quan ly chuoi cua wal-mart

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Walmart quản lý chuỗi cung ứng của mình như thế nào? 

 Thấu hiểu chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt Walmart có những chiến lược chuỗi cung ứng rất smart mà đến bây giờ Kmart hay các nhà bán lẻ khác còn đang học hỏi rất nhiều:

Walmart là công ty tiên phong về khái niệm cross-docking, sau này trở lên rất phổ biến

Walmart đi tiên phong ứng dụng RFID mà bây giờ trên báo nào cũng phải nhả vài từ về RFID, tuy nhiên hiệu quả RFID đến đâu thì vẫn cần phải có thời gian.

Walmart là công ty tiên phong với CPFR mà trước hết với P&G, từ này tôi xin giải thích sau, tuy nhiên có thể hiểu là hoạch định, dự báo bổ sung cộng tác nghĩa là cả hai cùng chia sẻ thông tin với nhau để dự báo và hoạch định tốt hơn. Cái này liên quan đến hiệu ứng Bull Whip mà tôi cũng xin được trình bày vào dịp khác.

Cụ thể hơn:

Walmart chỉ mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, không chấp nhận trung gian, cò mồi ! 

Walmart là một nhà đám phán rất tough về giá và chỉ giá mà thôi (Walmart có một đội ngũ chỉ nghiên cứu lý thuyết trò chơi trong đàm phán để làm sao giành lợi thế về mình tốt nhất..). Và dĩ nhiên khi chơi với Walmart thì khó vạn lần nhưng lợi thì cũng vạn lần.. 

Walmart sẽ mua hàng theo chính sách factory gate pricing nghĩa là walmart sẽ vận chuyển hàng từ cửa nhà máy. 

Walmart rất chịu khó giành thời gian làm việc với nhà cung cấp và dĩ nhiên chỉ để hiệu cấu trúc chi phí của họ thế nào đại khái anh mua nguyên liệu của ai? Giá bao nhiêu? Công nhân của anh là ai? Lương thế nào? Có giảm được không? Vận chuyển nguyên liệu thế nào? Có phụ phí không? Margin của anh bao nhiều? Tại sao lại là thế? Tại sao? Và dĩ nhiên chỉ sau khi thỏa mãn thì walmart mới ký hợp đồng dài hạn..ngon chưa ..rất dài hạn..nhưng cam kết giảm giá mỗi ngày nhé..? 

Walmart có hệ thống trung tâm phân phối đáp ứng 85% nhu cầu hàng hóa so với 50-60% của đối thủ cạnh tranh. Và dĩ nhiên chỉ làm thế thì Walmart mới cross-docking liên tục được.. 

Walmart cũng sở hữu 3500 xe tải để đáp ứng cho tất cả các hệ thống siêu thị của mình 

Walmart rất giỏi ứng dụng hệ thống tin để tối ưu hóa tất tần tật từ vận tải, tồn kho , lead time, OTIF,.. 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net