[#14][N.O]. Xẩm Tối

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

- Tác phẩm: XẨM TỐI

- Tác giả: mamabaji

- Thể loại: fanfic

- Reviewer: NoraOlwen

Giới thiệu truyện:

Phần giới thiệu của bạn bắt đầu với đoạn đối thoại giữa Edward và nhân vật tự xưng là 'Bella'. Cách sử dụng đoạn đối thoại để mở đầu khá là nguy hiểm, nhưng bạn đã thành công trong việc gây tò mò cho độc giả. Tuy nhiên, nếu có thể bạn hãy giảm bớt số câu đối thoại lại. Bởi giữa các câu bạn không ngắt dòng nên câu quá dài, nó sẽ rối mắt.

Sau phần giới thoại bạn có thêm dòng nữa là:

"Xẩm tối là thời điểm an toàn nhất của chúng ta. Là lúc dễ dàng nhất và cũng là lúc buồn nhất."

Đoạn này mình thật sự không hiểu rõ ý lắm. Sao lại là an toàn nhất? Dễ dàng nhất là sao??? Hai câu này ghép lại có vẻ hơi lủng củng.

Nội dung:

Truyện của bạn mang phong cách teenfic 100%. Nội dung rối loạn vô cùng. Thật sự xin lỗi nhưng mặc dù đọc hết cả 19 phần thì mình vẫn không hiểu lắm cái gọi là cốt truyện.

Nhận xét:

1/ Mặc dù bạn đã nói là không cần chú ý đến lỗi chính tả và teencode nhưng hai cái lỗi này nó quá nhiều! Mình không thể không để ý được vì có nhiều chỗ mình không hiểu bạn đang viết gì!

Một câu chuyện, (chưa nói đến thứ trang trọng như một quyển sách) cần phải đảm bảo yếu tố về từ ngữ và ngôn ngữ. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ khác trên thế giới để viết truyện. Nhưng nếu bạn đã chọn tiếng Việt thì xin hãy dùng từ thuần Việt. Teencode chính là thứ cấm kỵ đối với người đọc chân chính. Nó sẽ khiến độc giả mất hứng thú và bỏ ngay câu chuyện.

Chính tả và type chữ là cái căn bản nhưng là nòng cốt của truyện. Bạn có thể mắc vài lỗi nhỏ nhưng không thể toàn bộ đều sai như trong truyện của bạn. Lỗi này khá nghiêm trọng nên mình mong bạn suy nghĩ và chỉnh sửa lại.

2/ Điều thiết yếu thứ hai là cách trình bày. Bố cục bạn viết vô vùng lộn xộn. Giữa các câu các đoạn không hề tách dòng nên rối mắt cực kỳ.

3/ Dấu câu! Một đoạn văn, một câu nói không bao giờ thành 'câu' nếu thiếu dấu câu! Nhưng bạn lại hoàn toàn bỏ quên nó từ dấu phẩy đến dấu chấm kết câu. Thiếu dấu câu khiến mỗi một đoạn trong truyện thành ra mớ hỗn tạp, ý nghĩa không trọn vẹn, dài dòng.

4/ Truyện của bạn hầu như không có nội dung. Mình nói như vậy bởi vì các đoạn của truyện không đi theo mạch, lộn xộn và khó hiểu. Nhất là khi bạn dùng từ ngữ teencode, sai chính tả và sử dụng cả văn nói vào thì... Omg...

Truyện của bạn như thể hai đứa bạn đang nói chuyện dùng 'mày-tao' xưng hô vậy, không đầu không đuôi. Sự liên kết, tức mạch truyện, hoàn toàn không có. Đây là do sự lạm dụng câu nói quá nhiều. Một chương của bạn hầu như là các cuộc đối thoại rỗng tuếch, không có biểu cảm nhân vật trong câu nói hay hoàn cảnh nói gì cả.

Một câu chuyện bên cạnh yếu tố tự sự, (tức là kể chuyện) thì còn cần biết đan xen kết hợp cái khác như miêu tả để bộc lộ tính cách nhân vật, hay chỉ đơn giản là cho người khác biết cái nhân vật này đang ở đâu, làm gì. Chứ không phải đùng cái xuất hiện từ hố đen vũ trụ.

5/ Truyện của bạn đã là teenfic thì mình cũng không ngạc nhiên khi gặp nữ chính IQ 200, giàu nứt đố đổ vách, đẹp như thiên thần này nọ. Nhưng dù là teenfic đi chăng nữa thì nhân vật cũng phải có tính cách. Nhưng nhân vật Bella (không phải Bella Swan) này thì mình không nhìn ra tính cách thật sự là gì.

Bạn không đề cập tới tính cách hay miêu tả gì cả khiến nhân vật này như dãy số trong lập trình máy vậy. Chỉ có câu đối thoại và đối thoại. May mắn có được chút xíu hành động thì nữ chính lại đi theo kiểu 'Băng lạnh lùng kiêu ngạo, làm mẹ thiên hạ'.

6/ Trong chap 3 của bạn, phần cmt có bạn đã hỏi truyện của bạn có phải đồng nhân Twilight không thì bạn bảo không phải? Nếu không phải fic thì truyện của bạn là thể loại gì?

Bạn chọn twilight để viết truyện thì phải tôn trọng nguyên tác. Fanfiction, đồng nhân, bạn có hoàn toàn quyền không đi theo hướng của truyện gốc. Nhưng nếu đã lấy nhân vật trong truyện thì phải để tính cách nhân vật ấy đi theo truyện gốc. Chứ truyện bạn viết mang tiếng twilight fic, có Edward, có nhà Cullen, nhưng chỉ toàn lấy cái danh thôi thì thà bạn viết truyện teenfic mới luôn chứ đừng để là fic twilight nữa.

7/ Mấy phần như cast và phiên ngoại bạn thêm vào truyện khá thừa thải. Trong truyện đôi lúc bạn lại chèn vào mấy câu nói của chính bạn, bắt chước theo ngôn tình Trung Quốc trên mạng. Điều này gây khó chịu vô cùng bởi không chỉ làm đứt mạch đọc mà còn gây rối loạn câu chuyện.

Kết luận:

Bạn viết truyện nếu chỉ để cho thỏa mãn, cho đúng ý thích và không quan tâm ai khác nghĩ gì vì hầu như tác phẩm của cậu rất khó hiểu về mọi mặt. Review của mình viết trên cơ sở đánh giá một câu chuyện chân chính, từ ngôn ngữ, bố cục, kết cấu đến nội dung.

Nếu bạn mong đợi Xẩm Tối đạt được trình độ văn chương nào đó, thì thật xin lỗi, nó vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu thiết yếu để làm thành một cuốn truyện. Để đánh giá thể loại thì có thể gọi đây là teenfic Việt Nam.

Mình không muốn khiến bạn nản lòng, nhưng nếu bạn nghiêm túc với việc viết lách thì mình khuyên bạn tốt nhất nên nghiêm khắc rèn luyện lại kĩ năng viết. Cách trình bày, type chữ, ngôn ngữ, nghe có vẻ nhỏ nhặt nhưng lại vô cùng quan trọng. Bởi nếu không có mấy thứ này, teencode vĩnh viễn là cái mác cho câu chuyện của bạn.

Review của mình kết thúc tại đây. Lời của mình có thể bạn cho là khó nghe nhưng đó là lời thật lòng. Review là chỉ ra các lỗi sai của tác giả nên bạn đừng thất vọng khi không nhận được lời khen như mong muốn. Cảm ơn bạn đã đăng ký review ở team.

[Antelope Team]

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net