Kì 20: Đoán tính cách qua số status trên Facebook

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Hôm thứ tư đi học được cô chỉ cho một cái web hay hay. Đoán biết tính cách bạn qua số lần bạn post stt trên fb và những gì bạn post trên ấy. Web này dùng "Mô hình 5 yếu tố tính cách" cơ bản trong tâm lý học. Tuy mô hình này không nổi tiếng trong giới trẻ chúng ta bằng MBTI nhưng nó có tính vững chắc và đáng tin cậy hơn MBTI vì nó xếp tính cách con người theo dạng "tiếp tục" hơn là dạng xếp loại như MBTI. Có nghĩa là người nào cũng có 5 yếu tố cơ bản này, nhưng tùy vào việc b bạn có nhiều hay có ít (phần trăm được bao nhiêu), còn MBTI thì lại xếp bạn theo dạng bạn là người thế này, hoăc là người thế kia, chứ không xếp bạn theo thang điểm tiếp tục. Đó là điểm trừ của MBTI vì tính cách con người thay đổi theo thời gian và tùy theo tình huống. Thế nên việc xếp loại một người có tránh khỏi nó hơi một chiều và thiếu tính chính xác.

5 yếu tố tính cách là : Hướng ngoại/ hướng nội (Extraversion), Dễ chịu/khó tính (Agreeableness), Ngay thẳng/lươn lẹo hoặc miệng dẻo quẹo (Conscientiousness), Dễ dao động cảm xúc tiêu cực/ khó dao động cảm xúc tiêu cực (Neuroticism), Thích những thứ mới, thích khám phá/Không thích thay đổi (Openness)

Trong đó các từ tiếng anh là chỉ vế đầu, ví dụ như Extraversion là hướng ngoại, Agreeableness là dễ chịu. Nếu bài phân tích của bạn có phần trăm thấp ở Extraversion (như khoảng 11%) thì bạn là người hướng nội. Còn phần trăm cao ở Neurocitism (70%) thì bạn là người có cảm xúc hay dao động, thiếu tự tin...

Muốn làm thử thì bạn nhấn vào đường link bên dưới. Sau đó bên trái màn hình có dòng chữ Analyze my posts , ấn vào đó là nó hiện kết quả à.

Khi trang kết quả hiện ra, dưới tên bạn có khoảng 5-6 tính từ miêu tả con người bạn, cộng thêm cái hình ngũ giác cho bạn phần trăm mỗi yếu tố. Thử xem nhé.

Điểm trừ của trang web này là nó phân tích tiếng anh chủ yếu. Nếu bạn post stt là tiếng việt thì nó vẫn phân tích cho bạn, nhưng mà có thể ko chính xác.

http://labs.five.com/ (mời sử dụng liên kết ngoài)


Tác giả: Hải Đường Tĩnh Nguyệt

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net