ĐỢT 11

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Q51: Chiêm Tinh Lang Thang ơi, dạo gần đây mình có thử sức với một fic 12 chòm sao nho nhỏ. Viết cũng chưa được nhiều nhưng lại bị writeblock mất tiêu :< Cụ thể là mình hoàn toàn không biết viết lời thoại nhân vật ( cụ thể hai nhân vật này là chị em, rất thân thiết với nhau ) như thế nào cho mượt mà nữa. Chiêm Tinh có thể giúp mình được không ạ ?

A: Nói về lời thoại giữa nhân vật với nhân vật với nhau, thì nó còn tùy thuộc vào bối cảnh truyện bạn viết nữa. Ví dụ nha, nền là Tây Âu gothic đi, phép tắc triền miên, xưng hô hoa mỹ, đối với chị em thân thiết trong nhà cũng có kính trên nhường dưới, dù dĩ nhiên vẫn linh hoạt hơn so với người ngoài một chút. Còn nếu mà truyện bạn có bối cảnh hiện đại đời thường chẳng hạn, thì bạn lại cần hạn chế văn chương màu mè trong câu thoại nhất có thể. Bạn để ý thấy các cuộc nói chuyện thường ngày luôn vắn tắt và có phần cục súc không, ví dụ như là:

Bình thường thân sương sương: "Hôm nay đi ăn bánh mì không em?"

Khá thân: "Đi ăn bánh mì không?"

Còn nhiều khi chị em cũng hay hỏi luôn kiểu: "Bánh mì không?" = ))))

Trừ khi hoạt cảnh ấy đang tồn tại nhiều người, thì mới cần gọi tên ai đó, còn lại đa phần đều rút gọn xưng hô. Tóm lại, bạn cứ tưởng tượng nhân vật là bản thân, ở trong mối quan hệ ấy sẽ nói gì, câu thoại mà bạn sắp viết có gượng ép, có tự nhiên không? 

Chúc bạn thành công và hết writeblock nha, mãi yêu~

*

Q52: Càng viết tớ càng cảm thấy tác phẩm mình nhạt nhẽo. Dù lượt đọc và vote cũng ở tầm tạm tạm, nhưng khi đọc lại chính những con chữ mà tớ viết, tớ thấy nó chẳng cuốn hút gì cả. Những câu chữ được sắp xếp lộn xộn rời rạc cộng thêm một đống chấm phẩy hỗn độn, plot thì dở, và cá nhân tớ thấy nó không cuốn chút nào. Khi đọc tác phẩm của những bạn khác, tớ cảm thấy tự ti và chẳng còn hứng viết nữa. Tớ nên làm gì để cải thiện văn phong và plot ạ :< Cảm ơn team rất nhiều.

A: Bản thân một số thành viên trong team chúng tớ cũng từng gặp phải tình trạng tương tự như cậu nên ở đây, bọn tớ sẽ đưa ra hai cách giải quyết đã được những thành viên áp dụng để cải thiện nhé.

- Cách thứ nhất, cậu đừng nên đọc lại những gì mà mình đã viết. Thay vào đó cậu hãy đi tìm nguồn cảm hứng và tiếp tục học hỏi cái hay, cái mới của những người khác để nâng cao khả năng của bản thân. Cậu cần phải biết rằng, khả năng viết sẽ cải thiện qua thời gian nếu cậu biết cách trau dồi nó. Không một ai vừa khởi đầu đã viết tốt ngay được, thế nên mới cần thời gian để chứng minh điều đó. Hãy kiên trì và nhẫn nại từng ngày, rồi sẽ có lúc cậu không còn thấy truyện của mình dở tệ nữa.

