ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT QUẢ F07

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

I. Văn phong (30)

1. Cách dẫn truyện (10)

Banga: Dẫn truyện yếu, không liên kết câu cú. (0)

Khuynhtanthienha: Dẫn truyện ổn. (2)

2. Giọng văn (10)

Banga: Giọng văn mờ nhạt, hời hợt, không ấn tượng. (0)

Khuynhtanthienha: Giọng văn mượt, nhưng em lạm dụng quá nhiều từ Hán Việt lẫn từ phiên âm cho một câu chuyện có bối cảnh hiện đại. Em cần phải tiết chế hơn cho những lần sau. Bên cạnh đó, câu cú và ngữ pháp của em rất không ổn định. Em gần như không viết được một câu văn đúng ngữ pháp tiếng Việt:

"Từ hàng nghìn năm trước, con người phải gánh chịu một mối thiên họa chưa bao giờ có, bị tà giới hắc ám bao phủ thế giới trở nên hỗn loạn vô cùng.": em sử dụng một câu phức mà không có bất kỳ sự liên kết nào trong câu. Hai câu đầu liên kết với nhau và câu cuối lệch quẻ một cách khủng khiếp, em không phân biệt được lúc nào cần sử dụng dấu [:] và lúc nào thì sử dụng dấu [,]: Từ hàng nghìn năm trước, con người đã phải gánh chịu mối hiểm họa ghê gớm: bị những sinh vật tà ác xâm chiếm, khiến thế giới trở nên hỗn loạn.

"Tà Linh Vật xuất hiện từ hư không, sức mạnh vô cùng mạnh mẽ, chúng không có thực thể, chỉ là một cái bóng âm tà du đãng hoạt động trong bóng tối, áo khoác đen chùm kín người, chỉ lộ ra hai đôi mắt đỏ ngầu kỳ dị, đồn rằng ánh mắt ấy có thể liệp hồn.": Các đoạn trên không liên kết với nhau bởi không cùng tính chất với nhau: đoạn đầu tiên em đặt nặng nguồn gốc, đoạn hai em đưa ra tính chất vật lý, đoạn ba em miêu tả ngoại hình, đoạn cuối lại miêu tả khả năng. Điều này khiến cả câu của em trở nên lủng củn, khó đọc: "Tà Linh vật được cho rằng xuất hiện từ hư không, có khả năng đoạt hồn người bằng ánh mắt. Chúng có sức mạnh ghê gớm nhưng lại không có thực thể, mà chỉ là một cái bóng. Khoác lên lớp áo choàng đen rách rưới, để lộ đôi mắt thẫm đỏ ác độc, chúng mang hình hài ấy lẩn lút trong bóng tối, tìm cách hãm hại con người."

Ngữ pháp tiếng Việt là điều cơ bản nhất của một người cầm bút, chị hy vọng rằng em có thể nhìn nhận lại cách sử dụng câu cú của mình cho ổn định và tốt hơn. (1)

3. Từ ngữ (10)

Banga: Thiếu vốn từ vựng trầm trọng, chị nghĩ rằng em nên nghiêm túc xem lại vốn từ vựng của bản thân. Em dùng sai từ rất nhiều, câu cú sai cấu trúc đồng thời không biết liên kết câu, vì vậy câu chuyện của em khiến người đọc bị rối mắt và chỉ muốn bỏ cuộc ngay khi đọc 2 đoạn đầu tiên. Chị cho rằng đoạn "Thịt! Máu!" liên tiếp mà em sử dụng là một sự bắt chước hời hợt từ bộ truyện Cuốn sách của sự kết thúc, em không hiểu được lý do vì sao tác giả sử dụng cách diễn đạt đó mà chỉ áp vào câu chuyện của mình như một sự thể hiện. (0)

Khuynhtanthienha: Điều đầu tiên chị muốn nhắc nhớ em là một khi em sử dụng từ vựng nào trong câu hoặc truyện thì em phải hiểu rõ nghĩa và sắc thái của từ. Em lạm dụng Hán Việt và từ phiên âm đến độ khiến sắc thái truyện bị lệch quẻ với bối cảnh, thậm chí em còn không thể hiểu được ngữ nghĩa của từ.

