Chương 4

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Thuốc của Thẩm Hoành quả thật có hiệu quả, ngày hôm sau khi tỉnh lại cổ họng ta cũng không còn ngứa, đầu cũng không đau nữa. Vừa qua giờ Thìn[1], cha hạ triều trở về, ta tinh thần thoải mái liền đi thỉnh an cha nương.

[1] Giờ Thìn: Từ 7 đến 9 giờ sáng.

Cha nương thấy ta khỏe hơn cũng cảm thấy vui mừng.

Sau khi rời khỏi sân viện của cha nương, ta nói với Đào Chi:

"Thật ra thì sư phụ của ta rất tốt."

Không chỉ có khuôn mặt dễ nhìn, hơn nữa hắn còn đối xử với ta vô cùng tốt, hắn không như đám đại phu trong phủ luôn cho ta uống những loại thuốc đắng như Hoàng Liên. Thuốc đêm qua rất ngọt ngào mát mẻ, ăn rồi còn muốn ăn thêm nữa, chỉ với điểm này, cũng đủ để ta sinh lòng kính trọng rồi.

Đối với chuyện đêm qua ta lén trốn đi, Đào Chi cảm thấy rất chán nản, sáng nay còn đứng trước mặt ta sám hối nàng không xứng với chức nha hoàn này, bây giờ vẫn cứ cúi gầm mặt xuống như vậy. Lê Tâm khuyên nhủ Đào Chi một trận, vừa phụ họa nói theo ta:

"Dạ dạ dạ, Thẩm công tử cái gì cũng rất tốt."

Tiệc tẩy trần kết thúc, theo yêu cầu của Thẩm Hoành, cả Vương phủ liền gọi Thẩm Hoành từ thần y biến thành Thẩm công tử.

Ta cười híp mắt nói:

"Đúng, sư phụ của bản Quận chúa cái gì cũng rất tốt."

Lời còn chưa nói dứt, trong đầu dường như theo bản năng nhớ lại lời nói của cô nương trong mộng —— "Sư phụ cái gì cũng tốt, điều duy nhất không tốt chính là không yêu ta."

Ta giật mình thất thần, trái tim bỗng giống như bị dao đâm, đau đến mức cả khuôn mặt ta cũng biến sắc.

"Quận chúa, Quận chúa, người bị sao vậy?"

"Quận chúa, có muốn muội mời Thẩm công tử tới đây không?"

Ta phục hồi lại tinh thần, lúc này đập vào mắt chính là hai vẻ mặt sợ hãi của Đào Chi cùng Lê Tâm, giọng nói trong đầu cũng tiêu tan, đau đớn cũng biến mất. Ta vuốt vuốt ngực, cơn đau vừa rồi dường như không có thật.

Đào Chi cùng Lê Tâm vừa gọi ta một tiếng, vẻ mặt bỗng trở nên lo lắng. Ta lắc đầu, nói:

"Không cần, ta không sao."

Lê Tâm đề nghị:

"Thẩm công tử đang ở sân viện bên cạnh, Quận chúa có muốn tới thỉnh an Thẩm công tử không?"

Đề nghị này cũng không tệ, ta đã bái Thẩm Hoành làm thầy, sẽ phải tôn hắn kính hắn, coi hắn như cha mà đối xử. Bởi vì cái gọi là một ngày làm thầy, cả đời làm cha[2], tuy vậy người cha Thẩm Hoành này còn hơi ít tuổi.

[2] Một ngày làm thầy, cả đời làm cha: nguyên gốc là Nhất nhật vi sư, chung thân vi phụ.

Chỉ là nhớ lại đêm qua khi hắn đưa thuốc ngọt cho ta, bản Quận chúa cũng không so đo thêm nhiều nữa.

Đến sân viện của Thẩm Hoành, gã sai vặt hầu hạ Thẩm Hoành nói cho ta biết khi trời chưa sáng Thẩm Hoành đã rời phủ. Ta hỏi hắn đi nơi nào, gã sai vặt chỉ nói hắn cũng không biết được. Ba ngày sau cũng vẫn như thế, sáng sớm ta đi tìm Thẩm Hoành, mỗi ngày cũng đều tay không mà trở về.

Ta hỏi gã sai vặt buổi tối khi nào Thẩm Hoành sẽ về.

Gã sai vặt nói:

"Khi trời sắp sáng ạ."

Ta nghĩ thầm Thẩm Hoành này thật kỳ quái, rõ ràng được cha nhờ thu ta làm đồ đệ, nhưng ba ngày nay đều không thấy bóng dáng, mà khi trời sắp sáng mới trở về, trời chưa sáng đã rời khỏi phủ... Cũng không khác không trở lại phủ là mấy phải không?

Đêm ngày thứ tư, ta cùng cha nương, huynh trưởng dùng bữa tối, ta lơ đãng nhắc tới chuyện ba ngày hôm nay không thấy bóng dáng sư phụ, vốn định để cho cha đi khiển trách Thẩm Hoành một trận, có người làm sư phụ như hắn sao? Không ngờ sắc mặt cha không thay đổi nói:

"Thẩm công tử là cao nhân, mà cao nhân làm việc tất nhiên không thể dùng lẽ thường trói buộc."

Ta im lặng nhủ thầm trong lòng, ta cho rằng cha đã bị Thẩm Hoành cho uống thuốc mê rồi!

Đối với hành tung của Thẩm Hoành, ta cảm thấy rất tò mò, muốn đem hắn bắt tại trận sau đó tra hỏi một phen. Buổi tối lúc đi ngủ, Đào Chi bỗng nhiên nói với ta:

"Quận chúa, hôm nay xảy ra chuyện đại sự, có liên quan tới Dịch Phong công tử."

Ta vừa nghe, tinh thần tỉnh táo hẳn, hỏi nàng ta:

"Có chuyện gì?"

Đào Chi nói:

"Quận chúa còn nhớ rõ ngày đó đi tìm Dịch Phong công tử, lão tú bà đã nói chuyện Dịch Phong công tử thỉnh thoảng sẽ gặp tri âm không?"

Tri âm của Dịch Phong, ta mới chỉ thấy bóng lưng, hôm đó nếu không phải cha vừa đúng lúc trở về, ta có thể đã gặp mặt tri âm của Dịch Phong. Đào Chi lại nói:

"Trên phố cũng có tin đồn về tri âm của Dịch Phong công tử, người ta nói tri âm ấy không phải là người mà là một nam nhân có lực hấp dẫn đặc biệt mê người."

Yêu quái sao...

Hôm ấy bóng lưng đó lưu lại cho ta ấn tượng sâu đậm, nếu đúng là yêu quái..., không chừng là Trúc yêu[3], kẻ ôn văn nho nhã như Dịch Phong vậy, chỉ có Trúc yêu mới có thể xứng đôi. Ta xoa xoa cằm, nói:

"À, hóa ra hắn chính là Trúc yêu."

[3] Trúc yêu: quỷ Trúc.

Da mặt của Đào Chi liền co lại,

"Quận chúa, quan trọng không phải điều này. Điều quan trọng Là Dịch Phong công tử kể từ sau khi gặp được tri âm, mấy ngày liên tiếp đều không ra khỏi cửa phòng, ngay cả gã sai vặt bưng cơm canh cũng chưa từng gặp được, hôm nay có người đã xông vào phòng của Dịch Phong công tử, Quận chúa, người đoán xem người nọ đã thấy cái gì?"

"Dịch Phong đang ngồi chỗ chậu Thúy Trúc đánh đàn sao?"

Da mặt của Đào Chi lại co lại lần nữa,

"Quận chúa, không phải tối nay người đã ăn nhiều rau xanh xào măng đấy chứ?"

