tctt c2

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 2: tại sao các nc hiện nay ko lưu thong tiền vàng, vai trò của vàng trong nền kinh tế thị trg?

Trong thực tiễn , vàng là loại tiền tệ đc sd phổ biến và lâu dài nhất vì do nó có những ưu việt hơn so với kim loại khác như đc nhiều ng ưa thích, ko đổi về máu sác và chất lượng dưới tác động của môi trường, dễ chia nhỏ, giá tị của vàng tương đối ổn định lau dài, ít chịu ảnh hưởng của của sự tăng năng suất lao động. tuy nhiên bên cạnh đó, tiền vàng cũng tồn tại những nhược điểm làm cho tiền vàng bị loại khỏi lưu thông :

-          quy mô và trình đọ sx hh ngày càng pt, khối lượng hàng hóa đưa ra trao đổi ngày càng tăng trong khi khối lượng vàng sx ra ko đủ đáp ứng về tiền tệ.

-          hía trị tương đối của vàng sao với các hh khác tăng lên do NSLĐ trong ngành khai thác vàng ko tăng theo NSLĐ chung của các ngành sx hh khác do đó dẫn đến giá trị của vàng trở lên quá lớn ko đáp ứng nhu cầu làm vật nganh giá chung đối với những hh có giá trị nhỏ và ngc lại, những giao dịch co giá trị lớn thì tiền vàng lại quá cồng kềnh.

-          Việc sd tiền vàng bị các nhà kt học cho rằng đó là sự lãng phí nguồn tài nguyên vốn đã khan hiếm, vì vậy việc sd vàng làm tiền làm mất đi cơ hội sd vàng cho nhiều việc khác, mặt khác khi sd vàng trong lưu thông sẽ làm hao mòn các đồng tiền vàng, như vậy làm lãnh phí 1 bộ phận kim loại quý hiếm của xh.

Vai trò của vàng trong nền kt thị trg: vàng đc đưa vào dự trữ cho các quốc gia và cá nhân đông thời nó đc sử dụng trong thanh toán quốc tế cho 1 số trường hợp: XNK hàng hóa tiểu ngạch, trả tiền mua hàng khi quốc gia đó ko đc vay nợ, số chênh lệch trong thanh toán Clearing…

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net