Tuyển tập Minh Nhật

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

1. Cao thủ

6h 15. Chống cằm, một tay quay quay chum chìa khoá của cái xe, nhưng giờ nó đã bẹpk dí ở nhà sau cú va chạm tối qua khi đang tải cô chủ từ lớp học thêm về nhà. Trà định nhờ bố hay mẹ đèo đi nhưng rồi lại tự thấy việc lôi phụ mẫu ra khỏi chăn ấm vào lúc 6 giờ sang quả là hơi nhẫn tâm, hơn nữa, nó cũng chưa từng thở qua cái gọi là “không khí xe buýt” nên cũng muốn thử. Và thế là bây giờ , Trà ngồi ở bến chờ xe một cách ít tự tin và nhiều hồi hộp…

Khi Trà sắp sửa có… những giấc mơ đẹp thì chiếc xe buýt biển 13 mới trờ tới một cách chậm rãi. Nó bước vội lên xe như sợ nếu chậm vài giây thì sẽ lại phải chống cằm thêm 5 phút nữa. Trà đưa tiền cho người soát vé rồi chui tọt xuống hàng ghế cuối ngồi nép sát vào cửa sổ. Xe buýt sáng vắng tanh, ngoài nó chỉ có một cậu nhóc chừng tuổi … em nó, mặt lấm tấm tàn nhang, ngồi ở hàng ghế đầu, và một bà cụ xách một túi đồ xanh đỏ. Trà gí mũi vào cửa sổ…

…và thế là tao phát hiện ra ở khe cửa sổ cái… của nợ này – Trà giơ tờ năm trăm gấp hình trái tim lên.

Ngân giật lấy, đọc to dòng chữ nhỏ xíu bằng giọng thích thú:

-“ai nhặt được tờ tiền này thì phải để lại ở gầm ghế một lời chúc trên tờ …1000”. Ha …ha…gã này có vẻ ngộ đây!

Hoài nhíu máy:

-Tại sao mày nghĩ đấy là một sinh vật…thuộc giống đực?

Ngân trỏ vào tờ tiền, phân bua:

- Đây hoàn toàn là chữ của một thằng con trai, điều ấy không có gì phải bàn cãi.

Trà ngẩn ra:

-Nói chung giờ tao phải làm sao?

Ngân cười khoái chí như một gã thợ săn nhìn thấy con mồi của mình:

-Mày cứ viết lại đi. Tao cung cấp 1000 cho.

*

Nắng chang chang. Trà đứng đợi ở bến xe buýt, nó dậm chân theo nhịp, cố nhớ lại điệu nhảy hiphop vừa học. Chiếc xe số 13 lại xuất hiện chậm rãi như nó vẫn thường vậy. Trà leo lên xe bằng vẻ hăng hái hiếm có. Chiếc xe đã lác đác người ở các dãy ghế, đang nói chuyện rôm rả. Nó bước nhẹ như nhàng như một chú mèo con xuống phía cuối. Ở hàng ghế cuối có đúng một gã toc tai toc tai bù xù, với cặp kính cận to uỳnh ngự trị trên mắt. Đen đủi thay, gã ngồi đúng cái ghế sát cửa sổ- cái ghế lúc này Trà quý hơn vàng. Nó hơi nhăn nhó, nhìn gã cận một cách cận một cách đắm đuối như thể thôi miên. Tên kia luc đầu hơi bối rối nhưng dường như cũng muốn chứng tỏ mình không phỉa loại tối dạ lắm. Gã từ từ nhích sang bên cạnh. Trà mừng rỡ ra mặt, nó hơi cúi người cảm ơn rồi ngồi phịch xuống chiếc ghế mà nó đã phải dồn hết công lực cướp lại bằng… đôi mắt. Khi đã yên vị, nó mới chậm rãi thò tay vào túi lấy ra tờ 1000 đồng gấp đôi, cẩn thận đặt xuống gầm ghế. Rồi nó lại nhịp nhịp chân một cách sảng khoái nghĩ tới cái cảnh tức tối của gã ấy khi đọc dòng chữ: “Chúc ư? Được, chúc mi ngủ ngon để rồi …ngủ quên luôn trên xe đi! Ký tên: Tiểu tiên nữ.” Trà cười khoái chí…

*

Sáng hôm sau, vừa bước lên xe Trà đã thò ngay tay xuống gầm ghế, lôi lên một tờ giấy nhỏ, nó đọc mà… rùng mình: “Úi chà,nhà ngươi cũng đanh đá đấy. Đúng là con gái Ams!!”…

Nó gào rú lên như Tazan khi nhìn thấy Ngân và Hoài:

- Chúng mày ơi, gã này là… thánh!

