ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT QUẢ VÒNG 2 - F03

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


I. Văn phong (30)

1. Cách dẫn truyện

Denlongmau: Dẫn truyện vẫn chưa được ổn lắm. Em gần như không để độc giả phân biệt được không - thời gian bên trong câu chuyện của mình, bên cạnh đó, cách em dẫn truyện khiến người đọc bị bối rối và gây khó hiểu. (1)

YaanPy: Dẫn truyện ổn. Cách dẫn dắt bằng ngôi 1 khá an toàn. (2)

2. Giọng văn

Denlongmau: Giọng văn vẫn chưa thực sự có chất riêng, khi đọc văn của em người ta có thể nhận ra được sự bối rối và gấp rút trong quá trình em cầm bút. Điều này cho thấy em vẫn chưa xác định được bản thân mình yêu thích cách phóng bút như nào. (2)

YaanPy: Giọng văn ổn. Câu cú vẫn còn một số lỗi lặp từ và lỗi diễn tả. (3)

3. Từ ngữ

Denlongmau: Nhiều đoạn lặp từ, dùng từ sai. Em lặp từ rất nhiều trong suốt câu chuyện và không hiểu được từ vựng mà mình đang sử dụng, ví dụ như câu: "Trăng đỏ màu huyết nhuộm máu cả dòng sông", ở đây em lặp lại 3 lần sắc đỏ trong cùng một câu và gợi hình 2 lần về biểu tượng "máu", cách vận câu này khiến độc giả vừa cảm thấy khó hiểu, thiếu tính gợi hình và còn cho thấy trình độ sử dụng từ ngữ yếu kém của người viết. (1)

YaanPy: Vốn từ vựng còn yếu, không vận dụng được nhiều từ để miêu tả và so sánh. Thậm chí còn phạm những lỗi sai về từ vựng như câu: "Tôi muốn mua cho mẹ thật nhiều tiền" (1)

II. Nội dung truyện (40)

1. Cốt truyện

Denlongmau: Truyện của em gần như không có nội dung, không có cao trào, không có bắt đầu và cũng chẳng có kết thúc. Câu chuyện cố gắng bám vào keyword một cách hờ hững và thiếu sự đầu tư. Chính vì thế mà độc giả khi tiếp cận câu chuyện của em lại cảm thấy khó hiểu và không "cảm" được nội dung mà em muốn chia sẻ. (1)

YaanPy: Cốt truyện ổn, có tính liên kết mặc dù còn sơ sài và quá motif. Câu chuyện về những điều ước hào nhoáng khiến nhân vật nhận ra những ý nghĩa cuộc sống đã trở thành sự kinh điển, đến mức người đọc dễ dàng đoán biết được phần tiếp theo sẽ diễn biến thế nào. Việc sử dụng khung motif không sai, nhưng em không thể sáng tạo được từ khung motif đó thì nó đã trở thành sự thất bại. Bên cạnh đó, trong truyện của em vẫn còn chứa nhiều lỗi logic mà chị sẽ phân tích ở phần này và phần "Nhân vật" bên dưới:

Khi em để cho nhân vật chính đạt được sở nguyện, anh chàng đã thực hiện một số hành động kéo dài thời gian rất nhiều rồi mới nghĩ đến mẹ của mình. Điều này đi ngược lại với tính logic khi nhân vật chính hướng tình cảm đến mẹ và lời hứa với mẹ ở đoạn tình tiết kế tiếp. Đồng thời, khi em để hai điều ước tương tự như nhau, thì tình huống em đặt ra trở thành vô nghĩa. Bởi lẽ nếu nhân vật chính đã giàu có đến mức có thể đi vòng quanh thế giới, mua thương hiệu nổi tiếng...thì tại sao lại phải nhờ đến điều ước thứ 2 để chăm sóc kinh tế cho mẹ của mình?

Kế đến, em không đưa ra được mối liên kết giữa câu chuyện em kể và keyword. Về cơ bản, điều ước của nhân vật chính được thực hiện nhờ hành động ước nguyện dưới sao băng của anh ta, không phải là việc vẽ ra đôi mắt mèo. Vì thế nếu em bỏ đi tình tiết người họa sĩ không vẽ đôi mắt mèo mà chỉ nguyện cầu dưới sao băng thì câu chuyện cũng chẳng bị thay đổi. Keyword "Mắt mèo" trong truyện của em không liên kết và cũng không là "từ khóa" chính của cả câu chuyện. (2)

2. Nhân vật

Denlongmau: Nhân vật mờ nhạt, đè lẫn lên nhau gây rối rắm và phi logic. Em không để độc giả phân biệt được ai là ai trong từng đoạn chuyển cảnh. Ví dụ như một số đoạn sau:

Đoạn 1: Đoạn đầu tiên em miêu tả về người hoạ sĩ vẽ tranh, rồi đột ngột chuyển sang cảnh "hắn" ra lệnh cho lũ trẻ đánh đập nhân vật chính đang ở phía bên này đường.

Đoạn 2: Ngay sau đó, em lại để cho một ai đó đến cứu nhân vật chính, rồi lại tiếp tục chuyển cảnh đột ngột và để nhân vật chính thấy mẹ của mình.

Sự mập mờ trong việc không nêu rõ được nhân xưng này khiến người đọc không hiểu em đang để nhân vật chính trò chuyện, hội thoại và xuất hiện cùng với nhân vật nào. Điều này dẫn đến việc khiến câu truyện trở nên rối rắm không cần thiết. Bên cạnh đó, em không nêu rõ độ tuổi của nhân vật chính, nhưng dựa vào số năm em nhắc đến và cách xưng hô của hoạ sĩ thì có thể nhân vật chính nằm trong độ tuổi từ 10-13 tuổi. Thế nhưng cách suy nghĩ của nhân vật chính quá già dặn so với độ tuổi mà em đặt cho họ, ngay cả khi lớn lên trong tuổi thơ không tròn vẹn thì những đứa trẻ vẫn luôn có một tâm hồn ngây thơ chứ không thể đặt ra những kiểu suy nghĩ và quan điểm già trước tuổi như thế. Chị hiểu rằng với các bạn mới viết lách thì việc nhầm lẫn giữ độ tuổi bản thân và độ tuổi nhân vật trong truyện là điều bình thường, vì thế chị nghĩ rằng em nên chọn những nhân vật sàng sàng tuổi với mình để thể hiện suy nghĩ và quan điểm thì sẽ tốt hơn. (1)

YaanPy: Cũng như Denlongmau, em sử dụng ngôi thứ nhất để đi sâu vào nội tâm nhân vật, đào bới mọi tâm tư của họ ra ngoài phô diễn cho độc giả hiểu được các hành động của họ là hợp lý trong tình huống nọ. Nhưng điều em không thể kiếm soát được là việc xây dựng tâm lý nhân vật quá nông, không có đủ phần nội dung miêu tả khát vọng và mong ước của nhân vật chính: Người có hoa tay và mang ước mơ làm một họa sĩ (thể hiện qua việc em cho nhân vật bám trụ bằng tài năng của mình) thì liệu anh ta có lựa chọn một cuộc sống giàu sang không cần làm việc ngay tức khắc? Nếu nhân vật được miêu tả là kẻ vô năng, phải dựa vào sức lực và làm công việc lao động chân tay để sống, bị ép tới đường cùng thì việc ham muốn một cuộc sống giàu sang là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên trong câu chuyện của em, nhân vật chính có đủ khả năng tài chính để học đại học (và bỏ), có thể kiếm tiền bằng tài lẻ của bản thân ở mức vừa đủ sống, thì khi nhận được điều ước, nhân vật sẽ có ý muốn gắn kết với sở thích hoặc đam mê của mình nhiều hơn là trở thành kẻ giàu có. Ngay cả sau khi em cho nhân vật đạt được ước muốn, em cũng không thể thể hiện được cái sự đam mê đối với hội họa của cậu chàng. Em phải hiểu rằng những người theo đuổi các ngành nghề đặc biệt như nghệ thuật (hội họa, thanh nhạc, văn hoặc diễn viên...) đều có một mong muốn mãnh liệt gắn kết với cái nghiệp đó, vì thế trong phần xây dựng nhân vật, em đã thất bại hoàn toàn.

Kế đến, về nhân vật phụ và cái tên của từng nhân vật. Chị hy vọng rằng những em khác tham gia hoặc đang theo dõi event cũng có thể đọc được phần nhận xét này. Cái tên là một thứ cực kỳ quan trọng đối với nhân vật, khi em để nhân vật có tên thì tức là nhân vật đó sở hữu một vị trí không thể thay thế trong câu chuyện của em. Vì thế nên trong văn học, người ta mới phân ra nhiều loại nhân vật như nhân vật chính, phụ hoặc nhân vật chức năng. Trong câu chuyện em đang thể hiện tại vòng thi này, nhân vật người bạn thân của nhân vật chính chỉ là một nhân vật chức năng, thậm chí là một nhân vật mờ nhạt đến mức có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Trong khi đó, em lại bỏ qua mất một nhân vật quan trọng hơn nhiều: người Mẹ. Mắc xích giữa nhân vật chính và nhân vật người mẹ là không thể tách rời, sự kiện liên quan tới người mẹ xảy ra trong truyện cũng khong thể bỏ đi. Thế mà em lại không hề diễn tả tâm tư hay tình cảnh của người mẹ, lý do khiến bà lo lắng, hối hả đến bên con mình và gặp nạn. Đáng lẽ em nên đào sâu hơn về hai nhân vật này, thì câu chuyện của em sẽ có sức hút nhiều hơn. (1)

3. Kiến thức

Denlongmau: Không có nhiều kiến thức trong truyện. (0)

YaanPy: Nhiều kiến thức bị sai lệch đã được đưa vào truyện, đây là phần mà một người viết nên tránh nhất.

Đầu tiên, em cho rằng nhân vật chính chỉ nhận làm commission trên mạng xã hội và kiếm tiền vừa đủ sống, chị không rõ mức "vừa đủ sống" của em ra sao nhưng em phải biết rằng với sự phát triển của internet và việc thanh toán trực tuyến thì lương lậu của họa sĩ làm freelance có thể dao động từ 7 – 40 triệu/tháng, ngay cả khi họ chỉ vẽ thương mại hoặc vẽ theo yêu cầu.

Kế đến, em để cho nhân vật của mình vẽ đôi mắt mèo trong vòng 2 tháng. Em phải hiểu rằng một bức vẽ cầu kỳ chi tiết có thể kéo dài vài tháng, nhưng không phải là với một đôi mắt mèo. Những bức ảnh vẽ đặc tả có thể được họa sĩ nghiệp dư hoàn thành trong vòng 1 vài tuần, với lượng thời gian làm việc từ 1-2 tiếng mỗi ngày.

Tiếp theo, ở đoạn sau khi nhân vật chính sống giàu sang, em đã để anh chàng đi du lịch vòng quanh thế giới trong vòng 1 ngày. Điều này cho thấy kiến thức địa lý của em có vấn đề trầm trọng. Em phải biết rằng trên thế giới có gần 200 quốc gia, với số lượng quốc gia cho phép du lịch lên đến hơn 100 nước và việc di chuyển qua lại giữa các không phận cần thời gian lẫn sự cho phép của chính quyền nước sở tại. Nên cái câu "Tôi đi du lịch vòng quanh thế giới trong vòng một ngày." thể hiện trình độ và kiến thức về địa lý của em cực kỳ yếu kém.

Cuối cùng, ở đoạn người mẹ nhập viện vì tai nạn giao thông, em đã để bệnh nhân được "sốc điện". Chị không rõ là em đã kiểm tra từ này trước khi đưa vào truyện hay chưa, nhưng em cần phải biết rằng việc sốc điện chỉ được chỉ định trong một số trường hợp cụ thể liên quan đến rối loạn tim mạch như dùng để phá rung tim hoặc đảo nhịp tim. Trong trường hợp em đặt ra là bị tai nạn giao thông khi người mẹ không sử dụng nón bảo hiểm, thì việc cần cấp cứu là kiểm tra tình trạng não do 90% các biến chứng gây chết người trong tai nạn giao thông là từ việc va đập thứ cấp ở đầu (đầu bị chấn thương do va đập 2 lần: 1 lần với xe hoặc nền đường, lần thứ hai (hoặc các lần kế tiếp) với nền đường hoặc các vật chắn trên đường va chạm), hoặc bị tổn thương nội tại do va đập chứ hiếm trường hợp nào bị rối loạn tim mạch để sử dụng tới phương pháp sốc điện.

Em phải hiểu rằng việc em cung cấp kiến thức vào trong truyện cũng sẽ góp phần tác động đến độc giả. Khi em cung cấp các kiến thức sai lệch cũng là lúc em hủy hoại nền tảng tri thức của người đọc, vì thế, chị hy vọng trong lần kế tiếp cầm bút em sẽ cẩn trọng hơn trong việc sử dụng kiến thức chung để phổ cập cho người đọc. (-4)

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn

Denlongmau: Không có. (0)

YaanPy: Không có. (0)

III. Ý nghĩa (20)

1. Sự trải nghiệm

Denlongmau: Không có sự trải nghiệm. (0)

YaanPy: Không có. (0)

2. Ý nghĩa câu truyện

Denlongmau: Câu chuyện vốn dĩ nếu được viết đúng cách và phân tích đúng tâm lý nhân vật thì sẽ có được ý nghĩa khá ổn, tuy nhiên chính cách xử lý tình tiết truyện của em đã khiến ý nghĩa của nó bị khoả lấp và mất hẳn. (1)

YaanPy: Truyện của em có ý nghĩa tốt, nhưng cách trình bày không thực sự khiến người đọc cảm thấy thỏa mãn. (3)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (10)

Denlongmau: Không có. (0)

YaanPy: Không có. (0)

V. Ý kiến tóm gọn của người review

Denlongmau: Em và bạn Khuynh Tẫn khá giống nhau với các lỗi sai gần tương tự như nhau, vì thế chị nghĩ đưa ra lời khuyên cho em lúc này cũng chỉ là xem xét lại cách sử dụng từ và vận dụng câu cú cho hợp lý, học hỏi thêm cách chuyển đoạn bằng việc đọc nhiều thể loại văn học đa dạng hơn, và dĩ nhiên không thiếu được chuyện luyện viết và xây dựng nhân vật – mắc xích nhân vật – tình tiết truyện cho hợp lý và chặt chẽ. Điều chị mong muốn được nhìn thấy khi các em tham gia event này là sự tiến bộ của các em, thứ đến là việc các em có thể hoàn thiện các kĩ năng xã hội của mình, chị cũng hy vọng các em có thể học cách đọc nhiều hơn, nhất là việc đọc các phần nhận xét từ BGK với các bạn khác. Chị hy vọng rằng sau bài nhận xét này, em có thể cải thiện kĩ năng viết của mình hơn và sáng tác ra nhiều câu chuyện hấp dẫn hơn.

YaanPy: Vấn đề cần chỉnh sửa đầu tiên của em là nền kiến thức không vững. Trong câu chuyện của em chứa nhiều lỗi sai kiến thức đến độ chị phải e ngại việc em tiếp tục viết truyện với nền kiến thức hổng lỗ chỗ như hiện tại. Kế đến, em vẫn mắc đa số các lỗi chung của người mới tập viết như không biết chuyển cảnh, tâm lý nhân vật yếu, tình tiết không logic...Vì vậy, chị hy vọng em có thể nghiêm túc hơn trong việc sáng tác truyện bằng cách bổ sung các kiến thức căn bản nhất cho mình và đọc đa thể loại hơn để có thể sáng tạo từ trên motif chứ không phải viết theo motif như thế này.

- Tổng điểm:

Denlongmau: 7/100.

YaanPy: 8/10. 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net