TIỀN CÔNG

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

HỌC THUYẾT KINH TẾ CỦA MÁC - LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG.
___

   Biểu hiện bề ngoài của đời sống xã hội tư bản, công nhân làm việc cho các nhà tư bản một thời gian nhất định, sản xuất ra một lượng hàng hóa hay hoàn thành một số công việc nào đó thì nhà tư bản trả cho công nhân một số tiền nhất định gọi là tiền công. Hiện tượng đó làm cho người ta lầm tưởng rằng tiền công là giá cả của lao động. Sự thật là tiền công không phải là giá trị hay giá cả của lao động, vì lao động không phải là hàng hóa.

   - Bản chất của tiền công trong chủ nghĩa tư bản là hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị sức lao động, hay giá cả của sức lao động, nhưng lại biểu hiện ra bề ngoài thành giá cả của sức lao động. 

   - Tiền công đã che đậy mọi dấu vết của sự phân chia ngày lao động thành thời gian lao động tất yếu và thời gian lao động thặng dư, thành lao động được trả công và lao đông không được trả công, do đó tiền công che đậy mất bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản. 

   - Tiền công có hai hình thức cơ bản là tiền công tính theo thời gian và tiền công tính theo sản phẩm. Tiền công tính theo thời gian là hình thức tiền công mà số lượng của nó ít hay nhiều tùy theo thời gian lao động của công nhân (giờ, ngày, tháng) dài hay ngắn. Tiền công tính theo sản phẩm là hình thức tiền công mà số lượng của nó phụ thuộc vào số lượng sản phẩm hay số lượng những bộ phận của sản phẩm mà công nhân đã sản xuất ra hoặc số công việc đã hoàn thành. 

=> Về mặt lịch sử, tiền lương tính theo thời gian được áp dụng rộng rãi trong giai đoạn đầu phát triển của chủ nghĩa tư bản, còn ở giai đoạn sau thì tiền lương tính theo sản phẩm được áp dụng rộng rãi hơn. Hiện nay, hình thức tiền lương tính theo thời gian ngày càng mở rộng. 

  - Tiền công danh nghĩa và tiền công thực tế.

     Tiền công danh nghĩa là số tiền mà người công nhân nhận được do bán sức lao động của mình cho nhà tư bản, được sử dụng để tái sản xuất sức lao động, nên tiền công danh nghĩa phải được chuyển hóa thành tiền công thực tế. 

     Tiền công thực tế là tiền công được biểu hiện bằng số lượng hành hóa tiêu dùng và dịch vụ mà công nhân mua được bằng tiền công danh nghĩa của mình. Tiền công danh nghĩa là giá cả sức lao động, nên nó có thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy theo sự biến động của quan hệ cung cầu vè hàng hóa sức lao động trên thị trường. Trong một thời gian nào đó, nếu tiền công danh nghĩa không thay đổi, nhưng giá cả tư liệu tiêu dùng và dịch vụ tăng lên hoặc giảm xuống, thì tiền công thực tế sẽ giảm xuống hoặc tăng lên. 

- Các chức năng cơ bản của tiền công.

   Chức năng thước đo giá trị: Tiền công là sự thể hiện bằng tiền của giá trị sức lao động, được biểu hiện ra bên ngoài như là giá cả của sức lao động. Nói cách khác, giá trị việc làm được phản ánh thông qua tiền công. Giá trị việc làm càng cao thì mức lương càng lớn. 

   Duy trì và phát triển sức lao động: Tiền công là biểu hiện giá trị sức lao động, đó là giá trị của những tư liệu sinh hoạt cần thiết để duy trì cuộc sống của con người. Giá trị sức lao động bao hàm cả yếu tố lịch sử, vật chất và tinh thần. 

   Kích thích lao động và phát triển nguồn nhân lực. Tiền công là bộ phận thu nhập chính đáng của người lao động nhằm thỏa mãn phần lớn các nhu cầu về vật chất và tinh thần của người lao động. Do vậy các mức tiền công là đòn bẩy kinh tế rất quan trọng để định hướng sự quan tâm và động cơ trong lao động của người lao động. Khi độ lớn của tiền công phụ thuộc vào hiệu quả sản xuất của công ty nói chung và cá nhân người lao động nói riêng thì họ sẽ quan tâm đến việc không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng công việc. 

   Thúc đẩy sự phân công lao động xã hội phát triển. Tổng mức tiền công quyết định về tổng cầu về hàng hóa và dịch vụ cần thiết phải sản xuất cũng như giá cả của nó. Tiền công phải dựa trên cơ sở tăng năng suất lao động. Theo quy luật thị trường, lao động sẽ tái phân bố vào các khu vực có năng suất cao hơn để nhận được các mức lương cao hơn. 

   Chức năng xã hội của tiền công. Tiền công là yếu tố kích thích việc hoàn thiện các mối quan hệ lao động. Việc gắn tiền công với hiệu quả của người lao động và đơn vị kinh tế sẽ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, nâng cao hiệu quả cạnh tranh của công ty. Bên cạnh đó, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của con người và thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng dân chủ và văn minh. 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#mac-lenin
Ẩn QC