kỹ thuật thanh nhạc

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Ky Thuat Trong Thanh Nhac.

Thứ Hai, ngày 04 tháng 08 năm 2008 - 01:34am

Gắn bó với sân nhạc 1 thời gian. Được giao lưu học hỏi và chia sẽ những niềm vui nỗi buồn những kinh nghiệm quý bau, Và quan trong hơn hết là tình cảm mà anh chị em trong sân nhạc đã ủng hộ cho tôi. Là 1 người hiểu chút ít kiến thức âm nhạc. Hôm nay tôi chính thức chia sẽ cùng anh chị em 1 số kinh nghiệm mà tôi đã được biết qua. Giúp cho những ai thực sự yêu ca hát. Muốn cất tiếng hát của mình lên để giao lưu, kết bạn.

Thứ nhất anh chị em đã hiểu thế nào là hát. Có lẽ mọi người đều đã biết. Vậy tôi chỉ xin rút ngắn gọn lại.

Hát là hình thức như văn nói trong cuộc sống để mọi người cùng lắng nghe và cảm nhận được điều mà anh chị em đang suy nghĩ. Nhưng khác hoàn toàn với tiếng nói bình thường đó là cách nói có giai điệu. Dựa trên những âm vực cao thấm trầm bổng. Những âm lượng to nhỏ khác nhau. Để có thể diễn tả hết tâm tư tình cảm của người, những suy nghĩ thầm kín của người đó đôi khi không thể diễn tả nổi chỉ bằng lời nói mà họ phải hét lên để xua đi mọi âu lo phiền muộn. Để truyền tải và để mọi người hiểu được nội tâm của họ. Đó là tiếng hát.

Vậy khi hát khác với khi nói thế nào.

Chúng ta đều biết hầu hết khi nói mọi người đều dùng cổ họng sự rung của thanh quản. Cộng thêm vòm âm. Đó là miệng của chúng ta kết hợp với hơi thở thoát ra từ trong phổi để tạo nên âm thanh. Để người nghe đều có thể nghe và cảm nhận được. Những người có khả năng cất tiếng hát đó là người có khẩu hình đẹp tròn. Hay nói cách khác( đó là chiếc môi xinh xắn, Cái miệng đáng yêu).

Khi hát. Chúng ta cũng kết hợp tất cả các yếu tô trên như khi nói nhưng có 1 điều căn bản rất khác so với khi nói. Đó là ta phải kết hợp thêm yếu tố thể lực. Hay cách gọi khác đó là kỹ thuật nén hơi thở.

Bước 1:

Xin lưu ý: Muốn có thể hát được tốt khoẻ thì việc đâu tiên là phải luyện tập hằng ngày thì các bạn hãy chạy thể dục buổi sáng. Tôt cho sức khỏe của chính bạn lại tốt cho chính kỹ thuật mà tôi đang nói sau đây.

Khi tập: Đứng hai chân rộng bằng vai. hai tay buông thõng thả lòng người, thả lỏng toàn cơ thể. Và nhất quyết không được căng cứng. Hít vào thật sâu. Và căng nhất có thể và từ từ thở ra. Nhớ là chậm thôi. từ từ khi nào hết hơi. Các bạn lại hít hơi vào. và lặp đi lặp lại việc đó trong vòng 5 phút.

Sau đó từ từ cúi xuống. Gập người lại nhưng nhớ vẫn phải thả lỏng toàn cơ. Và chân phải đứng thẳng không được trùng gối. Thở ra từ từ. Khi các bạn lấy thì hãy liên tưởng như mình đang vươn vai đứng dậy. Hít căng rồi lại từ từ cúi xuống thở ra từ từ. phát ra tiếng xì xì ( Gần giống khi các bạn xi em bé đi vệ sinh đó) Và yêu cầu làm vậy trong vòng 5-10 phút

Bước 2

Tập cơ bụng.

Khi tập cơ bụng hãy nhớ mặc 1 chiếc áo mỏng. Mà tốt nhất bạn hãy cởi trần. Vì mình nghĩ việc này các bạn sẽ tập ở nhà nhiều hơn là chốn đông người ^^

hãy tập phản xạ cho cơ bụng. Đầu tiên đặt tay lên bụng đáng yêu đó. (nhớ là đặt nhẹ chứ đừng có tức giận gì mà đấm nó mà tội nghiệp) các bạn từ từ đẩy bụng ra chậm thôi. Sau đó từ từ hóp bụng vào. Cũng chậm chạp như lúc đẩy ra. Va yêu cầu ngày nào cũng phải làm từ 5-10 phút. (Cố gắng nhé).

Kết hợp hơi thở: Khi các bạn đã dần wen và thành thạo đây là mốc quan trọng giúp các bạn tận dụng tối đa được lượng khi đi nuôi cơ thể. Thông thường khi các bạn hít thở các bạn không để ý. Nhưng hãy nhìn vào ngực mình. Các bạn sẽ thấy ngực nhấp nhô. Đó là điều tối kỵ trong Thanh Nhạc. Vi sao không thể thở bằng ngực mà phải dùng để thở bằng bụng

Vì ngực có khung xương sườn để bảo vệ các cơ quan nội tạng quan trọng giúp duy trì sự sống như tim. phổi...v..v...

khi các bạn hít 1 lượng khí lớn vô lồng ngực vô hình chung các bạn đang tự hỷ hoại tuổi thọ của mình. Vì lúc đó phổi phải làm việc nó phải căng ra để đủ sức chứa cho số lượng khi mà nó vừa tiếp nhận. Nhưng nó lại làm hại đến các anh em của nó. Vi như vậy Tim. gan và các nội tạng khác sẽ phải thu nhỏ lại. Eo hẹp về diện tích để cho phổi đủ chỗ chứa khí. Dẫn đến tình trạng tức ngực. Khó thở. Và mỏi mệt mà con người thường thấy. Khó có thể lưu thông khí huyết. Không hề tốt cho sức khoẻ. Vậy nên Cách duy nhất đó là đưa nó xuống anh chàng bụng. Vì chỉ có anh đó là tốt nhất. Nhà cao cửa rộng chẳng chứa gì ngoài thức ăn và.......... ( nói thế thôi)

bài tập bụng kết hợp hơi thở:

hít một lượng khi vô bụng đồng thời đẩy bụng ra căng lên về phía trước. Nhớ là phải hít hết khả năng co thể. Và chớ quên 1 điều tất cả phải chậm và từ từ. Nhanh nhảu chỉ có say goodbye. Sau đó lại từ từ thở ra và ép bụng vào. Lặp đi lặp lại điều này trong vòng 10-15 phút và tập hằng ngày.

(Lưu ý Không bao h được hít hơi vào ngực. Nói rồi không nghe thì chịu )

Bước 3.

Nếu các bản đã làm được 2 điều nói trên xinh chúc mừng vì đây là mốc quan trọng giúp các bạn có thể bản lĩnh hát những tác phẩm khó.

Kỹ thuật hát trong thanh nhạc

Kỹ thuật mở khẩu hình ( hay gọi là kỹ thuật mở miệng)

Hãy nhớ chỉ khi nào làm được những điều trên hãy nghĩ đi tiếp đên kỹ thuật hát. Vì khi đã đi vào kỹ thuật mà các bạn đi lệch thì không thể hát nổi.

Mở khẩu hình :

Há rộng miệng hình quả trứng gà.( Mồm ai to thi là trứng vịt hoặc trứng ngỗng.) ^^

để hở 1/2 răng hàm dưới. Và không để lộ răng hàm trên. Há ra hết cỡ rồi từ từ ngậm miệng lại. Cũng rất từ từ và chậm. Sẽ khá mỏi mồm đó. Lặp đi lặp lại điều đó trong vòng. 10-20 phút. Khi hát kết hợp đẩy mạnh khí trong bụng và đưa âm thanh ra ngoài. hãy cảm giác khi há mồm như khi ngáp ngủ vậy. Các bạn sẽ cảm thấy 1 luồng gió khá mát trong cuống họng hoặc cảm thấy như có khoảng không trên vòm họng trên. Hãy liên tưởng như các bạn đứng trong nhà thờ vậy. Phần hàm dưới như là mặt đất. Và phần hàm trên như 1 mái vòm. Nó sẽ tạo ra sự âm vang trong câu hát. Như vậy là đúng kỹ thuật. Chúc các bạn thành công.

Tổng kết: Chúc mừng các bạn vì đây là bước đi cuối cùng giúp các bạn thành công trong công cuộc ca hát của mình

Khi hát phải nhớ kết hợp tất cả các thành tố trên mới giúp các bạn hát tốt như 1 ca sỹ chuyên nghiệp vậy.

khi hát chỉ cần đẩy hơi thở ra. Há to miệng và kết hợp với những gì các bạn đã được tập luyện là có thể đứng trước bạn bè giao lưu ca hát. Không những có thêm khẩu hình đẹp lại có thể giúp ta tự tin thành công hơn trong công cuộc trinh phục những đỉnh cao sự nghiệp. Những phương pháp này không chỉ đơn thuần là kỹ thuật hát mà đây là kỹ thuật cơ bản để cáo bạn có thể lưu thông khí huyết trong cơ thể giúp mình tỉnh táo và sảng khoái. Nhờ kỹ thuật này ca sỹ có thể hát liên tục không cần nghỉ. Vi không làm cho cơ thể rơi vào trang thái mệt mỏi. Vi khi huyết liên tục lưu thông. Đào thải hêt khí độc trong cơ thể ra ngoài. Chúc các bạn thành công. Thân

ThanhTungopera

( xin chú thích thêm đây là 1 trong các bước căn bản. Rất nhỏ trong kỹ thuật thanh nhac. Nếu các bạn muốn thật sự tìm hiểu kỹ về kỹ thuật trong thanh nhạc. Nên đến với các thầy cô có chuyên nghành mà học. Vì đây là môn học khá trừu tượng. Văn viết mình không thể diễn tả được hết kiến thức cần nói )

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net