- Cách thứ hai thì ngược lại cách thứ nhất, cậu hãy đọc lại một cách nghiêm túc toàn bộ tác phẩm của mình; nhìn nhận những điểm còn thiếu sót, những chỗ mà bản thân không vừa ý và rồi, viết lại nó. Ở cách này thì cậu cần phải tự mổ xẻ chính tác phẩm của mình một cách khách quan nhất, và rồi phải tự mình tìm cách giải quyết nó. Cậu có thể nhờ độc giả hay bạn bè trợ giúp bằng cách hỏi ý kiến và cảm nhận của họ về tác phẩm. Dẫu thế nào đi chăng nữa thì cậu cũng phải đối mặt với những thiếu sót của bản thân thì mới có thể khắc phục được nó.
Nhưng chung quy, vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở bản thân cậu. Cậu cần suy nghĩ thoáng một chút, giữ tâm lý thoải mái lúc viết và đừng quá khắt khe với bản thân. Có thể lúc đọc tác phẩm của người khác, cậu thấy họ viết hay và ngưỡng mộ. Nhưng hãy chỉ dừng lại ở việc 'đọc' và 'cảm' để học hỏi chứ đừng so sánh mình với họ, càng không nên để những người đó trở thành rào cản khiến cậu thêm tự ti và nhụt chí. Điều cốt yếu là cậu cần bồi dưỡng tinh thần của mình trước khi đem tâm tình thả vào con chữ, bởi lúc tinh thần cậu thoải mái thì cậu mới viết tốt và có cái nhìn tích cực hơn về tác phẩm được.

Chúng mình chỉ muốn nói thêm là tự tin lên nhé, rồi sẽ có ngày cậu không còn cảm thấy tự ti về khả năng cũng như tác phẩm của mình nữa.

*

Q53: Chiêm Tinh Lang Thang có bí quyết nào trong việc miêu tả không ạ? Em cảm thấy các đoạn văn miêu tả của mình nó cứ lan man dài dòng, xong rồi câu văn thì không được mượt lắm :(( Ngoài ra, nếu được thì mong Chiêm Tinh có thể giới thiệu cho em một số tác giả miêu tả hay và có chất riêng với ạ :>> 

A: Vấn đề miêu tả luôn là vấn đề muôn thuở nhỉ :’> Lúc viết bạn cần xác định thật rõ đối tượng và mục đích khi tả đối tượng này, mục đích là khiến độc giả hiểu được hình ảnh bạn đang hướng tới chứ không phải phô bày vốn từ rộng lớn của bạn. Miêu tả cũng cần phải có trọng tâm, đừng cố gắng nhét tất cả các tính từ hoa mỹ bạn nghĩ ra chỉ để tả một chi tiết hay một thứ gì đó. Hãy chọn ra từ phù hợp nhất để đại diện, hoặc nếu không bạn sẽ khiến câu văn trở nên dài dòng nhưng vô nghĩa. Đồng thời, cũng đừng dùng từ diễn tả lại quá nhiều, mà cố gắng sử dụng hình ảnh để làm nổi bật nó lên, vừa tượng hình lại đủ trọng tâm. Ngoài ra, muốn tránh lan man thì bạn chỉ nên chọn một đặc điểm để tả, đưa những gì đặc sắc nhất trong tầm mắt vào đó. Ví dụ, khi tả cảnh trời mưa thì hiển nhiên không tả hết được, bạn có thể chọn một đặc điểm thôi, như tả trời hoặc tả mặt đất và mọi thứ ướt mưa chẳng hạn. 

Đây là một số những tác giả miêu tả hay mà có chất riêng: Phan Hồn Nhiên, Đặng Hằng, Đỗ Phấn, Tru Sa,...

*

Q54: Với phần mô tả và cả sơ lược về truyện thì nên làm thế nào ạ?

A: Bọn mình tạm hiểu Mô tả là phần phía bên ngoài truyện, còn sơ lược thì thường nằm ở trang đầu tiên của truyện. Điều quan trọng nhất là thông tin, bạn cần đem lại đầy và đủ những gì độc giả cần trước khi tiếp cận câu chuyện, ví dụ như tên truyện, tên tác giả, thể loại, độ dài, rating, bảo lưu bản quyền, tóm tắt qua nội dung… Tuy nhiên, đa số các tác giả trên wattpad đều viết mục Mô tả truyện bằng đoạn trích hoặc câu văn ấn tượng nào đó, cốt là để thu hút sự chú ý và hứng thú của người đọc ngay tức khắc. 

