4 Bài Tập Đơn Giản Giúp Bạn Tập Trung Tốt Hơn

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tôi nghĩ, thế nên tôi bị phân tâm.
Descartes.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mất tập trung, bị mất tập trung bởi thông báo, các tin nhắn, video, TV và nhiều thứ khác. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tâm trí chúng ta thường cảm thấy lộn xộn.

Làm thế nào để chúng ta có được quyền kiểm soát những điều vẩn vơ trong tâm trí đạt được sự tập trung
Đó là đào tạo chánh niệm xuất hiện.

Chánh niệm là gì?
chú ý đến thời điểm hiện tại với nhận thứckhông có phản ứng cảm xúc.
Jha nói: “Nó không đòi hỏi bất kỳ hệ thống quan điểm thế giới quan hay hệ thống niềm tin tôn giáo hay tâm linh nào”.
Đào tạo chánh niệm có thể được chia thành hai loại chính: chú ý tập trung và theo dõi mở. Chúng rất khác nhau, nhưng lại là những hành động bổ sung cho nhau.

Các bài tập chú ý tập trung:
Trau dồi khả năng để tập trung vào một vật thể duy nhất, như hơi thở chẳng hạn:
Để hít thở kiểu chánh niệm, hãy ngồi ở một tư thế thoải mái, thẳng và tập trung tất cả sự chú ý của bạn vào cảm giác của việc thở - ví dụ, sự mát mẻ trong không khí di chuyển vào và ra khỏi lỗ mũi hoặc bụng của bạn di chuyển vào và ra. Tập trung vào thứ gì đó gắn liền với trải nghiệm giác quan của bạn. Khi tâm trí của bạn lang thang khỏi cảm giác đó để đến với tâm trí bên trong hoặc một sự phân tâm bên ngoài, hãy nhẹ nhàng trả lại nó cho vật thể liên quan đến hơi thở. Đừng ngạc nhiên hay thất vọng nếu bạn thấy mình lấy lại tâm trí hàng trăm lần trong 15 phút. Hãy nghĩ về bộ não của bạn như một chú cún con bạn đang huấn luyện để đi bộ trên dây xích. Nhẹ nhàng chuyển hướng nó mỗi khi nó đi sang hướng khác.

Đi bộ có ý thức:
Chú ý đến cảm giác đi bộ - “bàn chân của bạn trên mặt đất, gió vuốt ve làn da của bạn, âm thanh trong không khí.

Quét cơ thể:
Bắt đầu bằng cách tập trung sự chú ý vào các ngón chân của bạn, lưu ý đến bất kỳ cảm giác nào có thể có ở đó. Chặt chẽ? Ngứa? Ấm áp? Lạnh? Tiếp theo, bạn có thể di chuyển đến lòng bàn chân và gót chân, sau đó là chân, dạ dày, v.v., từ từ di chuyển chú ý lên cơ thể của bạn. 

Sau khi bạn có một nền tảng tốt trong thực hành chú ý tập trung và có thể giữ sự chú ý của bạn với một đối tượng cụ thể hoặc bộ cảm giác trong một khoảng thời gian, bạn có thể chuyển sang theo dõi mở. Giúp bạn học cách chú ý đến những gì đang xảy ra xung quanh bạn mà không bị gắn bó với nó.

Bài tập này không phải chú ý đến một đối tượng hoặc đối tượng cụ thể. Thay vào đó, nó ở trạng thái mở cho bất kỳ trải nghiệm nào - bên trong hay bên ngoài - phát sinh và cho phép bản thân cảm nhận nó.
"Bạn không xử lý nó, bạn không nghĩ về nó. Bạn chỉ cần nhận thấy sự xuất hiện của nó và cho phép nó tiêu tan."
Để làm điều này, hãy ngồi ở một vị trí thẳng đứng, thoải mái và cố gắng nhận thức được bất kỳ cảm giác, suy nghĩ hoặc cảm xúc nào xuất hiện mà không níu giữ chúng. Nó có thể giúp bạn dán nhãn những gì xuất hiện bằng cách sử dụng các từ như "lập kế hoạch", "đáng lo ngại", "đánh giá", "nhớ". Bạn có thể làm điều này một cách thầm lặng hoặc không. Sau khi bạn đặt tên cho nó, hãy để nó đi. Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang làm giống như nhìn những đám mây di chuyển trên bầu trời và quan sát các hình dạng khác nhau mà chúng tạo ra - nhưng trong trường hợp này, bạn đang theo dõi suy nghĩ của mình. Và đúng, sẽ có những lúc bạn cảm thấy như bạn tiếp tục bị cuốn vào một suy nghĩ hoặc cảm giác cụ thể và dường như không thể bỏ nó. “Nếu bạn thấy mình bị lạc trong suy nghĩ đến mức bạn không thể thực hành theo dõi mở, hãy quay lại bài tập chú ý tập trung để ổn định bản thân một lần nữa.”

Mọi người thường bắt đầu thấy có ích khi họ thực hành khoảng 15 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần, trong khoảng 4 tuần
Nhưng nếu bạn làm ít hơn 12 phút mỗi ngày, chúng ta không thực sự thấy bất kỳ lợi ích nào.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net