ss sngạch công nông nghiệp + tbkdhh và tbhh

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 17: Các nhà tư bản kinh doanh nông nghiệp lấy đâu ra phần giá trị thặng dư siêu ngạch vượt ra ngoài lợi nhuận bình quân để nộp cho địa chủ?

C ta đều bít: dưới chế độ tư bản c nghĩa, do có sự độc quyền tư hữu về ruộng đất, nên đã cản trở sự phát triển của quan hệ sx tư bản chủ nghĩa trong lĩnh vực nông nghiệp. điều đó thể hiện ở chỗ: nông nghiệp thường lạc hậu so với CN về cả kinh tế lẫn kĩ thuật, vì thế cấu tạo hữu cơ của tư bản trong NN thường thấp hơn cấu tạo hữu cơ của tư bản trong CN. Vì vậy, nếu trình độ bóc lột ngang nhau, và với một lượng tư bản ứng ra = nhau thì bao h lượng giá trị thặng dư thu đc trong NN cũng cao hơn trong NN. Các nhà tư bản đã lấy lượng giá trị thặng dư siêu ngạch này để nộp cho địa chủ.

Ngoài ra: -trong CN giá cả sx đc quy định bởi đ kiện sx trung bình, còn trong NN nếu giá cả sx cũng đc quy định trên ruộng đất có đk sx trung bình thì ruộng đất xấu sẽ k có ng canh tác -> k đáp ứng đc nhu cầu của Xh. Vì vậy, trong NN giá cả sx sẽ do đk sx trên ruộng đất xấu quy định.

Giá trị thặng dư siêu ngạch trong công nghiệp và trong nông nghiệp giống và khác nhau như thê nào?

Giống: Nguồn gốc đều là một phần giá trị thặng dư do công nhân làm ra.

Khác:

Công nghiệp: sự tồn tại của lợi nhuận siêu ngạch chỉ là hiện tg tạm thời vs từng tư bản cá biệt, thiếu tính ổn định và lâu dài.

Nông nghiệp: sự tồn tại của lợi nhuận siêu ngạch có tính ổn định và lâu dài.

Nguyên nhân: trong NN ruộng đất là tư liệu sx cơ bản, ruộng đất xấu, tốt khác nhau, đa phần là xấu. Do ng ta k thể tạo ra thêm ruộng đất -> những tb đến sau phải thuê cả ruộng đất xấu -> những nhà tb kinh doanh trên ruộng đất tốt có đk sx thuận lợi hơn luôn thu đc lợi nhuận siêu ngạch, m này có tính ổn định vì nó dựa trên tính cố định của ruộng đất và độ màu mỡ tự nhiên của của đất đai.

Phân biệt giữa tư bản kinh doanh hàng hóa và tư bản hàng hóa?

Tư bản kinh doanh hàng hóa:

-Tư bản kinh doanh hàng hóa chính là tư bản thương nghiệp,là một bộ phận của tư bản công nghiệp đc tách rời ra và phục vụ quá trình lưu thông hàng hóa của của tư bản CN.

-Công thức vận động: T-H-T'.

-TB thương nghiệp chỉ hoạt động trong lĩnh vực lưu thông và không bao giờ mang hình thái là tư bản sx.

Tư bản hàng hóa:

-Tư bản hàng hóa là một phần của tư bản công nghiệp, chức năng của nó là thực hiện giá trị của khối lượng hàng hóa đã sx ra trong giai đoạn sx hàng hóa. Trong gđ này, nhà Tb trở lại thị trg vs tư cak là ng bán hàng, hàng hóa của nhà tb đc chuyển hóa thành tiền và kết thúc gđ này, tb hàng hóa đc chuyển thành tư bản tiền tệ, tb quay trở về trạng thái ban đầu trong tay chủ của nó, nhưng vs số lượng lớn hơn trc. ->tb hàng hóa là một phần trong sự vận động tuần hoàn của tư bản.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC