BÊN LỀ

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tại sao không phải một loài hoa khác mà lại là hoa sen?

Tác giả từng đọc được một mẩu sự tích nhỏ về Hoa Sen nên quyết định đem hình tượng loài hoa này trở thành tâm điểm xuyên suốt nội dung truyện.

Ngày xưa khi trời đất được hình thành bốn bề vẫn là một mảng hỗn độn, chỉ toàn bùn đất cùng đầm lầy.

Sau này khi địa vực, thủy vực được phân chia rõ ràng. Khoảng không bên trên được phân cách gọi là bầu trời. Đấng tối cao quyết định đem hạt giống của sự sống gieo xuống theo cơn gió. Những hạt giống bay đến đất liền thì tạo thành cây cối hoa cỏ. Bay đến vùng thủy vực thì thành thủy sinh vật. Riêng chỉ còn lại vùng sình lầy tăm tối là các hạt giống né tránh. Chúng cho rằng nơi đó không thể sinh trưởng cùng phát triển.
Những hạt giống cuối cùng được rơi xuống cũng đều né tránh vùng đất này. Duy chỉ có một hạt giống chịu ở lại. Nó cho rằng nếu không có khởi đầu thì sẽ không có sự thay đổi, nếu nó rời đi thì vùng đầm lầy mãi mãi chìm trong sự tịch mịch tắm tối. Cho nên nó nguyện gieo mình xuống. Phó mặc cho tự nhiên đem nó biến chuyển thành dạng sinh vật gì.

Khi nó gieo mình xuống không lâu sau trên mặt bùn lầy mạnh mẽ chồi lên những thân cây xanh nõn, tán lá xòe to như cái nón. Những búp hoa hồng phấn xinh đẹp chồi lên từ từ nở rộ đem hương thơm lan tỏa khắp không gian. Người ta gọi nó là Hoa Sen. Hán Việt còn có tên gọi khác là Hà Hoa chỉ loài hoa mọc dưới nước, Phù Dong chỉ loài cây thân mềm xốp, hay Liên Hoa đồng âm với sự liên kết.

Hoa sen đại diện cho sự trong sạch trinh trắng của người con gái. Sinh ra trong môi trường khắc nghiệt nhưng vẫn nở rộ tuyệt đẹp. Chân của con gái gọi là Kim Liên, thậm chí trong Phật Giáo còn có môn tu Tình Độ gọi là
"Liên tôn" lấy chỗ niệm Phật sau khi chết được Phật tiếp dẫn về Tây phương, ở trong hoa sen báu sinh ra làm tôn chỉ nên gọi tôn Tịnh Ðộ là Liên Tôn.
💮💮💮💮💮💮

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net