Ta lạnh lùng liếc Đào Chi một cái, Đào Chi cười nhạt một tiếng rồi nói:

"Người ta nhìn thấy áo của Dịch Phong công tử đã cởi một nửa, sắc mặt trắng bệch bị công tử tri âm kia đặt trên bàn gỗ, khoảng cách của hai người rất gần nhau, nếu như không phải có người xông vào, Dịch Phong công tử chắc hẳn sẽ bị thua lỗ rồi. Haiz, Quận chúa à, người không lo lắng cho Dịch Phong công tử sao?"

Ta hơi ngạc nhiên, cũng là đang nhớ lại vị Thái tử điện hạ ta chưa hề gặp mặt kia, ta đã từng nghe qua Thái tử điện hạ trời sinh tính bá đạo, nếu hắn biết được chuyện này, vị tri âm công tử kia chắc hẳn lành ít dữ nhiều rồi.

Ta nói:

"Dịch Phong không sao là được."

Dịch Phong từ trước đến giờ rất lạnh lùng, ở Tần Lâu Sở Quán cũng nổi tiếng bán nghệ không bán thân, chỉ là thỉnh thoảng gặp tri âm mấy ngày, nhưng không ngờ nhanh như vậy đã phát triển đến loại quan hệ ấy. Cầm kỹ của vị tri âm kia chắc rất cao mới có thể được Dịch Phong lạnh lùng nhắm trúng mà nguyện ý chịu hy sinh lớn như vậy.

Ta thật sự là càng ngày càng muốn đi gặp tri âm của Dịch Phong rồi.

...

Nhanh đã đến canh ba, ta chợt mở mắt, từ trên giường ngồi dậy, giọng nói của Đào Chi từ ngoài truyền vào,

"Quận chúa?"

Ta kéo màn che ra, Đào Chi đã từ trên giường thấp đứng dậy, cầm lấy chiếc đèn nhỏ, ánh mắt sáng rực quan sát ta.

Ta há mồm,

"Muội..."

Đào Chi cười hi hi một tiếng, nói:

"Đi theo Quận chúa đã nhiều năm như vậy, sao có thể không hiểu tâm tư của Quận chúa. Ngày thường người Quận chúa quan tâm nhất chính là Dịch Phong công tử, nhưng tối nay Đào Chi nói đến Dịch Phong công tử với người, Quận chúa cũng không còn nhiều hứng thú nữa. Đào Chi đã nghĩ thầm trong lòng Quận chúa đích thị là đang giấu giếm chuyện gì đó, mà mấy ngày nay, biến số duy nhất trong Vương phủ chính là Thẩm công tử, mỗi ngày sau khi Quận chúa đi thỉnh an Vương gia và Vương Phi liền tới sân viện của Thẩm công tử hỏi thăm. Câu cửa miệng lại cực kỳ quen thuộc, người cũng đã hỏi ba lần, tối nay nhất định sẽ có động tĩnh."

Đào Chi tiến tới, thay ta choàng áo khoác ngoài rồi giúp ta thay giày, hai mắt phát sáng chăm chú nhìn ta, hỏi:

"Quận chúa, chúng ta có đi không? Không đi nhanh chỉ sợ sẽ không kịp."

Xem ra đối với nha hoàn đã đi theo ta mười năm này, ta còn chưa hiểu hết nàng ấy.

Ta nhảy xuống giường,

"Đi thôi. Nhỏ giọng một chút, đừng để Lê Tâm phát hiện ra."

Ta cùng Đào Chi rón rén rời khỏi sân viện, tránh được thị vệ tuần tra, ta lén lén lút lút chạy vào sân viện của Thẩm Hoành. Gã sai vặt đang ngồi ở bàn đá dưới tàng cây, xem ra Thẩm Hoành còn chưa trở về.

Ta nháy mắt ra hiệu cho Đào Chi, Đào Chi liền đi đánh thức gã sai vặt. Gã sai vặt nhìn thấy ta, bị làm cho sợ đến vội vàng quỳ trên mặt đất,

"Quận chúa, tiểu nhân không phải cố ý ngủ quên."

Ta khoát khoát tay, không rảnh quan tâm đến hắn. Đào Chi nói:

"Quận chúa cho ngươi lui."

