Review "Người giao hàng ở Tân Đông Kinh" của ThuanAn

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Review cho truyện "Người giao hàng ở Tân Đông Kinh" của bạn ThuanAn. Sry bạn vì để ngâm đến tận mấy tháng đến giờ mới review. Chúng ta đã gặp nhau rất nhiều lần rồi, vậy nên mình để truyện của bạn ở sau cùng trong đợt trước, phải cái đầu năm bận lu bù nên không đọc kịp. Giờ nói về review. Nói chung, mình đã có nhận xét nhiều lần về truyện của bạn. Bạn đã có đủ thực lực để viết và nghĩ những giai đoạn lớn hơn viết mạng, nên các sản phẩm do bạn tạo ra gắn chặt với bản thân bạn rồi, giờ chỉ tùy thuộc người đọc hợp hay không. Về cá nhân mình do quen phong cách của bạn nên có thể theo dõi, nhưng với người mới đọc hoặc nhập môn thể loại fantasy thì khá khó đọc. Nguyên nhân nói sau. Bài review mang tính cảm nhận là nhiều, không sa đà phân tích chỗ này đúng chỗ kia sai.

Về nội dung, truyện lấy bối cảnh fantasy cyberpunk. Đây là thể loại khó, hiếm và cũng rất khó viết, ít tài liệu tham khảo mang tính văn học. Bởi vậy không khó hiểu khi bạn lấy nguồn tham khảo dễ kiếm nhất là hình vẽ, tranh ảnh, game, phim ảnh như Blade Runner đặc biệt là game Cyberpunk 2077 sắp ra mắt. Đối với một người quan tâm nhiều về cyberpunk như mình, hoặc đơn giản là có niềm đam mê game hoặc phim sẽ nhận ra các hình ảnh quen thuộc của thế giới cyberpunk. Trong bộ truyện này, bối cảnh là sự kết hợp giữa thế giới hậu tận thế, các nét hình ảnh cyberpunk của văn hóa Nhật Bản thông qua các tên gọi Tân Đông Kinh, Kabukicho, phục trang, tên gọi.

Tuy vậy nếu đặt câu hỏi là "có sáng tạo không?", thì cá nhân mình nghĩ là có. Thứ nhất, đây là thể loại hiếm, không có quy chuẩn thực sự, cũng chưa từng có một tác phẩm thực sự nào viết về kiểu cyberpunk này (xét về mặt văn học đại chúng, truyện mạng có thể có, phim thì có). Thứ hai, cách sắp xếp, xử lý tình tiết trong truyện được thực hiện theo cách riêng mang dấu ấn cá nhân của tác giả: nó không phải là tình tiết hack não, xoắn cốt truyện hay cái gì đó thể hiện sự phức tạp rối rắm (giống như truyện "Trôi" mà bạn từng viết), mà nằm ở xử lý câu chữ và cách hành văn. Lối viết trong truyện chủ yếu là các câu ngắn, nhanh, mạnh nhằm thể hiện một thế giới hậu tận thế bị nắm quyền bởi các băng đảng, những con người sống với máy móc và bị kiểm soát bởi chip máy tính cùng chất kích thích, sự tương phản quá lớn giữa các giai cấp xã hội, một thành phố tôn sùng bạo lực và tiền bạc. So với phiên bản đầu tiên mà bạn từng gửi, các câu chữ trong phiên bản lần này đã hợp lý và tốt hơn rất nhiều (tất nhiên phân đoạn ở sa mạc phải nói là hơi quá dài về một phân cảnh gặp gỡ -_-). Bởi hai lý do kể trên, tác giả xây dựng được một thế giới cyberpunk sáng tạo cho riêng mình mà vẫn giữ được 4 chữ tinh thần của dòng truyện này là "High Tech, Low Life" – công nghệ càng cao, con người càng suy đồi. Khá là khó để viết được như vậy, nên mình có lời khen dành cho bạn.

