1,_theMarias

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

LOSE YOURSELF

by anne





Anne là cô bé chung team của tôi, nên dĩ nhiên người review và tác giả sẽ có một chút thân thiết, và không phải vì sự thân thiết, quen biết đó mà tôi đây không dám đưa ra những lỗi về tác phẩm, mà bài review sau đây tôi chỉ viết nó trong khả năng của mình và bản thân chưa chắc cũng đã làm tốt như Anne nên chẳng biết nói gì góp ý cho câu truyện khá là chu toàn.


Điều mà ai cũng thấy ở truyện ngay từ những dòng đọc đầu tiên là sự miêu tả tinh tế và giọng văn Âu vừa êm đềm vừa dịu dàng. Anne còn sử dụng nhịp điệu chậm rãi duy trì một câu chuyện, từng chút, từng chút hé lộ những điều nhỏ nhoi về nữ chính. Nói lên sự ngang tàng, cố chấp vì đam mê của mình mà đánh đổi. Vừa khiến bản thân vui vẻ nhưng cũng mang nặng sầu bi cuộc dời.


Trên cuộc đời này, có gì là miễn phí ngoài tình thương ba mẹ, có gì là cao cả bằng đam mê mỗi người muốn đoạt lấy. Trong truyện của Anne, khắc họa hình ảnh tình yêu nghệ thuật rất nồng cháy, những lí do dẫn đến sự điên cuồng muốn có được là gì? Đâu đó trong câu truyện chỉ có những hi vọng Dacia sẽ tỏa sáng như một vì sao nước Ý qua suy nghĩ của mẹ cô bé. Còn lí do tại sao cô bé muốn như thế thì Anne ít nhắc đến.


Trong góc khuất mỗi người, ta chẳng thấy được gì hết, cô gái Dacia cũng vậy dẫu biết bản thân mình đang ao ước chạm vào chất kịch độc, nguy hiểm vô bờ bến nhưng vẫn không ngừng cố ngày từng ngày một để chạm vào đó. Nói Dacia luôn theo đuổi đam mê cháy bỏng của mình là an ủi, nói Dacia qua tham lam chính là để chỉ bản thân cô. Bỏ tất cả để khiến mình trở nên hoàn hảo và thành công.



Đầu truyện Lost Yourself là kể về một cô gái vừa xinh đẹp và tỏa sáng như những vì sao, nhưng cũng khao khát đạt được ước mơ của mình như ngọn những ngọn lửa tham lam đốt cả đồ vật xung quanh nó. Phải chăng vì có một người mẹ yêu thương và hết sức hi vọng vào cô gái trong truyện nên dẫn đến một sự đánh mất bản thân vì đam mê. Chôn thân mình gầy gò vào biển lửa nghệ thuật. Và qua những phân đoạn diễn biến tâm trạng nữ chính thì Anne xây dựng nhân vật chính của mình rất tốt, đẩy được đoạn cao trào cho câu chuyện.



Và đến cuối câu chuyện, Dacia đạt được đam mê hoàn hảo như cách mà mẹ em ấy từng hi vọng, trãi dài câu chuyện chị không thấy Dacia có thật sự vì chính đam mê mình không, nhưng đã khắc họa được sự phụ thuộc của cô nàng xinh đẹp và gã đạo diễn tồi tàn nhưng làm nên chuyện lớn. Tạo nên câu chuyện có mở đầu kết thúc hoàn hảo nhưng cái kết truyện còn chưa hoàn hảo, có lẽ sự bất thường của nhân vật đã ám chỉ vào hành động giết mèo rồi.


Bản thân Anne lấy bối cảnh là nước Ý từ những năm 50, cái thời điểm gọi là xưa và nhiều những suy nghĩ gọi là cổ hữu. Ngay từ đầu câu chuyện, ta vẫn thấy đâu đó một hình ảnh người mẹ đơn thân cô độc trong đôi mắt và suy nghĩ của Dacia, Anne đã nói lên tình thương mẹ con góa phụ bằng chính những lời diễn tả về nhân vật. Thế nhưng sau toàn bộ những điều ấy thì tác chỉ hướng đến tham vọng của tuổi trẻ. Và tham vọng càng bùng cháy hơn sau khi bà góa mất đi.


