Về Forelsket

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Chào các bạn, hôm nay mình xin được phép nói về Forelsket. Mình mới đi làm về và mình viết ngay những lời này, xin lỗi các bạn rất nhiều vì đã chậm trễ, và xin lỗi các bạn đã inbox cho mình mà mình chưa reply, cũng như xin lỗi vì những lời giải thích đáng ra không nên có ngay từ đầu này nếu mình chỉn chu hơn, và cảm ơn các bạn vì đã chịu khó đọc tiếp.

Nói về phần nhỏ trước, về cốt truyện giống Him, chi tiết này chính là chi tiết khiến mình bất ngờ nhất, con mèo của bạn mình tên Ghina và mình dị ứng lông mèo, nhưng mình thích mèo nên đã lấy tên nó viết vào thôi. Còn về việc chỉnh kí hoạ, chi tiết nó tự nảy ra để mình cài cắm chi tiết bầu trời, nó chỉ mang ý nghĩa như thế để sau này Jungkook về với bà, cậu ấy sẽ thông suốt ra được nhiều thứ. Mình nghĩ với khoảng vài trăm nghìn witter viết KookMin và số lượng fic như thế này, những chi tiết trùng lặp nhau là không tránh khỏi, nhưng mình không lấy chi tiết đó của ai nên quả thật không biết giải thích điều gì nữa.

Tiếp theo, về Mono, mình đọc fic này rồi, nhưng là rất lâu sau khi mình viết Forelsket. Mình bắt đầu viết trước khi lập acc, acc này mình lập ngày 17/6/2017, nhưng mình đọc fic ấy tầm đâu khoảng tháng 11 cùng năm mình mới đọc được. Chuyện này mình phải mất vài giờ ngồi nghĩ mới nhớ ra được, nhưng thời gian đọc Mono mình không dám khẳng định vì mình đọc nhiều fic một lúc và đọc ngắt quãng vì đi làm và vì mình ít tập trung được vào một fic nào nhất định. Nhưng việc đọc sau khi mình viết Forelsket là chắc chắn. Nói điều này để chứng minh, plot mình không đạo Mono.

Mình định chụp hình bản thảo cho các bạn xem ngày giờ, nhưng khi mình reactive lại acc, mình đã vào phần bản thảo và edit lại, nên phần ngày giờ lưu bản thảo đã chạy về năm 2019, nên mình đành nói suông.

Việc để quá khứ và hiện tại đan xen, cách viết này mình có đọc "Những đứa con trong gia đình", nhân vật chính hết mê rồi tỉnh, nằm mơ thấy nhiều chuyện hiện tại đan xen quá khứ theo kết cấu đồng hiện khá thú vị nên đã đặt nền móng cho việc mình viết Forelsket. Ban đầu, fic này đi theo hướng chủ yếu nói về việc bạo hành tâm lý đối với Jimin, và đó là phần mình viết trước, phần bố Jimin đến gặp cậu ấy và đe doạ cho đến cái chết của ông ta.

Ban đầu mình cho Jimin là vũ công cơ, nhưng nếu là vũ công thì khó mà tìm một nghề nghiệp nào mang tính tĩnh cho Jungkook được, vì mình muốn để nhân vật Jungkook ở đây sẽ cởi bỏ nút thắt tâm lý cho Jimin bằng cách cho nhân vật Jimin trải nghiệm một thứ hoàn toàn khác với định kiến của cậu ta về mình. Đó là "được chụp ảnh" và nhìn thấy mình qua một lăng kính khác, đó là lý do mình viết Jimin là sinh viên mỹ thuật nhưng lại được Jungkook mời làm người mẫu. Việc nghề nghiệp này như có một khuôn mẫu trong đầu mình vậy, Jimin sẽ là những ngành nghề có chút quyến rũ như vũ công, hoạ sĩ, người mẫu hay có chút hiền lành như chủ quán cà phê hay tiệm sách... Jungkook sẽ là nhiếp ảnh gia, ca sĩ, hay những nghề nghiệp nào phù hợp với cá tính và sở thích của cậu ấy ngoài đời.

