cnxhkh all

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 1. vị trí của chủ nghĩa xã hội khoa học.

- quan điểm về CNXH và CNXHKH

quan điểm về CNXH : CNXH và XHCN lần đầu tiên được 1 nhà khoa học nguời pháp pielorut sử dụng với nghĩa là xu hướng xa hội hoá sản xuất -> xhiệu là tất yếu.

+ CNXH còn là nhu cầu và hd thực tiễn của nhân dân lao động trong quá trình sản xuất ngày càng xh hoá và trong quá trình thưcj hiện dân chủ, trong quá trình đấu tranh vì quyền lợi và lợi ích của số đông.

+ CNXH là phong trào đấu tranh của nhân dân lao động chống lại áp bức bóc lột, bất công, đòi quyền tự do dân chủ, giải phóng.

+CBXH còn có nghĩa là nhữg ước mơ, những lý tưởng của nhân dân lao ssộng về một thế giới tốt đẹp ( ko có áp bức bóc lột,chế độ tư hữu, con người được quyền làm chủ)

ước mơ này xuất phát từ thực tế nhưng ko thành hiện thực vì đấu tranh là thất bại

+ CNXH là tư tưởng lý luận học về thuyết giải phóng con người khỏi áp bức bóc lột, tư hữu xây dựng xh mới trên cơ sở chế độ công hữu

+ CNXH là một chế độ mà nhân dân lao động xây dựng trên thực tế dưới sưk lãnh đạo của đảng cộng sản là giai đoạn phát triển tất yếu của lịch sử loài người.

Quan niệm về CNXHKH

+CNXHKH là 1 ý nghĩa về mặt lý luận nằm trong khái niệm XHCN nhưng hẹp hơn khái niệm XHCN.

+ CNXHKH là khoa học nghiên cứu những quy luật chính trị xã hội về quá trình phát sinh phát triển của đảng cộng sản

+ CNXHKH là hệ tư tưởng chính trị, thế giới quan của giai cấp công nhân biểu hiện những lợi ích của gc công nhân trong xd xã hội mới.

+ CNXHKH là lý luận chính trị xã hội dẫn dắt thực tiễn hđx CNXH của giai cấp công nhân và đảng của nó

CNXHKH là 1 trong 3 bộ phận của lý luận mác lênin

vị trí của chủ nghĩa xã hội khoa hock

nó có vị trí trong lịch sử các tư tưởg của nhân loại đặc biệt về lĩnh vực khoa học xã hội chính trị xã hội.CNXHKH là một trong những đỉnh cao nhất của KHXH nhân loại nói chung.

- nó cũng có vị trí trong lịch sử tư tưởng XHCN của nhân loại. CNXHKH đã kế thừa, phát triển những giá trị tốt đẹp của CNXH không tưởng, tìm ra được những quy luật, tính quy luật của quá trình cách mạng xhcn, giải phóng con người,gp xh.

- nó còn có vị trí trong hệ tư tưởng mác lênin. Là 1 trong 3 bộ phận triết. kinh tế chính trị, chủ nghĩa mác lênin. Nghĩa hẹp nó là 1 trong 3 bộ phận. nghĩa rộng nó là chủ nghĩa mác lênin

đánh giá vai trò của CNXHKH lênin chỉ ra 'điểm chủ yếu trong học thuyết của mác là làm sáng tỏ vao trò lịch sử TG của gc vô sản là người xd XH XHCN.

2. đối tượng,chức năng nhiệm vụ, ý nghĩa của CNXHKH.

- khái niệm: là khoa học nghiên cứu những quy luật chính trị xã hội của quá trình phát sinh phát triển của hình thái ktxh c/s cn.

-đối tượng: những quy luật, tính quy luật chính trị xã hội của quá trình phát sinh, hình thành và phát triển của hình thái kinh tế XHCSCN

+ những nguyên tắc cơ bản, điều kiện,con đường,hình thức,phương pháp đấu tranh cách mạng của gc CN để thực hiện sự chuyển biến từ TBCN lên CNXH hay CNCS.

Đi sâu vào phân tích từng vấn đề:

Quy luật chính trị xã hội là gì?và những quy luật cụ thể quan hệ giữa người với người trong xã hội tạo nên quan hệ xã hội khi xã hội có giai cấp thì dẫn tới tính giai cấp lênin chính trị là sự biểu hiện tập trung về kinh tế.

Chính trị - sự biểu hiện những lợi ích cơ bản nhất của 1giai cấp.1tầng lớp.

- sự xác lập những quyền lợi, duy trì những quyền lợi, lợi ích được biểu hiện ở chủ trương của đảng lãnh đạo.

khi quan hệ xã hội mang tính chính trị -> QHXH- ctrị

+ quy luật là j? là những mối quan hệ được lặp đi lặp lại, mang tính bản chất của sự vật hay các mặt của hiện tượng sự việc trong khi đó ctrị - xã hội biểu hiện hiện tượng bản chất quy luật ctrị xã hộ.

quy luật ctrị xã hội: là quy luật phản ánh mqh giữa các giai cấp, tầng lớp xã hội, nhóm người, đảng phái chính trị, dân tộc, tầng lớp người.

Đó là những quy luật : - về sự lãnh đạo của giai cấp vô sản mà hạt nhân là đảng CS

- về sự thiết lập chuyên chính vô sản.

- về sự liên minh giai cấp công nhân với tầng lớp khác trong xã hội.

- thực hiện CMXHCN nên VH tư tưởng

quy luật quá độ lên xã hội chủ nghĩa

xoá bỏ áp bức bóc lột dân tộc, xây dựng bình đẳng hữu nghị đoàn kết giữa các dân tộc.

sự kết hợp giữa cải tạo và xd CNXH

đoàn kết quốc tế của gc CN

mang tính phổ biến vì bất cứ , một qlg muốn phát triển xã hộiCN cũng phải tuân theo những quy luật này, tuy nhiên sự vận dụng những quy luật này phải phụ thuộc vào điều kiện mỗi nước để xác định phương pháp, bước đi phù hợp,gắn voứi hoàn cảnh cụ thể.

nguyên tắc là :

+ giữ vững mục tiêu của cách mạng

+ đảm bảo sự lãnh đạo của đảng

+ giữ vững dược chiến lược và mềm dẻo về sách lược

con đường :

+ trực tiếp từ CNTB

+ gián tiếp bỏ qua CNTB nhờ CNH - HDH

hệ thống phạm trù khái niệm là những vấn đề mà CNXHKH nghiên cứu

+ giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của gc CN

+ hình thái kinh tế xã hội cộng sản

+ cách mạng XHCN

+ phạm trù nền dân chủ XHCN và nhà nước XHCN

+ liên minh công nhân và tầng lớp lao động

vđề : -gctrình trong CNXH

- tôn giáo ,, ,,

- dân tộc ,, ,,

- thời đại ,, ,,

-nhân tố con người trong quá trình xây dựng CNXH

chức năng và nhiệm vụ của CNXHKH

có 3 chức năng chính :

- trang bị những tri thức khoa học đó là hệ thống lí luận ctrị xhội, phương pháp luận cuat cn mac lenin, chức năng này cùng thống nhất với chức năng của triết học và kinh tế chính trị nhưng trực tiếp nhất là trang bị những nhận thức về CMXHCN và xây dựng CNXH

- trực tiếp trang bị lập trường tư tưởng ctrị của gcấp CN cho đảng cộng sản, gcấp CN và nhân dân lao động - lập trường XHCN, XHCS. nếu không có hệ tư tưởng cách mạng và khoa học,không có lập trường và bản lĩnh ctrị, xã hội,CN,XHCN thì gcấp công nhân và nhân dân lao động không thể tiến tới giành chính quyền xd thành công XHCN, gcấp cs khôg thể đâuc tranh với các hệ tư tưởng và các hđộng thù địch chống XHCN, chốn nhân dân lao động

- Định hướng về chính trị xã hội cho mọi hoạt động vủa gcấp cn,của dcs của N 2 và của nhân dân lao động trên mọi lĩnh vực sao cho sự ổn định và phát triển của xã hội luôn đúng với bản chất và mục tiêu XHCN CSVN tức là vượt qua từng nấc thang phát triển, t/c XHCN.CSCN của mọi l/vực của XHCN thể hiện ngày càng rõ ràng vag hoàn thiện hơn.

Ý nghĩa của việc nghiên cứu.

về mặt lý luận

- Định ra hướng phát triển của xã hội, việc nghiên cứu phải được tiến hành theo cả 3 bộ phận trong cn mac lênin để đảm bảo khôgn bị chệch hướng đi trong quá trình phát triển.

- Trang bị nhữg nhận thức về chính trị xã hội nhằm củng cố và phát triển thắng lợi trong công cuộc đổi mới, định hướng XHCN do đảng ta lãnh đạo

- Giúp cho ta có căn cứ nhận thức khoa học để luôn cảnh giác, phân tích đúng đắn và đấu tranh chống lại những nhận thức sai lệch, những tuyên truyền chốn phá của bọn phản động và chủ nghĩa đế quốc

b. về mặt thực tiễn

giúp ta thấy được khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn. sau sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội tại đông âu và liên xô đã gây mất niềm tin vào CBXH, sự sụp đổ này là một thất bại nhưng không đồng nghĩa với việc hệ thống CNXH đã sụp đổ. việc sụp đổ này không phải do chủ nghĩa mac - lênin mà do sự vận dụng chưa chính xác những nguyên lý của chủ nghĩa mác với tình hình thực tế của từng nước. qua đó chúng ta có thể rút ra nguyên nhân, khiếm khuyết và tìm cách khắc phục,

NC CBXHKH giúp ta khẳng định con đuờng CMVN là đúng đắn và tất yếu sẽ đi đến thắng lợi. Đó là con đường duy nhất phù hợp với thực tiễn khách quan và lý luận.

3. khái niệm và phân loại tư tưởng XHCN

khái niệm

tư tưởng CNXH là hệ thống những quan niệm vêd những nhu cầu, những hoạt động thực tiễn, những ước mơ của người lao động vi thống trị; về con đường cách thức và phương pháp đấu tranh nhằm thực hiện một chế độ XH mà trong đó TLSX là thuộc về toàn xã hội, không có áp bức bóc lột bất công, mọi nguời đều bình đẳng về mọi mặt và đều có cuộc sống ấm no,tự do, hạnh phúc,văn minh.

Tư tưởng phản ánh ước mơ của con người được giải phóng thoát khỏi áp bức bóc lột từ khi XH phân chia gcấp và có áp bức bóc lột : chế độ chiếm hữu nô lệ tư tưởng này bắt nguồn từ kinh tế vì trong thời kỳ công xã nguyên thuỷ kinh tế chưa phát triển chưa có áp bức, bóc lột. tư tưởng áp bức bóc lột chỉ xuất hiện khi kinh tế phát triển xuất hiện của cải dư thừa nên tư hữu được hình thành dẫn tới tư tưởng. Tóm lại kinh tế biến đổi thì tư tưởn cũng biến đổi. Tư tưởng có sự biến đổi, bổ sung không bất biến. nó là ý thức xh phản ánh hiện thực xh -> hiện thực xh biến đổi -> ý thức xh biến đổi nà kinh tế là nguồn gốc của biến đổi hiện thực xh.

phân loại.

Theo lịch đại: tư tưởng XHCN cổ đại và trung đại từ khi chế độ CHNL xuất hiện

+ thời ký phục hưng tk XV -> XVIII

2 thời kỳ này còn được gọi

chung là CNXH truớc mác

+ thời kỳ cận đại : đầu tk XIX

+ thời kỳ hiện đại : giữa tk XIX -> nay

theo trình độ phát triển

+ chủ nghĩa xã hội sơ khai

+ ,, ,, xã hội không tưởg

+,, ,, không tưởng phê phán

+,, ,, khoa học -> CNXHKH

theo kiểu tích hợp giữa lịch đại và trình độ phát triển.

tuy nhiên không nên tuyệt đối hoá những tiêu chí để phân loại và chỉ coi là tiêu chí chủ yếu cơ bản nhất -> khi phân loại tư tưởng XHCN để n/c cần chú ý đến các cấp độ phát triển nội tại các tư tưởg ấy.

4. tư tưởng XHCN từ thế kỷ XV đến cuối tk XVIII

điều kiện kinh tế xã hội :

+ công trường thủ công thay thế phường hội

+ nền đại công nghiệp ra đời, hình thành thị trường TBCN, CM tư sản đã nổ ra và giành thắng lợi ở một số nước.

CNTB đã thay thế dần cn phong kiến ở một số nước

+ 2 giai cấp mới hình thành đối lập nhau ts >< vs. tư sản hình thành ngày càng lkhẳng định vị trí thống trị của mình và tăng cường boc lột gcap vs.xung đột gcap ngày càng gay gắt.

điều kiện tư tưởng XHCN hình thức đã hình thành giai đoạn đầu tk 16-17 đã thể hiện dưới dạng văn bản tác phẩm văn học. tk 18 được thể hiện dưới dạng lý luận.

nội dung được thể hiện qua các nhà không tưởng với các tác phẩm vhọc,lý luận cụ thể.

một số đại biểu.

· tomat moro (1478-1535) là đại biểu không tưởng tk 16,sinh ra tại london, là người có kiến thức sâu rộng,nhà văn xuất sắc, là người có tư tưởng nhân đạo. 26 tuổi là nghị viên của quốc gia phụ trách ngoại giao,51 tuổi được phong làm huân tước tể tướng, 57t bị xử tử hình do >< với vua về tư tưởng. Ông viết tác phẩm ' Utopie' đây là 1tác phẩm viễn tưởng. Tư tưởng trong tác phẩm là phê phán XH đương thời, phân hoá giàu nghèo, áp bức bóc lột. ông đưa ra mô hình về xã hội tương lai . xoá bỏ chế độ tư hữu,xác định chế độ công hữu -> moro là ông tổ của tư tưởng CS,công hữu về TLSX và TL tiêu dùng. Trong xã hội tương lai vì N2 là lao động nặng nhọc nên biến lao động n2 là nghĩa vụ, nông thôn thành thị xích lại gần nhau, phân phối trong xã hội tương lai theo nhu cầu ( sai vì của cải làm ra khi đó chưa đủ nhiều và còn người chưa tự giác. Gia đình là tế bào của xã hội trong đó trẻ em phải được giáo dục và giáo dục bậc cao là bắt buộc với thanh niên, học văn hoá phải kết hợp với học nghề. Con người trong xã hội đó phải được tự do,có cuộc sống đầy đủ.

ð không tưởng vì đây là tư tưởng dừng ở văn học viễn tưởng ko phải là lý luận mà có cương lĩnh, và ông cũng không tin là có xã hội như thế, có những quan điểm không khoa học ko phù hợp với thực tế.

campanemla : đại biểu không tưởng tk 17,sinh ra trong một gia điìnhthợ đóng giày ở ý, được học hành tử tế. ông vừa là nhà tư tưởng vừa là nhà hoạt động thực tiễn , hoạt động theo kiểu bênh vực và giải phóng người lao động, chống giáo hội và TB-> bị giam 3 lần, lần thứ2 là 27 năm trong thời gian này ông viết tác phẩm 'thành phố mặt trời'. Qua tác phẩm người ta thấy được tư tưởng của ông.

- phê phán xã hội ý đương thời là xã hội bất công, coi khinh người lao động. Coi trọng kẻ trây lười ăn bám,coi con vật hơn con người,nhiều tệ nạn xã hội, do chế độ tư hữu tạo ra.

- Phác hoạ mô hình xh tương lai xh tương lai phải được xây dựng như thành phố mặt trời mà ông viết : cụ thể thành phố được xây dựng trên chế độ côgn hữu, tất cả đèu là của chung: TLSX,nhà cửa,TLTD,tài ngưyên,chung vợ,chung chồng...phải coi trọng mọi nghành nghề,xoá bỏ khác biệt giữa lao động chân tay và trí óc,lao động cho mình và cho xã hội, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật -> giảm bớt áp lực cho con người.

- phân phối theo bình quân theo nhu cầu.

hạn chế : dừng ở văn học, ko có cương lĩnh thực hiện,quan điểm >< phưong pháp,vừa bình quân vừa theo nhu cầu,quan điểm phản khoa học,chung vợ chung chồng.

Giac babop: đại biểu ko tưởng đàu thế kỷ18,trình độ tư tưởng phát triển cao hơn thành lý luận

+ 1760-1797 là đại biểu xuất sắc là lãnh tụ của lực lượng chính trị trong cách mạng tư sản pháp

+ nêu lên vấn đề đấu tranh cho cnxh được đặt ra với tính cách là 1 phong trào thực tiễn.

+ viết ra bản tuyên ngôn của những người bình dân-> cương lĩnh hđ,cùng phụ, những biện pháp cụ thể thưcvj hiện cm

5. CNXHKH - phê phán đầu thế kỷ XIX

- điều kiện lịch sử, kinh tế xã hội: đây là thời kỳ mà CNTB phát triển lên trình độ cao, thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội của thế giới và qua đó quan hệ sản xuất TBCN ngày càng hoàn thiện. 2 g/c đối lập nhau ngày càng rõ nét hơn-> tình trạng bất công bất bình đẳng,nghèo khổ ngày càng tăng-> cuộc đấu tranh, sự phản kháng của nhân dân lao động ngày càng cao. Tư tưởng đó đã phát triển lên 1 trình độ mới- đỉnh cao nhất của CNXHKH trước mac

+ hình thức : trở thành học thuyết lý luận giải được các hiện tượng,sự kiện xh 1 cách tương đối hệ thống.

1 đưa ra được mô hình xh tương lai tương đối và chi tiết.

2 kiến nghị được con đường để đi tới xh tương lai đó.

đại biểu

I xanhximong : là người pháp xuất thân từ 1 gia đình quý tộc lâu đời,17t tham gia quân dịch sang mỹ,thuộc địa anh làm nhiệm vụ,23t trở về pháp gđình bị phá sản. ông đi du lịch nhiều nước ở châu âu trong 4 năm.27t trở về pháp ông nghiên cứu khoa học, viết nhiều sách.

+ tư tưởng : nêu ra lý luận về giai cấp và xung đột giai cấp 1 g/c mới xhiện là do sự chiếm đoạt chia xã hội pháp thành 3 giai cấp quý tộc,nhà tư tuởng,công nhân, mô tả 2 cuôc đấu tranh giai cấp trong lịch sử nô lệ >< chủ nô, quý tộc >< bình dân.

+ phê phán chế độ đương thời: CMTS pháp 1789 là 1 cuộc CM ko triệt để vì nó ko vì nhân dân xã hội pháp lúc bấy giờ là cuộc khủng hoảng xh ' lộn ngược' - người lao động nắm TLSXvà nắm của cải nhưg trong chế độ xh đó thì ngược lại

+mục đích của xh trong tương lai là giải phóng giai cấp cần lao, ông cho rằng cần tiến hành cuộc tổng cách mạng tiến hành bằng con đường hoà bình

+ nguyên tắc của xh mới là mọi người đều phải lao động , xh tương lai là xh của công nghiệp. ông dự đoán trong tương lai chính trị chỉ là biểu hiện về sản xuất,sớm hay muộn nó cũng bị kinh tế nuốt mất(đây là mầm mống cuat tư tưởng nhà nước tự diệt vong-mac)

+ chế độ sở hữu ko quan tâm tới công hữu hay tư hữu.

II saclophurie

đại biểu ko tưởng đầu tiên tk 19,là người pháp sinh ra trong1 gia đình buôn bán nhỏ,học hành ít tham gia vào thương trường sớm, ông là người thông minh nên tự học đựoc và có khả năng xem xét sự vật bằng biện chứng.

+ tư tưởg : chia lsử phát triển của xh loài người làm 4 gđoạn :mông muội,dã man.gia trưởng và văn minh ^-^.một chế độ xã hội có 4 thời kỳ phát triển : thơ ấu,thanh niên.trưởng thành,tuổi già. Chế độ văn minh ở pháp đang ở gđoạn tuổi già và cần thay thế -> gđoạn phát triển mới của nhân loại.

+ phê phán xã hội đương thời 1 cách biện chứng: ông cho rằng chế độ tư bản có nhiều tích cực sản xuất ra nhiều của cải vật chất nhưng người lao động vẫn nghèo khổ-> trong xh văn minh đựoc sinh ra từ chính sự thừa thãi.

+ đưa ra những hiện tượng tông tại trong xã hội tư sản và ông phân tích saau sắc những hiện tượng đó.trong xã hội này cần lên tiếng đấu tranh đòi quyền lợi cho người lao động nghèo khổ và đáu tranh giải phóng phụ nữ.

đưa ra những quan điểm biện chứng về lịch sử phát triển xã hội.

+ ước mơ xây dựng 1 xã hội mới mà lợi ích của cá nhân tập thể thống nhất hữu cơ với nhau. chủ trương của ông là thiết lập những hội gọi là pha-lang-go bao gồm những ngành nghề khác nhau,sản xuất theo hình thức tự cung tự cấpchủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi.

+ đối với người lđộng trong xh này thì mỗi người căn cứ theo khả năng và hứng thú để tham gia bộ môn sản xuất nào, từ đó đến xh hài hoà con người sẽ lđ theo 1 cách tự nguyện

+ nguyên tắc phân phối theo lđ và tài năng là chủ yếu có thể giành1 phần làm ra để chia cho sở hữu

+ muốn xd xh mới thì phải tiến hành cách mạng bằng các biện pháp hoà bình vag nhờ sự giúp đỡ của các giai cấp giàu có trong xã hội -> sai lầm.

III robert owen 1771- 1858

viết tác phẩm 'luật nhân đạo' có các tư tưởng

+ trình bày học thuyết về bản tính của con người. Tính cách của con người được hình thành thông qua sự tác động qua lại giữa con người với môi trường.

+ sự phát triển của công nghiệp có 2 mặt : làm cho lực lượng sản xuất phát triển nhanh chóng mặt khác làm cho của cải được tích luỹ trong tay 1 số người và nhờ đó họ lại tiếp tục thu được của cải do người lđ tạo ra -> bóc lột.

+ lực lượng v/c( e ko hiu lam hihi) đang chín dần trong xã hội TB sẽ dẫn tới sự biến đổi XH và ông tuyên bố đấu tranh kiên quyết để chống chế độ tư hữu vì tư hữu là nguồn gốc gây ra bóc lột. ông chủ trương xd chế độ công hữu bằng các biện pháp mang tính chất hoà bình như giải thích chân lý cơ bản nhờ sự giúp đỡ của chính phủ không cần đến bạo lực cách mạng.

+ thực tiễn 1800 owen là giám đốc công ty newlanac sau đó ít lâu ông đi cào thực nghiệm xã hội. Áp dụng tư tưởng trong luật nhân đạo vào việc tổ chức cho những xông nhân trong công ty của mình.1806 khủng hoảng kinh tế ở Anh -> cong ty của ôgn trở thành công ty kiểu mẫu . sau 1 tgian công ty của ông đã thất bại ở Anh.1824 ông sang mỹ,1825 ông cho xd 1 công xã lao động hoà hợp mới ở bang Indiana những lần thử nghiệm này sau vài mă, cũng bị thất bại.1829 ông quay lại Anh và hd trong phong trao CN Anh.

6. Giá trị lịch sử và hạn chế của CNXH ko tưởng.

a)Giá trị :

-các luận điểm đều chứa đựng tt nhân đạo và có những tinh thần nhân đạo nằm trong khuôn khổ tinh thần nđạo tư sản nhưng cũng xo những tư tưởng vượt ra khỏi tư tưởng nhân đạo tư sản:xanh ximông giải phóng người lđ trong cả cđ ông.

-các tư tưởng thời kì này đều phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế và xhtbcn,phủ định các xh đấy và chỉ ra 1xh mới thay thế xh cũ (luật lao động nhân đạo của ô oen)

-nêu lên những luận điểm quan trọg về xh tương lai sau này đc mác và angen kế thừa một cách chọn lọc và đc chứng minh trên cơ sở khoa học .ví dụ tư tưởng nhà nước tự tiêu vong của xanh ximông đc mác kế thừa.

-băng những tư tưởng tiến bộ và những hđ thực tiễn của mình mà các nhà tư tưởng xh cn đã thức tỉnh ptrào cn và người lao động

b)hạn chế :

+không thể thoát khỏi quan niệm duy tâm về lịch sử, chủ nghĩa duy lý triết học thời kỳ cận đại. họ cho rằng chân lý vĩnh cửu đã tồn tại sẵn chỉ cần có con người tài ba xuất chúng có thể tìm thấy và thuyết phục toàn xh.

+ mặc dù phê phán gay gắt xh cũ nhưng các ông chỉ đi tìm nghịch lý

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#cnxhkh