Nói xong nó nằm vật ra bàn giãy đành đạch ăn vạ, tay vung vẩy tờ giấy. Mắt Ngân sang bừng như đèn pha taxi khi đọc tờ giấy:

- Cao thủ đây!

Nó chuyền tờ giấy cho Hoài, đập đạp vào vai Trà:

- Này, tao biết vì sao gã biết trường bọ mình rồi.

Trà bật dậy, chống hai tay vào cằm:

-Sao ? Sao?

Ngân bĩu môi:

- Gớm cái mặt trông rõ là… ham hiểu biết!- Ngân ấn đầu Trà xuống – Nghe này, rất đơn giản, gã ấy đi cùng xe buýt với mày vào hôm qua, nên gã đã nhìn thấy biển trường của mày, có thế thôi!!!

Trà vỗ đầu:

- Ừ nhỉ, có thế mà không nghĩ ra!

Hoàiuốt vuốt mái toc mềm mại của nó, nói giọng nhè nhẹ không hợp với một câu hỏi hình sự chút nào:

- Mày có thấy ai… khả nghi trên xe không?

Trà chun mũi lại: “Khả nghi ư? Làm gì có!” Chợt nó đạp bàn cái rầm, chắc cũnmạnh cỡ cái lần cô Hoá đếm được lớp có ..27 đứa bùng học:

-A, có! Một tên ngồi ngay cạnh tao!

Nhưng mặt nó lại ỉu xìu ngay:

-À, không được. Một gã mang một cái tổ chim trên đầu và hai caáiđít chai bia trên mắt thì làm sao mà khả nghi được cơ chứ.

Ngân chứng tỏ sự thông thái của nó:

- Đừng nhầm. Những gã như thế mới không thể tin nổi. Tao nghi… chính gã đấy

Nó xoa xoa hai tay vào nhau một cách phấn khích:

- Đã vậy, tương kế tựu kế. Mày cư giả vờ không biết gì cho gã sướng…

*

Vài tuần trôi qua, việc trao đổi thư vẫn diễn ra đều đặn. Gã trai tóc bù xù không ngồi cạnh Trà nữa nên nó không có cơ hội bắt chuyện. Dù sao nó cũng hài long với những lá thư kì quặc và không lưu tâm tới những thứ còn lại. Ngoài chuyện true chọc, gã trai bắt đầu viết những vấn đề linh tinh khác. Ví như chuyện hôm trước gã bị gọi lên bẳng, chuyện gã true cô giáo thực tập, chuyện thằng bạn gã quay nhầm bài kiểm tra Địa bằng sách …Sử…

Ba đứa thấy khoái gã này vô cùng. Mỗi sang Trà tới lớp mang theo những thông điệp mới lạ thì cả bọn lại xúm lại đọc, rồi bình luậ, rồi lại chí choé cãi nhau để soạn thưtrả lời.

Bây giờ, Trà rất thích cái khuôn mặt ngu ngơ như bị … mất trí nhớ của tên kia. Trông mái tóc rối tung ấy thì hẳn là gã rất giản dị, không cầu kì, theo lời Ngân là “dễ nuôi”(!), còn cái cặp vật thể kì lạ trên mắt gã thì như chắc Trà: chủ nhan tôi là người chăm chỉ! Gã hơi ít nói, nhưng không sao, con trai thì nên như thế. Mới lại việc gã dịch sang nhường chỗ hôm đầu tiên chứng tỏ gã cuglà một thằng con trai không đến nỗi … qúa tồi!