Còn lại thì mình cứ căn cứ vào couple phụ mà viết thôi, nên nghề nghiệp thì đó là lý do vì sao mình để họ làm những việc đó. Chỉ vậy thôi.

Mình viết đến đó thì dừng, vì khoảng thời gian đó mình viết ILYTTM và cũng quên bẵng việc đọc Mono, vì mình tranh thủ giờ nghỉ hoặc rảnh để đọc fic nên đọc cứ lộn xộn hết lên, bản thân mình nhiều khi đọc xong không nhớ nổi tên fic để đọc lại nữa. Và hôm nay mình đã tìm đọc lại Mono nhờ các bạn đưa link, và mình thấy rất xấu hổ.

Nhưng mình không đạo văn. Mình viết toàn bộ những câu những chữ ấy là của mình, nhưng nó lại giống với Mono ở phần đầu, bản thân mình đọc mà mình còn sục sôi bực bội, đừng nói chi đến các bạn.

Đến nước này mình cũng hoang mang lắm, vì khi viết mình còn chẳng nhớ đến Mono thì tại sao lại giống được chứ? Mình đã hỏi nhiều writter khác và câu giải thích mình có ở đây đó là: mình không đạo văn, nhưng quả thật (sau khi đọc lại Mono từ nãy đến giờ để nhớ lại), mình nghĩ phần vô thức trong bản thân đã viết những chi tiết nho nhỏ từ tiếng Anh sang tiếng Việt mà không hay biết. Vì bản năng con người khi đọc sẽ quy về tiếng mẹ đẻ, khi mình đọc tiếng Anh đầu óc mình tự chạy để dịch về tiếng Việt và mình nhớ luôn những câu ấy, mà không nhận ra những câu ấy là fic khác đã được dịch (cái này hơi lu bu nhưng nó là cảm giác của mình nên không biết nói sao cho rõ hơn). Và hành động đáng xấu hổ này thậm chí mình còn không nhận ra cho đến ngày hôm nay.

Nhưng plot là của mình và cách viết mình chẳng lấy của ai cả, nên mình sẽ nói một lời thanh minh cho bản thân: mình không đạo plot hay cách viết hay ý tưởng gì từ ai, nhưng quả thật việc giống là có. Mình sai về điều đó và mình xin lỗi các bạn đã đọc, yêu mến Forelsket và tác giả gốc, hành động vô thức hay không, nhưng một khi mình đã nhận ra, thì mình là đứa có lỗi.

Nếu mình sáng suốt hơn và nhớ rõ ràng hơn một chút, mình tin là mình đã nên viết thêm 1 dòng "lấy cảm hứng từ Mono của tác giả enonimous" như cách mình thường làm mỗi khi lấy cảm hứng từ ai đó. Nhưng mình đã không làm vậy, và giờ thì mình nghĩ có hay không câu đó cũng không có giá trị gì nữa, vì ai nhận định thế nào đã có cả rồi, viết thêm chỉ càng làm người ta cười mình đạo đức giả.

Cách giải quyết mình có lúc này: mình sẽ để Forelsket tại acc này thêm 1 tuần nữa để các bạn có thể đọc, so sánh và bình luận (nếu muốn) sau đó, mình sẽ xoá nó khỏi mọi acc mình có.

Tại sao đã khẳng định tới lui không đạo mà phải xoá?

Vì nói thật, bản thân mình cảm thấy nếu 1 fic đã có 1 vết nhơ như vậy, thì không nên để nó tồn tại nữa.

Mình cảm ơn bạn đã chỉ ra việc giống nhau này, và cảm ơn tất cả mọi người đã inbox cho mình.

Xin lỗi vì đã khiến các bạn đã đọc, đang đọc và sẽ đọc Forelsket để tìm ra điểm giống nhau khó chịu, mình biết, các bạn đã thất vọng nhiều rồi.

Lời cuối, đứng dưới cái tên iamduongle, mình nhận mọi trách nhiệm, vô thức hay có ý thức, làm sai là phải nhận, các bạn có thể nhận xét thoải mái, mình sẽ tiếp thu.

Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#forelsket