...

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

🤔 Bạn sẽ sống sót được bao lâu nếu “hạ cánh” trên các thiên thể trong Hệ Mặt Trời mà không có bộ đồ du hành không gian?

👩‍🚀 Có một sự thật rõ như ban ngày là việc du hành không gian mà không có bộ đồ du hành chuyên dụng hoàn toàn là một ý tưởng tệ hại. Tuy nhiên, con người là một sinh vật luôn tò mò, chính vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó quyết định “nhảy” vào vũ trụ mà không có bộ đồ bảo hộ?
🤷‍♀️ Bạn có thể nghĩ rằng cái chết sẽ đến tức thời, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Có một số nơi bạn có thể sống sót, trong một khoảng thời gian rất ngắn. Và nếu may mắn, bạn có thể sẽ trải qua được vài phút trên những thế giới mới lạ này trước khi chết.
💁 Nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson đã làm việc với Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ để phân tích chính xác về vấn đề này. Hãy cùng xem thành quả ngay sau đây:

1️⃣ Nếu chúng ta rơi vào không gian vũ trụ:
⚛️ Giả sử, tất cả mọi thứ xung quanh bạn - từ các thiên thể cho đến các phân tử khí – đều đồng loạt biến mất, chỉ còn lại một mình bạn và vùng chân không đen tối mù mịt. Bạn có cơ hội sống sót không?
🙅‍♀️ Câu trả lời là KHÔNG. Không có cơ hội sống sót trong khoảng trống rỗng này.
💥 Khi bạn bị rơi vào vùng chân không này, nhiệt độ sôi của các chất lỏng trong cơ thể sẽ thấp hơn nhiệt độ cơ thể và bạn sẽ “sôi máu” thực sự bởi vì sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài là quá lớn. Nếu cố gắng nín thở, bạn sẽ nổ tung!
⚛️ Nhưng miễn là không cố gắng nín thở, bạn sẽ có thể sống sót được khoảng 30 giây, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của bạn sẽ là ngạt thở hoặc bị đóng băng.

2️⃣ Còn nếu bạn “hạ cánh” trên các thiên thể trong Hệ Mặt Trời:
⚛️ Mặt Trời:
👉 Chúng ta hoàn toàn không có cơ hội để đến gần Mặt Trời, bạn sẽ bị bốc hơi trong chưa đầy một giây, ngay cả khi mặc một bộ đồ không gian!
⚛️ Thủy tinh:
👉 Thủy tinh là một hành tinh “cực đoan”, phía đối diện với Mặt Trời cực kỳ nóng, trong khi phía bên kia lại cực kỳ lạnh. Nhiệt độ dao động từ -150 độ C đến 425 độ C.
👉 Thủy tinh quá nóng và nhỏ để có thể giữ được một lớp khí quyển bao quanh nó. Tuy nhiên, nó vẫn có một lớp khí mỏng manh bên trên bề mặt. Trong đó bao gồm Hydro, Heli, Oxy, Natri, Canxi, Kali và hơi nước.
👉 Nếu không có bộ đồ bảo hộ, bạn sẽ bị đóng băng hoặc ngay lập tức bị cháy thành một viên carbon, tùy thuộc vào vị trí của bạn trên hành tinh này. Và thời gian cuối cùng dành cho bạn chỉ chưa đầy 2 phút, nhưng phải nín thở!
⚛️ Kim tinh:
👉 “Tham quan” Kim tinh sẽ giống như việc hạ cánh bên trong một lò nướng. Nhiệt độ trên bề mặt của nó là khoảng 400 độ C, với áp suất bề mặt lớn hơn khoảng 90 lần so với Trái Đất. Chính vì vậy, bộ đồ bảo hộ phải được làm bằng titan nếu muốn sống sót! Hơn nữa, tốc độ gió ở đây là 300 km/h.
👉 Nếu không có bộ đồ bảo hộ bằng titan này, bạn sẽ bị nghiền nát trong vài giây, nhưng nếu bản không tích đức trong cuộc sống, bạn sẽ chỉ có 1 giây mà thôi!
⚛️ Trái Đất:
👉 Với hành tinh này, bạn sẽ có 80 năm để tồn tại trước khi nhắm mắt xuôi tay. Không tệ!
⚛️ Mặt Trăng:
👉 Thật không may, Mặt Trăng có nhiệt độ dao động từ -160 độ C đến 120 độ C và áp suất bề mặt khoảng 3x10^-15 bar. Bầu khí quyển cực kỳ mỏng bao gồm Helium, Neon và một số loại khí khác thường, bao gồm natri và kali, không có trong khí quyển Trái Đất.
👉 Hiện tượng “sôi máu” và thiếu oxy chắc chắn sẽ giết chết bạn, vì vậy nếu không có bộ đồ bảo hộ như Neil Armstrong, bạn có thể sống sót trong khoảng 3 phút.
⚛️ Hỏa tinh:
👉 Mặc dù được gọi là hành tinh chị em của Trái Đất, nhưng điều kiện bề mặt ở đó khá nguy hiểm. Hỏa tinh chứa đầy sa mạc, cực kỳ lạnh và bầu khí quyển chiếm phần lớn là CO2. Áp suất khí quyển Hỏa tinh khoảng 0,4-0,87 kPa, chỉ tương đương khoảng 1% so với Trái Đất.
👉 Áp suất này thấp hơn “giới hạn Armstrong” đối với cơ thể người, là áp suất tối thiểu mà tại đó điểm sôi của nước trở nên rất thấp, gần như bằng với nhiệt độ bình thường của cơ thể con người. Chính vì vậy, về cơ bản, tất cả các chất lỏng trong cơ thể của bạn, chẳng hạn như chất nhầy, nước bọt và mồ hôi sẽ bị bay hơi, khiến bạn hoàn toàn khô kiệt.
👉 Do đó, bạn sẽ chỉ có khoảng 2 phút để khám phá hành tinh này trước khi ra đi mà không có đồ bảo hộ.
⚛️ Mộc tinh:
👉 Mộc tinh là một hành tinh khí, vì vậy không thể hạ cánh trên nó. Nếu bạn nhảy vào Mộc tinh, bạn sẽ rơi một cách vô định quanh lõi của nó (nếu không bị nghiền nát).
👉 Áp suất ở đó rất cao, vì vậy nếu không đồ bảo hộ đủ mạnh, bạn sẽ bị nghiền nát ngay lập tức, tức là trong chưa đầy 1 giây!
⚛️ Thổ tinh, Thiên Vương tinh và Hải Vương tinh:
👉 Cũng giống như Mộc tinh - Thổ tinh, Thiên Vương tinh và Hải Vương tinh là những quả cầu khí khổng lồ. Ta sẽ bị nghiền nát gần như NGAY LẬP TỨC nếu cố gắng đi vào bên trong các hành tinh này với bất cứ thiết bị nào, chứ nói gì đến việc không có bộ đồ bảo hộ.
👉 Bạn thấy đấy, trong các hành tinh trên, Trái Đất thực sự quá phù hợp cho chúng ta, vì ở đó, chúng ta có thể tồn tại đến tận 80 năm!

📂 Nguồn: Science Realm, Wikipedia, ScienceABC, GenK và Universe Today.

#ScienceRealm #Astronomy #ThienVanHoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net