Bạn có thể tham khảo hai ví dụ sau:

Hướng truyền thống:
"Tên truyện: [12 chòm sao] Mộng Vô Thực
Tác giả: Vũ Tuyết - Sói Sặc Sỡ - Cô Vân Mạn Mạn
Thể loại: 12 chòm sao, giả tưởng, lãng mạn, hài hước, phiêu lưu, hành động, siêu nhiên, bi kịch, đa thế giới,...
Tình trạng: Đang tiến hành
Bảo lưu bản quyền: Tình tiết và nhân vật đều thuộc về nhóm tác giả"

Trích từ "Mộng Vô Thực" (Chiêm Tinh Lang Thang)

Hướng đổi mới:
"Man, I just want to go flex."

Trích từ "Flex" (Beiditch)

Chúc bạn sẽ thành công với câu chuyện đầu tay của mình nhé :3

*

Q55: Xin chào Chiêm Tinh Lang Thang ^^ Em là một độc giả lâu năm trên Wattpad và đã theo dõi mọi người khá lâu rồi. Mọi người có thể chỉ cho em vài tips để viết mở đầu câu chuyện được không, vì theo như em thấy thì mặc dù em đã viết sẵn sườn nội dung cả rồi, nhưng phần mở đầu trước khi đến cao trào em viết thật sự rất chán và khi viết mở đầu em cũng rất dễ bị writeblock. Cảm ơn mọi người ạ ^^

A: Mở đầu câu chuyện (chương đầu tiên) và phần dạo trước đoạn cao trào rất khác nhau nha. Bọn mình sẽ nêu những phương thức mở truyện từ dễ đến khó mà bọn mình đã từng thử nhé:

1. Mở đầu bằng lời thoại hoặc hành động của nhân vật. Cái này thì không còn xa lạ gì nữa rồi, bạn có thể thấy đây là phương thức điển hình nhất, cũng đơn giản nhất, đi thẳng vào nội dung chính trực diện nhất. Ví dụ:

“- Ê con chó!

A hớt hải la lên khi B chạy sượt qua mình. B là con chó nó vừa gọi, nhìn trông giống người nhưng trong tâm thì chẳng khác gì con chó.”

2. Mở đầu bằng thời tiết, cảnh vật. Giống như con người ta bắt chuyện với nhau bằng nghi vấn “Hôm nay trời đẹp nhỉ?”, bạn cũng có thể thử sức bằng một đoạn mô tả thời tiết đi kèm với bối cảnh, giả như: “Hôm nay nắng vàng trải khắp hiên nhà.”, nhưng tốt nhất là thời tiết nên đi phù hợp với thể loại lẫn phân cảnh nhé, chẳng hạn mưa buồn - lãng mạn, hay sấm đánh rạch ngang bầu trời chẳng hạn - hành động, giật gân.

3. Mở đầu bằng hướng đi của tác phẩm. Nhiều người thường mở màn bằng cách đi từ thực tại - quá khứ - tương lai, sử dụng hiện tại tiếp diễn như cách 1 bọn mình đã nêu, nhưng hướng triển khai quá khứ - hiện tại - hồi ức - tương lai cũng được khá nhiều tay bút trọng dụng. Đó là đi từ quá khứ trước, quá khứ của nhân vật đó thế nào, rồi phân cách ra khi đang ở cao trào sau đó dẫn tới hiện tại của nhân vật, từ từ mở ra hồi ức, rồi giải quyết để tiếp tục đến tương lai. Cũng có hướng đi tương lai - hiện tại - quá khứ, hoặc tương lai - quá khứ - hiện tại, đó được gọi là cấu trúc đảo ngược, bạn có thể thử tham khảo “Câu chuyện tặng em” của chị Gương (@kaismil) để biết thêm về cấu trúc này nhé.

Dĩ nhiên, tùy thể loại thì sẽ có những cách mở đầu đặc trưng khác nhau, kiểu học đường khởi màn bằng cảnh gọi dậy đi học, trinh thám thì là án mạng đột ngột, romance là bối cảnh rung động lòng người, hay kinh dị là tiếng thét kinh thảm. Rất hi vọng những cách mở đầu trên sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn thành công nha!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net