Nàng dâu trọng sinh - Nhạc Tiểu Nữu

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

"Nàng dâu trọng sinh" là một bộ trọng sinh quân nhân dài 79 chương khá nhẹ nhàng, cuốn hút người đọc. Lần đầu tiên mình đọc truyện của Nhạc Tiểu Nữu và thực sự cách hành ngôn cũng như văn phong của cô ấy đã để lại ấn tượng khá lớn trong mình. Một câu truyện sửa chữa lỗi lầm nước chảy mây trôi, không có quá nhiều tình tiết gay cấn hồi hộp nín thở, thay vào đó có phần thiên về cuộc sống thường nhật, những câu chuyện có thật về đời sống của những người vợ lính can trường, đảm đang. Nếu bạn muốn tìm một bộ quân nhân sủng nam nữ cường (nam thi thoảng còn có chút thê nô nữa chứ :3 ) thì chúc mừng, bạn đến đúng chỗ rồi đấy :))

Như một số truyện trọng sinh khác, nữ chính Chung Linh ở đời trước đã gây ra quá nhiều lỗi lầm, cô đã đi ngoại tình khi đang mang thai con của chồng mình, mê muội trước lời ngon tiếng ngọt mà li hôn người đàn ông cương trực ấy, để rồi gặp báo ứng của chính mình những năm tuổi ngũ tuần. Nhờ có cơ hội trọng sinh, Chung Linh nắm chắc số phận của mình trong tay: cô biết cách đối nhân xử thế với nhà chồng, trở nên thành thục hơn, nhẫn nại hơn và cũng sắc sảo, nhạy bén hơn xưa. Có lẽ do bối cảnh truyện đặt ở những năm 80 của thế kỉ trước, trong các thôn làng còn nhiều điều tiếng về thân phận và địa vị của người phụ nữ trong xã hội, nên một số tình huống trong truyện về sinh hoạt vùng nông thôn của một nhà "tam đại đầu đường" được miêu tả vô cùng xác thực, sinh động, đồng thời làm cho mình cảm thấy rất thú vị - như chính bản thân đang được trải nghiệm và chứng kiến những kiến thức lịch sử mà không thể nào học qua sách giáo khoa vậy. Và cũng có thể do tuổi đời tâm hồn của Chung Linh đã vượt trước thời cô trọng sinh khá xa, nên cô có tư thưởng thoáng, cũng độc lập tự chủ trong kinh tế, tình cảm yêu ghét hết sức rõ ràng, lại có óc kinh doanh, biết nắm bắt thời cơ nên kiếp này cuộc đời cô thuận buồm xuôi gió âu cũng dễ hiểu. Là người phụ nữ trưởng thành là  vậy, không hiểu sao mỗi lần cô ở bên Chu Bảo Cương mình lại thấy có chút tức cười =)) chắc tại họ bên nhau đáng yêu quá, gần gũi quá, Chung Linh như biến thành một cô nhóc mới lớn lần đầu biết yêu vậy, thực sự ngọt vô cùng. Nói chung, nếu có điểm gì mình không thích ở Chung Linh thì đó là cô ấy quá yêu thương chồng mình, thậm chí có thể buông bỏ quan niệm của bản thân, hy sinh chịu đựng khó khăn vì anh (Chỉ riêng việc chấp nhận  tùy quân cũng đã có thể thấy ở Chung Linh sự mạnh mẽ kiên định của một người vợ lính rồi).

