Mở đầu

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


___

I. Văn án

***

Tiền sảnh Nhân Chính điện bây giờ, thây chất thành đống, máu chảy thành sông. Cấm vệ quân bất lực trước khí thế của phe phái nổi loạn, toàn bộ người trong vương thất bị bắt trói đem tới đây, không phân biệt tước vị phẩm hàm, bọn họ lúc này chỉ là tù binh dưới tay người dân mà thôi.

Oán thán với triều đình trở thành sức mạnh thôi thúc ý chí trỗi dậy của họ, họ đã sống một cuộc sống không phải của con người. 

Họ muốn thay đổi vương triều Joseon mục nát từ tận gốc rễ.

Người trong lòng Jung Ho Seok hô hấp khó khăn, hơi thở mong manh phả vào má hắn lành lạnh.

"Seok ah, Dal được chôn dưới gốc cây trong hậu viện Đông cung... Từ giờ trở đi...ngươi thay ta mang hạt dẻ tới cho nó nhé..."

Jung Ho Seok muốn mở miệng nói nhưng miệng lưỡi khô đắng, nước mắt lặng lẽ rơi xuống.

"Đừng..."

'Đoàng'

Tiếng súng khô khốc vang lên giữa màn đêm tĩnh tại. Lại một thân ảnh khác ngã xuống ngay trước mặt hắn...

Giây phút nhận ra người hắn yêu nhất cũng đúng là lúc hắn mất đi người ấy.

Sau đêm nay Joseon sẽ thay đổi, chỉ có người này không thể mở mắt nhìn hắn được nữa.

Người đó phải trở về thế giới của mình rồi.

Giữa bọn họ tồn tại khoảng cách mãi chẳng thể đong đếm nổi, là một đời một kiếp đầy đau thương.

***

II. Chú giải:

1. Về bối cảnh:

- Triều Tiên vương triều hay Joseon (1392-1897): là một triều đại được thành lập bởi Lý Thành Quế và tồn tại hơn 5 thế kỷ, tiền thân của đất nước Hàn Quốc ngày nay. Là nước trong hệ thống chư hầu của nhà Minh và Thanh (Trung Quốc).

- Thủ đô: Hanyang (Seoul ngày nay).

- Đơn vị tiền tệ: Yang 

- Xương Đức cung  (Changdeokgung): Vốn dĩ mình sẽ mô phỏng fic diễn ra ở thế kỉ XV, thời kì này Joseon chưa bị ảnh hưởng quá nhiều từ cuộc xâm lược của Nhật Bản cũng như phương Tây nên bớt hỗn tạp hơn. Mà thời kì này Cảnh Phúc cung (Gyeongbokgung) có vai trò quan trọng nhất, vương thất chủ yếu là ở cung này. Xương Đức cung được xây dựng đầu thế kỉ XV, là Li cung dùng trong trường hợp khẩn cấp, vương thất sẽ chuyển tới đây ở tạm. Đến thế kỉ XVI sau cuộc Oa loạn (Nhật Bản), Cảnh Phúc cung bị phá hủy nên Xương Đức cung thay thế vị trí thành nơi diễn ra các hoạt động quan trọng. Ban đầu mình cũng tuân theo lịch sử và chọn Cảnh Phúc cung, nhưng mà xuất hiện trong MV Daechwita là Nhân Chính điện của Xương Đức cung nên mình lại quyết định thay đổi =)))

- Tầng lớp giai cấp: gồm 4 giai cấp

+ Yangban: Tầng lớp quý tộc quan lại trong triều

+ Chungmin: Tầng lớp trung lưu gồm quan lại địa phương, thầy y, thầy đồ, nhà phiên dịch,...

+ Yangmin: Tầng lớp thường dân gồm nông dân, thợ thủ công, thương nhân,...

+ Cheonmin: Tầng lớp tiện dân gồm gia nhân và nô tỳ,...