Ba đứa quyết định trưa hôm sau Trà sẽ lên ngồi cạnh và lật ngửa bài tên kia. Để cho gã thấy con gái trường Ams không thường! Ggã tưởng gã vẫn đang nắm thế chủ động cơ đấy, gã đã bị xỏ mũi! Chắcgã sẽ đứ đừ đừ, đổ Trà thẳng căng…(!!)

*

Nó bước lên xe, nhìn nhìn ngó ngó rồi đi xuống hàng ghế cuối, cúi người lấy tờ giấy ở gầm lên. Nó vừa bước lên hàng ghế đầu vừa lẩm bẩm:

- Không biết hôm nay bà ấy viết cái gì nữa?

Thằng nhóc ấy mặt lấm tấm tàn nhang!

2.

Hẹn hò trục trặc - Minh Nhật

Quang là một đứa kì lạ , kì lạ ở rất nhiều điểm. Trong một thế giới toàn những thằng con trai “mồm miệng đỡ hộ chân tay” thì nó hẳn là đứa đặc biệt, vì nó khá là ít nói. Trong một lớp tàon những đứa học giỏi, nó vẫn nổi bật, bởi nó học… cực giỏi! Ngay cả khi Quang ghi quá nhiều điểm không ở một trận bóng rổ đến nỗi đồng đội cho nó ra sân để đỡ bị … chói, thì nó vẫn là một … huấn luyện viên kì tài.

Quang còn khác với hầu hết những thằng con trai bình thường ở một sự đãng trí quái gở và cho con gái leo cây. Thường xuyên mới chết chứ? Và quái lạ thay vẫn có ngày càng nhiều những cô bé dại dột tiếp tục diện những bộ quần áo đẹp với những cái xắc tay xinh xắn để đứng vài tiếng ngắm… kim đồng hồ trôi.

Chiều học thêm ở trường Quang chạy hết tốc lực như có cô chủ nhiệm sau lưng, vừa trực chỉ hướng nhà vệ sinh vừa rủa thầm sao cái phòng bức xúc ấy lại nằm cách lớp nó 4 tầng nhà. Quang chạy tắt qua đoạn thư viện yên tĩnh, nơi có một cái luận bất thành văn: “Đi chậm, cười bé, khóc nhỏ nhẹ, buôn thì thầm”; vì cái lẽ bất ngờ ấy, Quang đam sầm vào một vật thể bốn mắt đang ôm một chồng sách nặng làm cả nó, vật thể lạ và chum tri thức nhân loại đều tiếp đất cùng lúc. Quang quên béng luôn công việc… hái hoa, vội cúi xuống nhặt mấy quyển sách đang tung toé, cô bé nhiều mắt dường như cũng chẳng them để ý quan tâm xem ai đã va phải mình vừa cúi xuống nhặt cùng vừa lẩm nhẩm đọc một bài thơ Quang chưa từng nghe qua.

Người ta khổ vì thương không phải cách

Yêu sai duyên và mến chẳng nhằm người

Có kho vàng nhưng tặng chẳng tuỳ nơi

Người ta khổ vì xin không phải chỗ

Quang chăm chú lắng nghe bài thơ. Chợt cô bé ngừng lại, nhặt một cuốn sách cũ có cái bìa đã ố vàng lên, thổi cho sạch bụi, rồi lại thì thầm cái giọng khe khẽ đọc tiếp:

Đường êm qua, ai đi mà nhớ ngõ

Đến khi hay, gai nhọn đã vào xương

Vì thả lòng không kiềm chế dây cương

Người ta khổ vì lui không được nữa

Tất cả đống sách đã được đặt trở lại gọn gàng trên 2 tay, cô bé 4 mắt cúi đầu cảm ơn, rồi lại chầm chậm bước tiếp: Quang ngẩn người ra rồi gọi với theo:

-Này, bạn gì ơi!

Cô bé quay lại, ngước cặp mắt to tròn qua gọng kính hơi trễ, nhìn Quang nghi hoặc:

-Mình?

Quang không khó khăn nở một nụ cười than thiện:

-Là bạn! Bạn có thể đọc tiếp bài thơ lúc nãy đựoc không?

