Chương 272: Xua đuổi chi lệnh

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Edit: Ha Thu

Sau sự kiện đó, Quách Đôn dành tất cả phần lớn thời gian đều là yên lặng đến quỷ dị, nhưng Lý Vị Ương lại biết loại yên tĩnh này cũng sẽ không kéo dài được bao lâu.

Một ngày đẹp trời, nàng ngồi dựa vào ghế dây mây ở trong viện đọc sách, đạm đạm ánh mặt trời tung rơi xuống tại khuôn mặt trắng tinh của nàng nhiễm một tầng đạm đạm quang ảnh. Chỉ nhìn thấy Húc Vương Nguyên Liệt đang bước nhanh từ bên ngoài viện tử tiến tới, sắc mặt là không vui. Nàng nâng con ngươi lên, không khỏi nhẹ nhàng cười nói: " Ai lại chọc chàng tức giận bực bội đến như vậy?" Những năm gần đây Nguyên Liệt sớm đã dưỡng thành hỉ nộ không thể hiện ra thần sắc, rất ít lộ ra vẻ mặt như vậy, Lý Vị Ương trên mặt không lộ ra khác thường, trong lòng thực tại có chút giật mình.

Nguyên Liệt đi đến bên cạnh Lý Vị Ương, thế nhưng không chú ý hoa phục trên người đem thân thể ngồi xổm xuống, nhìn nàng nói: " Ta vừa mới nhận được một tin tức không tốt, nàng có muốn nghe hay không?"

Lý Vị Ương khe khẽ mỉm cười: " Tin tức gì mà có thể làm cho chàng tức giận đến thế? Nói cho ta nghe đi."

Nguyên Liệt nhíu mi: "Chuyện này ta cũng vừa mới biết được, rất là ngoài ý muốn —— hoàng đế Đại Lịch cùng thái tử điện hạ liên tiếp chết bất đắc kỳ tử."

Lý Vị Ương vừa nghe xong, cơ hồ là trong phút chốc từ trên ghế đứng lên, mặt mũi cũng là chưa bao giờ nghiêm túc đến vậy: " Chàng vừa mới nói cái gì?"

Nguyên Liệt lại đem chuyện vừa rồi lặp lại một lần nữa: "Ta là nói hoàng đế Đại Lịch cùng thái tử điện hạ liên tiếp ở trong vòng mười ngày chết bất đắc kỳ tử."

Lý Vị Ương ngẩn ra, trên mặt lộ ra vẻ mặt có chút suy nghĩ, sau đó nàng chậm rãi lại ngồi trở lại ghế dựa, trầm ngâm nói: "Nói như vậy, bây giờ người đăng cơ sẽ là..."

Nguyên Liệt ánh mắt nhìn nàng, trong con ngươi hổ phách biểu lộ ra một chút thần sắc tìm kiếm: "Là Thác Bạt Ngọc!"

Lý Vị Ương nhẹ nhàng lắc đầu nói: " Chuyện này cũng thiệt khiến người ta khó tin."

Nguyên Liệt cười lạnh một tiếng: " Ta cũng cho rằng tuyệt đối không thể, nhưng sự thật liền ngay trước mắt, Thác Bạt Ngọc không biết làm như thế nào mà trong một năm ngắn ngủi hắn lại có thể thành công đoạt vị... Lại khiến cho ta phải đánh giá khác về con người của hắn."

Lý Vị Ương nhẹ nhàng thở dài: " Đúng là như vậy, ta cũng thập phân hiếu kỳ, Thác Bạt Ngọc sớm đã bị hoàng đế bài trừ cơ hội kế thừa ngôi vị hoàng đế, hắn làm sao lại có cơ hội đi lên ngôi vị hoàng đế đây?"

Nguyên Liệt thản nhiên nói: " Ta nhìn thấy hành động đoạt vị lần này là thủ đoạn vô cùng độc ác, động tác cũng nhanh nhẹn, trước sau cùng tính tình của Thác Bạt Ngọc là một trời một vực, cho nên ta luôn cảm thấy sau lưng hắn có cao nhân chỉ điểm, nàng thử nói xem nếu thực là có cao nhân, cao nhân kia là ai đây?"

