Chương 23: Những người đó đúng là những người tốt

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tô Minh Châu dùng ánh mắt hoài nghi nhìn phụ thân mình "Phụ thân, làm sao người biết được chuyện như vậy ạ?"

Thần sắc Võ Bình hầu bình thản, thản nhiên "Muốn biết?"

Tô Minh Châu ngoan ngoãn gật đầu.

Võ Bình hầu câu môi cười, vẻ đẹp trai như tỏa nắng "Không nói cho ngươi biết đấy"

Tô Minh Châu hít sâu một hơi, khẽ phồng má lên, hứ một tiếng rõ to.

Lúc còn nhỏ, phụ mẫu của Khương Khải Thịnh đều song vong, tuy rằng tổ phụ rất chăm sóc, quan tâm tới hắn; nhưng người cũng đã lớn tuổi, lại còn nhiều việc khác cần quan tâm tới; nên giờ đây nhìn cách phụ tử Võ Bình hầu ở chung, làm cho hắn có chút hâm mộ cùng chờ mong.

Võ Bình hầu không buồn phản ứng gì lại với nữ nhi mình, mà lại nhìn Khương Khải Thịnh hỏi "Cô nương kia có chịu bỏ cuộc dễ dàng hay không?"

Tô Minh Châu vốn không tức giận gì, lúc này nghe vậy cũng tò mò hỏi "Phụ thân không hỏi, còn cũng không nghĩ đến. Cô nương kia có thể nói thẳng mình là một cô nương, hoặc là nói cho huynh cái lí do khó nói mà khiến nàng ấy luôn phải nữ phẫn nam trang, mà lại trực tiếp như vậy......Chẳng lẽ muốn cho huynh phụ trách đúng không?"

Khương Khải Thịnh nghĩ đến tình cảnh khi ấy, cảm giác bị phản bội vẫn đau lòng như cũ. Khi đó hắn thật sự đem người nọ thành bạn tốt tri kỉ, "Đúng vậy, rốt cuộc nàng ta làm như vậy thì tại hạ cũng coi như làm hỏng sự trong sạch của nàng ấy"

Võ Bình hầu cười lạnh một tiếng "Nàng ta nếu làm ra chuyện như vậy, thì tự nàng ta cũng không quá để đến sự trong sạch gì của bản thân, đến cả nữ tử thanh lâu cũng không có trực tiếp kéo quần áo mình xuống cho người ta xem đâu"

Nếu cô nương kia là có nỗi khổ khó nói, lại ngoài ý muốn bị người ta phát hiện thân nhi nữ, thì Võ Bình hầu cũng còn cảm thấy vận khí của cô nương này không tốt, không trách được nàng ấy; giống như quả phụ, chuyện hòa li rồi tái giá là chuyện rất bình thường, không có gì đáng để người khác khinh thường.

Võ Bình hầu nhìn Khương Khải Thịnh "Nàng ta không phải nói không rõ, dù sao nàng ta ở thư viện lâu như vậy, sơn trưởng lại là thúc thúc của nàng ta nên có thể khẳng định giúp được nàng ta rất dễ; nếu thật sự muốn cho ngươi tin thì có rất nhiều cách để làm, nhưng nàng ta lại cố tình chọn cách này, rõ ràng là muốn ăn vạ ngươi"

Tô Minh Châu không nói gì, nhưng trong lòng lại suy nghĩ rất nhiều. Phụ thân mình sao đối với ba cái loại thủ đoạn như vầy lại hiểu rõ vậy, chẳng lẽ ông đều trải qua hết cả rồi hay sao?

Mẫu thân có biết những chuyện này hay không?

Tô Minh Châu nghĩ dù sao mình cũng là một khuê nữ ngoan của mẫu thân, sao có thể gạt mẫu thân được.

Võ Bình hầu đã nói rõ ràng như vậy, Khương Khải Thịnh cũng không dấu diếm gì "Tại hạ liền tránh đi ngay lập tức, thiếu chút nữa là đã nhảy cửa sổ để chạy rồi; không ngờ nàng ta nói chỉ cần ta trốn đi, nàng ta sẽ kêu.... Tại hạ không nghĩ cưới nàng ta, cũng tuyệt đối không muốn cưới nàng ta, nên liện bịt miệng nàng ta lại, sau đó liền nhanh chóng trói lại"

Tô Minh Châu cảm thán mà nói "Ít nhiều gì huynh cũng quyết đoán"

Khương Khải Thịnh cười khổ, "Tại hạ cũng hết cách rồi. Sau khi trói lại xòng, tại hạ liền đi tìm sơn trường, rồi uy hiếp ông ấy"

Võ Bình hầu cảm thấy Khương KHải Thịnh xử lí không tồi.