Gã sai vặt lo lắng nhìn ta một cái, Đào Chi lại nói:

"Quận chúa sẽ không phạt ngươi, ngươi có thể yên tâm."

Lúc này gã sai vặt mới lui xuống. Ta híp mắt cười nhìn Đào Chi,

"Đào Chi, muội thật hiểu bản Quận chúa."

Đào Chi tránh né ánh mắt của ta, đem chiếc đèn lồng để trên bàn đá, lại không biết lấy từ đâu ra một hộp thức ăn, bên trong đã chuẩn bị đầy đủ các món điểm tâm nhẹ, còn có thêm một bình trà nóng ngon. Ta ánh mắt dịu dàng hơn nhìn Đào Chi, nha đầu này thật sự quá cẩn thận rồi.

Ta uống trà, ăn điểm tâm, bắt đầu chờ Thẩm Hoành. Điểm tâm đã dùng một nửa, trà cũng đã uống hết nửa bình, nhưng Thẩm Hoành vẫn chưa xuất hiện. Ta có chút mệt mỏi, miệng ngáp liên tục.

Đào Chi cũng bắt đầu ngáp rồi.

Ta miễn cưỡng hỏi:

"Đã tới giờ nào rồi?"

Đào Chi suy nghĩ rồi đáp lại:

"Bẩm Quận chúa, đã tới giờ Mẹo[4] rồi."

[4] Giờ Mẹo: Từ 5 đến 7 giờ sáng.

Ta nói:

"Trà đã nguội rồi, muội đi đun lại một bình nóng tới đây."

Sau khi Đào Chi rời đi, trong sân viện chỉ còn lại một mình ta, ta một tay dụi mắt, mí mắt lại không ngừng trùng xuống, đến khi sắp khép lại, chợt có một mùi hương quen thuộc tràn vào mũi ta, ta mơ mơ màng màng la lên "Dịch Phong".

Dịch Phong vốn thích tẩm hương thơm vào quần áo, hắn càng thích hương thơm Cam Tùng[5], mỗi lần trở về sau khi nghe Dịch Phong đánh đàn, cả người ta luôn nhuộm mùi thơm thoang thoảng của Cam Tùng.

[5] Cam Tùng: Cây thảo sống lâu năm, thân cao hơn 0,3m. Lá sinh từ rễ, trơn hoặc có lông, mép nguyên, đầu nhọn. Hoa sinh ở đỉnh, hoa tán. Thân rễ dưới đất màu vàng, hoặc nâu đậm. Có vị ngọt, có tính ấm, có ít độc.

Dịch Phong chậm chạp không phản ứng lại với ta, gió đêm thổi qua, ta cũng đột nhiên giật mình tỉnh lại. Không đúng, Dịch Phong sao có thể xuất hiện ở Tây Lăng Vương phủ lúc này? Ta vội vàng ngước mắt nhìn lên, đối diện với ánh mắt của Thẩm Hoành, hắn phức tạp quan sát ta, vẻ mặt u ám buồn bã.

"Thẩm Hoành?"

Bỗng nhiên, ta đổi cách xưng hô,

"Sư phụ?"

Đột nhiên Thẩm Hoành kéo tay ta, động tác giống như đã làm thế rất nhiều lần rồi, một chút ngại ngùng xa cách cũng không có, hắn lôi kéo ta vào phòng,

"Thân mình của con không tốt, sao lại ngồi ngoài này?"

Thẩm Hoành đưa ta ngồi trên giường êm, xoa xoa đôi tay lạnh như băng của ta, chân mày khẽ nhíu lại, vừa đưa tay ta lại gần lò sưởi vừa nói:

"Tuy thời tiết đã vào xuân rồi, nhưng ban đêm cũng rất lạnh, lần sau muốn chờ ta trở về cũng được, nhưng phải nhớ kỹ ngồi trong phòng chờ mới được, không được ngồi ngoài ấy. Hiểu rồi chứ?"

Giọng điệu này của Thẩm Hoành nghe thật quen thuộc.

