ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT QUẢ F04

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Đánh giá và kết quả fight 04: Susan Vs. Crax

I. Văn phong (30)

1. Cách dẫn truyện (10)

- Crax: Cách dẫn ổn. Tuy nhiên chị có cảm giác như em không nắm bắt được vị trí của người kể trong câu chuyện, việc này khiến người đọc cảm thấy em bị phân vân giữa góc nhìn thứ nhất và góc nhìn thứ ba trong câu chuyện của mình. (3)

- Susan: dẫn truyện lủng củng, không rõ đầu đuôi khiến người đọc cảm thấy bối rối khi không hiểu cả câu chuyện nói đến điều gì. (1)

2. Giọng văn (10)

- Crax: Giọng văn ổn nhưng không có sự hấp dẫn, câu cú ngữ pháp đúng tuy nhiên lại không có sự khơi gợi hình ảnh. Điểm tốt là văn em không lẫn giọng dịch thuật, nhưng cũng chưa định hình được tính cách của mình qua cách viết. (4)

- Susan: Giọng văn của em có vẻ như đang bị lẫn lộn khá nhiều, nhiều đoạn có thể thấy rõ sự hấp tấp và bối rối trong lúc viết. (2)

3. Từ ngữ (10)

- Crax: từ ngữ sử dụng ổn, tuy vậy toàn truyện không có đoạn ngân hoặc những từ ngữ đắt giá. (3)

- Susan: Sử dụng từ ngữ chưa tốt, viết thiếu và sai rất nhiều chỗ trong truyện, có những chỗ em sử dụng văn nói nhiều chứ không phải văn viết. (2)

Tạm kết thúc phần đầu tiên, Crax đang có lợi thế trước Susan khi dành được 10/30 điểm, gấp đôi so với đối thủ của mình là 5/30. Phần điểm kế tiếp về nội dung chiếm tới gần nửa tổng số điểm là 40/100, liệu có bất ngờ nào sẽ xảy ra không?

II. Nội dung truyện (40)

1. Cốt truyện (10)

- Crax: Cốt truyện không mấy bất ngờ và có phần nhẹ nhàng quá. Hình tượng trong câu chuyện cũng không có, truyện hoàn toàn không có lớp lang, do vậy khi đọc xong dễ bị trôi tuột đi mà không ghi dấu lại. Động cơ của nhân vật cũng không được giải thích rõ ràng: Vì sao cô bé lại muốn gặp Rudolph? Gặp Rudolph để làm gì? Sự kiện đó có thể tạo ra thêm màn kịch nào phía sau khiến người đọc cảm thấy hứng thú? Mỗi câu chuyện đều sẽ có một điểm/phân cảnh mà tại đó, các tình tiết phía sau sẽ làm thay đổi toàn bộ những tình tiết diễn ra trước đó, trong truyện của em là hẳn nhiên không hề có cao trào như vậy, nên đã không thể tạo được điểm nhấn nào cho độc giả. (2)

- Susan: Chị đã phải đọc qua câu chuyện của em hai lần và không thể hiểu được em đang muốn viết về điều gì. Nếu để tóm gọn cốt truyện, chị chỉ cần gói nó trong một câu chưa đến mười từ: "quỷ trốn chạy đỡ đẻ cho Chúa giáng sinh.", mà như thế thì nghĩa là câu chuyện của em hoàn toàn không có cốt truyện. Câu chuyện mà em kể không có lớp lang, không kịch tính, không có hình tượng biểu trưng và cũng chẳng có lấy thân phận nhân vật. Một câu chuyện không có bất cứ nội dung gì thật sự khiến chị không biết phải nhận xét gì cho em thêm nữa. (0)

2. Nhân vật (10)

- Crax: Nhân vật của em khá mờ nhạt, dường như ngay cả trong khi viết em vẫn chưa định hình được thân phận của nhân vật: cô bé bao nhiêu tuổi? Sống với mẹ hay có cả bố? Hiện tại người chăm sóc em là họ hàng nội, ngoại hay người quen? Cô bé lớn lên như thế nào? Cảm xúc của cô bé khi phát hiện mẹ bệnh, khi bị đưa đến nhà chăm sóc, khi chờ đợi mẹ mình khoẻ lại, khi gặp được Rudolph, khi nghe mẹ khoẻ mạnh...ra sao? Em nên hiểu rằng nhân vật là một trong những yếu tố quan trọng nhất của câu chuyện, do vậy khi em càng mô tả được nhân vật của mình kĩ lưỡng thì em sẽ dễ dàng mắc xích lại các nhân vật đó với nhau để hình thành câu chuyện của mình sâu hơn và chặt chẽ hơn. Đừng chỉ để nhân vật tồn tại, hãy để họ sống theo cách mà họ muốn. (2)