Mặc kệ sơn trưởng vì vị trí của mình hay vì danh dự gia tộc đều không thể đem chuyện này nói ra được; mà Khương Khải Thịnh cũng muốn dính vô chuyện phiền toái này, nên tự nhiên cũng sẽ không nói ra.

"Sơn trưởng cùng với phu nhân của mình liền đem người mang đi, sau đó tại hạ khảo thì vào thư viện Khánh Vân"

Tô Minh Châu cảm thấy kết cục của cô nương kia sẽ không được tốt lắm; giống như nàng vậy, tuy hưởng vinh phú quý cuat hầu phủ nhưng cũng cần gánh vác trách nhiệm vậy, ít nhất không được làm hỏng thanh danh của hầu phủ, thậm chí có nhiều thời điểm còn cần hy sinh vì hầu phủ nữa.

Mà cô nương kia, trong đã mạo hiểm cho nàng ta nữ phẫn nam trang đến thư viện đọc sách rồi, mặc lệ là vì điều gì, thì nếu không có trong nhà giúp đỡ sao nàng ta tuyệt đối không thể làm được; nhưng lại làm ra chuyện bại hoại nề nếp gia phong như vậy....

"Lúc ở thư viện Khánh Viện, tại hạ nổi lên hứng thú với chuyện muối, có hỏi thăm thương nhân về sự bất đồng giá muối ở các địa phương, rồi có tìm nhưng sách vở liên quan để xem"

"Ngày xưa không để ý tới nên không cảm thấy có vấn đề gì, chính là...Khi tại hạ thật sự bắt đầu đọc qua lại phát hiện ra nhiều vấn đề, trong lòng cũng có nhiều ý tưởng. Có nhiều nơi bá tánh thật sự rất khó khăn, mặc kệ...Có phải hay không muốn sửa lại chuyện muối, chờ tại hạ có đủ năng lực, khi có thể tự bảo vệ mình được, thì lúc ấy nghĩ có thể thay đổi được hiện trạng chuyện muối"

Võ Nình hầu vẫn luôn an tĩnh nghe, ông thật ra luôn kính nể những quan viên làm vì bá tánh, nếu có năng lực, thì ông cũng nguyện ý giúp một tay; nhưng kính nể không có nghĩa là ông nguyện ý đem nữ nhi mình gả cho người như vậy.

Chuyện cải cách muối là một chuyện vô cùng khó khăn, trong đó đề cập đến ích lợi của rất nhiều người; ngay cả bệ hạ cũng không dám để lộ ra chút gió gì, ngay cả khi chuẩn bị làm.

Nếu Khương Khải Thịnh không quyền không thế, thì khả năng là đến cái sổ con hắn còn chưa giao tới tay bệ hạ, thì người đã không còn rồi.

Trong nháy mắt, thậm chí Võ Bình hầu không muốn đem nữ nhi gả cho hắn, bởi vì ông không muốn nữ nhi gặp một chút nguy hiểm nào cả; nhưng nghe xong câu nói kế tiếp của Khương Khải Thịnh, ông lại có thể nhẹ nhàng thở ra được rồi, Khương Khải Thịnh không phải là người hồ đồ, hắn rõ ràng rất muốn làm chuyện này là thật, liền biết không thể sốt ruột được, cần chờ thời cơ thích hợp cùng với biết bảo hộ chính mình.

Sau Khi nghe xong những lời nói sau của Khương Khải Thịnh, ông không thể không thở dài một tiếng "Ngươi là người rất thông minh, nhưng nói như vậy với ta, ngươi không sợ ta sẽ không muốn gả nữ nhi cho ngươi hay sao hả?"

Tô Minh Châu cũng có chút nghi hoặc.

Không sợ hay sao? Thật ra sợ chứ.

Khương Khải Thịnh nghĩ nếu là nữ nhi của mình, mình cũng không muốn gả cho một người có nhiều phiền toái như vậy, "Bở vì tại hạ thật lòng muốn cầu thú"

Tất nhiên là hắn có thể luôn lừa gạt, đối đã với hầu phủ luôn thẳng thắn mà thành khẩn đối đãi với hắn, chẳng lẽ lại muốn lừa đến ngày lại mặt sau khi thành thân, hay đến tận khi đó rồi mà vẫn không hiểu được chuyện gì hay sao?

Võ Bình hầu nhìn về phía nữ nhi, thấy nàng nhẹ gật đầu.