Lý Vị Ương nhìn thấy hắn cực độ không vui, liền khe khẽ mỉm cười, đầu ngón tay lạnh buốt của nàng đặt lên mu bàn tay của hắn, tựa như tơ lụa tốt lạnh trượt, Nguyên Liệt ngẩn ra, lập tức trong lòng thế nhưng như thế buông lỏng. Lý Vị Ương chậm rãi nói: " Ta sớm đã hiểu rõ, phụ tá bên cạnh Thác Bạt Ngọc đều thuộc dạng bình thường, nếu thực sự sau lưng hắn có cao nhân chỉ điểm, hắn cũng không đến nỗi đi con đường này! Bây giờ nhìn tới, chắc hẳn là tại ta rời khỏi hắn, sau đó bên cạnh hắn phát sinh nhiều biến hoá."Nguyên Liệt nghe đến đó, không khỏi chớp chớp mắt nói: " Vị Ương, nàng có cảm thấy sự tình này thập phân kỳ lạ không?"

Lý Vị Ương liếc xéo hắn, chậm rãi mà cười: " Có thể nói là ta một năm nay nghe đến tin tức này nhất định kinh ngạc! Nếu không phải là chàng nói, ta còn thật là không thể tin nổi, Thác Bạt Ngọc mà cũng có thể tranh được ngôi vị hoàng đế!" Kỳ thật Thác Bạt Ngọc muốn được ngôi vị hoàng đế chẳng hề khó khăn gì, cái khó ở đây là tại hắn không đủ ngoan độc, còn có một cái tọa sơn tám hoàng đệ cùng long tranh hổ đấu. Ngay từ phút ban đầu hoàng đế đã không muốn đem ngôi vị hoàng đế truyền cho Thác Bạc Ngọc, hắn tâm tâm niệm niệm chính là cho Bát hoàng tử đăng cơ, nên hắn tìm mọi cách đẩy nhi tử hắn yêu thích lên ngôi vị thái tử, đương nhiên sẽ tìm mọi phương pháp áp chế lực lượng Thác Bạt Ngọc, Thác Bạt Ngọc thư thế nào có thể tìm được cơ hội thay đổi đầu súng trừ khử bọn họ? Chuyện này thật sự là rất kỳ lạ! Nếu Thác Bạt Ngọc thực có tâm ngoan cùng nghị lực như vậy, thì thời điểm ngày đó hắn cũng sẽ không thua bởi Thác Bạt Chân, Lý Vị Ương suy đi nghĩ lại đều cảm thấy rất là buồn bực.

Nguyên Liệt sắc mặt biến hóa, nửa buổi không nói câu nào, thật lâu sau nhẹ nhàng thở dài một tiếng, nói: " Đại Lịch cùng Việt Tây dù sao khoảng cách không gần, ta phái người qua biên cảnh điều tra, dùng bồ câu đưa, tin hắn báo về nói —— nửa năm trước bên cạnh hoàng hậu kia có một vị doanh đại nhân nhưng hiện giờ đã biến đi đâu mất không biết tung tích, nếu tính kỹ lại chính là thời điểm nàng đến Việt Tây, vừa lúc nàng vừa rời khỏi thì hắn qua, nên có lẽ chúng ta không gặp qua."

Lý Vị Ương con ngươi bình tĩnh sinh ra hùng hổ dọa người: " Chẳng lẽ là hắn? Nếu đúng như vậy, thật sự là không nên... Nhưng hắn có cái gì lý do gì đi trợ giúp Thác Bạt Ngọc?"

Nguyên Liệt mặt mày sáng trong: "Ta cũng nghĩ như vậy, vì sao Bùi hậu phải trợ giúp Thác Bạt Ngọc đăng cơ? Nhưng Doanh Sở là tâm phúc của Bùi hậu, sẽ không dễ dàng rời khỏi bên cạnh bà ta, ngay cả hắn xuất động, có lẽ lúc trước hắn đi Đại Lịch chẳng hề là vì phù trợ Thác Bạt Ngọc, mà là vì muốn giết nàng cũng nên!"