VD:

Văn vật: Đây là từ chỉ việc truyền thống văn hóa tốt đẹp được thể hiện trong một đối tượng trong lịch sử hoặc di tích lịch sử. Nó thể hiện sâu sắc tính dân tộc và lịch sử thông qua các công trình hiện vật. Em sử dụng từ "văn vật" này trong truyện với hành động "vùi đầu" và dùng nó như những "tư liệu" là sai ngữ nghĩa hoàn toàn.

Du đãng: Từ này mang nghĩa ám chỉ những kẻ chơi bời lêu lổng, sống phóng túng và làm nhiều điều không đúng với chuẩn mực xã hội. Em không hiểu được nghĩa thực sự của từ và sử dụng nó để chỉ tính chất của đối tượng là một sự sai sót và thiếu kiến thức không thể chấp nhận.

Liệp: Từ này KHÔNG có trong tiếng Việt. Em sử dụng một từ phiên âm vào một văn bản tiếng Việt là điều không thể chấp nhận được. Liệp trong tiếng Hán có nghĩa là săn bắt, thổi, gió thổi hoặc chiếm đoạt. Tại sao trong tiếng Việt có hẳn một từ với ngữ nghĩa rõ ràng hơn mà em lại không sử dụng?

Dị linh: Vốn dĩ chị cũng không muốn đưa từ này vào, nhưng chị vẫn muốn nhắc nhở em để em hiểu rằng từ này không có trong tiếng Việt, nó là một từ ghép và nếu em không hiểu đủ nghĩa, việc sử dụng từ trong truyện của em sẽ trở nên lố bịch. Từ Dị trong tiếng Việt có mang nghĩa là quái dị, kỳ lạ. Tuy nhiên từ Linh trong tiếng Việt lại khác biệt: từ phổ thông nhất về Hán Việt của nó là sự linh hoạt, nhanh nhẹn, thông minh. Kế đến nó còn mang nghĩa là động từ sai khiến, ngoài ra nó còn có nghĩa là cái chuông nhỏ (như từ Phong linh), hoặc mang nghĩa chỉ một giống CHÓ. Cuối cùng, nó mang nghĩa chỉ về tinh thần của con người, linh hồn của họ (soul) và chỉ tới những việc kỳ diệu, chưa thể lý giải. Nghĩa là cùng một từ này của em, ghép trong câu của em "Bộc phát một loại dị linh vô cùng khó hiểu", chị có thể ghi nghĩa tiếng Việt thành "Bộc phát một loại chuông nhỏ kì lạ vô cùng khó hiểu" hay "Bộc phát một loại CHÓ LẠ vô cùng khó hiểu". Còn trong toàn bộ câu văn của em "Con người dường như tuyệt chủng nhưng lại bộc phát một loại dị linh vô cùng khó hiểu" nó lại mang nghĩa là con người đột ngột phát sinh ra những năng lực khó hiểu, đấy là chị chưa nói đến vấn đề câu cú không liên kết của em nhé.

Tuyệt chủng: Em dường như không thể hiểu được khi nào nên sử dụng từ ngữ cho chính xác, em cũng không hiểu được ý nghĩa của từ tuyệt chủng nghĩa là gì. Em sử dụng cụm từ "dường như tuyệt chủng" và chị cho rằng đây là một sự thể hiện cách vận dụng ngôn từ không đúng cách: Tuyệt chủng là từ khẳng định về việc một loài đơn độc bị biến mất hoàn toàn, nó nằm trong sắc thái từ bị động và mang theo trạng thái khẳng định khi sử dụng. Em có thể dùng "con người BỊ tuyệt chủng" hoặc "Con người suýt bị tuyệt chủng" hoặc "Con người có nguy cơ bị tuyệt chủng" chứ không thể dùng "Dường như tuyệt chủng".

Trên đây chỉ là một số từ chị tách ra trong HAI đoạn văn ngắn của em, và còn chưa tách hết. Em có thể xem lại chỉ trong chưa đầy 20 dòng văn, em đã sử dụng sai bao nhiêu từ vựng?

Vì em đã thể hiện rất rõ cách dùng từ bừa bãi của mình, vì thế chị bắt buộc phải nhắc nhở cho em hiểu rằng nếu em muốn sử dụng một từ ngữ nào thì hãy hiểu cho rõ nghĩa của từ đó. Đừng sử dụng khi không hiểu hết nghĩa của từ, vì đó thể hiện hành động hời hợt và suy nghĩ nông cạn, tính thể hiện cao trong khi khả năng vận dụng từ của em vẫn còn chưa hoàn thiện. Chị cho rằng em đã và đang bị ảnh hưởng quá nhiều từ các truyện ngôn tình – đam mỹ hoặc thường xuyên đọc các bản convert, và điều này cực kỳ nguy hiểm cho khả năng vận dụng từ ngữ của em. Chị hy vọng là em sẽ sớm nhận ra sức ảnh hưởng tiêu cực và kiềm chế việc sử dụng từ ngữ bừa bãi như thế này lại. (-1)

Phần chấm điểm kết thúc, và có hai điều chúng ta cần phải nhận xét chút.

Đầu tiên, Bamga đã tiếp bước người đồng đội Quát của mình, chạm số điểm đáy sàn 0/30 sau toàn bộ phần chấm đầu tiên. Một khởi động không vui vẻ gì. Không hề.

Khuynhtanthienha, bạn làm tốt hơn là chắc chắn. Nhưng cái "làm tốt" hơn ở đây cũng chỉ đủ để bạn vượt lên trên Bamga với số điểm 2/40. Một điều đáng lưu ý nữa, việc lạm dụng các từ ngữ Hán Việt đã khiến bạn phải trả giá khi bị trừ điểm. Việc các thí sinh bị trừ điểm liên tục trong những vòng thi gần đây, có hai cách giải thích. Hoặc là giám khảo đã trở nên khắt khe hơn so với những kì thi trước, hoặc là các thí sinh đã bị tụt lại so với tiêu chuẩn. Hoặc có thể là cả hai. Dù sao đi nữa, vẫn còn rất nhiều điều đáng để bàn tới, chẳng hạn như nội dung và những tầng ý nghĩa của câu chuyện. Thế trận vẫn chưa kết thúc, và vẫn có thể còn bất ngờ phía trước.

II. Nội dung truyện (40)

1. Cốt truyện (10)

Banga: Chị không thấy truyện của em có nội dung gì, em giữ mọi thứ ở trong đầu và chỉ viết ra các khoảnh khắc mà em thấy ấn tượng chứ không mô tả toàn bọ nội dung và bối cảnh cho người đọc hiểu. Điều này vô hình trung cho thấy em không có kiến thức và trình độ đủ để chuyển trí tưởng tượng của mình trở thành văn chương. (0)

Khuynhtanthienha: Truyện của em có nội dung, nhưng em chưa biết cách lọc tình tiết và khiến nó vẫn còn quá tạp nham. Em viết sai logic và nhập nhằng giữa việc Tà Linh Vật có thể đoạt hồn nạn nhân và giết chết nạn nhân (một bên là sát thương linh hồn, một bên là sát thương vật lý), em cũng không nêu ra được động cơ vì sao Tà Linh Vật lại thâm nhập vào người bố, hãm hại người con. Lý do vì sao gia đình cô gái lại chống chọi với Tà Linh Vật qua nhiều đời. Em bốc ra một giai đoạn để viết mà không mô tả được toàn bộ bối cảnh, không diễn tả nổi tình tiết lẫn động cơ của câu chuyện cho người đọc biết. (1)

2. Nhân vật (10)

Banga: Nhân vật mờ nhạt, không cá tính, không động cơ. (0)

Khuynhtanthienha: Nhân vật mờ nhạt, không cá tính, không động cơ. (0)

3. Tính bất ngờ, hấp dẫn (10)

Banga: không có tính bất ngờ, hấp dẫn (0)

Khuynhtanthienha: không có tính bất ngờ, hấp dẫn (0)

4. Kiến thức (10)

Banga: Không có kiến thức trong truyện. (0)

Khuynhtanthienha: Không có kiến thức trong truyện. (0)

Có lẽ mình không cần nói nhiều. Bamga tiếp tục dậm chân tại chỗ, trong khi Khuynhtanthienha có hơn một chút đỉnh với 1/40 điểm.

III. Ý nghĩa (20)

1. Trải nghiệm (10)

Banga: Không có trải nghiệm (0)

Khuynhtanthienha: Không có trải nghiệm (0)

2. Ý nghĩa câu chuyện (10)

Banga: Truyện của em không có bất kỳ ý nghĩa nào, do em triển khai toàn bộ sai lệch và thiếu liên kết, gãy khúc. Một câu chuyện không có bối cảnh, không có nhân vật, không động cơ thì không thể truyền tải được bất cứ điều gì cho người đọc. Hơn nữa, câu trích dẫn từ Levi Strauss hoàn toàn lệch quẻ với diễn biến cả câu chuyện, và nó cho thấy em quá thích thể hiện bằng những thứ mà mình chưa đủ khả năng để hiểu hết toàn bộ ý nghĩa của nó. (0)

Khuynhtanthienha: Không có ý nghĩa câu chuyện. (0)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (10)

Banga: Không có tính đột phá, ấn tượng. (0)

Khuynhtanthienha: Không có tính đột phá, ấn tượng. (0)

Một lần nữa, có lẽ mình không cần bình luận quá nhiều. Trước khi đến kết quả cuối cùng, chúng ta sẽ nghe bình luận của giám khảo một lần cuối.

V. Ý kiến tóm gọn của người review

Banga: Chị không chấp nhận được việc em đưa cho chị một bản thảo như thế này tham gia cuộc thi, em gần như không có bất kỳ nền tảng nào về việc viết lách và qua câu chuyện của em, chị cũng thấy em không có được sự tôn trọng nào trong việc viết lách và đưa câu chuyện của mình đến với độc giả một cách cẩn thận và nghiêm túc. Chị cho rằng nếu em thực sự yêu thích viết lách, em nên cẩn thận tìm hiểu lại mục đích em cầm bút là vì điều gì và em muốn đưa đến những gì cho độc giả. Em bị thiếu kiến thức và gần như chưa có bất kỳ nền tảng nào để sử dụng nó và viết lách, em yếu ở quá nhiều mặt mà thậm chí chị không biết phải dẫn giải từ đầu để em tiến triển. Chị nghĩ rằng em nên bắt đầu lại bằng cách tìm hiểu về văn học thiếu nhi của Việt Nam và thế giới, học hỏi thêm thông qua việc làm tập làm văn nghiêm túc. Trên hết, chị cho rằng em cần phải xem xét lại tình cảm của mình dành cho việc viết lách, rồi mới xác định và tìm đến những hướng đi thiết thực nhất cho con đường viết truyện của em.

Khuynhtanthienha: Như chị đã nhắc em trong phần góp ý truyện, chị cho rằng em không có khả năng sử dụng từ ngữ do không hiểu nghĩa đầy đủ của từ. Đây là vấn đề lớn nhất của em ở hiện tại, và chị nghĩ rằng nếu em không chỉnh sửa nó, thì em sẽ càng bị chìm trong lối viết văn phô trương và lố bịch như vậy mãi, mà không thể phát triển khả năng thực sự của em được. Chị thấy rằng ý tưởng của em rất tốt, nhưng đối với những ý tưởng mang tính tâm linh huyền bí như thế này thì người viết cần phải có khả năng và bút lực tốt, điều mà hiện tại em chưa có được. Chị vẫn hy vọng là em có thể viết lại câu chuyện này sau khi lên nội dung kĩ càng hơn, vì nó hoàn toàn có thể phát triển thành một truyện dài vừa hấp dẫn.

Tổng điểm:

Banga: 0/100

Khuynhtanthienha: 3/100.

Như vậy, Khuynhtanthienha đã trở thành đại diện kế tiếp của đội FIRE bước vào vòng thứ 2. Xin chúc mừng bạn và đội FIRE. Còn với BamBanga, bạn không có gì phải cảm thấy tiếc cả. Hãy cố gắng rèn luyện kĩ năng và tay nghề của mình tốt hơn nữa, để rồi trở lại và thể hiện hết sức mình.

Biên tập: FrenzF

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net