Hướng dẫn mở bài-kết bài

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

MB: Truyện Kiều tên thực là Đoạn trường tân thanh, có nghĩa là Tiếng kêu dứt ruột mới. Quả vậy trong tác phẩm có vô vàn những tiếng kêu thương, mà Trao duyên có lẽ là tiếng kêu dứt ruột đầu tiên khởi đầu một chuỗi dài đau thương chồng chất lên cuộc đời truân chuyên của một người con gái tài sắc. Thuý Kiều dứt ruột trao duyên bằng những lời thơ tan nát cõi lòng. Một ngày kia khi cái "điều đâu bay buộc ai làm" bỗng xảy ra làm cho gia đình Vương Ông tan nát. Và để có ba trăm lạng chuộc cha, Thuý Kiều đã phải cân nhắc giữa hiếu và tình :

Duyên hội ngộ đức cù lao

Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn

Để lời thệ hải minh sơn

Làm con trước phải đền ơn sinh thành

Kiều đã lựa chọn "làm con trước phải đền ơn sinh thành". Mâu thuẫn giữa hiếu và tình đã được nàng giải quyết.Còn lúc này đây lại là lúc nàng đối mặt với hạnh phúc, đối diện với chính mâu thuẫn lòng mình : Tình yêu mãnh liệt và sự chia li vĩnh viễn.

KB: Qua đoạn trích ta thấy thế nào là nỗi đau đớn lớn trong nhiều nỗi đau đớn lớn của cuộc đời Kiều. Thế nào là tính cách nhân vật Kiều thể hiện trong nỗi đau đớn.Cũng qua đoạn trích ta thấy thế nào là thiên tài Nguyễn Du trên phương diện đồng cảm, khám phá sâu sắc thế giới tâm trạng nhân vật và phương diện nghệ thuật ngôn từ

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net