tthcm27

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 27:Tại sao HCM cho rằng :Bản chất giai cấp của NN ta thống nhất với tính nhân dân và tính dân tộc?ý nghĩa của luận điểm trong xây dựng NN ta hiện nay?

HCm là người giải quyết hết sức thành công vấn đề mối quan hệ giữa bản chất giai cấp với tính nhân dân và tính dân tộc của NN VN.NN ta được coi là NN của dân,do dân và vì dân nhưng mang bản chất giai cấp CN.Hiến pháp năm1959 đã quy định:NN ta là NN dân chủ nhân dân dựa trên nền tảng liên minh công nông do giai cấp CC lãnh đạo .NN ta mang bản chất giai cấp CN vì:

-NN ta do ĐCS lãnh đạo,chính sự lãnh đạo của Đ nhằm giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp CN của NN.Đ lãnh đạo NN bằng phương thức thích hợp và phương thức chung cho mọi thời kì là Đ lãnh đạo bằng cương lĩnh,đường lối,quan điểm để NN thể chế hoá bằng Pháp luật,chính sách.,kế hoạch.Đ lãnh đạo NN bằng hoạt động của các tổ chứcĐ và Đ viên trong bộ máy cơ quan NN.Đ còn lãnh đạo NN bằng công tác kiểm tra.

-Bản chất giai cấp của NN ta thể hiện ở tính định hướng XHCN của sự phát triển của đất nước.Điều này thể hiện ngay từ khi những VNDCCH mới ra đời ngày 2/9/1945 trong bản tuyên ngôn độc lập của HCM.

-Bản chất giai cấp CN của NN ta thể hiện ở nguyên tắc tổ chức và hoạt độngcơ bản của nó là nguyên tắc tập trung dân chủ.NN tập trung thống nhất quyền lực để tất cả mọi quyền lực vào tay nhân dân.

Bản chất giai cấp CN thống nhất với tính nhân dân,tính dân tộc:

HCM đã giải quyết hài hoà,thống nhất giữa bản chất giai cấp với tính nhân dân,tính dân tộc và được thể hiện rõ trong những quan điểm sau:

-NN ta ra đời là kết quả của cuộc đấu tranh lâu dài,gian khổ rất nhiều thế hệ người VN từ quá trình dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc.

-NN ta bảo vệ lợi ích của nhân dân,lấy lợi ích của dân tộc làm cơ bản.Bản chất của vấn đề này,theo HCM là lợi ích cơ bản của giai cấp CN,nhân dân lao động và của toàn dân tộc thống nhất là 1.NN ta không chỉ thể hiện ý chí của giai cấp CN mà còn thể hiện ý chí của nhân dân lao động và cả dân tộc VN.

-Cơ sở XH của NN là khối đại đoàn kết dân tộc,khối ĐĐK toàn dân.Sự thống nhất dân tộc là nhân tố bảo đảm tính bền vững,không chia cắt và sức mạnh của NN.

-Sự thống nhất lợi ích cơ bản của giai cấp CN với ND lao động,các dân tộc tạo nên cơ sở khách quan qui định sự thống nhất bản chất giai cấp CN với tính ND và tính DT.NN DC ND mang bản chất giai cấp CN trở thành NN của dân,do dân,vì dân là theo nghĩa đó.

*ý nghĩa:

điểm trên của HCM là cơ sở lý luận để xây dựng NN ta luôn có sự thống nhất giữa bản chất giai cấp Công nhân với tính nhânhững dân,tính dân tộc của NN.

Hiện nay tư tưởng trên của Người vẫn tiếp tục chỉ đạo Đ ta xây dựng NN pháp quyền XHCN của dân,do dân,vì dân,luôn có sự thống nhất gắn bó bản chất giai cấp CNhân với tính nhân dân,tính dân tộc.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#tthcm27