Ngôn tình ĐẦU ĐỘC giới trẻ???

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

"Ngôn tình không đề cao tình yêu phát triển tâm hồn, ngôn tình kích thích kiểu yêu đương bản năng làm suy kiệt tinh thần cùng những tư duy hoàn toàn sai lệch. Từ ý nghĩ sẽ mang tới cả số phận suy hỏng", Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

Tiểu thuyết ngôn tình bắt nguồn từ Trung Quốc xâm nhập vào nước ta vào khoảng năm 2006, cho tới nay nó tiếp tục phát triển và bùng nổ ngày càng mạnh mẽ... Gần đây, có nhiều bài báo, nhiều ý kiến bàn luận xung quanh vấn đề này, khen có và chê cũng không ít. Có ý kiến cho rằng "tiểu thuyết ngôn tình như những liều thuốc độc dược, đầu độc tâm hồn giới trẻ". Chị đánh giá như thế nào về nhận định trên?

Nếu ưa theo đuổi một lý tưởng sống hướng thiện, yêu thương những điều tốt đẹp trong cuộc sống, để có một tâm hồn rộng mở giao hoà với cuộc đời, mà lại tỉnh táo nhìn rõ được bản chất vạn vật thay đổi liên tục trong cuộc sống, chấp nhận như đang là để vượt qua khó khăn, thực hiện được ước mơ mục tiêu ȑời mình, có cuộc sống cho ra Sống, theo tôi, bạn trẻ rất không nên đọc ngôn tình.

Quả thực, ngôn tình là "độc dược" của tâm hồn, khuấy động những suy nghĩ thiếu lành mạnh. Nó như một mầm độc len lỏi vào suy nghĩ chưa từng trải, chưa trưởng thành, chưa đủ chín chắn của các bạn trẻ, được bọc trang bằng câu văn bay bổng, duy mỹ, tình yêu viễn tưởng với những nhân vật nam nữ thiếu thực tế... Để nảy chồi lên cả một cây độc, nở hoa độc, ra những quả độc.

"Khi nào đầu óc bạn tỉnh táo, tinh thần vững chắc, nhìn nhận rõ ràng, lý tính mạnh mẽ, đọc ngôn tình để biết, rồi chỉ dừng lại ở đó, thì bạn sẽ hiểu vì sao không nên đọc lại ngôn tình lần thứ hai"

- Ngôn tình là chất kích thích dễ gây nghiện, ɢởi nó làm sống dậy những khát thèm bản năng dục vọng thầm kín trong mỗi người. Đặc biệt với ngôn tình có "H" ("hentai", tạm dịch là lệch lạc tình dục, còn cách gọi của người Việt là "biến thái tình dục". "H+" ɬà dạng biến thái tình dục "nặng".

Trên thực tế, chỉ cần bạn tra Google mã khoá "ngôn tình", thì sự xuất hiện ngôn tình chứa "H" xuất hiện ngập tràn ngay lập tức. Và chỉ cần một click, bạn đã có thể gia nhập ngay vào các cảnh biến thái. Bạn có tin mình sẽ "sạch sẽ, an toàn" về thần kinh sau khi đọc xong không? Hay chúng sẽ ám ảnh bạn mạnh mẽ, và rồi tạo nên cơn nghiện, như thể bạn nghiện phim khiêu dâm hay ma tuý? Tất nhiên bạn sẽ sống trong thế giới ảo đó và khó dứt ra được. Cuộc sống thực tế xuống dốc để những huyễn ảo ngập tràn. Bạn thu mình trong bóng tối bùn lầy đau khổ và nhìn mọi thứ lệch lạc. Đó là một cách tự giết mình bằng độc dược mang vẻ ngọt ngào của cái gọi là "tình yêu".

- Khi nào đầu óc bạn tỉnh táo, tinh thần vững chắc, nhìn nhận rõ ràng, lý tính mạnh mẽ, đọc ngôn tình để biết, rồi chỉ dừng lại ở đó, thì bạn sẽ hiểu vì sao không nên đọc lại ngôn tình lần thứ hai.

Bản thân tôi chỉ tìm hiểu thể loại ngôn tình, chứ đó không phải là loại sách đọc để giải trí. Vì trên thực tế ngôn tình không có tính chất gɩải trí lành mạnh. Khi đọc, tôi phải đóng vai trò là người quan sát, tìm hiểu vì sao ngôn tình lại hấp dẫn các bạn trẻ mãnh liệt như vậy. Tìm hiểu thể loại ngôn tình, là một cách để tôi hiểu hơn tâm hồn các bạn trẻ hiện nay đang ở trong trạng thái ra sao. Các bạn ham thích và ưa điều gì. Nói lên lý do mà sách ngôn tình bán chạy trên thị trường. Mà chủ yếu là ngôn tình xuất xứ từ Trung Quốc.

