37. TRẦN LIỄU_Một đời ôm hận

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Cậu cả Trần Liễu sinh năm 1211, trong hoàn cảnh nhà họ Trần bắt đầu rục rịch bỏ nghề đánh bắt thủy hải sản, bán sạch tàu cá để chuyển sang đầu tư trang bị vũ khí hạng nặng, tham gia chính trường.

Năm 1224, Chiêu Hoàng lên ngôi, ông chú Trần Thủ Độ muốn đưa cháu trai vào cung làm bạn với nữ đế. Cậu cả Liễu khi ấy đã 14, hơn Chiêu Hoàng những 7 tuổi, quá lứa lỡ thì nặng nên người phải vào cung làm con sen là cậu hai Cảnh, trạc bằng tuổi Chiêu Hoàng. Một năm sau, cậu hai Cảnh được Chiêu Hoàng nhường ngôi, trở thành hoàng đế. Trong khi đó, tuổi thơ của cậu cả Liễu vẫn cứ lững lờ trôi qua trong sung sướng và bình lặng.

Tới tuổi cập kê, cậu cả Liễu cũng hớn hở lập gia đình như ai, lấy về một cô vợ tên là Trần Thị Nguyệt, sinh ra thằng cu đầu lòng là Trần Quốc Tuấn. Sau đó, cậu cả Liễu lại được ban hôn với công chúa Thuận Thiên, chị ruột của Lý Chiêu Hoàng.

Năm 1228, cậu cả Liễu mới 17 tuổi đã được phong tận Thái úy, chức quan cao ngất ngưởng, làm như sợ không ai biết cậu đây là anh ruột của hoàng đế. Tới năm 1234, cậu cả Liễu lại được phong làm Hiển Hoàng, chính thức ra tám chuyện chính sự cùng với cậu hai Cảnh và ông chú Độ.

Được cậu hai Cảnh vô cùng trọng dụng, cậu cả Liễu đâm ra cảm thấy mình hình như có thể cầm đầu thiên hạ, nên sinh ra hơi đổ đốn. Một đêm trăng thanh gió mát năm 1236, cậu cả Liễu sinh lực dồi dào đi gạ gẫm một cung nữ triều Lý cũ cùng nhau xoạc xã giao. Chưa thỏa thuận xong xuôi mà cậu cả Liễu đã sốt ruột làm tới, nên thành ra cung nữ này một mực quay ra tố cáo cậu cưỡng bức. Cậu cả Liễu bị giáng xuống thành Hoài Vương. Cuộc đời trải toàn hoa hồng của cậu cả Liễu lần đầu tiên xuất hiện một cái ổ gà to chà bá khiến cậu té sấp mặt lợn.

Ông chú Độ bao năm nay dốc lòng viết kịch bản cho cuộc đời của cậu hai Cảnh, giờ đột nhiên lại nhớ ra đã quên béng mất cậu cả Liễu, khiến cuộc đời cậu thiếu tí sóng gió, nhàm chán không thể tả. Khi ấy, vợ chồng cậu hai Cảnh thực hiện kế hoạch sinh sản đã được vài năm, lại bị ông chú Độ hiểu lầm thành tịt đường sinh sản. Trong một diễn biến khác, công chúa Thuận Thiên vợ cậu cả Liễu lại mang thai đứa con thứ hai, đã được ba tháng. Cảm thấy đường sinh sản của công chúa Thuận Thiên rất có triển vọng, ông chú Độ lập liền ép cậu hai Cảnh phế Chiêu Thánh xuống thành công chúa và lập Thuận Thiên làm hoàng hậu.

Sau khi bình tĩnh ngồi xuống uống miếng nước ăn miếng bánh, cặn kẽ phân tích tình hình, cậu cả Liễu bàng hoàng nhận ra mình vừa mất cả vợ lẫn con. Cậu cả Liễu sung sướng từ nhỏ tới lớn, thiếu kinh nghiệm đối mặt với sóng gió cuộc đời. Nay vập phải cơn sóng gió như tát vào mặt thì chịu không nổi, manh động đi chiêu tập binh mã làm phản trên sông Cái. Về phần cậu hai Cảnh, sau một hồi làm mình làm mẩy bỏ lên Yên Tử để phản đối thì cũng phải theo ông chú Độ trở về.

Sau vài tháng tung hoành trên sông Cái, cậu cả Liễu lại bình tĩnh ngồi xuống uống miếng nước ăn miếng bánh. Lần phân tích tình hình này khiến cậu cả Liễu nhận thấy binh lực của mình thực ra yếu đuối vô cùng. Thế là cậu bèn nuốt hận vào lòng, tự nhủ quân tử báo thù chục năm, à không, vài chục năm cũng chưa muộn. Nhân một lần cậu hai Cảnh đi du lịch sông nước, cậu cả Liễu bèn đóng giả một người đánh cá, đột nhập lên thuyền gặp cậu hai Cảnh xin tha thứ.

Trong lúc anh em ôm nhua mừng mừng tủi tủi thì thằng mất dạy nào đó đã chạy đi ton hót với ông chú Độ. Ông chú Độ rất tỉnh và đẹp trai, biết cậu cả Liễu không dễ dàng nuốt hận nên quyết tâm xách đao đi xin cậu cả Liễu cái đầu. Cậu hai Cảnh không tỉnh bằng ông chú Độ, nhưng vẫn rất đẹp trai nhảy ra che chắn cho cậu cả Liễu. Ông chú Độ đành tha cho cậu cả Liễu, nhưng những người theo cậu cả tung hoành trên sông Cái thì đều bị giết sạch. Để an ủi tâm trái tim tổn thương sâu sắc của cậu cả Liễu, cậu hai Cảnh phong cho cậu cả Liễu làm Yên Sinh Vương và ban cho khu công nghiệp mới ở vùng Quảng Ninh ngày nay làm đất dưỡng già.

Năm 1251, cậu cả Liễu ốm thập tử nhất sinh. Sống bình yên suốt mười lăm năm, tới lúc sắp xuống lỗ cậu cả Liễu mới sực nhớ ra còn mối thù chưa báo. Cậu bèn gọi đứa con trai nom có triển vọng nhất là Trần Quốc Tuấn đến giường nghe trăng trối. Cậu cả Liễu dốc sạch hơi tàn dặn đi dặn lại con trai phải cướp ngôi nhà Trần, báo thù thay cha. Thấy hơi tàn đã dốc cạn rồi mà cha vẫn chưa chịu chết, thanh niên Quốc Tuấn cũng thấy buồn bực thay. Ngó lên tờ lịch, thấy hôm nay là ngày 1/4 , thanh niên Quốc Tuấn bèn tự nhủ đây cũng có thể coi như là ngày quốc tế bốc phét, liền gật đầu hứa bừa cho cha yên lòng nhắm mắt xuôi tay.

Năm 1251, Yên Sinh vương Trần Liễu qua đời, thọ 41 tuổi.

P/s: Theo dõi bàu viết mới nhất tại fanpage SĂN MỘ

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net