván mỏng. Những tấm ván này được ngâm trong nước sôi trong 10-15 phút và sau đó phơi khô. Công việc này được lặp đi lặp lại trong nhiều giờ đồng hồ, để gỗ mất đi chất dầu tự nhiên của nó và khiến nó trở nên linh hoạt, dễ uốn hơn. Sau khi những tấm ván gỗ dẻo được ra đời, chúng sẽ được uốn cong lại đẻ tạo ra các vật mỹ nghệ vừa đẹp vừa nhẹ, được kết nối với nhau bằng rễ anh đào hoặc keo. Một điểm đặc biệt của vật phẩm này chính là khả năng kháng khuẩn của loại gỗ tuyết tùng, nên nó được sử dụng rộng rãi để làm hộp bento hay hộp đựng cơm.

[Một ảnh gif hoặc video đã được thêm ở đây trong phiên bản mới hơn của Wattpad. Cập nhật ngay bây giờ để xem.]

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net