Cô bé hơi nhíu mày, nhưng cũng ngân tiếp cái giọng be bé lúc nãy:

Những mắt cạn cũng chẳcngf sâu chưa

Những tim không ma tưởng tượng tràn đầy

Muôn nghìn đời tìm cớ dõi sương mây,

Dấn than mãi để kiếm trời dưới đất…

Cô bé ngừng đọc nhún vai một cái:

- Còn một đoạn cuối, nhưng mình không thích.

Quang vỗ hai tay vào nhau thích thú:

- Rất hay! Mình là Quang. Lê Quang. Khoa Quản trị Kinh doanh. Còn bạn?

Cô bé hơi cúi người:

- Mình là Phạm Ẩn Nhi. Khoa tài chính kế toán.

***

Công hấp háy mắt nhìn thằng bạn

- Hiếm khi thấy mày nói nhiều như hôm nay.

Quang cảm thấy mặt mình đỏ bừng:

- Đó thật sự là một cô gái thu hút. Thật đấy!

- Với việc tráng thêm một lớp kính ngoài cửa sổ tâm hồn và ôm trên tay một chồng sách văn – thứ xa lạ với bóng rổ hoặc kiếm tiền. Thu hút? – Công đốp lại thẳng tưng.

Quang lúng túng gãi đầu

- Chưa bao giờ tao thấy một cô gái tự tin nhìn thẳng vào mắt tao và đọc vanh vách gần nguyên vẹn một bài thơ như vậy. Tao cũng không rõ lắm. Nhưng đó không phỉa là một thứ nói ra rõ rang. Giống như một cách vô cớ, tụi con trai thường mê game. Chỉ vậy thôi…

Công mò xuống khoa Tài Chính nhặt nhạnh được một đống những thứ lủng củng và vô khoa học về Ẩn Nhi. Nó cất công lắp ghép chắp vá một hồi để luc sau có thể vứt cho Quang một tờ - lý - lịch- hoàn hảo. Công nhìn bọ mặt hàm ơn như sắp sửa tuôn ra toàn những câu văn hoa của thằng bạn thì bĩu môi:

- Thôi khỏi cảm ơn. Mong sao mày đừng làm hoài công tao là được!

*

Với tờ lý lịch, Quang từ từ… từ… từ… tiếp cận Nhi. Lúc đầu chỉ là lân la hỏi về mấy bài luận. Sau thì bám càng tới các câu lạc bộ văn Nhi tham gia, lúc thì cần mẫn đọc mòn sách trong thư viện xuyên trưa, khi thì lùng sục khắp các cửa hàng sách để truy những cuốn cũ mèm có thể làm cô bạn hét lên sung sướng khi lướt mắt qua… “Nhi là một cô bé kĩ tính và ít giao thiệp, cẩn trọng và hơi lưu tâm, nhưng trước một chàng trai nhiệt tình và chân thành có thừa thì chắc cũng phỉa rung động, dù là chút xíu...” – Công đã nhận xét thế khi Quang vừa nhảy lên như đứa trẻ được quà vừa báo cho nó rằng Nhi đã đồng ý lời mời đi xem phim với Quang vào chiều thứ 7, suất 2 giờ.

Quang lấy một tập giấy nhớ đủ màu ghi duy nhất 2chữ: “2hT7” dán chằng chịt khắp nhà, từ phòng ngủ tới phòng tắm, từ nhà bếp đến ban công. Công đến nhà Quang phải phát hoảng khi tưởng băng nhóm khủng bố mang tên “Vàng và da cam” vừa bắn phá nhà thằng bạn. Những cuộn lịch được đánh dấu chói chang, cả cái poster “Bức tường” to vật vã ở đầu giường cũng được che phủ bởi những tờ giấy nhớ, rồi quả bong rổ cũng bị đè ra phệt một nhát bút xoá ngoằn ngoèo: “2 giờ ngày thứ 7”. Đên nỗi con em họ của Quang đến chơi chỉ mấp máy được mỗi câu: “Trại to nhất và oách nhất ở Trâu Quỳ thì cũng đến thế này là cùng!”