Lý Vị Ương hơi trầm ngâm, thấp giọng nói: " Nếu tính thời gian, hắn lúc đó đi Đại Lịch có lẽ đích xác là đi giết ta, chỉ là vì sao hắn lại đi phò trợ người mà hắn không hề quen biết? Nhưng ta nghĩ Bùi hậu cùng Thác Bạt Ngọc bên trong chắc chắn đã thoả thuận với nhau điều gì đó, cho nên mới cho Doanh Sở trợ giúp hắn giành đế vị."

Nguyên Liệt thở dài: "Một hoàng tử không có quyền lực thì hắn cho Bùi Hậu được lợi ích gì, nhưng hắn một khi đăng cơ làm hoàng đế, tình thế liền sẽ là nghịch chuyển. Những lần nàng tiến cung, nàng thấy Bùi hậu có từng lộ dấu vết gì khả nghi không?"

Lý Vị Ương nhẹ nhàng cười: " Nghe chàng hỏi vậy, có lẽ chàng vẫn chưa hiểu được Bùi Hậu rồi, ngày đó ta dùng thái tử để uy hiếp bà ta, bà ta tuy rằng trong lòng cực phẫn nộ nhưng trên mặt không hề biểu hiện một chút biến hoá nào, cho thấy tâm tư bà ta vô cùng thâm sâu. Cẩn thận bố trí Thác Bạt Ngọc là một quân cờ tốt, bà ta thế nhưng sao có thể để lộ ra mặt, thật là khiến người ta cảm thấy trong lòng phát lạnh."Nguyên Liệt mày nhíu lại nói: " Bà ta phù trợ Thác Bạt Ngọc là muốn châm chích chúng ta sao?"

Lý Vị Ương cười cười: " Chuyện này cũng chưa hẳn, chúng ta không có ảnh hưởng lớn đến như vậy, chỉ là ta nghĩ hai sự tình tất nhiên có chút quan hệ, bố trí từ trước như vậy ta nghĩ không chỉ là để phòng bị chúng ta, hiện tại sợ rằng là......"

Nguyên Liệt liền ngồi bên cạnh ghế dựa Lý Vị Ương, đạm đạm mà nói: "Bùi hậu Mưu sâu Viễn lo, lại luôn giả dối như thế, chúng ta nên phòng bị trước mới phải."

Lý Vị Ương thần sắc khẽ nhếch, mắt như lưu ba: " Chàng định phòng bị ra sao đây?"

Nguyên Liệt dĩ nhiên quyết định chủ ý: " Vị Ương, nàng là người thông minh như vậy, ngẫu nhiên cũng có lúc hồ đồ. Cục diên bây giờ nếu là chúng ta lại không có hành động, chỉ có thể ngồi chờ chết!"

Lý Vị Ương cười khẽ một chút: " Ngồi chờ chết? Chàng nói rất hay, nhưng đâu thể nói không như vậy."Ngay cả muốn hành động thì cũng không biết hành động như thế nào, nếu Bùi hậu quả thật dễ đối phó như vậy, hoàng đế vì sao giữ lại nàng tới hôm nay.

" Xảy ra nhiều chuyện như vậy, Quách gia bây giờ thanh thế rất lớn, hoàng đế e ngại năng lực của chúng ta, cho nên quan to không dám đến gần Quách Gia, họ cảm thấy sợ, nàng không thể không cẩn thận. Bùi hoàng hậu chính là lợi dụng hoàng đế, để quản thúc Quách gia. Bây giờ Thác Bạt Ngọc đăng cơ, suy nghĩ một chút thì giữa nàng và hắn có thù cũ, đợi người này xuất thủ tới trước, hắn sẽ dễ dàng buông tha cho nàng sao? Bùi hoàng hậu nếu lợi dụng điểm này mượn cơ hội gây sóng gió, chỉ sợ hai chúng ta đều sẽ gặp nguy hiểm!"

Lý Vị Ương biểu cảm không thay đổi: " Phụ thân không thích kết bè kết đảng, không lấy lòng trên, không trái lương tâm, thật sự là một người chính trực. Mà Quách gia những người khác đều như vậy, cái gọi là vật hợp theo loài, chính là cái đạo lý này, ta làm việc quá âm ngoan, làm chính đạo sở không thích, bởi vậy cũng không muốn làm việc quá đáng. Càng huống chi Bùi hậu là nhân vật có cấp bậc cao, ta chỉ cần có chút hành động, sợ rằng cũng sẽ bị bà ta nhìn thấu, hiện tại dưới tình hình này, nghi động không bằng nghi tĩnh, chỉ cần tìm đúng trọng điểm, có lẽ còn có thể liễu rủ hoa cười."

Hai người còn chưa nói xong, lại nghe thấy Quách Đạo từ bên ngoài đi tới, trên mặt mang một chút lo âu: " Các ngươi đã nghe nói xảy ra chuyện đại sự gì chưa!"

Lý Vị Ương cùng Nguyên Liệt đồng thời nhìn Quách Đạo, phía sau của hắn còn có Quách Trừng cùng Quách Đôn hai người đi theo, sắc mặt đều là ngưng trọng giống nhau.

Lý Vị Ương thần sắc bên trong bằng phẳng chân thành, không có nửa điểm kinh hoảng bất an: "Các huynh nói là ở Đại Lịch thất hoàng tử Thác Bạt Ngọc đăng cơ sao."Quách Đạo lắc lắc đầu: "Không phải chuyện này, còn không thì....các ngươi có biết Đại Lịch cùng Đại Chu kết minh!"

Lý Vị Ương nghe được câu này, con ngươi lại càng thêm trong trẻo: " Đại Lịch cùng Đại Chu kết minh, chuyện này sao có thể chứ?"

Quách Đạo thần sắc cũng là thập phân khó hiểu, trầm ngâm nói: "Ta cũng cảm thấy rất kỳ lạ, Việt Tây cùng Đại Chu luôn là kẻ thù lâu năm, quan hệ rất xấu, lại bởi vì tranh giành thảo nguyên lẫn nhau nên luôn như hổ rình mồi, sớm muộn cũng sẽ có một cuộc chiến. Mà Đại Lịch lại luôn là người bảo trì luôn đứng giữa, cùng Việt Tây và Đại Chu đều là quan hệ không xa không gần, chẳng hề cùng ai quá thân cận. Chính là bởi vì như thế Việt Tây mới miễn vào hai mặt thù địch, nhưng lần này Thác Bạt Ngọc sau khi lên ngôi, sự kiện đầu tiên chính là hướng quốc chủ Đại Chu gửi thư kết liên minh, tâm ý muốn hai nước kết minh. Ngươi nghĩ xem đây là có ý gì?"Lý Vị Ương đương nhiên rõ ràng biết ý nghĩa của việc này là gì, Thác Bạt Ngọc cùng Đại Chu kết làm đồng minh, cùng nhau đối phó Việt Tây, đối vơi Việt Tây hoàng đế cùng dân chúng mà nói là tin tức vô cùng xấu! Nàng nhẹ nhàng thở dài nói: " hành động lần này của Thác Bạt Ngọc thật là làm cho ta có chút bất ngờ, hắn vừa mới đăng cơ, sợ rằng triều chính bên trong còn chưa ổn định, vì sao lại nóng lòng cùng Đại Chu kết minh, cũng cùng Việt Tây làm địch, chuyện này không phải thật là kỳ quái sao?"

Quách Đạo cười lạnh một tiếng nói: " Hắn làm như vậy quả thật không có gì kỳ lạ, nếu là do hắn muốn củng cố lực lượng, sợ Việt Tây sẽ can thiệp nội chính của hắn. Không bằng cùng Đại Chu kết minh, nếu là Việt Tây dám đối với Đại Lịch can thiệp dô, như vậy Đại Chu liền sẽ từ phía nam công kích, kể từ đó, Việt Tây hai mặt bảo vệ cứ điểm, lại không có khả năng đánh đi lên? Tự nhiên sẽ không có thời gian nhúng tay vào nội chính của Đại Lịch, như vậy ngôi vị hoàng đế của hắn không phải càng thêm an toàn sao?"

Lý Vị Ương nhẹ nhàng lắc lắc đầu, không biết vì sao nàng cảm thấy sự tình không có đơn giản như vậy, nhất cử nhất động của Thác Bạt Ngọc,Lý Vị Ương xưa nay đều rất hiểu rõ, hắn nghĩ cái gì, muốn làm cái gì, sẽ như thế nào làm, Lý Vị Ương đều có khả năng đoán được, nhưng do cách nhau lâu như vậy, người cũng sẽ có lúc thay đổi, bây giờ Thác Bạt Ngọc cũng còn như trước đây sao? Lý Vị Ương không dám khẳng định, tại lúc này đây Bùi hậu là người đùa nghịch chính giữa, đến tột cùng thì bà ta là kiểu người như thế nào, bà ta quyết định phù trợ Thác Bạt Ngọc đăng cơ lại là vì sao, chẳng lẽ chính là vì muốn cùng Việt Tây làm địch? Lý Vị Ương suy đi nghĩ lại, nhất thời lại tìm không ra bất kỳ manh mối gì. Nguyên Liệt nhìn Quách Đạo, sắc mặt thêm ba phần hứng thú: "Nói như vậy bệ hạ đã nghe được tin tức, hắn có phản ứng gì?"

Quách Đạo sắc mặt ngưng trọng: "Bệ hạ đương nhiên là tức giận ngút trời, lập tức liền đem quốc sứ Đại Lịch cho giết liền tại chỗ, không chỉ như thế, hắn còn lập tức ra lệnh xua đuổi."

Lý Vị Ương lộ ra ra một chút kinh ngạc: " lệnh Xua đuổi, đó là ý tứ gì?"

Quách Đạo luôn luôn yêu cười, khó lộ ra một chút thần sắc lo lắng: "Bệ hạ đưa ra ý chỉ, phàm là người Đại Lịch ở tại Việt Tây trong vòng nửa tháng phải trục xuất hết đi."

Nguyên Liệt cũng không dám tin: "Tất cả người Đại Lịch? phạm vi bao nhiêu người, bệ hạ hắn rõ ràng sao?"

Quách Trừng nhẹ nhàng thở dài: "Nơi này có người Đại Lịch làm quan ở Việt Tây, cũng như có người Việt Tây làm quan ở Đại Lịch, đồng thời còn có người bốn phía bôn ba làm ăn, cũng là nói Việt Tây và Đại Lịch sẽ kết thúc về thương mại, mặc kệ là đối chúng ta hay đối với Đại Lịch đều là mang lại ảnh hưởng nghiêm trọng."

Lý Vị Ương vẻ mặt lần đầu tiên trở nên ngưng trọng, nàng đem các sự tình xâu chuỗi lại nghĩ một lần, ánh mắt nhẹ nhàng chuyển về phía Nguyên Liệt nói: "Chàng thấy sự tình này là như thế nào?"

Nguyên Liệt tâm niệm đứng nhanh dậy: "Ta sẽ lập tức tiến cung hỏi rõ ý tứ bệ hạ."Nói xong hắn đã đứng dậy, hướng Quách Đạo cùng người khác chào hỏi, liền xoay người rời đi.Lý Vị Ương lại đột nhiên gọi lại hắn, nói: "Nguyên Liệt, sự tình lần này chàng cần suy nghĩ cẩn thận một chút nữa."

Nguyên Liệt xoay người lại, cũng có chút nghi hoặc nhìn Lý Vị Ương, Lý Vị Ương nhắc nhở: " Ta nghĩ, trước khi chàng chưa hiểu rõ ý đồ thật sự của đối phương, ta khuyên chàng vẫn không nên hành động thiếu suy nghĩ, Bùi hậu trước là phái người phù trợ Thác Bạt Ngọc đăng cơ, sau đó lại khiến Đại Lịch cùng Đại Chu kết minh, triệt để cô lập Việt Tây, bà ta làm vậy không chỉ để xua đuổi người Đại Lịch đi, chuyện này thật sự là nghĩ không thông!"

Nguyên Liệt đương nhiên cũng biết Bùi hoàng hậu làm như vậy nhất định là có ý đồ khác nữa, nhưng ý đồ đó là gì thì chưa biết, nghe Lý Vị Ương khuyến cáo, hắn chỉ là hơi gật đầu nói: "Vị Ương nàng yên tâm đi, ta biết nên làm như thế nào."Nói xong, hắn đã xoay người rời đi, Lý Vị Ương nhìn lưng của hắn, biểu lộ ra vẻ mặt có chút suy nghĩ.

Quách Trừng chính sắc nói: "Gia Nhi, muội có cảm thấy sự tình lần này có phải là một âm mưu không."

Lý Vị Ương nhẹ nhàng cười, thần sắc tự nhiên mà nói: " Điều đó là hiển nhiên rồi, chỉ là không biết bà ta đến cùng muốn làm đến như thế nào mới hài long đây."

Quách Đôn cùng Quách Đạo nghe đến đó, sắc mặt đều là xẹt qua một chút lo lắng. Quách Đạo trầm ngâm một hồi mới mở miệng nói: "Ta cho rằng trải qua sự tình lần trước thì Bùi hậu chí ít sẽ thu liễm, nhưng triệu lần nghĩ không ra, bà ta vẫn như trước tâm cơ giảo quyệt, quả nhiên là lão vu bà!"

Lý Vị Ương nhìn hắn, thần sắc bình tĩnh: "Tứ ca, sự tình lần trước chẳng qua là bà ta muốn cho chúng một bài học để thị uy, bây giờ tâm phúc Doanh Sở của bà ta khẳng định là đang chuẩn bị động thủ, nghĩ tất cả biện pháp để có thể quật ngã Quách gia, mấu chốt là hai chuyện này đến tột cùng có liên hệ với nhau không, muội nhất thời không mong nó sẽ đến. Tạm thời không bàn chuyện này nữa, Ngũ ca, tại Việt Tây người Đại Lịch có bao nhiêu?"

Quách Đạo cẩn thận nghĩ nghĩ, nói: " Cái này... Năm Việt Tây cùng Đại Lịch còn thông thương lẫn nhau, thậm chí có rất nhiều người, rất nhiều người Đại Lịch đều tại Việt Tây buôn bán, hơn nữa cũng có người Đại Lịch tại Việt Tây làm quan, hơn nữa còn có chút thương lữ vãng lai, bọn hắn còn có người lập gia đình để lại hậu nhân, đợt xua đuổi lần này có lẽ hơn ngàn người."

Lý Vị Ương cũng không khỏi bị chữ số này làm kinh ngạc: "Hơn ngàn người dắt díu con cái bị xua đuổi ra khỏi Việt Tây, đây là một chuyện lớn, hoàng đế thậm chí không triệu tập triều thần nghị sự, liền trực tiếp ra lệnh, như vậy thấy rõ Thác Bạt Ngọc đã chọc hắn đến bốc hoả! không cần thời gian suy nghĩ liền đưa ra quyết định xua đuổi sao?"

Quách Đạo lập tức nói: "Từ ngày hôm nay thời gian nửa tháng, nếu là người Đại Lịch phần lớn không chịu rời khỏi, bệ hạ sẽ lập tức đưa ra sát lệnh, tuyệt đối sẽ không có nửa điểm khoan dung."

Quách Đôn có chút lo lắng: "Muội muội sẽ không bị đuổi đi chứ, muội cũng là từ Đại Lịch tới..."

Lý Vị Ương bật cười: "Muội là Quách gia tiểu thư, trên gia phả có tên muội, ai có thể làm khó dễ được muội? Chẳng lẽ người từng đi qua Đại Lịch đều phải giết hay sao?"Quách Trừng cũng nghĩ như vậy, hắn không khỏi mỉm cười: "Tứ đệ ngươi yên tâm đi, muội muội sẽ không có vấn đề, lại là người khác, bất cứ ai, sợ rằng sẽ khoát được."

Quách Trừng đoán trước không có sai, từ khi hoàng đế bắt đầu đưa ra ý chỉ, xua đuổi nhanh chóng rời khỏi, không được dây dưa lỡ việc, hơn nữa điều kiện thập phần khắc nghiệt. Mỗi một người Đại Lịch rời khỏi đều quy định không được mang quá nhiều tài vật, có thể nói bọn hắn không chỉ bị trục xuất, hơn nữa còn bị cướp bóc nghèo rớt mồng tơi! Trong đó không ít người ở tại Việt Tây tích góp từng tí một nhiều năm của cải hóa thành hư ảo, lập tức bị triệt để cướp đoạt, nếu như cướp bóc bọn hắn là đạo phỉ, bọn hắn còn có thể phản kháng, khiếu nại, tìm kiếm trợ giúp, đáng tiếc nguồn gốc chân chính ở chỗ quốc Vương bon hắn cùng Việt Tây trở mặt, làm bọn hắn không thể không bị trục xuất, cho nên bọn hắn không còn lựa chọn, chỉ có thể nén cơn giận, đối với nỗi thống khổ này chỉ biết im lặng trầm mặc.

Lý Vị Ương trên tửu lâu yên lặng nhìn phần lớn đội ngũ rời khỏi, nàng nghĩ trường hợp này chính mình suốt đời đều là khó quên. Bởi vì nhân số đông đảo, không thể không từng nhóm ra thành, chỉ là một đội ngũ liền có mấy trăm người. Bọn hắn là bị cấm quân xua đuổi rời khỏi, không ít người vừa đi, một bên khóc, mà cấm quân kia cũng không có tí ti đồng tình, lúc có dùng gậy gộc thúc giục, lớn tiếng gọi bọn hắn nhanh một chút. Tất cả đội ngũ dài đạt vài dặm, mỗi người đều là dắt díu con cái, kẹp nhi mang nữ, tình huống bi thảm giống như đi chạy nạn vậy.

Bởi vì không gian hữu hạn, hai bên đường chật ních người nhìn náo nhiệt. Đám người chen lấn lẫn nhau chật chội, xô đẩy, chửi bậy, càng có người thừa cơ cướp đoạt, Lý Vị Ương nhìn một màn này, không khỏi nhẹ nhàng thở dài, tổ chim bị phá, thì trứng còn có thể nguyên vẹn được không? Hoàng đế làm như vậy chính là triệt để đoạn tuyệt lui tới với Đại Lịch, sợ rằng hai nước sẽ dấy lên chiến tranh.

Nguyên Liệt thật sâu hít một hơi, nghiên mặt nhìn Lý Vị Ương nghiêng, ôn nhu nói: "Vị Ương, nàng là tại vì bọn họ nên buồn sao?"

Lý Vị Ương ánh mắt hạ xuống: " Những người này sớm đã rời cố hương đến chỗ này an cư lập nghiệp nhiều năm, làm việc vất vả để tích luỹ của cải. Rõ ràng là nhiều năm làm ăn, một khi bị trục xuất, điền sản của bọn hắn, nô bộc, gia đình, của cải tất cả đều bị đoạt lấy không còn, nhìn toàn bộ tài sản bị xung vào quốc khố, khoản tiền này... Tương lai sẽ dùng tới để mở rộng quân đội cùng vũ khí."

Nguyên Liệt nghe Lý Vị Ương lời nói là nói đến chỗ mấu chốt, liền mỉm cười lên: "Đúng vậy, ta xem ra hoàng đế là có ý như vậy, hắn đây là muốn dùng của cải của người Đại Lịch tạo ra để đối phó ngược lại bọn hắn, kỳ tâm không thể gọi là không độc ác."

Lý Vị Ương nhẹ nhàng nhíu mi nói: "Kỳ thật ta chẳng hề tán đồng với cách của bệ hạ, những người này tuy rằng nguyên quán là Đại Lịch, nhưng bọn hắn đã sinh sống ở Việt Tây nhiều năm, làm Việt Tây phồn vinh đó cũng có thể gọi là cống hiến, bây giờ lập tức đem bọn hắn trục xuất, chỉ làm cho hai nước quan hệ càng thêm chuyển biến xấu, đồng thời còn dễ dàng dẫn tới lầm than oán hân, chẳng lẽ chàng không phát hiện nơi này có rất nhiều người đều là dắt con cái sao? Điều này chứng minh có một số người đã ở tại Việt Tây thành thân sinh con, an cư lạc nghiệp, bệ hạ đột nhiên ra lệnh xua đuổi, những người này liền không thể không mang thê tử cùng con cái của chính mình rời khỏi. Có những người còn có huyết thống Việt Tây, cần gì phải làm tuyệt tình như vậy? Chàng có nhìn thấy một số nử tử Việt Tây khóc gọi thỉnh cầu trượng phu không cần rời khỏi, còn có người đành phải vứt bỏ hài tử của mình ở lại, dân chúng chung quanh tiễn đưa nhau,lại là có hơn phân nửa bọn

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net