), golden-shit, hay, phiêulưu, " /> ) #M805305ScriptRootC1329561 { min-height: 300px; } Mochi là món bánh truyền thống của Nh" /> ) | Truyen2U.Net" /> ) #M805305ScriptRootC1329561 { min-height: 300px; } Mochi là món bánh truyền thống của Nh" />

MOCHI: MÓN BÁNH "TỬ THẦN" GÂY TỬ VONG CHỚP NHOÁNG

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Mochi là món bánh truyền thống của Nhật Bản vào dịp năm mới, nó không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn rất được ưa chuộng ở nước ngoài. Tuy nhiên, món bánh Mochi dẻo ngọt thơm ngon này lại cũng chính là "tử thần" trực tiếp cướp đi mạng sống của nhiều người.

Vậy Mochi là bánh gì ?
Nhật Bản là một quốc gia đa dạng ẩm thực, các món ăn của Xứ sở hoa anh đào luôn khiến thực khách phải trầm trồ khen ngợi bởi không chỉ màu sắc và hương vị bắt mắt mà còn bởi chính yếu tốt dinh dưỡng trong đó.

Mochi (Moh-chee), một loại bánh ngọt có từ xa xưa, thường được người Nhật Bản dùng vào các dịp lễ, Tết hay đơn giản là những ngày họp mặt, ý nghĩa của gia đình, vì tương truyền rằng, món bánh này có thể mang lại may mắn khi bạn dùng nó. Để nói cho gần gũi hơn một chút thì đối với những bạn "cuồng" manga Nhật Bản hay điển hình là trong cuốn manga Fruits Basket và Pretear, bánh Mochi xuất hiện với tên gọi là "jelly-buns". Cái bánh tròn tròn, màu trắng được làm bằng bột gạo, bên trong có nhân đậu đỏ rất bắt mắt, khiến các nhân vật trong truyện lúc nào cũng phát "cuồng" khi trông thấy chúng. Và bởi đây là một món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực truyền thống Nhật Bản, nên bánh Mochi đã được ưu ái xuất hiện ở rất nhiều bộ truyện tranh gần gũi với teen chúng mình, thậm chí là các bộ phim truyền hình nổi tiếng.

Vào thời kỳ cổ từ năm 794-1192, bánh Mochi chuyên được hoàng gia Nhật ngự dụng và được mệnh danh là "món ăn cho các vị thần". Tuy nhiên, loại bánh này dần trở thành một sát thủ đáng gờm tại Nhật Bản khi rất dễ gây nghẹn, nhất là với dân số ngày một già ở đây.

"27 năm tôi sống ở Nhật Bản, năm nào tôi cũng nghe thấy câu chuyện người chết vì ăn bánh Mochi dịp năm mới" - Một độc giả bình luận. Tuy con số này có thể không chính xác nhưng đúng là số người chết vì Mochi trong dịp năm mới là rất nhiều. Theo tờ The Guardian tổng hợp.

- Năm 2015, có 9 người chết vì ăn bánh Mochi, 3 người ở Tokyo, 3 người ở Osaka và 3 ở các tỉnh khác

- Năm 2012 có 2 người chết vì ăn bánh Mochi và 15 người khác phải nhập viện khẩn cấp

- Năm 2011, con số này là 8 người chết và 11 người nhập viện

- Từ năm 2006 đến năm 2009, có tới 18 người chết vì bánh Mochi chỉ riêng tại Tokyo.

- Còn đầu năm nay ( 2018 ), có 2 người đã tử vong vì ăn bánh Mochi và con số nhập viện cũng rất nhiều.

Vậy tại sao nhiều người chết vì bánh Mochi vậy mà người ta vẫn ăn?
Thứ nhất, trong văn hóa ẩm thực của người Nhật Bản, người dân nước này tránh dùng răng để cắn thức ăn ra làm đôi. Thông thường, người ta ăn gì cũng sẽ ăn cả miếng lớn và tránh dùng răng để xé thức ăn thành các miếng nhỏ. Theo người Nhật, việc để một nửa miếng thức ăn dở lên đĩa là bất lịch sự. Do vậy, họ sẽ nhai cả miếng lớn và che miệng lại. Quy tắc này cũng được dùng khi ăn sushi và người ta thường ăn cả miếng.