Tình yêu là điều không thể thiếu trong mỗi con người. Nhưng yêu để trải nghiệm, từ đó dùng sức mạnh tình yêu để hoàn thiện nhân cách, xây dựng vững chắc nền tảng tinh thần... là điều ít người nhận thức ra và làm được. Cho nên, khi yêu không nhận biết, chỉ thỏa si mê tham đắm cá nhân... là lý do mà chúng ta đều gặp những khổ sở bấn loạn suy kiệt tinh thần thể xác khi sự yêu đương đó bị đe doạ hay mất đi người mình yêu. Ngôn tình không đề cao tình yêu phát triển tâm hồn, ngôn tình kích thích kiểu yêu đương bản năng làm suy kiệt tinh thần cùng những tư duy hoàn toàn sai lệch dẫn tới chứa đựng những ý nghĩ hạ thấp nhân phẩm. Từ ý nghĩ sẽ mang tới cả số phận suy hỏng.

- Quả thực các bạn trẻ tưởng chừng như đang có rất nhiều thứ để đọc... nhưng những cuốn sách có thể gây dựng xây đắp giúp tâm hồn các bạn hướng thiện, tiến tới sự trong sạch, một phương cách sống quân bình, an ổn, tỉnh táo, mạch lạc, khởi sinh lên những ý nghĩ, lời nói, việc làm vì sự tốt đẹp của bản thân hay vì mọi người thì lại hiếm hoi.

Tôi đã đọc loạt bài về tác hại của tiểu thuyết ngôn ɴình trên báo Dân Trí. Và quả thực chúng ta cần có những tiếng nói trực diện thẳng thắn như vậy. Ngoài ra, tôi cần các nhà nghiên cứu tâm lý, văn học có tâm, có tài, có uy tín, cần vào cuộc để cùng phân tích thật khoa học tác động về tiểu thuyết ngôn tình lên cuộc sống của giới trẻ.

Chúng ta không thể thờ ơ được nữa, và cũng đừng tự cho ngôn tình là thể loại "thấp kém" mà không nhắc tới.

Với sự bùng nổ cơn nghiện ngập ngôn tình cùng việc tìm kiếm ngôn tình để đọc quá đơn giản dễ dàng không giới hạn trong thị trường sách hiện nay, giới trẻ cần sự hướng dẫn việc đọc, lựa chọn sách để đọc từ người có kinh nghiệm một cách thực sự trách nhiệm, và những người làm sách không mờ mắt vì lợi nhuận để cổ xuý cho việc dịch, xuất bản ngôn tình tràn lan.

Một điều kỳ lạ từ Cục xuất bản, là sách viết của các nhà văn Việt Nam được kiểm tra khá ɫỹ càng, dễ bị lược bỏ những từ "nhạy cảm", hay những đoạn viết bị cho rằng "vi phạm thuần phong mỹ tục", nhưng sách dịch ngôn tình Trung Quốc thì kiểm duyệt qua loa, sơ sài.

- Đọc gì là quyền của mỗi bạn trẻ, cũng như xu hướng tâm lý của từng người. Điều tôi mong chờ ở đây, chính là việc giáo dục văn hoá đọc sách cho con của các bậc làm chɡ làm mẹ khi con còn nhỏ. Cha mẹ không chỉ thuần tuý cung cấp vật chất cho con, mà còn nâng đỡ con về sự phát triển tâm hồn. Trách nhiệm làm cha mẹ không phải là theo dõi, sát sao, áp đặt con cái hay kè kè ở bên sẵn sàng phục vụ mọi thứ con cần, dẫn tới sự lệ thuộc, đòi hỏi và không thể trưởng thành ở con, kể cả khi đã vị thành niên. Mà cần cung cấp kiến thức, hiểu biết cho con, sao cho các con biết sống độc lập, tư duy độc lập, hành động độc lập.

Từ đó, các bạn trẻ có khả năng tự bảo vệ bản thân cũng như tinh thần mình trong tình huống với lựa chọn thông minh tích cực, khi một mình.

Nguồn: tác giả Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ trên báo Dân trí.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net