Hội chứng trầm cảm

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

📌 Theo viện Sức Khỏe Tâm Thần Quốc Gia Hoa Kỳ thì trung bình phải mất đến tận 10 năm tự chịu đựng những cảm xúc quá tiêu cực để những người mắc hội chứng trầm cảm có thể bắt đầu lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ từ người bên ngoài.

😈 Trầm cảm là một trong những căn bệnh tâm lý phổ biến nhất thế giới với hậu quả thường rất khó lường. Thống kê ở Mỹ cho thấy đến tận 10% người trưởng thành tại đất nước cờ hoa này đang phải vật lộn với chứng trầm cảm. Và bởi vì đây là một căn bệnh nằm trong lĩnh vực tâm thần học nên nó rất khó hiểu cũng như không hề dễ dàng để phát hiện nguyên nhân trực tiếp để có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.
Cũng bởi vì hầu hết mọi người đều từng cảm thấy vô cùng chán nản một khoảng thời gian nào đó nên cũng có thể hoàn toàn lầm tưởng mình bị trầm cảm, nhưng thực tế thì vấn đề tâm lý của những người bị trầm cảm nghiêm trọng hơn rất là nhiều. Ta hoàn toàn có thể gặp chán nản khi bị điểm kém, bị chê bai bởi người ba mẹ, tỏ tình bị crush từ chối hay thậm chí chỉ vì trời mưa đổ xuống và bạn cảm thấy chán đời… rất nhiều lí do để bạn có thể cảm thấy tồi tệ trong cuộc sống này nhưng phần lớn những cảm giác đó sẽ trôi qua một cách nhanh chóng. Không như trầm cảm, đây là một chứng bệnh rối loạn y học và sẽ quanh quẩn xung quanh bạn một cách dai dẳng không hề có dấu hiệu “bỏ rơi” bạn dễ dàng.
🤦 Thông thường những ca nhẹ thì sẽ chỉ kéo dài trong vòng 2 tuần nhưng lại có rất nhiều trường hợp chúng kéo dài hàng tháng, hàng năm trời và thậm chí có thể là cả cuộc đời. Chúng ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của bạn khiến những người mắc phải không thể nào tự chủ bản thân trong vấn đề công việc, vui chơi  hay thậm chí là trong các mối quan hệ nữa.
⚠️ Dưới đây là những hành động mà bạn hoàn toàn có khả năng cao sẽ làm khi lâm vào tình trạng trầm cảm:
👉 Tách biệt bản thân với xã hội: Gây ra bởi sự dằn vặt bản thân và cảm thấy bản thân vô dụng quá mức do những suy nghĩ tiêu cực và dần dần bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi ở một mình và cảm thấy quá choáng ngợp với những mối quan hệ ngoài xã hội.
👉 Khá là… bừa bộn với bản thân: Nhiều trường hợp trầm cảm được quan sát là sinh sống trong một môi trường khá bừa bãi với nhà cửa hàng tuần trời không lau dọn, đồ đạc lăn lóc ở mọi ngóc ngách và tất cả những gì họ cần chỉ là một góc nhỏ để sinh hoạt. Đây thường bị nhầm tưởng với hội chứng lười biếng nhưng thật ra đây là vì bản thân mất đi hoàn toàn năng lượng do trầm cảm khiến việc vệ sinh phòng ốc và cá nhân trở thành một thử thách cần sự nổ lực lớn đến từ bản thân.
👉 Có vấn đề với những giấc ngủ: Với việc những suy nghĩ tiêu cực luôn loanh quanh bên trong đầu thì việc đi ngủ được cũng là một vấn đề. Một số thì lại chìm vào giấc ngủ quá lâu nhưng khi thức dậy lại cảm thấy cơ thể mệt mỏi như thức trắng đêm vậy.
👉 Quá tiêu cực với mọi thứ trong cuộc sống: Gây ra bởi những suy nghĩ vô cùng tiêu cực phía bên trong đầu của bạn khiến cho mọi việc xung quanh dù có là nhỏ nhất cũng hoàn toàn trở thành thảm họa thế giới trong mắt bạn.
👉 Có vấn đề với việc ăn uống: Một số người trầm cảm sẽ ăn vô cùng nhiều với hy vọng đồ ăn sẽ lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn tổn thương của họ và trái lại một số hầu như không hề có hứng thú ăn bất kì một thứ gì trên đời nữa cả bởi vì những cảm xúc tiêu cực đã luôn lấp đầy toàn bộ cơ thể họ rồi.
👉 Mất đi sự hứng thú và hồ hởi với những thứ mà bạn từng rất quan tâm: Trầm cảm sẽ từ từ chậm rãi tước đi hết mọi động lực sống của bản thân và thậm chí bạn còn không hề nhận ra mình đã phí hoài nguyên một ngày trời chỉ để nằm trên giường và giết thời gian một cách vô bổ.
👉 Trốn tránh những vấn đề của bản thân: Chứng trầm cảm khiến cho bạn mất tự chủ bản thân và không dám đối mặt với những rắc rối của mình dù bạn biết rằng mọi thứ chỉ tồi tệ hơn nếu không giải quyết chúng sớm mà thôi. Và điều gì đến rồi cũng sẽ đến, vấn đề chồng chất vấn đề khiến cho cuộc sống càng thêm tiêu cực và lại một lần nữa, trầm cảm có cơ hội bành trướng khả năng của nó lên bạn.
👉 Tồi tệ nhất chính là nghĩ đến việc tự kết liễu cuộc đời quá nhiều: Khi tâm trạng của bạn tuột dốc không phanh, mọi thứ xung quanh ngày càng trở nên tiêu cực và cảm thấy bản thân không còn một chút giá trị nào với xã hội thì việc nghĩ đến việc tự sát là hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng đây chính là vì mọi thứ trong mắt bạn đều quá tiêu cực do đám mây trầm cảm đã che mất đi mọi tia sáng hi vọng rọi đến cuộc sống của chính bản thân chúng ta mà thôi.
😵 Đó chính là một số những hành động và cảm xúc nổi bật thường xuất hiện ở những cá nhân kém may mắn trong cuộc sống gặp phải tình trạng trầm cảm, vậy nên nếu như cuộc sống của bạn có tồn tại nhiều những hành vi tiêu cực trên thì có lẽ phòng bị một chút mà đi tìm hiểu từ những người có chuyên môn cũng không hề thừa thải một chút nào đâu.