Trong các tác phẩm của Anne, cô bé luôn sử dụng giọng văn Âu mang lại cho người đọc một cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng. Và ở trong oneshot này cô bé cũng đã cho người đọc phiêu theo một cảm giác riêng của mình, đến với Nước Ý nổi tiếng với kho tàng nghệ thuật vĩ đại. Nhưng không biết có phải Anne chú tâm vào nhân vật hay không mà bỏ lỡ đi Đất Nước Ý thơ mộng với khí hậu ôn hòa ấy, cái này thật sự không sai, truyện của em ấy vẫn đưa tôi vào dòng văn, nhưng đâu đây cảm nhận về Lost Yourself thì thấy đôi lúc Anne dành rất ít câu văn để miêu tả nét riêng và sự nổi bật của Ý- còn được mệnh danh là đất nước đẹp nhất Châu Âu.





Anne miêu tả tâm trạng của nữ chính qua từng màu sắc, màu sắc không từ tươi đến sẫm, nhưng hòa trộn vào nhau. Từ những màu đầu tiên, tôi không hiểu Anne làm vậy để làm gì, nhưng nó thật sự rất ấn tượng. Anne thành công khắc họa được cảm xúc nhân vật trong từng sắc màu đan xem. Nói lên được sự bán mình và đánh mất con người đẹp, kiều diễm của mình. Và "nàng chết" được lập lại vô số lần, từ đoạn này qua đoạn sau. Có lẽ chính bản thân Anne khi viết cũng đang mâu thuẫn rất nhiều trong từ câu chữ của mình.





Tuy nhiên, truyện của Anne nếu không chìm đắm vào từng câu chữ thì rất khó để tìm hiểu ra ẩn ý của câu chuyện lấp sau tác phẩm phiêu bồng. Đây cũng không phải là Âu văn về tình yêu nam nữ, nhưng là tình yêu to lớn về nghệ thuật của đất nước Ý. Về mặt tối mà ai cũng không ít thì nhiều lần gặp gỡ. Dacia có quyền lựa chọn, có quyền từ bỏ chẳng ai ép được cô cả, nhưng cô đã chọn với lòng ít kỉ của bản thân tràn đầy sự đáng yêu trong lúc đấy. Tiếc cho một tài năng dấn thân mình chôn vùi trong xã hội cũ lúc bấy giờ.


Anne từng nói rằng, tên nhân vật còn khó hơn cốt truyện mà cô bé phải nghĩ, cho nên nếu ai cảm thấy muốn biết nhiều hơn về hình ảnh cô bé muốn mang đến thì hãy liên tưởng những cái tên ấy. Còn về nhân vật của câu chuyện thì Anne đã chọn viết về một cái nhìn mà ít người đồng cảm để nói lên dụng ý mà cô bé muốn nhắn nhủ qua người đọc. Leonarda Cianciulli, theo như tôi tìm hiểu là một người được nhắc đến với nhiều tên gọi như là kẻ giết người hàng loạt của Ý. Anne muốn chen vào tình tiết lạ nhưng kết thúc lại quá nhanh nên khiến độc giả chỉ tập trung vào Decia và cảm xúc của cô ấy, mà quên tìm hiểu tại sao Decia có cảm giác mình sống giống cô ấy? Trong khi Decia chỉ mới vừa giết một con mèo con kêu meo meo. Hay chính bản thân cô đã thấy cô bắt đầu trở nên tồi tàn hết như vai diễn của mình.


Lose Yourself là câu chuyện được viết ra đúng với cái tên của nó, đánh mất đi thứ quý giá nhất của cuộc đời mình để đạt được thứ mình mong đợi. Có đáng không, thì tôi vẫn chưa thể tự mình trả lời. Mong muốn các bạn trẻ bây giờ nên suy nghĩ vẹn toàn trong sự trao đổi của mình. Cuộc đời là của các bạn, cha mẹ chỉ giúp các bạn một phần nhỏ. Cha mẹ cũng không bên mình cả đời, đời tuy dài nhưng cũng lắm ngắn ngủi. Nên hôm nay cứ làm những gì mình thấy thõa đáng.


Một tác giả viết văn Âu không cần câu chuyện của mình hôm nay thế nào, chỉ là mong muốn tác phẩm mình nối tiếp sẽ hay hơn tác phẩm hôm nay, Anne cũng mong như thế, nên những câu chuyện sau Anne luôn cầu toàn gấp đôi. Anne viết theo những suy nghĩ mình muốn nói, viết cho chính cô bé cảm thấy hài lòng, viết cho một đời dang dở. Mong em về sau có thể viết thêm nhiều như chính đều mà em muốn, điều mà em mong đợi. Bài review của chị cũng không còn gì để nói nữa, xin dừng tại đây. Cảm ơn mọi người cũng như Anne đọc hết bài review của chị.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net