Giày đỏ của tôi, em ở đâu giữa cuộc sống này?

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Blogger: Tamy-Lim

   "Có đôi khi đi giữa phố, vô tình bắt gặp một đôi giày đỏ, lòng tôi rộn lên niềm vui thật lạ. Màu nắng chan hòa của những ngày hè hòa vào màu đỏ của chùm phượng luôn mang một sức mạnh bền bỉ và cảm xúc thanh bình diệu kỳ."


    
    Tôi gặp Giày Đỏ ở câu lạc bộ tiếng anh hè tại nhà văn hóa thanh niên. Điều tôi chú ý đến Giày Đỏ không phải bộ dạng đầy " sắc màu" của em: giày đỏ, váy đỏ, kẹp nơ đỏ, giỏ xách đỏ, mà cả khuôn mặt của Giày Đỏ trông giống Ex ( bạn gái cũ) của tôi.

   - How long have you been here? - Giày Đỏ bắt chuyện với tôi với giọng tiếng anh khá chuẩn.

   - well, the first time. And you?- Tôi trả lời sau vài giây ngạc nhiên vì sự chủ động của Giày Đỏ.

    Sau này mỗi lần tôi hỏi Giày Đỏ về lí do tại sao lại chọn quen một anh chàng phong cách thư sinh như tôi để làm quen,  Giày Đỏ luôn nheo mắt trả lời:
   - Bí mật, không thể tiết lộ cho anh biết được!

    Tôi ấn tượng Giày Đỏ ở đôi mắt đen trong veo, đó là điểm khác biệt duy nhất với Ex của tôi, mắt Ex màu nâu, Giày Đỏ bảo với tôi rằng:

- Khi anh tìm cách quen một người, anh luôn nhìn thấy kí ức không muốn nhắc đến ở một người khác. Sự thật không phải là em giống Ex, mà Ex nhìn khá giống em."

   Tôi vẫn không hiểu lắm về cách nói ngược của Giày Đỏ vì xưa nay tôi khá khô khan, điều gì cũng phải rõ ràng chứ không theo kiểu ẩn ý.

  - Thì em đâu có nói gì sâu xa đâu, anh cứ nghĩ phức tạp. Không chừng nghe anh em mình nói chuyện , mọi người lại tưởng ông bà cụ non cũng nên... - Giày Đỏ bật cười.

   Tôi gãi đầu cười gượng khiến Giày Đỏ lém lỉnh nhéo tôi một cái rõ đau.

   Sau mỗi buổi nói chuyện với những triết lý riêng của Giày Đỏ, lòng tôi vơi bớt đi nỗi nhớ Ex một cách lạ kỳ.


Trong tâm trí của tôi hình ảnh Ex sống động và hiện hữa nhưng cảm giác day dứt, đau khổ không còn mạnh mẽ như xưa nữa. Tôi không nói điều này cho Giày Đỏ biết, vì biết rõ con bé sẽ hếch mũi lên tự hào có công cán giúp tôi giải sầu.


    Tôi dám chắc câu nói của Giày Đỏ sẽ là " Đó , anh thấy chưa, em bảo là đúng mà, nhờ em đấy nhá!". Và tiếp theo là lời dụ dẫn bắt tôi khao kem. Luôn luôn như vậy.


     Có lần, tôi can đảm thắc mắc về phong cách màu của Giày Đỏ, tại sao lại chọn màu đỏ thay vì màu hồng dễ thương mà các cô bé tuổi teen ưa chuộng.

  - Màu đỏ mạnh mẽ hơn và cũng hộ với màu nắng tươi của mùa hè! Giày Đỏ lí lắc trả lời tôi.

    Tôi không chắc câu trả lời nacy là đúng lắm vì Giày Đỏ dễ khíc nhè mỗi khi gặo chuyện gì buồn dù chỉ là nhìn thấy chú mèo mướp đáng thương bị nhốt bên ngoài hiên ướt mưa. Mũ Lưỡi Trai tỏ vẻ ngạc nhiên khi thấy tôi làm bạn với một cô bé có vẻ mỏng manh như Giày Đỏ.


     Có lẽ thằng bạn thân tôi tưởng tôi quá " sốc" vì chuyện thất tình nên mới sinh ra nông nổi kỳ quặc đến thế. Một gã sinh viên thư sinh khó tính kết nghĩa huynh muội với một cô bé nhí nhảnh tuổi " teen".


