Kinh nghiệm cho Review-er

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Hallo~ Eirlys đã quay trở lại rồi đây!

Đọc tiêu đề các cậu cũng đã biết phần này tớ sẽ nói về vấn đề gì rồi đúng không? Chính là những kinh nghiệm của tớ khi làm một review-er.

Tớ trở thành một review-er cách đây vài tháng thôi, kinh nghiệm không nhiều nhưng cũng gọi có đấy! ><

À, trước hết thì tớ sẽ nói về một chuyện.

Review có hai kiểu:
+ Nói về cảm nhận của bản thân sau khi đọc được tác phẩm. Cách này thường được sử dụng khi review một tác phẩm nổi tiếng.
+ Nêu lên những ưu và khuyết điểm để tác giả rút kinh nghiệm và hoàn thiện tác phẩm của mình. Cách này thường được sử dụng khi review một tác phẩm của tác giả nghiệp dư. Cũng là cách mà chúng ta thường sử dụng nhất nên tớ sẽ chỉ nói về cách này thôi.

Hơn nữa, đây là suy nghĩ, quan điểm riêng và kinh nghiệm của tớ. Các cậu nếu không đồng ý điểm nào thì hãy cmt góp ý cũng như bổ sung thêm với một thái độ hòa đồng vui vẻ nhé.

I. Ứng xử

Làm review-er cũng có 'phần thi' ứng xử như đi thi hoa hậu vậy!  >///<

1. Thái độ với khách hàng
Thái độ quan trọng lắm đấy. Dù bài review của cậu có chất lượng ra sao mà thái độ không coi ai ra gì thì cũng không được lòng khách hàng lắm đâu. 
2. Cách nói
Trong một bài review thì phải nêu lên ưu và khuyết điểm nhưng hãy chú ý cách nói nhé. Tớ nghĩ lúc đầu nên nói về ưu điểm, sau đó mới nói về khuyết điểm và kèm thêm những lời động viên cho tác giả. Đừng nói như chửi tác giả nhé. ~.~ 

II. Đọc truyện

Đọc truyện là một bước không thể thiếu khi review. Chỉ cần đọc rồi viết bài review thôi sao? Không đâu, nếu chỉ như vậy thì tự tác giả cũng có thể làm được, đâu cần phải đặt review. 

1. Đọc
Với tớ thì tớ sẽ đọc truyện khoảng hai đến ba lần:

+ Lần đầu là đọc dưới cương vị là một độc giả đơn thuần, không suy nghĩ nhiều, đọc chỉ để hiểu được cốt truyện và giải trí là chính.
+ Lần thứ hai là đọc dưới cương vị là một review-er. Cảm nhận về chiều sâu của tác phẩm, các ưu điểm, khuyết điểm, lỗi sai của tác phẩm.
+ Vì tớ không có thói quen ghi chú lại nên trong lúc viết bài review sẽ đọc lại lần thứ ba để viết. >///<

2. Tham khảo
Đôi khi chúng ta nên đi dạo một vòng quanh các 'Review Shop' để học hỏi kinh nghiệm từ các review-er khác. Hoặc có thể tìm những bài của review-er khác review về tác phẩm mà chúng ta đang làm để có một cái nhìn khách quan hơn. Nhưng đừng chép y đúc vào nhé! :>

III. Viết bài review

Đây là giai đoạn quan trọng nhất và không thể nào thiếu được. >///<

1. Bố cục
Có nhiều bạn thì phân chia ra thành các phần nhỏ, có nhiều bạn thì viết thành một bài văn xuôi gồm nhiều đoạn.

2. Chủ yếu
Những vấn đề, lỗi sai lớn thì hãy phân tích kĩ và rõ ràng, có thể nêu ra cách khắc phục để giúp tác giả nữa.
Những vấn đề nhỏ thì chỉ nói để tác giả biết, không cần phân tích quá nhiều đâu.

3. Chỉnh sửa
Sau khi viết xong thì nên đọc lại ít nhất là hai lần, tớ nghĩ vậy.
Đọc lại để chau chuốt câu từ, chính tả. Đôi khi gõ nhanh quá lại gây nên sai chính tả vì vậy phải kiểm tra lại nhé.
Nếu được thì có thể gửi cho bạn bè, anh chị cũng là review-er để xin ý kiến về bài review của mình.

___

Được rồi, đó là một chút kinh nghiện của tớ sau vài tháng ngắn ngủi làm việc với tư cách một review-er. Mong là có thể giúp đỡ cho các cậu phần nào.

~ PR trá hình ~

Nếu muốn trở thành review-er thì hãy ghé raptors_team nhé! Các cậu có thể đi dạo một vòng quanh Review Box để tìm hiểu xem có phù hợp với cách làm việc của mình không. Nếu phù hợp thì hãy vào phần Recruit Members của Raptors để đăng kí đi chứ còn chần chờ gì nữa! Rất vui nếu cậu có thể trở thành một mảnh ghép của Raptors Family! <3

À, ở Raptors | Explore The World kì 5 cũng có nói về kinh nghiệm cho review-er, tớ đã học hỏi được rất nhiều đấy. Nếu có hứng thú hãy ghé qua nhé! ^^

Eirlys Agnes

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net