Nhưng khi nhìn vào tổng thể, thế giới cyberpunk trong truyện do có dựa trên cảm hứng rất nhiều từ các nguồn tham khảo nên nếu bảo là sáng tạo hoàn toàn thì thực sự là chưa. Điều dễ nhận thấy là các hoạt động ở khu Kabukicho, các hình ảnh về thế giới quảng cáo, mại dâm, buôn bán, vũ khí đều dễ nhận ra trong các loạt ảnh concept của cyberpunk. Mình hay xem thể loại này nên không khó để hình dung về các hoạt ảnh quảng cáo, cách thức buôn bán, cách sinh hoạt của dân chúng, sự phân chia đô thị, cấy chip hay các hoạt ảnh hiện lên trong não bộ người được cấy chip. Phân cảnh đầu tiên mà nhân vật Trey Backer tỉnh giấc cũng gợi lại những hình ảnh đầu tiên về cyberpunk 2077. Ngoài ra, việc chiếm hữu tài nguyên thông tin – vốn là một đặc điểm nổi bật trong bộ tiểu thuyết Neuromancer – nay được tái hiện lại thông qua nhân vật Vô Diện Đại Nhân, kẻ nắm giữ nhiều thông tin nhất ở Tân Đông Kinh và là một hacker, kẻ mà ai cũng sợ. Nói theo một nghĩa nào đó, truyện đi theo những hướng truyền thống nhất, dễ nhận biết nhất, với các khái niệm và tư tưởng truyền thống nhất về thế giới cyberpunk. Dù vậy, để sáng tạo một cái gì đó mới về cyberpunk ở thời điểm này là khó có khả năng. Ngay cả Cyberpunk 2077 là dự án làm game quy mô nhất về thể loại này, có rất nhiều chuyên gia tư vấn, nhiều người thiết kế, rốt cục cũng là xây dựng nên một thế giới cyberpunk hoàn thiện từ các tác phẩm cũ. Vậy nên tác giả không cần quá lo cái gọi là sáng tạo hay nét riêng ở đây.

Tuy nhiên, có một vấn đề ở trong nội dung là việc bạn sử dụng kha khá cách viết dòng ý thức vào mạch truyện. Cách viết đó nếu được sử dụng đúng, thì sẽ tốt, hiện tại truyện có nhiều đoạn tốt, giống như những phân đoạn về Trey Backer. Nhưng cũng có một số phần của Trey Backer và phân đoạn giữa người giao hàng (Jun) cùng người vận chuyển (Levi), cách viết phức tạp làm cho cốt truyện bị chậm rất nhiều, khó theo dõi. Đặc biệt ở chương đầu tiên, lối viết câu ngắn nhưng đoạn rất dài, khiến cho cái phân cảnh gặp gỡ tại sa mạc dài kinh khủng, đôi lúc mình bị lạc trôi luôn :v. Ở Chương 2, đoạn chuyển cảnh từ Trey sang con gái điếm vội quá, theo không kịp; đại từ nhân xưng khi Mọt xuất hiện bị thay đổi giữa "em"
với "tôi" làm cho mình khó theo dõi đoạn hội thoại. Ở Chương 6, phân đoạn hành động giữa Trey và con robot khá, nhưng nhiều suy nghĩ đan xen vào lúc đánh đấm nên bị rối (giống kiểu trong anime, đang khúc các nhân vật đập nhau chí chết, hội thoại với tính toán tuôn ra ầm ầm :v). Nói chung hãy tiết chế nhiều hơn kiểu viết dòng ý thức này vào truyện cyberpunk, không phải lúc nào nó cũng hiệu quả. Khi viết truyện fantasy hoặc cyberpunk nói chung, bạn nên cố gắng giữ câu ở mức vừa phải. Vì các câu phức tạp hoặc đoạn văn phức tạp quá làm giảm sức tưởng tượng của độc giả. Một số câu từ viết khá đắt giá như "Ánh sáng thít đồng tử" ở Chương 5, nó thực sự là tốt :v.

Truyện rất dài, tới Chương 11 nhưng bây giờ các tình tiết mới ráp vào nhau nên mình chưa thể đánh giá tất cả. Nhưng xét về mặt nhân vật, có lẽ Trey Backer là người nổi bật nhất. Mọi hình ảnh và đặc điểm của thế giới cyberpunk đều tập trung ở nhân vật này. Anh ta có lẽ là kẻ giống con người nhất ở thế giới Tân Đông Kinh toàn máy móc kim loại. Chỉ hơi tiếc là do truyện mới đến Chương 11, mọi thứ đang bắt đầu gợi mở nên mình chưa thể đưa ra nhận xét sâu hơn. Nên đành phải chờ truyện đi tiếp vậy.

Tổng quan là thế. Truyện sẽ rất khó đọc cho những ai không đủ kiên nhẫn hay không quen thể loại fantasy cyberpunk. Cá nhân mình thì đọc được và vẫn chờ đợi cho đến khi nó kết thúc. Khi nào truyện dài hơn, mình sẽ quay lại review sau. Chúc tác giả năm mới khỏe mạnh và vững tay viết. Thân!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#review