Cửa sổ máy bay

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

❓ Vì sao cửa sổ của máy bay lại có góc cong mà không phải là vuông hay nhọn?

✈ Sau nhiều năm phát triển và thay đổi trong ngành hàng không, từ sự khởi đầu hết sức khiêm tốn trong thử nghiệm đầu tiên về máy bay của anh em nhà Wright, hiện tại loài người đã tạo ra những chiếc chuyên cơ khổng lồ với khả năng chở hàng trăm hành khách cùng hành hóa kèm theo.

🤷  Nếu bạn cho rằng các cửa sổ góc cong đã xuất hiện từ những chuyến bay đầu tiên của loài người thì không đâu. Máy bay nguyên thủy không phát triển nhanh như vậy và không thể bay cao như máy bay ngày nay. Do đó, họ đã sử dụng cửa sổ hình vuông hoặc hình chữ nhật mà không gặp vấn đề gì. Chính vì vậy, chẳng ai quan tâm đến vấn đề này.

‼️ Thời gian trôi qua và con người đã tạo ra những bước phát triển ấn tượng trong lĩnh vực công nghệ hàng không vũ trụ, máy bay bắt đầu hoạt động ở độ cao lớn hơn. Tất cả đều ổn cho đến năm 1953, khi 2 máy bay bị rơi một cách bất ngờ, dẫn đến tổng cộng 56 người thương vong. Sau đó, người ta đã nhận ra rằng những vụ tai nạn này xảy ra bởi một trong những nguyên nhân chính và khó nhận thấy nhất là CỬA SỔ!

💪 Hãy tưởng tượng bạn đang cầm một tấm nhựa trong tay, tiếp theo, bạn sẽ tì đè lên nó. Nếu bạn phân bố lực đều lên toàn bộ tấm nhựa, chắc chắn là nó sẽ khó vỡ hơn so với việc bạn tì đè vào một điểm cố định. Cửa sổ máy bay cũng vậy!

⚛️ Những cạnh sắc hay góc vuông của hình vuông là những điểm yếu tự nhiên, đây là nơi chịu áp lực lớn hơn những điểm khác và khiến chúng yếu dần đi, đặc biệt là trong điều kiện áp suất khí quyển cao.

⚛️ Áp lực ở góc cửa sổ cao gấp 3 đến 4 lần so với các bộ phận khác, vì thế cửa sổ rất dễ bị vỡ. Dưới áp lực lớn liên tục, bốn góc cửa sổ hình vuông/chữ nhật hứa hẹn sẽ mang đến cho hành khách những trải nghiệm thót tim!

🔮 Ngược lại, những chiếc cửa sổ hình bầu dục hay hình tròn không hề có một điểm tập trung nào chịu áp lực lớn hơn, vậy nên áp lực được phân bố đều ra toàn bộ, giảm thiểu khả năng bị nứt vỡ. Hơn nữa hình tròn hay hình bầu dục khiến cho máy bay nhìn có vẻ sang chảnh hơn và tinh tế hơn so với hình vuông hay chữ nhật.

⚠️ P/s: Lần tới khi bạn đi trên máy bay và người ngồi cạnh bạn đặt câu hỏi về hình dạng của các cửa sổ, bạn có thể tư vấn cho họ và tạo lập một mối quan hệ tốt đẹp!

📂 Nguồn: Science Realm. ScienceABC và DKN

#ScienceRealm #Physics #VatLy

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net