Quang huỷ tất cả những cuộc hẹn khác trong tuần. Không cho em bé nào phải nhìn đồng hồ nữa, không chơi bóng rổ cũng như đã bóng nữa nhằm giữ 1 …thể trạng hoàn hảo cho ngày cuối tuần, không để hai quầng mắt thâm quầng bởi những buổi học thâu đêm, không cả để hai tay mỏi nhừ những lúc chơi game online suốt tối… Quang hạn chế mọi thứ thú vui hiếm hoi còn sót lại là ngồi ngắm tờ lịch, như mỗi lần cho những đứa con gái khác leo cây…

May cho những người than của nó, rồi ngày thứ 7 cũng rề rà bò tới. Cả đêm trước Quang trằn trọc không ngủ được cứ mơ màng tưởng tượng những điều 1 thằng con trai trước buổi hẹn thường tưởng tượng(!) Sáng đến trường thì chỉ lượn lờ quanh quẩn gần lớp Nhi để chắc chắn đảm bảo cho cuộc hẹn…

Nó ăn qua loa bữa trưa rồi nhảy lên phòng đóng bộ quần áo đã chọn cả tối hôm qua vào người. Nhìn đống giấy nhớ, Quang cười khì vì nghĩ đến việc sẽ được bóc hết chúng ra và… thay bằng những cái khác. Nó cứ ngồi tự chia thì… tương lai gần như thế một lúc thì thấy đầu óc hơi váng vất, có lẽ vì đêm hôm qua không ngủ. Và Quang đã quyết định làm một việc mà sau này, mỗi lần nhớ lại nó cũng tự vả mình đến răng lợi lẫn lộn thì mới thôi: Ngả - lưng- xuống - giường- nằm nghỉ!

…Chuông reo, Quang với lấy máy và câu hỏi đầu tiên của Công làm nó đánh rơi cả điện thoại:

- Sao, xem phim vui vẻ chứ?

Quang nhìn đồng hồ, nó tự đặt tay lên tim:4h30, nó đã ngủ hơn 4 tiếng!

Quang cuống cuông bấm số nhà Nhi. Chuông kêu mà Quang cứ thấy tim mình thắt lại, không ai nghe. Nó vồ lấy xe máy phóng đến rạp…

…Nhi đứng một mình trước cổng rạp vắng hoe. Hai tay giữ chặt một cái túi nho nhỏ, đôi mắt to tròn vẫn nhìn mọi thứ một cách ngỡ ngàng, Quang gạt chân trống, chạy vội đếnchỗ Nhi, định nói 1 điều gì mà lưỡi cứ ríu lại. Nhi gượng cười một cái mà mắt ngân ngấn:

- Ôi mình đã biết, mình đã nghe người ta nói nhiều về Quang. Nhưng tại sao mình vẫn cứ dại dột thế này, mình vẫn cứ tin…Bài thơ mà lần đầu tiên gặp nhau ý, Quang nhớ không, nó còn một khổ cuối, mình đọc nhé:

Người ta khổ vì chen ngõ chật

Cửa đóng bưng nên cành quyết xông vào

Rồi bị thương, người ta giữ gươm đao

Không muốn chữa, không muốn lành thứ độc.

Quang bước tới sát Nhi, nó cầm lấy tay trái của Nhi áp vào ngực mình:

- Không, Nhi ơi cánh cửa ấy đã mở ra rồi, đã mở rồi đây này. Hãy tin mình đi, mình không nói dối đâu.

Một luc lâu, Nhi quay mặt đi:

- Mình thì đang muốn biết một cánh cửa khác cơ!

Quang hỏi trong hồi hộp:

- Cánh cửa nào cơ?

Nhi cười dằn dỗi:

- Cánh cửa rạp 8h có mở nữa không?!

Có một gã trai lại nhảy lên như trẻ con.

3.

Cỏ mềm - Minh Nhật

…Cuối con đường ai cũng phải đi, là một điều gì đó đợi chờ, mà không ai biết trước. Nhưng không bước chân nào dừng lại cả. Chỉ nhìn lại phía sau một thoáng chốc. Rồi sẽ đi tiếp, về phía cuối con đường….

