Review "Cổ Thành" của Lục Diệp

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Tác giả: Lục Diệp - Julie Le 627

Thể loại: fantasy

Link: https://www.wattpad.com/story/92086691-c%E1%BB%95-th%C3%A0nh-t%E1%BA%ADp-1


-----------


Đôi lời cảm nhận về Cổ Thành cho thím Lục Diệp.


Thím viết hay :v. Hiện tại mình mới đọc được một nửa, tới đoạn Aisha tắm >:). Chắc truyện phải kéo thêm mười chương nữa mới bắt đầu chuyển biến mạnh, chắc là từ Aisha trở đi vì cô này có vấn đề với quan nhiếp chính Derizi. Ở tuổi trẻ mà biết Derizi đang phân tán quyền lực nhà mình và vào tu viện để trụ ở vương đô thì không phải người đơn giản :v. Và có thể người đồng hành với cổ là Arko xứ Aum hay thân vương Volga xứ Negero, hai anh sau đó sẽ uýnh nhau chăng :v? Hoặc một trong 2 anh sẽ vướng vào công chúa Roseta hay Aisha chăng? Mình k chắc. Mình mù tịt mấy khoản tình cảm :v. Cho tới giờ mình ấn tượng nhân vật Aisha nhất, một cô gái nhiều bộ mặt. Mình tạm thời không so sánh các nhân vật trong tác phẩm khác, nó chưa cần thiết :v. Hiện tại mình chưa đọc hết và truyện chưa chuyển biến nhiều nên không lạm bàn cái cốt.


Tác phẩm viết kiểu cổ điển, giống văn học thế kỷ trước, chắc là giống văn học Anh kiểu "Kiêu hãnh và định kiến", mình đoán dzợ. Mình gọi nó là kiểu viết rườm rà :v. Nó hợp kiểu truyện này và mình nghĩ là cách viết đang làm tốt. Dù thế có một vài chỗ bạn sử dụng cách biểu đạt khó nhằn quá, như kiểu "gả Aisha cho thân vương là điều cuối cùng mà Derizi muốn làm", thành ra mình phải đọc đoạn đằng sau mới tạm hiểu, cơ mà vì câu đó nên mình không chắc là Derizi bằng mọi giá phải làm hô lễ này hay là thế nào. Ngoài ra có vài chỗ nữa, bạn xem lại chút để dễ hiểu hơn :v.Cách bạn mô tả thế giới bắt đầu từ "mô tả tiểu tiết". Tức là mô tả một khía cạnh của thế giới sau đấy suy rộng ra mà không cần giới thiệu vùng đất thế nọ thế kia hay lịch sử ra sao. Cách này khiến thế giới trong truyện như thể nó đang thực sự tồn tại. Bạn làm rất tốt (bản thân mình cũng hay sử dụng kiểu này). Nhưng có một vấn đề là việc giới thiệu kiểu này cần thời gian, sự chuyển biến cốt truyện. Giả như lúc đầu bạn tạm giấu thân phận Arko và Ruza, sau đấy hẵng giới thiệu họ là con cái nhà Venta xứ Aum (đúng k nhỉ) thì sẽ hấp dẫn hơn. Mình đọc từ đầu cũng mang máng cơ mà vì cách kể nên không xác định rõ thân phận của họ. Nếu được, hãy nói rõ từ đầu, còn không thì để về phía sau, lúc Aisha nghĩ về xứ Aum thì giới thiệu cho thêm hấp dẫn. Cứ viết như hiện tại, nhưng bạn nên thay đổi cách giới thiệu thế giới. Vì có những đoạn mình phải đọc mấy lần mới nhận ra hỏa thần tên Vesius.Và bởi truyện bạn sử dụng tiếng nước ngoài nên sẽ bị khó nhớ. Nên nhồi những cái tên thì đừng gấp quá. Bạn nhồi khá nhiều ngay các chương mở đầu nên thành ra người đọc dễ bị cợn.


Về phần tên, nếu được, bạn chỉnh lại một chút về địa danh. Mình đoán bạn lấy cảm hứng Vespero từ nước Ý với kinh thành Macedonian, bạn không mô tả kiến trúc nên mình không rõ nó thực sự lấy cảm hứng từ đâu, nhưng qua cái tên cung điện Esta, công chúa Roseta thì đây gần giống Ý. Vì vậy Verespo nên ở miền trung hoặc giữa lục địa, hợp lý hơn. Ngoài ra, tên điện thờ đừng để là Mauna vì vần "Mau" có mang khẩu âm phương nam, nhất miền nhiệt đới, dân phương bắc hiếm khi xài. Nếu sau này xuất bản, hãy đổi tên điện thờ, mình gợi ý là "Brannda". Chữ Brann là lửa trong tiếng Na uy, vậy hợp hơn. Ngoài ra cái tên Arko cũng thực sự chưa hợp lắm, nếu anh ta tên Shiya thì hay, theo tiếng Thổ nghĩa là "đen". Nhưng đây là thế giới của bạn nên mình không can thiệp nhiều. Cái tên chỉ là phụ giúp người ta hình dung thế giới đó :v. Có một gợi ý nhỏ cho bạn: càng lên phương bắc, khẩu âm càng nặng, đặc biệt là các từ "r" hoặc "j".Tổng thể thì truyện là tác phẩm rất tốt, có lẽ mình nên giới thiệu cho các chị em trong page của mình đọc. Vì thuộc thể loại hường phấn với tranh đấu tâm lý nên mình không nói về những loại khác như miêu tả văn hóa hay lịch sử, nó không cần thiết trong thể loại này. Nhưng bạn cần sửa thêm cách giới thiệu thế giới, cứ từ từ là dc :v.


Điều cuối cùng: chắc Roseta sẽ bị phanh thây :v.


P/s: quan nhiếp chính thôi chứ không có nhiếp chính vương đâu -_-


****

Cảm nhận lần cuối cho Cổ Thành của thím Lục Diệp, vừa đọc xong ban trưa :D.


Nhìn chung truyện đọc được, có tình tiết tốt đủ kéo người ta đọc tiếp (nếu có thể chịu được cách viết theo lối cổ trang này :v). Mình đánh giá cao phân đoạn từ "Sơn ca trong lồng son" tới "Hồi chuông tường minh", nhân vật làm mình để ý là cô vũ nữ Ursula chứ không phải Aisha. Mình nghĩ như vậy là khá tốt và khá ấn tượng về nhân vật này, dù cô ta chết ngay sau đó. Cách viết của bạn thể hiện rất triệt để trong mấy chương này, mình đánh giá cao. Tất nhiên là có nhiều vấn đề cơ mà cũng như tỉa tót hoa thôi, tỉa hết mấy chỗ không ổn là đẹp :D.


Cơ mà vấn đề ở trong mấy chương đó là Aisha, cô nhân vật nữ chính của truyện, Việc phơi bày nội tâm quá nhiều và sự không nhất quán trong suy nghĩ của cô ta dành cho Ursula làm mình phân vân. Có thể bạn muốn làm cô ta có nội tâm phức tạp, nhưng thực sự là mình khó cảm nhận về cô ta quá, bị ràng buộc tình thân cũng không phải mà máu lạnh cũng không phải. Những chap đầu mình có ấn tượng với cô nhưng mà trong phân đoạn vừa rồi thì quả thực là hơi sao sao. Tất nhiên truyện không thể đề cập tất cả nhân vật hay viết hay toàn bộ nhân vật, nhưng mình nói Aisha vì cô ta là nhân vật nữ đi xuyên hết bộ truyện, là nhân vật chính nên bạn cần xem lại chút. Có lẽ do cách viết vương víu của bạn mà làm nhân vật không thống nhất được tư tưởng chứ không phải do cốt dở :D.


Nhưng truyện bắt đầu có vấn đề từ phần "Thợ rèn Aras". Mình đang muốn xem câu chuyện xảy ra phía sau vụ ám sát hụt đó vì tình hình hiện tại trong truyện đang rất căng thẳng. Nhưng mà mọi thứ cứ bình bình vậy :D. Thậm chí mình đọc đến Arko bị lạc mất em do phục kích thì phải đọc lại rồi hỏi "Ủa, oánh nhau từ chap nào ta? Hay quên?". Chắc bạn không giỏi phần hành động nên bỏ qua nhưng mà nên dành một phần cho chương trước để mình có cái hồi hộp mà đọc.


Có một vấn đề về hoàng hậu Hela trong cách nói chuyện với em chồng. Mình đọc câu đầu không biết Sharum là em trai hay em gái kia -_-. Nó cũng xảy ra tình trạng tương tượng khi giới thiệu cung điện Niveneh, lúc đầu mình k biết nó là cái gì. Và có một điều là hãy để việc hút thuốc phiện cho lúc khác, không phải lúc nói chuyện :D. Việc hút thuốc phiện ở tình trạng đó thì thường ít tỉnh táo để trò chuyện, nó không giống cần hay lá đu đủ đâu :v, mình không xác nhận điều gì nhưng mình biết trạng thái đó :D.


Vấn đề lớn nhất ở Cổ Thành là không gian truyện. Thực sự thì cái phần ngoại truyện giới thiệu về Aum hay Verespo, bạn nên để nó vào mạch chính và để ngay từ đầu cho người đọc dễ hình dung chút. Không cần thiết mô tả tất cả nhưng hãy mô tả các phần liên quan. Chẳng hạn có 2 nhân vật từ Aum xuất hiện từ đầu thì bạn có thể kể về nó, sau này hẵng kể các vùng đất phương bắc. Việc định hình không gian truyện quả thực là khó, mong bạn lưu ý, nếu có thể chỉnh lại, hãy chỉnh :D. Và về vụ chính biến với hoàng hậu Ekiri, việc đảo chính nữ hoàng là chuyện lớn nhưng cho đến nay mình vẫn chưa thực sự rõ ngọn ngành vụ đó ngoài việc bà bị giết ở đấu trường và do hệ thống luật pháp ở Verespo. Vả nếu đúng theo mạch truyện, mãi về sau mình mới thấy đề cập Derinzi là chồng nữ hoàng. Bạn nên giới thiệu sớm chút :(.


Bạn viết kiểu cổ điển, vương víu nhiều và tâm sự nhiều. MÌnh đánh giá cao nó từ phần đầu tiên tới "Hồi chuông tường minh". Bảo là mô tả tâm lý quá nhiều thì mình không đồng ý lắm vì mỗi ông tác giả có một kiểu viết. Nhưng đúng là từ phần sau, khi sự việc phức tạp dần thì nó làm mạch truyện gần như đứng khựng lại. Nếu sau này bắt đầu vào phần chính trường và chiến tranh toàn diện, mình e bạn không viết nổi :D. Viết chiến tranh khó nhất, chán nhất và dễ bỏ cuộc nhất. Hi vọng bạn có thể kham được.


Truyện hợp với các bạn nữ. Mình khẳng định là nó hợp với nữ còn để nam đọc thì hơi bị khó :v, trừ phi bạn thay đổi lại không khí truyện và giản lược sự thâm nhập nội tâm nhân vật. Có thể mình nhận xét không đúng nhiều chỗ, bạn xem phần nào hợp ý thì dùng, không thì thôi :D. Chúc viết tốt!



Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#review