- Hệ thống quan lại: 

+ Đứng đầu và giúp việc cho Vua là Nghị chính phủ: Đứng đầu là Lãnh Nghị chính, dưới là Tả hữu Nghị chính,... Trong Nghị chính phủ chia ra 6 tào: Lại, Bộ, Lễ, Binh, Hình, Công (Tương đương các bộ của nhà nước bây giờ). 

+ Ngoài ra còn có Tư gián viện và Tư hiến phủ. Hoằng văn quán, Thừa chính viện, Nghĩa cấm phủ, Thành quân quán...

----> Mấy cái quan lại rồi phẩm hàm tước vị nó lằng nhằng dã man, một số chức quan được đưa vào fic thì mình sẽ giải thích sau nhé.

2. Danh xưng:

- Vương (Vua, Quân vương, Bệ hạ, Chủ thượng, Quân thượng...): Bởi vì triều đại Joseon là một trong số những nước chư hầu cho nên vua sẽ không xưng Hoàng đế mà chỉ xưng Vương. Là người đứng đầu đất nước Joseon, giữ quyền lực cao nhất trong bộ máy chính quyền. Có nhiều cách gọi khác nhau nhưng trong fic mình sẽ gọi theo những cách đã nêu trên. Vua không xưng là trẫm mà chỉ xưng là ta hoặc quả nhân.

- Vương phi (Trung điện): Chính thất của nhà Vua, không gọi là Hoàng hậu mà gọi là Vương phi, sau khi chết được truy phong Vương hậu.

- Đại phi: Chính thất của Tiên vương, có thể hoặc không phải mẹ ruột của nhà vua đang tại vị.

- Thế tử (Trữ quân): Là người được chỉ định thừa kế ngôi vua.

- Thế tử tần: Chính thất của Thế tử.

- Đại quân: Em trai vua, tương tự như Vương gia bên Trung ấy.

- Công chúa: Trưởng nữ của vua do Vương phi sinh.

- Nội mệnh phụ: Hậu cung của vua, bao gồm: Tần, Quý nhân, Chiêu nghi, Thục nghi....

----> Còn n các danh xưng khác nhưng trong fic mình cần nhiêu đây thôi, liệt kê ra hết thì dài lắm luôn.

3. Một số lưu ý:

- Thứ nhất, Fic này là fic cổ trang nhưng là cổ trang Hàn Quốc, tên gọi các nhân vật mình vẫn giữ nguyên. Có nhiều tên địa danh, chức quan,...mình gọi theo tiếng Hán để mọi người dễ hiểu hơn. Cho nên đừng ai thắc mắc vì sao không đổi tên nhân vật sang tiếng Hán nha.

- Thứ hai, fic xuyên không là chủ đề không mới. Nhưng mình chỉ muốn nó đặc biệt nhất có thể (hy vọng là được :v )

- Thứ ba, fic có nhiều nhân vật, bối cảnh rộng, đấu đá trong hoàng cũng cũng khá mệt não, mọi người không cần nhớ hết họ tên nhân vật, phẩm hàm chức vụ cũng được, chỉ cần nhớ họ ở phe nào và muốn làm gì là được.

- Thứ tư, vì theo phong cách cổ trang Hàn Quốc nên việc tra cứu tài liệu khó lắm, mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa mình không hiểu cổ trang Hàn bằng cổ trang Trung nên còn nhiều chỗ thiếu sót, mong mọi người xuống tay nhẹ nhàng và bỏ quá cho!!! 

- Cuối cùng, vẫn câu nói ấy. Fic là fic, Bangtan là Bangtan. Đừng đánh đồng với nhau. Fic không cố ý xuyên tạc lịch sử hay đả động tới vấn đề chính trị quốc gia, đừng xem là thật vì tất cả chỉ là trí tưởng tượng của con mẻ tác giả thôi!

___

Fic ra đời trong cơn phê 'Daechwita'  của bạn Mèo. Được đăng tải lần 1 vào tháng 5/2020 và được chỉnh sửa đăng lại vào tháng 8/2021.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net