🧠 Không chỉ ảnh hưởng đến quyết định hành vi của bản thân mà trầm cảm còn sẽ thay đổi cấu trúc não bộ của bạn ngày từng ngày. Đầu tiên đó chính là phần thùy trán cùng khối lượng vùng đồi thị sẽ nhỏ dần lại nói một cách dễ hiểu đó chính là một phần não trước của bạn sẽ teo lại. Nhìn sâu hơn chút nữa thì sẽ thấy được não sẽ bắt đầu cạn kiệt các chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Norepinephrine hay Dopamine. Trầm cảm còn gây ra rối loạn nhịp sinh học của cơ thể có thể kể đến như sự thay đổi ở REM và những phần sóng chậm của chu kỳ ngủ, thậm chí chúng còn tạo ra sự bất thường ở cơ chết tiết hormone như là Cortisol cao, rối loạn hormone ở tuyến giáp,… Và đến nay chúng ta vẫn chưa thể nào biết rõ được hết các tác hại mà căn bệnh tâm lý này có thể xảy ra ở trên cơ thể của ta cả.

🙆‍♀️ Bởi vì đây là một chứng bệnh trong lĩnh vực tâm thần học nên ta khó có thể nhận ra nên có nhiều người bình thường rất hoạt bát và vui vẻ nhưng bên trong thâm tâm và suy nghĩ của họ thì lại là một bầu trời u ám không một chút hy vọng thì không ai có thể biết được. Theo viện Sức Khỏe Tâm Thần Quốc Gia Hoa Kỳ (United States National Institute of Mental Health) thì phải mất đến tận 10 năm để những người trên bắt đầu lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ từ người bên ngoài, còn trong khoảng thời gian đó họ phải chịu dằn vặt với xúc cảm đen tối chỉ một mình trong im lặng.
💯 Nhưng dù rằng không có phương pháp để điều trị triệt để nhưng nhờ những hiểu biết nhất định về căn bệnh này mà chúng ta vẫn đề ra được những phương pháp trị liệu hoàn toàn có hiệu quả như việc dùng thuốc men để tăng cường phản ứng của não bộ hay những cuộc trò chuyện hữu ích của những bác sĩ tâm lý. Nếu bạn biết được rằng có ai đó ở xung quanh đang mắc hội chứng trên thì hãy dùng những lời lẽ nhẹ nhàng và khôn khéo để thuyết phục họ tìm đến những chuyên gia sớm nhất có thể và hoàn toàn có thể đề nghị giúp đỡ họ trong khoảng thời gian đầu điều trị.

📂 Nguồn: Tổng hợp, dịch thuật, xử lý và phân tích bởi Science Realm từ TED, Psych2Go và Wikipedia.

#ScienceRealm #Psychiatry #Tamthanhoc #Tramcam #Depresstion

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net