Chu Bảo Cương là anh hùng chiến đấu chính trực thiện chiến, là đại đội trưởng lính đặc công nghiêm khắc kỷ luật, là tất cả trong mắt Chung Linh. Và anh cũng là một người không biết biểu đạt suy nghĩ của mình bằng lời nói nữa chứ =)) Quả đúng là khúc gỗ mà, đêm tân hôn hành hạ con gái nhà người ta mệt lử mà sáng hôm sau biệt tích cả tháng vì phải trở lại quân đội, đã thế khi về nhà chẳng nói chẳng rằng ôm chặt vợ yêu, nếu không phải Chung Linh thì người vợ chắc đã tức nghẹn đến chết mất. Nhưng sự bối rối và luống cuống ở một con người luôn trầm tĩnh điềm đạm ấy đã tạo nên nét đáng yêu cho nhân vật. Anh không thể hiện qua lời nói, nhưng hành động thì vô cùng để ý đến cô, vô cùng quan tâm và muốn có được cô. Tất nhiên là anh có nhiều tính xấu của đàn ông: gia trưởng nè, lười làm việc nhà nè, thi thoảng không nhịn được lại mặt lạnh to tiếng với vợ nè,... nhưng sau cùng, những tật xấu ấy chẳng là gì khi đứng trước mặt Chung Linh cả: Lần nào hai người cãi nhau cũng là cô thắng. Cảm động nhất là khi anh ra chiến trường, dường như khi sắp phải đối mặt với cái chết, anh lại càng trân trọng thời khắc ở bên nhau. Anh còn viết thư cho cô, bảo rằng nếu cô có thai mà anh lại hy sinh, vậy hãy bí mật đi phá nó rồi li hôn với anh, anh mong cô sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn thế, hơn là phải chôn chân tại vùng quê nghèo, cứ thế mòn mỏi đơn độc. Khi tùy quân rồi, được nghỉ là anh lập tức trở về với cô, ôm cô thủ thỉ trong thế giới của hai người. Biết cô máu kinh doanh, anh cũng chẳng cản trở lấy một câu, tiền trong nhà có bao nhiêu giao hết cho vợ, cô chăm anh là được rồi (dù rằng lúc ấy người ta có định kiến về phụ nữ có chồng vẫn còn đi kiếm tiền). Anh nghĩ cho cô nhiều lắm, nhiều đến mức, anh trở thành một thùng dấm chua lúc nào không hay - nhiều lúc lại khiến cô dở khóc dở cười. Mà bọn họ cũng là những bậc phụ huynh tốt, biết nuôi dạy con cái nên người. Trời ạ, đọc truyện ghen tỵ với đôi này chết đi được =))) Chỉ hy vọng sau này gặp được người tử tế như anh Chu Bảo Cương =))

Dàn nhân vật phụ của truyện khá tuyệt, tốt xấu đủ cả, vô cùng phong phú về mặt cá tính và sống động về mặt lời nói. Hai bên thông gia của cặp đôi,  em gái nuôi thân mật Lí Tiểu Vân cùng Cao Thần, rồi các đồng chí chiến hữu Vương Duệ , Châu Khải và hai người vợ của họ là Hàn Minh Minh, Vu Nhã Tĩnh,... tất cả đều làm cho câu truyện thêm phần chân thực và sống động. Và dù là ai thì cũng đều có nét rất riêng, không hề mờ nhạt hay thiếu hấp dẫn. Về điểm này thì mình khá hài lòng với cách xây dựng nhân vật của Nhạc Tiểu Nữu.

Tổng kết lại, nếu bỏ qua yếu tố lịch sử (bởi hồi đó chiến tranh biên giới Việt - Trung đang đến hồi gay cấn, tác giả cũng có một vài chi tiết nói về sự dã man tàn bạo của quân lính Việt, điều này thì không biết là đúng hay sai và tất nhiên đã được lược bỏ trong bản edit), bỏ qua một vài chi tiết mang tính thời đại đôi lúc gây khó chịu như tư tưởng cổ hủ của người già, lối suy nghĩ nông dân coi thường doanh nhân vì cho rằng tư bản đồi bại, hay quan niệm trọng nam khinh nữ, cá nhân mình thấy "Nàng dâu trọng sinh" là một câu truyện hay và đáng đọc. Bạn sẽ cảm thấy những nhận xét, đúc rút của tác giả trong các chương truyện vô cùng tinh tế, là những bài học về kỹ năng sống chung, hòa hợp với mọi người vô cùng đáng học hỏi. Thêm vào đó, bản dịch cũng mượt, trơn tru và liên kết, là một cấu tứ toàn vẹn và vừa vặn. Nhìn chung, dành thời gian vài buổi tối đọc quyển này không hề uổng phí tí nào :))

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net