Rasteam

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

I-Lý thuyết:

1.Phân biệt Beta, Review và Preview?

Preview: chỉ nói sơ lược tóm tắt về nội dung, tình huống và nhân vật trong tác phẩm. Preview không bao hàm cảm nhận cá nhân, chỉ dựa trên các thông tin khách quan về tác phẩm.

Review: là bài viết phê bình về một tác phẩm nào đó mà người viết đã đọc qua và có cảm nhận sâu sắc về nó. Review đi sâu vào nội dung, tình huống, nhân vật hơn so với Preview. Review có thể nêu rõ cảm nhận cá nhân ở điểm nào đó thuộc về tác phẩm mà người viết ưa thích.

Beta: là phản hồi lại bằng những nhận xét và lời khuyên mang tính xây dựng để giúp người viết chỉnh fic của mình một cách tốt nhất trước khi fic được đưa ra công chúng. Beta thường là chỉnh sửa cách diễn đạt, chính tả, độ logic của các câu văn, thậm chí là góp ý về cách xây dựng truyện.

2.Theo bạn yếu tố của một Beta - er là gì?

- Cần có trách nhiệm với công việc.

- Cần có kiến thức nhất định về các thể loại.

- Cần kiên nhẫn và có thời gian.

- Có thái độ hoà nhã, tích cực.

- Hạn chế việc sai lỗi diễn đạt, không viết teencode và không sai chính tả.

3.Bạn sẽ Beta theo một trình tự nhất định hay sao? Nêu rõ.

- Tôi beta theo hai cách:

+ C1: Đầu tiên là đối với những bài có bản thảo, tôi sẽ sửa trực tiếp vào đó. Chỗ nào bất hợp lí tôi sẽ gạch chân và rồi để dấu suy ra rồi sửa. Và tất nhiên là những từ tôi chỉnh sửa và ý kiến đóng góp sẽ được in đậm để người đọc có thể thấy.

+ C2: Đối với những bài không có bản thảo, tôi sẽ cap ảnh lại, gạch chân phần chỉnh sửa sau đó trích dẫn xuống dưới rồi phân tích theo barem: trình bày; lỗi chính tả; lỗi dùng từ, lỗi diễn đạt; nội dung, độ logic (Barem sẽ được thay đổi linh hoạt theo từng tác phẩm).

Và cuối cùng sẽ chốt lại và đưa ra lời khuyên theo cách nhìn nhận của riêng tôi.

4. Bạn nghĩ sao về việc Beta không chất lượng và việc ấy sẽ có hậu quả gì?

Việc beta không chất lượng sẽ rất ảnh hưởng đến quyền lợi chung cũng như quyền lợi cá nhân. Khi beta không chất lượng, sẽ xuất bản ra một tác phẩm không trọn vẹn, không hoàn chỉnh. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tác giả và cũng một phần ảnh hưởng đến chính bản thân beta-er. Người viết sẽ không nhận ra được lỗi sai của mình, không rút ra được kinh nghiệm và từ đó không thể tiến bộ trong cách hành văn. Còn beta-er sẽ trở thành một người thiếu trách nhiệm, không đáng tin cậy. Việc làm đó gần như đồng nghĩa với việc không tôn trọng tác phẩm cũng như chính tác giả.

5. Bạn nghĩ một Beta - er không có sự tự giác trả đơn thì sẽ mang lại hậu quả gì cho Team?

Ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của team, cũng như khiến cho team phải mang bộ mặt không tốt dưới ánh nhìn của người khác. Đồng thời cũng làm trễ nãi công việc của người khác. Như thế là thiếu trách nhiệm.

6. Nếu trong một lúc Team có quá nhiều đơn Beta thì bạn sẽ làm gì?

Tôi sẽ không hứa trước việc mình có ôm hết đống đơn ấy hay không. Tôi cũng không hứa bản thân sẽ trả đơn nhanh nhất có thể. Tôi chỉ dùng hành động để chứng minh cho việc tôi sẽ làm gì trong trường hợp như thế.

