Vòng 3 - F01

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng



ĐÁNH GIÁ TRUYỆN

khuynhtanthienha Vs. YaanPy


I. Văn phong (30)

1. Cách dẫn truyện

Khuynhtanthienha: Dường như qua hai vòng thi, em vẫn chưa thực sự tiến bộ và nhận ra mình cần thay đổi cái "khung" viết của bản thân. Cách dẫn truyện so với hai vòng trước đã mượt hơn, tuy nhiên lại phạm nhiều lỗi lặp từ và tách đoạn quá nhiều. (3)

YaanPy: Việc dẫn truyện lần này của em trở nên thụt lùi hơn so với các vòng thi trước, em gần như đánh mất mình và rối loạn khi để không gian trong truyện bị hỗn loạn. (2)

2. Giọng văn

Khuynhtanthienha: Giọng văn vẫn không có sự chuyển biến nhiều so với hai vòng thi trước. (1)

YaanPy: Em có vẻ bối rối trong việc nâng cấp câu chuyện của người khác, vì vậy giọng văn của em trở nên lủng củng và chắp vá, không có sự đồng điệu giữa mỗi đoạn với nhau. (2)

3. Từ ngữ

Khuynhtanthienha: Sử dụng ổn các từ vựng, không có từ nào đắt giá trong truyện. (2)

YaanPy: Có một câu chị thấy rằng em sử dụng rất tốt trong phần truyện của mình, đó là câu: "Màu lông đen tuyền [...] nương theo chiều gió, mượt mà như nhịp cỏ ngả nghiêng." Chị nghĩ rằng đây là một câu tả rất gợi hình và đẹp đẽ, tuy nhiên, trong những đoạn văn sau em lại đánh mất cái sự gợi ấy của mình. (4)

II. Nội dung truyện (40)

1. Cốt truyện

Khuynhtanthienha: Câu chuyện mà em viết lại từ truyện của YaanPy cho thấy sự sáng tạo của em có phần nào đã tiếp thu các nhận xét của BGK, tình tiết chính vẫn được giữ nguyên và các tình tiết phụ đã được biến tấu khá hợp lý. Tuy nhiên, em vẫn chưa thể hiện được sự xung đột giữa người mẹ và nhân vật chính. Vì thế, mặc dù em đã nêu được chi tiết nhân vật chính nghĩ tới người mẹ của mình, nhưng lại không thể hiện sự biến chuyển của nhân vật chính đã ảnh hưởng tới người mẹ ra sao và ngược lại. Như chị đã nhận xét trong phần cốt truyện của YaaPy, em đã giải quyết tốt được vấn đề lựa chọn điều ước của nhân vật Tuấn, nhưng chưa đào sâu được tình cảm của người mẹ và Tuấn để đẩy cao trào lên hết mức lúc Tuấn cầu xin cho mẹ mình được sống. Đồng thời, khi đưa ra một tình tiết mới là Tuấn bị người bạn thân đạo tranh, em vô tình lại tạo ra một lỗ hổng quá khả năng của bản thân. Bởi lẽ tình tiết chính yếu đẩy câu chuyện tới mức cao trào là việc người mẹ bị tai nạn khiến nhân vật chính đánh đổi điều ước, tuy nhiên khi em đưa vào chi tiết nhân vật Tuấn mang sự thù hận đối với người bạn thân thì em chưa giải quyết nó một cách trọn vẹn khi kết truyện. Nếu em có thể liên kết sâu hơn việc người mẹ bị thương với chuyện Tuấn tha thứ hoặc thay đổi cái nhìn của mình về quyền lực, gian trá và thù hận thì câu chuyện sẽ sâu sắc hơn nhiều. (5)

YaanPy: Em hoàn toàn đánh mất cốt truyện của Khuynh Tẫn, mà thay vào đó là một sự phi logic lớn hơn khiến câu chuyện càng trở nên vô nghĩa. Nếu cốt truyện ban đầu của Tẫn là hướng đến việc thiện – ác trong mỗi con người, thì ở câu chuyện viết lại này em lại đặt ra một vấn đề khác của nhân vật chính mà không nêu được nguyên nhân lẫn cách tháo giải. Với truyện của Tẫn, người đọc có thể tự đặt ra câu hỏi cho bản thân về việc "liệu có người sở hữu một tâm hồn trong sáng hay không?" bởi nó là điểm đối lập với cuộc đời chỉ toàn nhìn thấy các linh hồn xấu xí của Linh Miêu, thì trong truyện của em, câu hỏi này bị lấp mất và trở nên vô nghĩa. Khi em đặt ra một tình tiết mới, thì em phải giải quyết được tình tiết đó cho thỏa đáng. Đằng này trong câu chuyện viết lại, em để Linh Miêu bị Diêm Vương lừa dối, nhưng để làm gì và vì sao lại thế (trong khi đoạn đầu em còn để cho Linh Miêu trò chuyện với Thượng đế?), và khi Linh Miêu chấp nhận linh hồn mình bị bắt mất, chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp? Em vẫn chưa giải quyết được thỏa đáng điều này, vì thế, rất đáng tiếc phải nói rằng đây không phải là một sự nâng cấp cốt truyện, đây là một sự thụt lùi. (0)

2. Nhân vật

Khuynhtanthienha: Nhân vật viết lại của em đã có chiều sâu tốt hơn và chuyển biến tâm lý ổn hơn so với bản gốc, điều này cho thấy em có tinh thần tiếp thu và thay đổi rất nhanh và tinh tế. Chị hy vọng là em có thể tiếp tục giữ vững tốc độ phát triển kỹ năng như thế này hoặc hơn nữa trong tương lai. (3)

YaanPy: Nhân vật của em vẫn bám sát theo nhân vật của Tẫn, nhưng lại hổng mất phần tâm lý. Mặc dù dùng nhiều đoạn diễn giải tâm lý nhân vật, em vẫn không thể cho người đọc hiểu được Linh Miêu đang có sự chuyển biến tình cảm và tâm lý ra sao. (1)

3. Kiến thức

Khuynhtanthienha: Có một số kiến thức bị sai lệch trong truyện. Việc em cho nhân vật đi uống rượu say bét nhè khi còn là sinh viên không phù hợp với thị hiếu về đồ nhậu của Việt Nam hiện tại, đa số các sinh viên lẫn người lao động trong xã hội hiện tại thường tìm đến bia hơn là rượu, chỉ một số ít uống rượu và bia luân phiên. Tuy nhiên, em kết hợp khá tốt các kiến thức hội họa và các cuộc thi hội họa bên trong truyện. (2)

YaanPy: Không có kiến thức trong truyện. (0)

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn

Khuynhtanthienha: Truyện thiếu đi tính bất ngờ hấp dẫn, nếu em xây dựng được thêm một lớp kịch phía trước việc người mẹ gặp tai nạn, thì có lẽ câu chuyện sẽ tốt hơn. VD như việc người bạn thân ăn cắp tranh của nhân vật chính là do người mẹ nhờ để ép Tuấn trở về quê kế nghiệp làm nông thay vì tiếp tục vất vả mưu sinh bằng nghề họa sĩ, hoặc người bạn thân nọ là anh em cùng mẹ khác cha của Tuấn vì ghen ghét việc Tuấn có thời gian được người mẹ chăm sóc nhiều hơn nên đã thực hiện hành vi đấy chẳng hạn. (0)

YaanPy: Không có tính bất ngờ, hấp dẫn. (0)

III. Ý nghĩa (20)

1. Sự trải nghiệm

Khuynhtanthienha: Đã có sự tìm hiểu và trải nghiệm. Chị hy vọng các truyện tới của em vẫn giữ vững được yếu tố này. (2)

YaanPy: Không có sự trải nghiệm. (0)

2. Ý nghĩa câu truyện

Khuynhtanthienha: Đáng tiếc thay, câu chuyện vẫn còn thiếu ý nghĩa do các tình tiết bị rời rạc với nhau. (1)

YaanPy: Như chị đã nói ở phần trước, em đánh mất cốt truyện của đối thủ và làm mất đi ý nghĩa vốn ít ỏi bên trong nó. (0)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (10)

Khuynhtanthienha: Vẫn chưa có sự đột phá, ấn tượng. (0)

YaanPy: Vẫn chưa có sự đột phá, ấn tượng. (0)

V. Ý kiến tóm gọn của người review

Khuynhtanthienha: trong lần viết lại này, chị thấy em đã có sự tìm hiểu và chỉnh sửa các tình tiết chưa hợp lý trong truyện của YaanPy. Đồng thời cách em chỉnh sửa lại câu chuyện cũng cho thấy em đã có sự tiếp thu và tiến bộ từ những lời nhận xét của BGK cho truyện của đối thủ. Chị đánh giá cao việc này và rất vui mừng khi thấy em có thể "nâng cấp" câu chuyện của đối thủ khá hợp lý và tốt hơn. Thế nhưng em vẫn chưa thoát khỏi được cái "khung" cung cách viết của bản thân để thử sức mình ở một góc nhìn mới, cũng như chưa đào sâu được vào mắc xích nhân vật và nâng tầm ý nghĩa câu chuyện. Đây là một sự đáng tiếc và chị hy vọng thông qua bài nhận xét này, em có thể rút thêm kinh nghiệm cho mình trong đợt sau nhé.

YaanPy: Chị thấy là em bị bối rối trong việc viết lại một câu chuyện khác đã hoàn thành. Nhưng chị nghĩ rằng em nên hiểu rằng kỹ năng phân tích và xây dựng tình tiết hợp lý này rất cần thiết trong việc hoàn thiện tư duy viết của em. Chị hy vọng rằng sau lần viết lại và đọc các nhận xét trong bài này, em có thể so sánh và phân tích những tiến bộ của Tẫn với em để rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

- Tổng điểm:

Khuynhtanthienha: 18/100.

YaanPy: 9/100.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net