     Bản thân tôi mới là người biết rõ nhất. Khi tiếp xúc với Giày Đỏ, tôi nhận ra khá nhiều điều, trước đây tôi không biết mình luôn chủ quan khi đánh giá vấn đề. Tôi cho rằng vẻ bề ngoài phản ánh được tất cả bên trong nhưng sự thực thì không đúng như thế. Chính hình ảnh Giày Đỏ là minh chứng rõ ràng nhất.


      Tôi nhận xét Ex của tôi bằng quan điểm sai lầm cũ và khi Giày Đỏ khuyến khích tôi nhìn lại vấn đề, những giấc mơ của tôi không còn cảnh oán trách về Ex nữa. Tất cả hình ảnh trở về với thực tại khách quan và Ex ngày xưa của tôi bớt gay gắt trước mắt tôi.


  
  - Nếu anh vô tình gặp lại chị ấy trên đường, anh sẽ nói gì? - Giày Đỏ hỏi tôi câu này khi muốn chắc chắn tôi nghĩ thông suốt về mối tình 5 năm của tôi hay chưa.


    Thật buồn cười là tôi vẫn do dự chưa tìm được câu trả lời. Giày Đỏ nói với tôi rằng giữa suy nghĩ và thực tế của tôi còn nhiều khoảng trống lắm.


" nhưng anh cứ yên tâm,  thời gian sẽ cho anh đáp án hay nhất".


    Giày Đỏ kể rằng em từng nhờ đến thời gian khi ba mẹ em ly dị tuy không tin tưởng lắm hiệu quả chữa vết thương lòng của thời gian.  Tôi chỉ biết lặng im để chia sẻ nỗi lòng của Giày Đỏ, cái thằng tôi khô khan lúc đó chẳng biết nói một câu triết lí hay ho nào ra hồn. Đôi khi tôi ghét chính bản thân mình về sự vụng về đó.


    Phải chăng Ex rời xa tôi cũng vì lý do này?


   - Anh à , chiều nay anh đến chở em đi ngắm trái sao dầu nha!- tin nhắn của Giày Đỏ được gửi đến lúc tôi đang ngán ngẩm với môn" phân tích thống kê nâng cao" trong lớp học vào buổi trưa.


    Dạo này sức khỏe của Giày Đỏ không được tốt, tôi cảm nhận được dường như em có điều gì đó lo lắng mệt mỏi mặc dù em luôn lắn đầu nói không sao. Mới hôm qua Giày Đỏ còn bị cảm sốt, giọng nói của em qua điện thoại thều thào. 

Tôi định bụng ghé qua chỗ hẹn bắt em về nhà nghỉ ngơi cho khỏe. Giày Đỏ đón tôi với bộ váy đỏ mới, nhìn em tươi tắn như chưa từng mắc cảm lạnh. Không ngờ Giày Đỏ lại bình phục nhanh đến thế.


     Khung cảnh buổi chiều có vẻ cũng khỏe khoắn lây với Giày Đỏ. Những vệt nắng cuối ngày tạo thành những làn khó mỏng manh trên màu tóc nâu của em. Phố trong lành và vắng xe qua. Nhìn Giày Đỏ tíu tít chỉ cho tôi xem những cánh sao dầu xoay tít tùe trên tán cây cao, tôi mừng thầm vì có vẻ em hoàn toàn bình phục.  Có thể tôi lo lắng quá!

    - Thế anh đã đọc truyện Giày Đỏ của DBN chưa? - Giày Đỏ bất chợt hỏi tôi. Tôi bối rối trả lời:

   - À, anh quên mất!- Nói xong tôi mố biết mình vừa lỡ lời, những câu trả lời thật thà của tôi lúc nào cũng xuất hiện không đúng lúc.


   Tôi hứa với Giày Đỏ nhiều lần sẽ tìm đọc chuyện ngắn này rồi tặng lại cho em vì có lần vô tình nghe Mũ Lưỡi Trai kể về tên của một tác phảm trùng với biệt danh mà tôi gọi em. Không hiểu sao tôi lại quên nhiều lần như thế. 