- Susan: cũng giống như Crax, nhân vật của em không có thân phận cụ thể. Tuy nhiên, em có một điểm yếu hơn cả Crax là nhân vật của em gần như chỉ là một hình nhân trong suốt câu chuyện. Nếu như Crax có thể nêu được những hình ảnh cơ bản nhất về nhân vật của mình thì em hoàn toàn không làm được, một nhân vật không "sống" và không có bất cứ động cơ nào cho việc bỏ chạy đến nhà thờ, đỡ đẻ rồi quay lại chịu hoả thiêu. Nhân vật cư xử không đồng nhất và giống như một con rối chỉ làm theo sự sắp đặt, điều này khiến cả câu chuyện trở nên vô nghĩa. (0)

3. Kiến thức (10)

- Crax: Sai kiến thức tôn giáo, Đức Cha là danh từ dùng để chỉ Đức Chúa Cha, không phải Chúa Jesus. Dẫn chứng sai về việc sinh ra "đặc biệt": Kinh Thánh và Giáo lý dẫn chứng rằng Đức Jesus đã chọn phương thức giáng sinh bần cùng nhất (sinh trong hang lừa, nằm trong máng cỏ) để chứng tỏ mình sẵn sàng hoà nhập cùng với con người - tạo vật thấp kém hơn rất nhiều lần với vị trí và quyền thế của Người. Em cũng nhầm lẫn về Chúa Giáng sinh, Chúa giáng sinh là một cụm danh từ chỉ sự kiện, không phải danh xưng. Nếu em muốn dùng danh xưng thì nên sử dụng "Chúa Hài Đồng" mới đúng nhé. Có thêm vào một số kiến thức về bánh trái và phong tục trong giáng sinh, nhưng vẫn chưa rõ ràng và không có giải thích hoặc chú thích cụ thể. Với lỗi sai kiến thức và không tìm hiểu kĩ kiến thức thì rất tiếc phần này sẽ làm em bị trừ điểm, với điểm cộng duy nhất cho các mảng kiến thức nhỏ được đưa vào tổng hoà số điểm cho em là 0. (0)

- Susan: Sai kiến thức lịch sử và tôn giáo. Chúa Jesus không giáng sinh trong nhà thờ, mà chính xác là trong hang lừa dưới một nhà trọ. Bối cảnh em đặt khiến người ta hiểu rằng nó ở thời trung cổ, nhưng thực sự khi Chúa Jesus Giáng sinh nó là năm 1 Công Nguyên và chỉ có các nhà nguyện xây bằng đá và tín hữu phải ngồi dưới đất mới đúng. Điều này có nghĩa là kiến thức về lịch sử lẫn tôn giáo của em bị sai lệch hoàn toàn, cho thấy việc em tìm hiểu không sâu sát và không hề có chọn lọc. Tương tự như Crax, chị không chấp nhận được việc các em viết về một đề tài mà không có sự tìm hiểu căn bản về đề tài đó, vì vậy trong mục này chị sẽ trừ điểm cụ thể. Hy vọng em chú ý đến vấn đề này trong các lần event sau. (-1)

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn (10)

- Crax: Không có tính bất ngờ, hấp dẫn trong truyện. (0)

- Susan: Không có tính bất ngờ, hấp dẫn. (0)

Có biến!!! Lần đầu tiên trong lịch sử của Đấu Trường Ngòi Bút, chúng ta có một trường hợp bị trừ điểm. Và người bị trừ điểm chính là Susan đến từ đội FIRE, người vốn đã gặp bất lợi rất nhiều từ phần thi đầu tiên. Trừ 1 điểm này, Susan chẳng có thêm được điểm nào mà còn bị mất đi khiến tổng số điểm chỉ có vỏn vẹn 4, còn Crax đã tiếp tục vươn lên với tổng điểm sau 2 phần là 14/70. Liệu có bất cứ cơ hội nào để Susan vượt lên nữa không?

III. Ý nghĩa (20)

1. Sự trải nghiệm (10)

- Crax: Có sự tìm hiểu về văn hoá và sự kiện Giáng sinh nhưng chưa đầy đủ. (0)

- Susan: không có sự trải nghiệm. (0)

2. Ý nghĩa câu truyện (10)

- Crax: truyện của em đọc qua thì có đề cập đến tình mẫu tử, nhưng thực chất toàn bộ câu chuyện đều không nêu ra được ý nghĩa gì cả. Em phải hiểu rằng ý nghĩa - kiến thức và sự trải nghiệm sẽ hình thành nên sự ấn tượng cho truyện, nếu đọc một câu chuyện mà không hề tồn tại chút ý nghĩa gì bên trong thì câu chuyện đó chỉ có thể vứt đi mà thôi. Trải qua 3 kì thi trước, chị đã rất hy vọng em cùng các bạn khác nhìn ra được điểm này nhưng rất tiếc gần như không có bạn nào thực sự chú ý đến nó. (0)

- Susan: Không có ý nghĩa. (0)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (10)

- Crax: Không có tính đột phá, ấn tượng. (0)

- Susan: Không có tính đột phát, ấn tượng. (0)

Vậy đó các bạn, không có gì thay đổi sau những phần điểm này. 30 điểm cuối cùng, không một ai dành được dù chỉ 1 điểm từ giám khảo Sanys. Kết quả đã ấn định, nhưng trước khi tới với những con số cuối cùng, hãy cùng lắng nghe lời nhận xét cuối của giám khảo Sanys.