Trong lòng Võ Bình hầu thở dài, xem ra nữ nhi đã hạ quyết tâm rồi. Nếu Khương Khải Thịnh biết đúng mực, ông cũng không lời làm gì nữa, hơn nữa dù sao thì nhà bọn họ vẫn có thể bảo vệ được, "Được rồi, ngươi nên chuẩn bị tốt kì thi mùa xuân này đi"

Khương Khải Thịnh là người lanh trí, lời này của Võ Bình vừa nói ra, hắn liền hiểu ông đã nhận lời, nên lập tức liền đứng lên chắp tay thi lễ "Tất sẽ không cô phụ hầu gia"

"Ngươi với chuyện muối thấy thế nào?"

Khương Khải Thịnh trầm tư một chút rồi mới nói "Chỉ có vài ý kiến hơi ngu muội. Thứ nhất là về giá cả, quan lại nên thống nhất về giá muối, nhưng năm tai ương nên có điều chỉnh cho tương ứng, và địa phương không được tự mình tăng giá"

"Thứ hai là mỗi năm nên cho ra một danh sách, cho phép thương nhân mua bán hay tàng trữ muối, nhưng là tư cách này không nhất định là phải mua bằng tiền, có thể là làm lợi cho quốc gia vẫn đổi lấy được; nhưng mà tổng số lượng của danh sách này cần được giới hạn, không thể có quá nhiều được, hơn nữa giá cả buôn bán cần có một chế định để khoanh vùng phạm vi lại"

Thật ra Khương Khải Thịnh nói không có sai, đã chỉ ra được nhưng điểm mấu chốt, phương hướng chính là đúng rồi, nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa được ổn; vì dù sao hắn vẫn còn chưa ra làm quan, đối với một ít thông tin cùng với sự loang quanh lòng vòng trong đó vẫn chưa đủ để hiểu hết được.

Võ Bình hầu cũng không bình luận gì thêm "Chờ dùng cơm trưa xong, Minh Châu sẽ dẫn ngươi tới tự các Tàng thư lâu Bính"

Khương Khải Thịnh cũng không hỏi nhiều gì, liền vâng lời.

Võ Bình hầu liền nói "được rồi, hai người các ngươi có thể đi được rồi"

Tô Minh Châu thay ly nước ấm mới cho phụ thân của mình xong rồi, lúc này mới mang theo Khương Khải Thịnh rời đi, "Chuyện muối này huynh chưa chuẩn bị tốt đường lui cho mình, tốt nhất đừng nên nói với ai, thậm chí...Đừng để ai nhận ra được ý định của huynh luôn"

Khương Khải Thịnh biết những lời này đều vì nghĩ cho hắn, "Hảo"

Tô Minh Châu không nhiều lời gì hơn, chỉ nhắc nhở một câu mà thôi, "Ta đã sai người đi điều tra về câu truyện kia rồi"

So với lần đầu tiên gặp mặt, không hiểu sao lúc này Khương Khải Thịnh có nhiều phần câu nệ hơn "Đa tạ Tô tiểu thư"

Tô Minh Châu quay đầu lại nhìn, tươi cười rạng rỡ "Không cần khách khí, ai bảo huynh đẹp cơ chứ"

".........."

Khương Khải Thịnh có chút im lặng, rồi hỏi "Không những không sợ ta sẽ chọc vào phiền toái, mà còn được phiền toái thường xuyên ghé thăm, vậy vừa nãy hầu gia có dò hỏi ý kiến Tô tiểu thư, vì cái gì mà Tô tiểu thư lại nguyện ý gật đầu như vậy?"

Thật ra Khương Khải Thịnh vẫn luôn cảm thấy Tô Minh Châu không giống người thích dây vào phiền toái gì.

Tô Minh Châu dừng bước chân, xoay người lại nhìn Khương Khải Thịnh, nàng cảm thấy Khương Khải Thịnh so với lúc trước lại càng thêm rực rỡ tới chói mắt, xem ra mấy đồ bổ dưỡng cùng đồ dưỡng da này nọ không hề lãng phí nha.

Khương Khải Thịnh có chút trầm mặc nhìn Tô Minh Châu "Tô tiểu thư?"

Tô Minh Châu nói một cách nhẹ nhàng "Bởi vì huynh đẹp nha, hơn nữa huynh có phải hay không là hiểu sai gì rồi, đối với những chuyện mà huynh nói không phải là chuyện phiền toái gì, nên đối với ta mà nói thì không tính là gì cả"

Tô Khải Thịnh nhìn thấy sự chân thành trong ánh mắt của Tô Minh Châu, không nhịn được mà nở nụ cười "Vậy hy vọng rằng huynh sẽ càng ngày càng đẹp hơn"

Tô Minh Châu cảm thấy Khương Khải Thịnh càng ngày càng hợp ý "Được nha, ta sẽ đốc thúc huynh"

Khương Khải Thịnh ừ một tiếng. Sự câu nệ lúc trước dường như biến mất sạch sẽ, giống như cùng Tô Minh Châu ở bên nhau là một điều rất thoải mái.