     Suốt chặng đường về Giày Đỏ không nói với tôi một câu nào dù tôi rối rít xin lỗi về sự vô tâm của mình. Nếu là tôi, có lẽ tôi cũng không biết em kỳ vọng vào lời hứa này biết chừng nào. Cuối cùng, Giày Đỏ cũng lên tiếng nhờ tôi tấp xe vào lề đường bên hàng khoai nướng. Giày Đỏ đưa cho tôi một của khoai nướng ấm sực và suýt xoa bóc khoai ăn ngon lành.


Mũ Lưỡi Trai bảo sự im lặng là điều đáng sợ nhất, nhất là ở phe kẹp nơ.
    
    Tôi không nghĩ như thế, vì tôi thích vẻ lặng lẽ của Giày Đỏ khi em ngồi sau lưng tôi, mái tóc dài của Giày Đỏ chạm vào vai tôi mang một cảm giác bình an lạ kỳ, khác hẳn với cảm giác khi tôi ngồi cạnh Ex trong công viên. Tôi nhớ bàn tay Ex mềm mại ấm như vạt nắng buổi sớm nhưng hơi ấm ấy cũng tan nhanh như những vệt nắng vàng cuối ngày tắt vội.

   Ex thực sự rời xa tôi...

   Mọi liên lạc với Giày Đỏ đều không có kết quả. Chưa bao giờ Giày Đỏ giận tôi lâu đến thế nếu đấy là do chuyện vô tình của tôi lần trước. Điện thoại không liên lạc được, email và blog cũng đóng bụi không một dấu hiệu hồi âm.
   
     Tôi đến nhà Giày Đỏ bất chấp giao kèo lần trước đây là không bao giờ hẹn gặp nhau tại nhà em. Nhà của em là một ngôi biệt thự trong dãy phố của những ngôi nhà sang trọng và cao tầng, chiếc cổng kín cao rộng được dựng lên như một hàng rào chắc kiên cố ngăn cản bất cứ ai xâm nhập cũng như người từ bên trong thoát ra. Tôi nhìn cánh cổng đóng kín với chùm hoa thủy tiên như những ngôi sao tí hon màu đỏ giăng kín một góc tường, bất giác nhớ đến hình ảnh hồi tưởng của một nhân vậy phim " Đất Khách" khi về thăm lại ngôi nhà xưa cũ.


   
     Khỉ thật, không hiểi sao dạo này tâm trí tôi hay bay bổng thế này. Từ xưa đến nay, tôi nàl biết suy tưởng như vậy cho đến khi tôi gặp Giày Đỏ. Người ra mở cửa sau hai lần tôi nhấn chuông có vẻ là chị giúp việc nhà. Chị ta nhìn tôi như thể muốn tìm ra điểm quen thuộc rồi nói:


  - Cô chủ đi Châu Âu chữa bệnh rồi, có lẽ là sẽ cùng sống với mẹ ở bên đó luôn!". 


    
     Tôi ngạc nhiên đến độ không thể hỏi thêm một thông tin nào.


    Dường như hiểu được phản ứng của tôi, chị giúp việc đưa cho tôi một phong bì màu đỏ mà Giày Đỏ nhắn gửi chị đưa cho một cậu trẻ nào đó đeo mắt kính với bộ dạng thư sinh áo trắng quần âu. Tôi cầm lá thư của Giày Đỏ ra, lâng lâng một cảm giác như đang ở trong giấc mơ.

  " Em rất tiếc đã không nói cho anh biết mọi chuyện ngay từ đầu. Nhưng em không còn cách nào khác, vì em không muốn anh lo lắng thêm khi thấy anh chưa nguôi ngoai nỗi nhớ Ex. 

Và điều quan trọng nhất là vì em sợ anh biết, anh sẽ không còn trở em đi ngắm sao dầu bay nữa. Anh còn nhớ lần đầu tiên gặp nhau ở CLB anh hỏi ngược em câu hỏi chính em thu hết can đảm để hỏi anh không? Em tránh câu hỏi ấy vì đó là lần đầu tiên em phát hiện ra căn bệbh vào giai đoạn cuối của mình. 