1. Trời bỗng trở lạnh đột ngột như thủy tinh làm nên chiếc bình ở kệ tủ đột nhiên rơi xuống đất tan tành thành những mảnh nhỏ, chỉ sau một đêm, không khí khô cóng, chùm cúc đất xanh cắm vội vã trên chiếc bình gốm nâu ở góc tường cũng thu mình lại, tựa hồ run bắn lên khi những cơn gió vụt qua tấm rèm khua khoắng va chạm vào căn phòng bé nhỏ. An co rúm lại trong chăn, lão Tacta chủ nhiệm khoa có mang tờ kết quả thi chằng chịt D đập vào mặt nó lúc này cũng đừng hòng kéo nó ra ngoài cái lạnh chết tiệt kia. Đĩa nhạc Cánh cung của Đỗ Bảo đặt ở chế độ replay shuffle mode vẫn vang lên tiếng piano nền tuyệt hay cùng chất giọng trong trẻo cao vút của Khánh Linh: “hạnh phúc kia rồi sẽ mau thành, ngừơi còn yêu nhau sẽ trở về với nhau, và tình yêu còn mãi riêng dành…”. Tiếng những chiếc xe vụt qua vụt lại. Tiếng của đám trẻ con chưa đến tầm đi học nhưng đến tầm hét. Chỉ vì đêm qua sau khi thức đọc cho hết cuốn sách được ca ngợi tán tụng Búp bê Bắc Kinh mà quên không vít chặt cửa đã nhảy vèo lên giường, tất cả mớ âm thanh hỗn độn xoáy vào tai An như một triệu con ong đang vù vù zin zít. Người An chợt rung lên. Mất nửa phút nó mới biết đó không phải là cơn chấn động được tạo ra bởi một chiếc xe tải mười tám bánh ở dưới mặt đường đang nhộn nhạo kia tác động lên nó, mà là cái mobile đang rung tít nhiệt tình ở phía cuối của cái chăn. An với tay tắt cái dàn vẫn không ngừng phát ra những âm thanh chói tay, trả lời bằng một giọng rất oải khi nhìn thấy một số lạ hoắc hiện lên trên màn hình:

- Alo, ai thế ạ?

Đầu bên kia im lặng, tựa như một người lịch lãm đang chơi trò ú tim với một kẻ miệng vẫn còn đang ngáp như lấy được. An cáu kỉnh tăng vọt thanh âm giọng nói đến tận trên quãng La hai nhịp nữa:

- Này này, bảo cho mà biết, nếu rảnh rỗi không có việc gì làm vào cái giờ này thì tốt hơn hết lần sau bấm số 1080 gặp mấy em tư vấn tình cảm nhé chứ đừng có bấm vào cái số này nữa.

Đứt chừng hai giây. Đầu bên kia nhẹ nhàng:

- Trước khi bấm cho anh, em cũng định gọi đến cái số anh vừa nhắc.

An giật mình, choàng bật dậy, khỏi tấm chăn, mắt mở to kinh ngạc:

- Vân à! Anh xin lỗi. Có chuyện gì vậy?

Đầu kia ngập ngừng:

- Vâng. À…ừm…vâng. Em…đang ở gần ngõ Tạm Thương, anh có…đến đây bây giờ được không?

Cái giọng ươn ướt như bị hai hộp giấy ăn chẹn vào thanh quản đấy làm giấc ngủ cách đó vài phút của An như trôi tuột vào một trăm năm trước. Nó trả lời nhanh:

- Được. Em ở nguyên đó chờ anh. Chừng mười lăm phút nữa anh sẽ đến.

2. An và Vân là gì của nhau nhỉ? Yêu thì chắc chắn đến…50% là không phải, thực tình đến An cũng còn nghĩ mình chưa hoàn chỉnh suy nghĩ, thậm chí nó còn chưa sẵn sàng cho chuyện đó. Bạn bè thì không phải, một nửa vì những cảm thông xuyên thấu, nửa vì cái dựa nhẹ vào một bờ vai, cũng chẳng ai trong hai đứa muốn người kia là bạn, điều này cũng chắc chắn đến 50%! Cụ tỉ hóa những cảm xúc không giới hạn thành một thứ gọi được bằng tên là điều ai cũng muốn nhưng không ai làm được.