Tô Minh Châu cơ bản là không biết Khương Khải Thịnh nghĩ gì, hỏi "Sau khi nghe huynh kể xong ba câu chuyện kia, muội lại có ý nghĩ khác. Cái truyện kia có lẽ không phải là cố tình viết cho huynh xem, muội nghĩ vốn dĩ truyện kia chỉ đơn giản là do thư sinh kia viết ra để thỏa mãn ảo tưởng của chính mình mà thôi"

Dù sao có thể viết ra câu chuyện, hơn nữa cách hành văn không hề tệ, ita nhất là người có học. Tô Minh Châu chưa từng nghĩ tới có một cô nương biết đọc chưa viết văn, thế nhưng lại cảm thấy rằng tác dụng lớn nhất của mình là sinh con. Ý nghĩ như vậy, chẳng lẽ không cảm thấy là quá xem thấp bản thân mình hay sao?

Tô Minh Châu nói tiếp "Một vị cô nương ái mộ huynh, nhưng vì không tìm ra huynh, lại huynh hiểu nhầm hành vi lúc trước của nàng ta, cho nên mới cố ý viết ra câu chuyện này để thể hiện tâm ý"

Nhìn biểu tình của Khương Khải Thịnh, Tô Minh Châu nở nụ cười "Khó nhất là nhận ơn của mỹ nhân"

Ngón tay của Khương Khải Thịnh khẽ giật giật, hắn cố kiềm nén cảm xúc muốn nhéo mặt của Tô Minh Châu đi, "Thật ra ban đầu huynh tưởng là tìm tới để trả thù cơ"

"Ân?" Tô Minh Châu dẫn Khương Khải Thịnh tới hoa viên ngồi, hỏi tiếp "Vì sao huynh lại nghĩ như vậy?"

Olala117

Thần sắc Khương Khải Thịnh bình tĩnh nói "Kì thi mùa xuân sắp tới rồi, đây là thời điểm cần sự yên tĩnh để ôn luyện. Gây chuyện với huynh như vậy, thì ngoài việc trả thù huynh để huynh không đạt được thành tích tốt ra, thì còn có nguyên nhân nào khác nữa sao?"

Tô Minh Châu có chút đồng tình.

Khương Khải Thịnh mở miệng tiếp tục nói "Huynh cũng từng nghĩ báo quan, nhưng là huynh lại không có bất kì tổn thất cùng thương tổn gì cả, lại còn không có chứng cứ gì cả, người nọ còn thu mua thư đồng của huynh"

"Dù không có ác ý. Nhưng hành vi của nàng ta đã ảnh hưởng tới sinh hoạt sau này của huynh. Người như vậy còn không bằng cái loại người ác, huynh chán nghét những người như vậy, họ còn hơn cả "ác nhân". Hơn nữa, nàng ta hoàn toàn không cảm thấy mình làm sai cái gì"

Tô Minh Châu liền hiểu rõ ý tứ của Khương Khải Thịnh 'Tái ông mất ngựa nào biết là phúc đâu. Nếu không phải người nọ tới quấy rầy huynh, sợ là huynh cũng sẽ không tới nhà của muội, cũng sẽ không nhất định có cọc nhân duyên này của chúng ta rồi"

Khương Khải Thịnh không biết, nhưng Tô Minh Châu lại biết. Khương Khải Thịnh là người được nhất để chọn, chứ không phải là duy nhất.

Tô Minh Châu xoay chuyển tròng mắt, thoạt nhìn có vẻ giống như tiểu hồ ly phát hiện ra gà nướng vậy, "Thật ra nếu nghĩ như vậy, nếu không có chuyện Dương cô nương, cũng sẽ không đưa tới sự tính kế của hai người kia, song thân của muội cũng sẽ không nghĩ tới chuyện đính hôn sớm cho muội"

"Mà huynh bên kia, nếu không có người tới quấy rầy, e là phải đợi sau kì thi xuân mới có thể tới nhà muội. Khi đó không chừng huynh có thể bị bắt rể, hoặc là song thân của muội chọn được người thích hợp khác"

"Ai nha, nghĩ như vậy có thể có chút vui vẻ rồi, những người khác tìm mọi cách tính kế muội lại hóa ra là tặng muội một mối nhân duyên tốt nha"

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net