7. Bạn có kinh nghiệm bao lâu? Thể loại bạn Beta được và thể loại bạn Beta không được. Nếu muốn thử sức bạn sẽ chọn thể loại nào?

Nói về kinh nghiệm, tôi thực sự không có nhiều. Vì thực ra tôi là beta ngầm trong một team khác, đã không dưới hai lần giúp beta oneshot.

Vì tôi đang theo đuổi dòng khoa học viễn tưởng nên rất thích beta thể loại này. Ngoài ra tôi còn có thể beta thể loại, như: đam mỹ, hiện đại, thanh xuân vườn trường... Tuy nhiên lại không thể beta thể loại liên quan đến văn học phương Tây và cổ trang, cả tản văn nữa.

Nếu muốn thử sức, tôi sẽ chọn cổ trang hoặc phương Tây.

8. Bạn nghĩ một bài Beta có những yếu tố và tiêu chí nào? Phần nào quan trọng nhất? Và bạn chú trọng phần nào nhất?

- Một bài Beta cần có:

+ Yếu tố:

. Chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi type.

. Chỉ ra lỗi diễn đạt, cách dùng từ và gợi ý hướng chỉnh sửa.

. Xem xét độ logic của truyện, có quá vô lí hay không.

. Xem xét cách hành văn của người viết như thế đã ổn với thể loại mà người viết chọn hay không.

+ Tiêu chí: chính xác, ngắn gọn, đúng trọng tâm, mang tính khách quan.

- Theo cá nhân tôi nghĩ, phần nào cũng đều quan trọng và cần thiết cho một bài beta.

- Tuy nhiên, tôi thường chú trọng nhất là phần hình thức (type, chính tả, trình bày). Vì sở dĩ, khi người ta chọn đọc một tác phẩm, những tác phẩm có hình thức trình bày đẹp, thoáng thường sẽ được ưu ái hơn hẳn.

9. Cách ứng xử của bạn khi có người xúc phạm Beta - er của Team hoặc chê, không hài lòng với bài Beta của bạn.

Khi có người xúc phạm Beta-er của team hoặc chê, không hài lòng với bài Beta của tôi, tôi sẽ tìm hiểu xem bạn ấy không hài lòng ở điểm nào, nguyên nhân của việc bạn ấy bất mãn. Nếu bạn ấy sai, tôi sẽ dùng thái độ hoà hoãn nhất có thể để giải thích. Nếu tôi sai, tôi sẽ lắng nghe và tiếp thu để rút kinh nghiệm.

10.Bạn nghĩ sao về việc Beta - er sử dụng Teencode khi trả đơn?

Tôi không đồng ý với việc sử dụng Teencode khi beta một truyện nào đó. Bởi nếu bản thân không viết được câu chữ tiếng Việt đàng hoàng, thì vốn đã không có tư cách để làm một Beta-er rồi.

II- Thực hành:

Tôi chọn đề 3 nhé.

Bài Beta:

Tác phẩm: Cô gái 25 tuổi

Tác giả: @L13--CIEL

Độ dài: Oneshot - Hoàn.

Thể loại: tuổi thanh xuân, SE, ngôn.

---

Chào cậu, tớ sẽ là người phụ trách beta tác phẩm của cậu. Mọi ý kiến của tớ là theo cách nhìn khách quan nhất, nếu có điều gì bất mãn, tớ sẵn sàng trao đổi với cậu. Giờ thì, cùng tớ đi vào phần trọng tâm của topic này nhé.

I. Trình bày:

Cậu trình bày thoáng, dễ đọc, tớ rất thích những tác phẩm như thế này đấy. Tuy nhiên, cậu vẫn còn mắc lỗi type (lỗi đánh máy).

Hãy nhìn những hình dưới đây. Cậu thấy những chỗ tớ khoanh tròn màu tím chứ? Đấy là lỗi type đấy ạ.

Nếu cậu vẫn chưa hiểu, tớ sẽ lọc ra một ví dụ để cậu có thể thấy rõ hơn nhé.

Ví dụ: "Nếu anh biết sớm hơn.. mọi thứ có lẽ đã được cứu vãn. Giờ hối hận , cũng đã muộn." => Nếu anh biết sớm hơn. Mọi thứ có lẽ đã được cứu vãn. Giờ hối hận, cũng đã muộn.

Với cá nhân tớ, tớ rất chú trọng về hình thức. Cho nên, những lỗi type này tớ thực sự không thích. Cho dù có thể bỏ qua, nhưng khi đọc rất mất cảm hứng. Cho nên, cậu hãy check kĩ trước khi publish nhé.

II. Lỗi chính tả:

Tác phẩm của cậu vẫn còn mắc lỗi chính tả nhé.

Cậu thấy hai dấu gạch chân màu cam chứ? Là lỗi chính tả cậu mắc phải đấy. Tớ biết hẳn là cậu đã gặp từ "thúc dục" nhiều hơn từ "thúc giục" đúng chứ? Nên cậu tưởng rằng "thúc dục" mới đúng chính tả phải không? Nhưng thật ra, trong sách giáo khoa và cả từ điển, chỉ có từ "thúc giục" thôi. Nhưng không sao, có rất nhiều người mắc lỗi như cậu, cậu chỉ cần chỉnh sửa lại và ghi nhớ rằng, là "thúc giục" không phải " thúc dục" nhé.

Từ "giọn" ở đâu chắc chắn là sai rồi. Phải là "dọn" trong "dọn dẹp" nhé.

III. Dùng từ, lỗi diễn đạt:

Tác phẩm này của cậu, lỗi dùng từ không nhiều, nhưng sai rất nhiều về lỗi diễn đạt. Có vẻ, cậu muốn hướng đến cách hành văn ngắn gọn và xúc tích đúng chứ? Điều đó không sai, tuy nhiên, ở thể loại tuổi thanh xuân, lãng mạn, cậu không nên ngắt câu quá gọn. Bởi đây là thể loại nhẹ nhàng, tình cảm, viết như thế đọc sẽ rất sượng và khó chịu, cũng gây ra tình trạng mất hứng trong lúc đọc truyện nữa đấy.

Giờ cậu hãy nhìn vào những dòng gạch đỏ của tớ, chỉ dòng gạch đỏ thôi nhé.

"Dường như đó là một khoảng cách rất ngắn. Nhưng anh đã không thể có được em. Nếu anh biết sớm hơn.. Mọi thứ có lẽ đã được cứu vãn." => Dường như đó là một khoảng cách rất ngắn, nhưng anh vẫn không thể có được em. Nếu anh biết sớm hơn, mọi thứ có lẽ đã được cứu vãn. (Cậu thấy đấy, đọc lại, câu văn sẽ không bị cụt đúng chứ?)

"Hồi ấy, anh quen em trong một lần đi du lịch ở Osaka. Em tròn 16 tuổi, tuổi thanh xuân tràn đầy sự sống. Là một đoá hoa của sự nhiệt huyết." (Lủng củng) => Anh quen em trong một lần đi du lịch ở Osaka. Hồi ấy, em vừa tròn 16 tuổi, cái độ tuổi tràn đầy sức sống tựa như một đoá hoa căng tràn nhiệt huyết.

"Anh bật cười trước bộ dạng rụt rè của em. Anh nói không sao." (Lặp từ "anh") => Bật cười trước bộ dạng rụt rè của em, anh nói không sao.

"Rồi cái dáng vẻ rụt rè của em trốn đi đâu mất khi nghe anh nói vậy. Em nở một nụ cười, không quá chói loá. Chỉ là đủ để làm anh rung động. Phải, anh đã yêu em từ khi ấy. Em niềm nở, đề nghị làm quen." (Cách sắp xếp các câu lộn xộn, dùng dấu sai, dùng từ sai và có cả lặp từ nữa đấy.) => Cái dáng vẻ rụt rè của em biến đi đâu mất, mà thay vào đó là một nụ cười nhẹ. Chỉ là một nụ cười mỉm đơn thuần, nhưng nó đủ để khiến anh rung động. Đúng vậy, anh đã yêu em từ khi ấy. Và đáp lại cảm xúc của anh, em đã niềm nở đề nghị làm quen.

(Cá nhân tớ thấy câu cuối chưa có tính liên kết với đoạn văn trên.)

"Anh vui vẻ chấp nhận lời đề nghị. Anh đã "bị" ấn tượng bởi ngoại hình của em." (Lặp từ "anh") => Anh vui vẻ chấp nhận lời đề nghị ấy, bởi chính ngoại hình của em đã để lại trong anh một ấn tượng khó phai mờ.

"... Mỹ nhân có một nhan sắc tuyệt thế..." (Lỗi diễn đạt) => Mỹ nhân sở hữu nhan sắc tuyệt thế...

"... quá khứ lộn xộn. Trong đó có khoảng thời em cạnh anh." (Ngắt câu sai dẫn đến không có chủ ngữ) => ... quá khứ lộn xộn, bao gồm cả khoảng thời gian em ở cạnh anh.

"Bỗng, một bức ảnh như từ trên trời xuống. Lọt nhẹ vào lòng bàn tay anh." (Như từ trên trời xuống là như thế nào? Ngắt câu tuỳ hứng, mất cảm xúc.) => Bỗng, không rõ bức ảnh từ đâu rơi xuống, vừa vặn lọt vào lòng bàn tay anh.

"Anh lấy hết can đảm cuối cùng. Để nói anh yêu em." (Ngắt câu sai, lỗi diễn đạt) => Anh lấy hết can đảm, chỉ để nói ba chữ "anh yêu em".


"Ánh mắt anh không thể giữ bình tĩnh, có một ngọn lửa." (Cái gì có một ngọn lửa? Đôi mắt có một ngọn lửa ư? Mắt mà có ngọn lửa thì hỏng mắt mất rồi. Nếu dùng phép ẩn dụ, cậu cũng dùng từ không chính xác. Lí do cậu dùng từ "ngọn lửa" để làm gì nhỉ? Chỉ mới khó chịu thì không thể dùng "ngọn lửa" đâu.) => Anh không thể giữ bình tĩnh được nữa. Lửa giận trong anh dường như vì em mà khơi nguồn, nó âm ỉ và khó chịu vô cùng.

"Lấy tay lau nước mắt cho em, nhưng anh càng lau, nó càng ồ ạt." (Ồ ạt? Nước mắt chảy ra nhiều không thể dùng từ "ồ ạt" được đâu. Cậu dùng sai từ rồi nhé.) => Lấy tay lau nước mắt cho em, nhưng càng lau, nước mắt của em lại càng thi nhau rơi xuống, khiến lòng anh như thắt lại.

"Trước mặt anh toàn bóng tối. Anh không cảm nhận được tương lai." (Câu đầu mất chủ ngữ) => Trước mắt anh trở thành một mảng đen tối, tương lai của anh tựa như bị chôn vùi, không thấy gì cả.

"Cầu xin em hãy nói đây là sự giả dối." (Lủng củng) => Cầu xin em hãy nói: "Đây chỉ là giả thôi" được không em?

"... Chỉ là cái vô vọng từ em." (Cái gì vô vọng? Tớ không hiểu.)


"Anh đi tìm em. Kiếm em khắp nơi." (Ngắt câu sai. Chưa diễn đạt đủ ý thể hiện nhân vật "anh" phải vật vã, khó khăn trong việc tìm nhân vật "em") => Anh nỗ lực kiếm tìm em khắp nơi. Nhưng anh chợt nhận ra, anh nào đã biết em được bao nhiêu? Chỉ gặp em ba tháng tại Osaka, một đoạn thời gian quá ít ỏi để tìm hiểu mà người. Nhưng anh vẫn không bỏ cuộc, có một động lực nào đó thôi thúc anh, bảo anh nhất định phải tìm em, nhất định dù cho phải lật tung cả thế giới này lên.

"Vào nha" => Vào nhà

"Lay em một cách hi vọng để rồi phải thất vọng." (Một cách hy vọng nghĩa là thế nào?) => nỗ lực lay em, chỉ hi vọng rằng em có thể mở mắt nhìn anh. Nhưng niềm hi vọng ban đầu của anh lớn bao nhiêu, dần về sao lại bị chính sự thất vọng của mình đè bẹp.

"Bật khóc, nức nở" (đặt dấu câu tuỳ tiện) => bật khóc nức nở

"Phải, chính là yêu em hơn anh yêu anh." => Phải, chính là anh yêu em hơn yêu bản thân mình.

III. Nội dung, độ logic:

Ở phần này tớ sẽ nói gắn gọn thôi. Ở tác phẩm này cậu không dùng kiến thức nên không có chỗ nào bất hợp lí cả. Về nội dung, motif không mới lạ nhưng cũng không quá nhàm chán, vì đây là có thể nói là thể loại tuổi thanh xuân nhẹ nhàng nên có thể sẽ thu hút rất nhiều readers.

Tuy nhiên, có một chỗ tớ tương đối thắc mắc. Ở đầu truyện, bạn bảo hai nhân vật chính gặp nhau tại Osaka, thế nhưng chỉ ở cùng nhau ba tháng, nhân vật "anh" phải trở về thành phố để hoàn thành nốt hai năm cuối. Sau đó, cậu lại viết tiếp rằng anh ấy có công việc làm ổn định. Và tớ hoang mang là anh ấy ổn định ở Osaka hay là ở nơi nào? Nếu ở Osaka tớ sẽ không bàn gì thêm. Nhưng nếu ở nơi khác, cậu không hề đề cập đến việc trở về Osaka thì anh ấy đi tìm nhân vật "em" kiểu gì?

IV. Tổng kết:

- Truyện cậu trình bày tương đối đẹp, thoáng, dễ dọc, dễ gây thiện cảm với readers.

- Vẫn còn sai chính tả, mặc dù không nhiều nhưng có một số từ nếu cậu thấy không chắc, cứ search Google sama nhé.

- Mắc lỗi type. Nhưng không sao, vấn đề này cậu chỉ cần check kĩ một chút sẽ không còn nữa.

- Có một số chỗ mắc lỗi lặp từ.

- Cậu dùng sai từ không nhiều tuy nhiên vẫn nên chọn lọc thật kĩ từ khi viết nhé. Cậu cũng cần trau dồi vốn từ nhiều hơn nữa.

- Lỗi cậu mắc nặng nhất chính là lỗi diễn đạt. Có nhiều chỗ khá lủng củng vì cậu dùng thừa hoặc thiếu từ, hoặc cũng là do cậu đặt dấu câu sai vị trí.

- Cậu dùng dấu câu rất tuỳ tiện, đặc biệt là dấu chấm câu. Có thể cậu thấy nó bình thường, nhưng nếu đứng trên phương diện của readers mà nói, truyện của cậu thực sự khiến readers rất bực. Bởi vì câu cú ngắt không đúng chỗ, làm cụt câu. Ngoài ra có những câu diễn đạt thiếu ý, thô và đôi khi khiến người đọc bật cười do cách sử dụng từ của cậu quá là ngây ngô (?!) . Xin lỗi, ở đây tớ xin nói thẳng một chút, nếu có quá trớn thì mong cậu lượng thứ nhé.

Đó là tất cả ý kiến của tớ theo chiều hướng khách quan nhất. Mong cậu sẽ thấy hài lòng với bài beta của tớ. Cảm ơn!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net