[Asuna] Cảm nhận ca khúc " Tiếng ve gọi hè".

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

"Ve.... ve... ve... ve
Ve.... ve.. ve... ve
Ve.. ve... ve.. ve"

Tiếng ve kêu rộn rã một vùng phượng trời dưới mái ngó đỏ sân trường. Tôi ngồi trên hàng ghế đá ôm bài cho một mùa thi mới. Ngối dưới bóng phượng lẳng lặng nghe tiếng ve kêu. Làm cho tôi bồi hồi đến khó tả. Nó cứ nôn nao hồi luôn í, khiến cho tôi không sao học được.

Gió nhè nhẹ của hạ thổi qua, làm cho những chiếc lá, phượng trời rơi tá lả một vùng trời. Nhìn ngắm hình ảnh những bông hoa phượng đỏ rực cùng những chiếc lá xanh non nớt đang rời về với đất trời với tiếng ve kêu thoang thoảng bên tai. Làm cho tôi nhớ đến một sánh tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001). Ông là tác giả được rất nhiều ca khúc nổi tiếng được tuổi trẻ yêu thích như : Huyền thoại của mẹ, Em là bông hồng nhỏ, Nhớ mùa thu Hà Nội, Nối vòng tay lớn..... và những tình khúc có sức sống lâu bền trong đời sống âm nhạc của nhân dân ta.

Nhưng trong khoảng khắng này đây, làm tôi liên tưởng đến bài Tiếng ve gọi hè. Một bài hát nổi tiếng về chủ đề mùa hè vào năm 2015 được giọng hát ngây thơ đáng yêu của bé Trang.

Tiếng ve gọi hè của ông biểu hiện tình cảm náo nức, mừng vui qua chất nhạc rộn ràng, tươi tắn. Tác giả có cách nhìn tinh tế để diễn tả sự hồn nhiên trong sáng của các em trước thiên nhiên, và cảm xúc khi tiếng ve đầu tiên báo hiệu mùa hè đến.

Ngồi thẫn thơ nhìn bầu không khí đang đến khoảng khắc đổi màu của mùa hè. Mà lòng vui biết bao chỉ muốn ngắm nhìn mĩ cái màu đỏ xanh xanh của sắc trời thôi. Miệng thì thầm câu hát.

"Khắp phố phường
Tiếng ve kêu
Hè hè hè.....
Và trong nhứng tán lá
Ve kêu
Hè hè hè......"

Câu hát đầu tiên là sự kết hợp nhẹ nhàng rộn ràng của một hè tới. Làm cho tôi sẽ vui mừng khi hè đến rồi và mọi người sẽ được đi chơi vui làm sao!

"Chạy theo tiếng ve từng cơn mua về
Giọt mưa âm vang lên trêb lá
Tiếng ve bay dàng gió.

Giọt mưa long lanh
Trên những cánh hoa phượng
Thắm như màu ngọn cờ."

Những câu sau đó làm gợi một niềm vui mà bọn học sinh tôi mong chờ. Nhưng vẫn không che dấu đi nỗi buồn đén khó tả của lũ chúng tôi. Nhớ đến mọi thứ khi hè đến như: Bạn bè, thầy cô, mái trường và cây phượng già nằm góc sân trường.... Nỗi nhớ bao phủ mỗi học sinh nhưng câu hát của Trịnh Công Sơn vẫn giữ mãi niềm vui hè đến. Mà vẫn giữ được nỗi buồn của học sinh chúng tôi. Câu hát dã nói lên tất cả.

"Em đón mừng
Tiếng ve những ngày đầu mùa,

Và em vẫy chào
Tiếng ve sau một mùa hè"

Sau những niềm vui nỗi buồn của tuổi học sinh chúng tôi. Thì là lời kết của chúng. Một lời kết nói về những ngày đầu hè rồi sau hè. Giống như chào đón một mùa mới đã đến. Rồi vẫy tay chào nó đi qua để chào một mùa khác. Một cái kết câu tuyệt vời của bài hát Tiếng ve gọi hè.

Mùa hè đôi khi cũng như vậy ấy. Nó là niềm vui của lũ học sinh chúng tôi. Nhưng trong niềm vui ấy luồn có nhưng nỗi buồn. Một nỗi buồn không ai gợi tả được chỉ có thể dấu trong lòng.

Giống như học sinh chúng tôi đi học thì hè mau đến. Còn hè đến rồi thì mong mau tựu trường. Đó đôi khi mỗi đứa học sinh chúng tôi không biết mình đang nghĩ gì nữa. Chỉ biết là mong muốn vậy thôi.

Hè đến rồi nhỉ. Nỗi buồn, nỗi lo lắng của lũ học sinh chúng tôi lên trào như sóng biển. Không bao giờ muốn rời xa bạn bè, mái trường, thầy cô.... Biết bao nhiêu trong mái trường yêu dấu mà. Nhưng mà chúng ta phải làm gì để quên nhỉ ?

Rất đơn giản luôn í chỉ cần kiếm được niềm vui trong nỗi buồn len lõi ấy. Giống tôi nè ở nhà từ sáng đến chiều không bạn bè buồn lắm. Nhưng từ khi chơi wattpad nỗi buồn đã biến mất đi, chỉ còn niềm vui.

Vậy nên trong những nỗi buồn ấy sẽ có niềm vui nho nhỏ. Chỉ cần chùng ta tìm ra thì sẽ rất hạnh phúc. Hạnh phúc, tươi cười thì mới hè đến chứ.

Thôi cuối bài rồi nên tôi chỉ có thể nói một chuyện cuối. Tôi biết có nhiều bạn nhà không khá giả lắm. Nên phải phụ ba mẹ làm việc. Sẽ không có thời gian vui chơi nhiều như những bạn khác. Nên cứ cười đi nhé. Cười đẹp cười xinh cười vui mà nên cười đi nhé. Bởi vì mùa hè rất yêu những nụ cười mà. Cười đi nhé!

Asuna

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC