Hiện tượng máu mũi chảy ra thành từng dòng trong những bộ phim anime Nhật Bản

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

🇯🇵 Nếu bạn có từng tìm hiểu văn hóa Nhật Bản thông qua các bộ anime và manga vô cùng nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc này thì chắc chắn sẽ không lạ gì với hiện tượng chảy máu mũi mỗi khi cảm thấy phấn khích. Vậy thì thực hư về hiện tượng vô cùng thú vị này là như thế nào?

💁‍♀️ Hiện tượng máu chảy ra từ mũi vẫn thường được gọi với cái tên chảy máu cam (expistaxis) và sẽ rơi vào một trong hai loại cháy máu trước (Anterior) hoặc chảy máu sau (Posterior).
Hầu hết các chứng chảy máu cam thường gặp sẽ rơi vào trường hợp chảy máu cam phía trước gây ra bởi sự kích thích vật lý hay thường được thấy chính là việc dùng ngón tay để tác động đến các niêm mạc ở vách ngăn của mũi, phần mà giúp con người chúng ta có đầy đủ hai lỗ để giống với mọi loài sinh vật khác tồn tại trên Trái Đất. Tại vị trí này có một vùng nhỏ có tên là Little (đặt theo tên Bác sĩ Little) rộng chừng 1cm. Trên đó là nơi 4 động mạch nhỏ tụ với nhau, tạo nên một mạng lưới nhiều mạch máu, từ y học gọi là Plexus of Kiesselbach (theo tên của bác sĩ người Đức cuối thế kỷ 19). Kết quả đó chính là một hoặc nhiều các động mạch máu đó sẽ bị vỡ ra tràn máu ra bên ngoài thông qua lỗi mũi và một phần sẽ tràn vào bên trong chạy xuống cổ họng chúng ta, đó chính là lí do vì sao mỗi lần chảy máu cam ta đều cảm nhận được vị máu tanh bên trong miệng.
💁‍♀️ Hiện tượng chảy máu cam thường xuyên cũng thường được thấy ở những đất nước có khí hậu khô hanh và lạnh lẽo. Chính vì nhiệt độ thấp kèm không khí thiếu sự ẩm ướt sẽ khiến cho mũi của bạn không giữ được độ ẩm cần thiết dẫn đến việc các mao mạch ở trên co lại dễ bị tổn thương. Vì vậy lúc này chỉ cần một tác động nhỏ vào bên trong lỗ mũi của bạn cũng dễ dàng gây ra chảy máu cam.

🤔 Vậy còn nguyên bên trong các bộ anime và manga của Nhật Bản khi các nhân vật cảm thấy hưng phấn lại cháu máu mũi thành một dòng sông thì là triệu chứng gì?
🙅‍♀️ Câu trả lời đó chính là toàn bộ chỉ là hư cấu mà thôi. Để giải thích điều này thì những họa sĩ sứ sở mặt trời mọc đã vận dụng một lý thuyết Sinh Học đó là khi con người cảm thấy bị kích thích sẽ khiến cho huyết áp bên trong cơ thể tăng lên. Nhưng trên thực tế thì dù có tăng đến mấy bạn cũng không thể nào bắn máu mũi ra bên ngoài như vậy được. Vậy nên hiện tượng vui vẻ như trên trong những bộ phim bạn coi hoàn toàn không có thật và chỉ là làm quá để gây tiếng cười mà thôi.

🌟 Một số lưu ý đến những bạn không may sẽ chảy máu cam đó chính là khi thấy máu mũi chảy ra hãy nghiêng đầu về phía trước để máu có thể chảy ra được tránh trường hợp bị kẹt trong mũi hoặc chảy xuống họng, điều mà chẳng ai thích một chút nào. Tiếp đó hãy dùng hai ngón tay bóp nhẹ mũi mình lại trong khoảng 10 phút để tạo ra áp lực hình thành những cục máu đông bịt vết thương lại giúp ngừng chảy máu.
Còn nếu như tình trạng này không chấm dứt nhanh được thì hãy đi đến nơi có bác sĩ gần nhất để họ có thể bịt vết thương và chấm dứt việc chảy máu cam nhanh chóng nhé.

📂 Nguồn: Tổng hợp, dịch thuật, xử lý và phân tích bởi Science Realm từ Life Noggin, sugoi và Wikipedia.

#ScienceRealm #Biology #Sinhhoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net