Ăn cay nhiều có thể gây chết người??

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

🔥 Vào tháng 10 năm 2011, tại một nhà hàng ở Edinburgh, Scotland, đã tổ chức một cuộc thi ăn món cà ri Kismot Killer siêu cấp cay và kết quả đó chính là một số người tham dự cuộc thi trên đã phải nhập viện trong tình trạng đau đớn quằn quại, nôn mửa và ngất xỉu. Vậy thì đồ ăn cay có tác động sinh học đến cơ thể chúng ta và liệu rằng sẽ có một mức độ cay nào đó có thể dẫn đến tử vong cho người ăn hay không?

💁‍♀️ Toàn bộ cơ thể chúng ta tràn ngập các thụ thể để phản ứng lại với những tác nhân vật lý có thể gây hại đến cơ thể như đau đớn hay nhiệt độ nóng lạnh khác nhau,…. Tiếp đó, bí mật đằng sau những vị cay kia đó chính là một loại chất hóa học có tên Capsaicin với công thức hóa học C18H27NO3. Và dù rằng loại chất này không hề nguy hiểm gì đến con người nhưng nó lại có thể đánh lừa những thụ thể được kể trên khiến chúng phải hoạt động. Đó chính là lí do khi ăn ớt hoặc lấy ớt chà lên bất kì vị trí nào trên cơ thể cũng sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy rát như đang bị đốt cháy lên tại vị trí đó.
🌶 Tùy vào từng loại ớt mà chúng có độ cay khác nhau và tất cả đều được xếp dựa trên thang đo Scoville (SHU) do một dược sỹ người Mỹ Wilbur Scoville đề xuất năm 1912 khi ông làm việc tại công ty Parke Davis ở Detroit. Loại ớt đỏ mà người Việt Nam chúng ta vẫn thường tiêu thụ có tên là Cayenne Pepper với độ cay chỉ từ 30.000 - 50.000 SHU còn trong khi đó, loại ớt được xác nhận là cay nhất trên thế giới hiện giờ chính là Carolina Reaper (Mỹ) lên đến 1,4 - 2.2 triệu SHU.
🥵 Khi chúng ta ăn ớt, các thụ thể được tiếp xúc với capsaicin sẽ bắt đầu hoạt động để làm giảm nhiệt độ cơ thể dần dần bằng cách khiến cho bạn phải chảy mồ hôi nhễ nhại cộng với đó là nước mắt nước mũi chảy ra để dịu đi “cơn đau” do chất hóa học trên gây ra.
🤢 Trên thực tế vào năm 1.999, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tương ớt hoặc những thức ăn cay có lợi ích nhất định đối với sức khỏe của chúng ta. Cụ thể đó chính là giúp ích rất nhiều trong việc tiêu hóa thức ăn cũng như gia tăng khả năng sức đề kháng của thực quản. Nhưng nhiều khi capsaicin lại thể hiện quá mức cần thiết đó là khi ta ăn quá nhiều đồ cay sẽ khiến cho cơ thể tiêu hóa nhanh hơn quá nhiều so với nhu cầu cần thiết và cùng lúc đó thì cơ thể giảm khả năng hấp thụ nước, khiến cho lượng nước bên trong ruột thừa thải hơn so với bình thường dẫn đến triệu chứng kinh dị nhất trong nhà vệ sinh… tiêu chảy.

💀 Quay trở lại với câu chuyện ở đầu đề bài, cũng như những người tham gia cuộc thi kinh rợn kia thì cũng đã có nhiều nghiên cứu đối với cơ thể những người ăn các loại ớt siêu cay trên thế giới và không ít trường hợp đau bụng quặn thắt và những cơn co giật đã xảy ra. Sau khi kiểm tra thì nhiều nhà khoa học đã cho ta thấy rằng có rất nhiều động mạch máu bị tắc ngẽn nghiêm trọng bên trong não bộ của những người trên . Vậy thì liệu rằng ớt có thể trở thành một kẻ sát nhân kinh hãi với những vụ án đẫm nước mắt nước mũi và mồ hôi hay không?
🙆‍♀️ Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đưa ra một con số giả định rằng ngưỡng chết chóc ở đây sẽ là vào khoảng 6 gam capsaicin để có thể giết chết một người trưởng thành có khối lượng 60 kg. Để dễ dàng hình dung thì lượng 6 gam capsaicin kia sẽ có thể chiết xuất được từ hơn 30 quả ớt cay nhất thế giới. Tức bạn phải đủ sức ăn hết 30 trái ớt cay nhất thế giới, trái mà nhiều người chỉ cần ăn một quả là hoàn toàn có thể đau đầu trong suốt hai ngày trời mới có thể chết được. Chắc rằng trên thế giới này không ai có khả năng để chịu nổi được độ cay đó được, bởi vậy nên có lẽ giờ chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tin vào bản năng tự vệ của cơ thể trời phú này mà ăn cay thoải mái đi nhé.

📂 Nguồn: Tổng hợp, dịch thuật, xử lý và phân tích bởi Science Realm từ Life Noggin, livescience và Wikipedia.

#ScienceRealm #Biology #Sinhhoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net