V. Ý kiến tóm gọn của người review

- Crax: qua các lần dự thi, chị thấy rằng em vẫn còn đang đứng yên một chỗ, điều này làm chị rất phiền lòng. Chị hy vọng có thể thấy được sự trở mình của em qua những lần nhận xét, tuy nhiên câu chuyện lần này của em không làm chị cảm thấy mình đã nhận được phần thưởng xứng đáng khi ngồi đọc và phân tích các điểm chưa ổn cho em. Trong suốt thời gian chuẩn bị bản thảo, em có hàng trăm cơ hội tìm hiểu về sự kiện Giáng sinh thông qua chị nhưng cũng chừng đấy thời gian em không hề hỏi thêm chị điều gì, việc này rõ ràng đã dẫn đến những lỗi sai kiến thức trong câu chuyện của em về sự kiện Giáng sinh đó. Chị muốn em hiểu rằng khi em có cơ hội tìm hiểu một cách dễ dàng thì em phải nắm bắt được nó, trừ phi không có ai để em hỏi đến thì mới phải dựa vào sự chọn lọc của bản thân. Tất cả các bạn tham gia kì event lần này cũng tương tự, các bạn có đầy đủ thời gian để khai thác từ 2 giám khảo nhưng hầu như không có bạn nào thực sự để ý đến. Chị hy vọng trong các kì event kế tiếp, em sẽ có sự thay đổi và tiến triển tốt hơn.

- Susan: Có thể nói rằng chị cảm thấy khá thất vọng khi đọc bản thảo của em. Nó hoàn toàn không có cốt truyện, không có cao trào, không có nhân vật. Chị đã phải đọc lại hai lần và vẫn không tìm thấy bất cứ điểm nào để vin vào đó mà nhận xét truyện cho em. Chị cho rằng em cần phải tìm hiểu thêm về cách viết một câu chuyện đầy đủ, lớp lang. Thông qua các tình tiết và cách viết, chị thấy rằng em gần như không tìm hiểu bất cứ điều gì về đề tài mà mình đã nhận, và thể hiện nó ra như một sự thiếu tôn trọng người đọc lẫn những người yêu thích đề tài đó. Chị hy vọng em có thể thay đổi cách làm việc của mình vì bởi lẽ câu chuyện của em đối với một người đạo Kito gốc như chị là sự phỉ báng và xúc phạm đức tin ghê gớm. Chị không cấm em đưa vào các tình tiết ác quỷ hỗ trợ Chúa giáng sinh, nhưng chị yêu cầu em phải tìm hiểu và chọn lọc kĩ lưỡng kiến thức liên quan đến đề tài mình đang viết, không chỉ trong vấn đề tôn giáo mà là còn ở nhiều vấn đề khác. Em phải hiểu được mình viết cái gì, viết cho ai và viết để làm gì. Qua câu chuyện của em, chị thấy rằng em quá hời hợt và không hiểu được mình đang viết cái gì, mà một người viết không hiểu những điều cơ bản như vậy thì rất không ổn. Chị mong là sau trận đấu này, em có thể cho chị thấy sự thay đổi của em về việc nghiêm túc tìm hiểu thông tin, kiến thức về những gì mình viết.

- Tổng điểm:

- Crax: 14/100.

- Susan: 4/100.

Chúc mừng đội ICE! Crax đã mang về cho đội ICE chiến thắng thứ 2 liên tiếp, còn Crax sẽ tiếp tục tiến vào vòng thứ 2 với Myo, Anonymous và Willie. Thật sự chia buồn cho Susan khi phải dừng chân quá sớm và chia buồn cho đội FIRE vì đã mất đi thành viên thứ 2. Nhưng như vậy, nghĩa là quân số của 2 đội đã lại cân bằng, và vẫn còn 4 trận nữa, liệu sẽ có bất ngờ nào diễn ra tiếp? Hãy tiếp tục đón chờ Đấu Trường Ngòi Bút thưa các bạn! Trận đấu thứ 5 giữa Herry của đội ICEYaanPy của đội FIRE sẽ diễn ra rất sớm thôi.

Người chấm: Sanys

Biên tập: FrenzF

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net