Tuy nhiên, sushi thì không dẻo nhưng Mochi thì dẻo cực kỳ! Nếu như không nhai kỹ và nuốt, những chiếc Mochi có thể bị... kẹt lại ở cuống họng, khiến cho người ăn bị nghẹt thở, thậm chí dẫn đến tử vong. Dù đã có nhiều khuyến cáo về việc ăn Mochi nên cắt nhỏ nhưng người dân vẫn ăn bánh theo quy tắc lâu đời.

Nguyên nhân thứ hai cho số lượng người chết tăng đột biến vào dịp đầu năm là do người Nhật quan niệm Mochi là một món ăn truyền thống đem lại may mắn trong dịp năm mới nên hầu như ai cũng sẽ ăn, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn trong dịp năm mới. Chính vì thế, nên từ người già, trẻ nhỏ đều sẽ ăn Mochi trong thời điểm này. Với những người cao tuổi, vì răng yếu cũng như khả năng nhai không còn quá tốt khiến cho miếng Mochi có thể bị kẹt ở họng gây ra nghẹt thở.

Mới đây, truyền thông Nhật Bản đã ghi nhận nhiều trường hợp phải nhập viện vào ngày đầu năm mới sau khi thưởng thức một món ăn truyền thống dịp Tết đến xuân về. Rất đáng tiếc, hai ca trong số đó đã tử vong. Món ăn này thậm chí đã khiến 18 người phải nhập viện trong năm 2011, đồng thời cũng đã có đến 18 người chết vì món ăn này trong khoảng thời gian từ năm 2006 tới 2009 theo tờ The Guardians.
Vậy, tại sao một chiếc bánh ngọt ngon, vô hại này lại gây nguy hiểm tới tính mạng con người, đồng thời trên thực tế đã gây ra 2 cái chết thương tâm trong những ngày đầu xuân năm mới tại Nhật Bản?

Lý do nằm ở chỗ, những chiếc bánh gạo nếp này rất dẻo và dính. Đồng thời, những chiếc Mochi thường được nặn với kích cỡ lớn (hơn nhiều so với một miếng cắn), do đó khi ăn Mochi, người ta cần phải cắn từng miếng nhỏ và nhai, nuốt thật từ từ. Những người già và trẻ em răng yếu sẽ khá là khó ăn món này do bánh Mochi thực sự quá dính và dẻo. Nếu như không nhai kỹ và nuốt, những chiếc Mochi có thể bị... kẹt lại ở cuống họng, khiến cho người ăn bị nghẹt thở, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp cầu cứu vào đầu năm mới do bị nghẹn Mochi, trong đó 90% là những người già trên 65 tuổi.
Vậy, phải làm như thế nào để ăn Mochi một cách an toàn?
Hãy ăn Mochi thật sự, thật sự từ tốn. Nhai chậm rãi, cắn và nuốt từng miếng nhỏ. Trong trường hợp bánh Mochi quá dẻo và dai, bạn hãy cắt nhỏ ra thành từng phần và từ từ nuốt cho an toàn!

Trên thực tế, mỗi năm, các nhà chức trách đều phát hành các cảnh báo công cộng trong thời gian chuẩn bị cho các lễ hội năm mới khuyên người dân - đặc biệt là những người trẻ tuổi và người già - chỉ nên ăn mochi cắt thành miếng nhỏ.

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo nói trên, mỗi năm vẫn có nhiều những cái chết liên quan đến món ăn ngon lành và tưởng chừng vô hại.

Vào khoảng năm 2014 đến năm 2015, số người thiệt mạng do bánh nếp Mochi đã lên tới con số chín. Năm 2016 có thêm 1 người nữa thiệt mạng vì bánh nếp, trong khi con số năm nay ghi nhận là 2. Mỗi năm, lại có thêm nhiều người nhập viện trong tình trạng nguy kịch tại các bệnh viện trên toàn Nhật Bản vì món ăn này.

                                                                      Tao vô tội =)))))))))))))
Có nuôi 1 con nè :>

[Một ảnh gif hoặc video đã được thêm ở đây trong phiên bản mới hơn của Wattpad. Cập nhật ngay bây giờ để xem.]

[Một ảnh gif hoặc video đã được thêm ở đây trong phiên bản mới hơn của Wattpad. Cập nhật ngay bây giờ để xem.]

[Một ảnh gif hoặc video đã được thêm ở đây trong phiên bản mới hơn của Wattpad. Cập nhật ngay bây giờ để xem.]

P/s : coi xong thớt k dám ăn mochi nữa :">

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net