Đó là lần đầu tiên em thay đổi phong cách sắc màu để khám phá mọi điều xung quanh. Đó cũng là nơi em đặt chân đến sau những năm tháng sống trong vỏ ốc yên tĩnh của mình. Có thể anh sẽ cười và trêu chọc em mơ mộng, nhưng em làm điều đó theo gợi ý từ một bộ phim tình cảm Mỹ. Cô gái ấy khi nghe tin mình sắp ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo, đã chi tiêu hết số tiền dành dụm để đi du lịch, khám phá tình yêu và cuộc sống.

 Em không may mắn như cô gái trong phim đó khi đến cuối mới phát hiện mình nhận kết quả chuản đoán sai, nhưng việc em tình cờ gặp anh đối với em là một điều may mắn và hạnh phúc.

      Mẹ bảo tìm ra người chữa trị căn bệnh của em nên đón em đi chữa bệnh và về sống cùng mẹ nên có lẽ em sẽ không trở lại thành phố này nữa. Như thế bố em sẽ thoải mái với dì và dì sẽ không khó xử. Em mới đọc Giày Đỏ của DBN khi nghe tin mẹ em sẽ đón em đi. 

Giá như anh đọc được truyện ngắn này để anh em mình cùng bình luận. Nhưng anh đừng nghĩ em giận anh vêc chuyện anh hay quên đấy nhé. Mọi chuyện không phải lúc nào cũng đúng như những gì anh suy nghĩ đâu. Em không biết khi nào có thể gặp lại anh,  nhưng nếu có ngày đó , em sẽ để anh hỏi lại em câu tiếng anh em đã hỏi anh hồi xưa. Như thế mới công bằng anh nhì? Bật mí cho anh một bí mật nho nhỏ, nếu như không quen anh, em sẽ không có một tâm trạng an bình khi đối diện với những gì số phận đã sắp đặt cho mình.


      Em cảm ơn anh về điều đó, chắc chắn em sẽ nhớ anh thật nhiều...."

   Giày Đỏ ra đi, cách xa tôi không biết bao nhiêu khoảng trời mùa hè xanh thẳm. Tôi tìm mua tập truyện của DBN có tựa đề là Giày Đỏ, nhưng khi mở ra đọc dòng chữ ghi đầu tiên trên trang sách" Giày Đỏ của tôi, em ở đâu trong thành phố 8 triệu con người?"
   
     Tôi quyết định không đọc nữa vì sợ đọc xong không biết tặng nó cho ai. Vì dòng chữ ấy luôn tạo cảm giác day dứt trong tôi với mong muốn tìm kiếm một điều gì mơ hồ không ngừng nghỉ.
      Ở một nơi nào đó , tôi hi vọng Giày Đỏ biết tôi đang giữ thói quen đo ngắm cánh sao dầu mỗi chiều giùm em. 


      Ở một nơi nào đó , hình ảnh của Giày Đỏ phải luôn mạnh mẽ và trẻ trung như đôi giày cùng màu.

     Mũ Lưỡi Trai bảo rằng hình ảnh của Giày Đỏ thay thế Ex trong trái tim tôi.
     Tôi không biết những gì tôi nhớ về Giày Đỏ có đủ biểu hiện để được gọi là tình yêu hay không , vì vốn dĩ không có bắt đầu thì làm sao có kết thúc . Nhưng tôi vẫm tin rằng , giữa biển người mênh mông ngoài kia, Giày Đỏ của tôi sẽ luôn giữ mãi nụ cười hồn nhiên và trong sáng như tôi từng biết.

      Có đôi khi đi giữa phố, vô tình tôi bắt gặp một đôi giày đỏ, lòng tôi lại rộn lên niềm vui thật lạ.

      Không phải hi vọng gặp lại Giày Đỏ hay gặp một người giống Giày Đỏ khác.

      Không phải ôn lại cảm giác luyến tiếc về một người hay một mối tình .
   
      Không phải là khuôn mặt thân quen nhưng ánh mắt khác lạ nào

      Mà chính là điểm nhấn màu đỏ giúp tôi nhận ra màu nắng hè không gay gắt như tôi tưởng. Màu nắng chan hòa của những ngày hè hòa vào màu đỏ của chùm phượng luôn mang một sức mạnh bền bỉ và cảm xúc thanh bình diệu kỳ.


     Giày đỏ của tôi , em ở đâu giữa cuộc sống này ?

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net