Ta nhất thời có chút không hiểu tình huống hiện tại, rõ ràng là ta tới vấn tội sư phụ nhưng hiện tại dường như là ngược lại?

"Đưa tay đây."

Ta do dự nhưng vẫn đưa tay ra cho hắn. Ngón tay Thẩm Hoành nhẹ nhàng đặt trên cổ tay ta, ta vừa mới muốn mở miệng nhưng khi đối diện với ánh mắt dịu dàng của Thẩm Hoành, ta lại miễn cưỡng thu lại.

Thẩm Hoành thu tay lại, nói:

"Cũng không có gì đáng ngại, A Uyển, lần tới không được làm như vậy nữa."

Thẩm Hoành lại xoa xoa đầu ta,

"Con có hiểu không?"

Ta không hiểu lắm, một câu cũng không thốt được ra lời, Thẩm Hoành đã nói một đống, ngay cả cơ hội để ta mở miệng cũng không có. Ta buồn bực nhìn Thẩm Hoành, dường như hắn đang chờ ta trả lời "Hiểu rõ rồi", chỉ là... Bản Quận chúa làm sao có thể dễ tính như vậy được.

Không nói về chuyện Thẩm Hoành khó hiểu mất tích ba ngày nay, trở về liền mở miệng trách mắng ta, cái gì mà lần sau con chờ ta trở về... Chuyện này còn có thể có lần sau? Ta khẽ giật tay lại, tránh thoát khỏi tay của Thẩm Hoành, tỉnh táo nhìn hắn nói:

"Sư phụ, người say rượu hả? Làm ơn đừng nói lung tung nữa?"

Tay Thẩm Hoành chợt run lên.

Ta tiếp tục nói:

"Cha của con mời người rời núi tới đây làm sư phụ của con, nhưng người lại không dạy con mà biến mất đã ba ngày nay, cũng chưa từng nói với mọi người trong phủ người đi đâu. Nếu không phải hôm trước con phát hiện ra, nói vậy sư phụ người sẽ tiếp tục mất tích? Mà..."

Ta nghiêm túc nói:

"Mặc dù người là sư phụ của con, con cũng hiểu rõ đạo một ngày làm thầy, cả đời làm cha, nhưng cha của con sau khi con tới tuổi cập kê cũng rất ít khi chạm vào người con."

Thẩm Hoành rút tay về, thu lại trong tay áo. Ánh mắt hàm chứa sự mất mát, trong phút chốc, ta có cảm giác nam tử dịu dàng nho nhã phong hoa tuyệt đại trước mắt này đã già thêm mười tuổi...

Nhất thời ta có chút không đành lòng, nhưng cẩn thận mà nghĩ lại, ta cũng không nói sai.

Thẩm Hoành dường như rất khó mới có thể mở miệng, giọng nói ảm đạm,

"A Uyển, là ta đã quên mất..."

Ta nói:

"Đã quên? Quên cái gì?"

Thẩm Hoành lúc này đã khôi phục vẻ mặt giống như ngày thường, hắn thản nhiên nói:

"Vi sư ẩn cư đã lâu, nhất thời chưa quen quy củ của Vương phủ. Mấy ngày vừa rồi là lỗi của vi sư. Ngày mai ta sẽ bắt đầu dạy con."

Vừa đúng lúc giọng của Đào Chi vang lên,

"Quận chúa? Người ở trong sao đó?"

Ta đáp lại tiếng gọi của Đào Chi rồi đặt lò sưởi tay lên giường êm, ta nói với Thẩm Hoành:

"Ngày mai, sư phụ phải dạy con, không được trốn nữa."

Thẩm Hoành gật đầu,

"Về nghỉ ngơi cho tốt đi."

Ta đẩy cửa ra, lúc đóng cửa lại ta thấy Thẩm Hoành đang ngồi ở vị trí ta vừa ngồi, trong tay ôm lò sưởi ta vừa để xuống, chân mày rũ xuống dường như mang theo mấy phần cô đơn tiếc nuối...

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net