An quen Vân trong một lần nó lên Ngoại thương xem cuộc thi miss của trường. Nó nhìn thấy Vân ở một góc gần cửa ra vào sau của sân khấu, đang ngồi khóc. Giữa đêm dạ hội ồn ào và hào hứng, không ai chú ý đến một cô bé với chiếc váy dài trắng muốt đang ngồi khoanh hai tay vào đầu gối, nước mắt chảy nhẹ, trông Vân lúc đấy tựa như một cô mèo giữa buổi đại tiệc của những phù thủy đang bay lượn xung quanh. An bối rối, nó ngồi xuống cạnh cô mèo, rút ra túi giấy ăn mang trong balo vì tình trạng nghẹt mũi tình cờ. Vân nhìn An lạ lẫm, đôi mắt tròn to trong veo ngân ngấn nước với mí mắt sưng mọng:

- Anh là ai?

Câu hỏi kỳ quặc bất chợt làm An lúng túng, nó đưa tay gãi gãi lông mày, không biết trả lời sao cho phù hợp:

- À…à…tôi là…người đi xem!

Cô mèo rút một tờ giấy ăn lau dòng nước mắt ráo hoảnh:

- Vậy tại sao anh không xem đi, lại ra đây làm gì?

“Trời ạ! Hỏi thế có mà bằng đánh đố nhau”, An ậm ừ, vẻ tình cờ:

- Đây là lần đầu tôi đến đây, vì thế tôi đi loanh quanh xem trường này có gì hay không!

Cô mèo vẫn chưa thôi chất vấn:

- Vậy có gì hay không?

An nhún vai:

- Cũng không tệ. Bắt được một cô gái xinh đẹp đang khóc thút thít như chờ đợi một ông Bụt hiện ra đưa giấy ăn!

Cô mèo nhoẻn miệng:

- Em không phải cô gái xinh đẹp.

An nhìn đôi mắt mọng nước, hài hước:

- Vậy không lẽ em muốn nói là em rất xinh đẹp!

Cô mèo bật cười:

- Vậy ông Bụt cũng không hỏi tại sao cô-gái-rất-xinh-đẹp lại khóc ư?

An mỉm cười:

- Không, mẹ ông Bụt dạy không được tò mò chuyện người khác!

…..

3. Nhớ lại chuyện đó, An không khỏi tự tủm tỉm cười. Ngay bây giờ, cái cảnh Bụt – mèo hai năm trước lại y hệt, lần này giữa phố. An dừng xe, Vân đang ngồi khóc trước một trạm điện thoại công cộng ngay sát lề đường, mặc kệ những người qua đường ngó lại vẻ kinh ngạc. Như thường lệ, An không hỏi, mặc dù những việc Vân làm vẫn khiến tim nó rụng ra tra vào xoành xoạch, An tiến lại gần cởi chiếc áo lạnh màu olive khoác lên vai Vân. Nó nhìn Vân một lúc.

- Em ăn gì chưa?

Vân không trả lời, nhìn An bằng con mắt buồn rầu thất vọng, tựa như một người thủy thủ sau nhiều ngày lăn lộn trên đại dương phát hiện ra kho báu mình hằng tìm kiếm chỉ là một hạt ngọc nhỏ xíu bằng móng chân út. An cầm tay Vân:

- Ngừng khóc đi. Anh đưa em đến một nơi, nơi ấy em có thể thoải mái khóc to, thậm chí hét lên mà không sợ ai thấy.

Vân leo lên xe, giấu mặt vào lưng An. Dù không nhìn thấy, nhưng An biết Vân đang thổn thức, thậm chí người cô run lên, chắc không phải vì lạnh. Hai người không nói gì cả suốt đoạn đường. An phóng xe lên gần công viên nước Hồ Tây, dừng ở đoạn hồ sen, sang sớm, trời lại lạnh ngắt, đoạn đường vào công viên nước thực sự

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC