#10 Mưa sao băng | Ảnh

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tên truyn: Mưa sao băng

Tác gi: Naria @Naria_Albernichka

Th loi: fanfic u23, lãng mạn, đam mỹ, oneshot

S chương: 1

Phn chiếu: Cái giá của sự nổi tiếng.

"anh không biến mt,
ch tr thành nhng vì sao tinh tú.
em ngi lng l,
mưa sao băng, gic mơ ca anh,
em s khiến nó thành hin thc."


Ảnh phải nói trước với cậu, Ảnh rất ít khi đọc fanfic trừ khi nó là 12 chòm sao bởi vì nhiều lúc tớ thấy các tác giả có khi đi hơi quá trớn, đọc vô không còn thấy thật chút nào, chỉ thấy một nỗi tưởng tượng rất là.... sáo rỗng và mơ hồ. Tuy nhiên, đối với tác phẩm Mưa Sao Băng của cậu lại khác đi so với những gì tớ đề cập trên. Dù ngắn nhưng vẫn truyền tải được thông điệp. Dù chỉ qua ánh mắt của một nhân vật, nhưng nội tâm, suy nghĩ và hành động của tất cả đều được phát hoạ đều đặn.

Tớ ấn tượng không phải là về cốt truyện hay lối hành văn, cái tớ ấn tượng mạnh mẽ là cậu đã xem đây là một tác phẩm thật sự đối với cậu, nó không còn là fanfic nữa bởi vì mùi fanfic tớ chẳng thấy đâu. Vâng, có thể tình cảm nảy nở của Quang Hải đối với Xuân Trường ngoài đời chỉ là những chiến hữu anh em, nhưng giả như có một trái đất song song khác, rằng có một Quang Hải thật sự thầm yêu Xuân Trường thì tình cảm thật thà này đã được cậu khắc hoạ rất rõ trong tác phẩm qua từng dòng suy nghĩ của anh ấy.

Tớ có xem bóng đá Việt Nam, nhưng tớ không phải là người hay theo dõi những sao cầu thủ của U23 này nọ nên tớ mù tịt với những gì đang xảy ra hiện tại. Lúc tớ đọc truyện cậu xong, thật tình thì tớ chưa hiểu được vì sao cậu lại viết nó như thế — rất buồn và suýt làm tớ khóc. Thế ra tớ đã kéo xuống phần bình luận để tìm hiểu và cuối cùng tớ mới biết cậu dựa tác phẩm này trên khó khăn của Xuân Trường với sự sa sút trong phong độ hiện tại của anh. Ấy, không khéo tớ lại đi lòng vòng rồi. Ý tớ muốn nói ở đây chính là việc tác phẩm của cậu đã truyền tải được thông điệp mạnh mẽ đến mức khiến tớ, một đứa chẳng theo dõi tin tức gì, phải đi lục tìm thông tin. Tớ đã nghĩ rằng cậu viết với cảm xúc chân thật như thế này thì khó có tất cả chỉ là tưởng tượng hão huyền, chỉ còn nước với cảm xúc thật của bản thân nhìn thấy Xuân Trường đang chật vật, cậu đã mượn lấy Quang Hải -- dù rằng cũng là người cậu mong muốn "thích" Xuân Trường -- và giải bày mọi suy nghĩ của cậu. Nói chung rằng Quang Hải, hai phần ba là cảm xúc của nhân vật, nhưng đều là dựa vào một phần cảm xúc của riêng cậu. Tớ, rất thích khi tác giả thổi hồn của mình vào một tác phẩm dù cho nó chỉ là một cái đoản cỏn con, một fanfic để thỏa trí tưởng tượng.

Cậu thấy đấy, Quang Hải biến giấc mơ của Xuân Trường thành sự thật, còn cậu mang Quang Hải đến với lòng người bằng cảm xúc thật trong lòng cậu.

"em ước,
sao băng có th rơi xung cùng nhng cơn mưa.
đ em có th chm ly anh."

Ừ, tớ cũng đang ước rằng Quang Hải sẽ một lần nữa được thấy Xuân Trường, và một lần nữa sẽ được chạm lấy anh. Đoạn kết của cậu đã viết về cảnh Quang Hải ngồi bên cạnh ngôi mộ của Xuân Trường thật khiến tớ rất cảm động. Thật ra thì cách kết này được sử dụng rất nhiều trong hàng loạt những tác phẩm khác, nhưng nếu muốn nó có được sự ngưng động của thời gian và khơi dậy cảm xúc của độc giả thì trước tiên, cậu cần phải tạo dựng được sự đồng cảm của độc giả đối với nhân vật xuyên suốt tác phẩm. Đây là điều mà tớ nghĩ rằng cậu khá là thành công trong việc thực hiện được nó.

Nói cách khác, dù tác phẩm này rất ngắn (tớ đoán có lẽ còn chưa tới một ngàn chữ nữa), nhưng cậu đã xây dựng được nội tâm của Quang Hải rất tốt qua lời dẫn về cách suy nghĩ của anh, hay về cách anh quan sát Xuân Trường. Sự chi tiết trong nhìn nhận sự thay đổi ở bản sắc của Xuân Trường cho khắc họa rõ được tình cảm sâu đậm của Quang Hải. Không phải khi không người ta mới để ý đến từng nét mặt biểu cảm như vậy, họ phải có động cơ riêng, cái lí do riêng để có thể ngắm nhìn người kia kĩ càng đến thế. Chỉ cần đọc mấy câu đầu này thôi thì chắc chắn ai cũng có thể hiểu được Quang Hải đã say Xuân Trường đến mức nào rồi.

Chỉ là... để nói ra thì hơi khó. Vì sao? Vì thời diểm này không phù hợp. Ngoài cái dư luận của cánh nhà báo, nếu như chuyện này lộ ra ngoài thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Quang Hải và cả Xuân Trường, thì còn việc Xuân Trường đang hiện tại chìm trong biển u sầu không ngơi lên được. Sự dăn vặt nội tâm này của Quang Hải, nói hay không nói, cậu cũng đã diễn đạt rất tốt trong lời văn. Vật lộn cùng Quang Hải cũng là độc giả, mong anh ấy nói vì sợ rằng nay mai, có khi sẽ rất muộn. Và cái kết, chính vì những thứ này dần dần mới dẫn đến một cái kết đầy cảm xúc và động lòng người.

"chút bu tri xanh mát,
chút bóng mây trôi dt."

Tổng kết lại, thì nội dung truyện cậu ổn, đều, có logic và thật sự nhuốm màu hơi thở của những cảm giác chân thật. Nhưng ngoài nội dung, cốt truyện và xây dưng nhân vật của cậu, thì tớ có thể cậu có một giọng văn khá ổn.

Ngay bây giờ tớ chưa thể nói rằng đây là giọng văn có chất riêng của cậu vì thực sự tớ chưa nhìn ra cái đấy lắm. Tớ nghĩ cậu cần tập viết thêm nhiều nữa, thử đọc nhiều loại sách khác nhau và bản thân cũng nên trải tay qua nhiều thể loại khác nhau để tìm được lối viết của riêng cậu. Bỏ qua vấn đề đó, giọng văn cậu vẫn có sự lưu loát và mượt mà vừa phải để độc giả có thể theo dõi mạch truyện dễ dàng.

Tuy nhiên, và có lẽ là do cậu chưa đọc và tu sửa lại nhiều, ở phần mở đầu của tác phẩm, tớ vẫn thấy đôi câu văn hơi bị cụt cỡn do cậu sử dụng dấu phẩy chưa phù hợp. Lập vế cũng có lúc cần thiết để nhấn mạnh tầm quan trọng hay phác hoạ sự da diết của nhân vật, nhưng sử dụng nhiều cũng khiến độc giả cảm thấy rất nặng và mệt mỏi. Tớ nghĩ cậu nên đọc lại và giảm thiểu việc sử dụng biện pháp tu từ này.

Đây là một chút góp ý nho nhỏ của tớ để giúp cậu cái thiện khả năng viết của mình hơn. Ngoài ra về vấn đề tả cảnh, tả nhân vật trong truyện ngắn sẽ không cần thiết, vì cái chính là đưa được cảm xúc và nội tâm của nhân vật, nên tớ sẽ không nhắc đến chúng. Sau này nếu cậu có viết truyện dài hay tiểu thuyết gì cần góp ya thì hãy quay lại chỗ bọn tớ nha.

"cánh sao vàng trên lá cơ đ,
em mang gic mơ anh trên lá c t quc."

PAYMENT

- follow account tớ, @aliluix, nhưng không bắt buộc.
- comment trên một truyện trên tường nhà tớ và tag #paymentreview.
- vote cho chương review này và pr nhóm trên tường nhà của cậu.

chúc cu luôn thành công nhé!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net