Chương 1 -> 7

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Địa cung sụp đổ, một âm mưu soát ngôi đoạt vị suốt hơn 20 năm cũng trở thành mây khói. Trước mắt hiện lên hình ảnh bọn họ ở cùng một chỗ, cùng nhau đi ngao du sơn thủy, khung cảnh ấy đẹp đến mê người. Thế nhưng mà, đó chỉ còn là đống hoang tàn trong hồi ức, cũng có thể, sự tuyệt vọng này của bọn họ chính là bắt đầu cho một mộng ước mới, một sự bắt đầu...

"Nhị Bảo, Mộng Dao cùng Nguyên Phương còn thở không?"

Uyển Thanh vừa đỡ lấy thân thể đang mềm nhũn của Địch Nhân Kiệt, vừa hốt hoảng gọi Nhị Bảo. Địch Nhân Kiệt giờ phút này hôn mê bất tỉnh, trong giây phút sinh tử, Uyển Thanh nhận ra cái gì gọi là chân ái, ngay từ ban đầu, Địch Nhân Kiệt đối với cô là để ý, đến bây giờ không chỉ còn là một chút thế mà thôi... là sâu nặng vạn phần.

"Vương công tử còn thở, nhưng Mộng Dao tiểu thư thì..."

Âm thanh của Nhị Bảo đến nghẹn ngào. Từ nhỏ ba người bọn họ trưởng thành cùng nhau, không thể tin có ngày vì cứu thiếu gia mà tiểu thư mất mạng.

"Địa cung sắp sập rồi, thời gian không còn nhiều, cứu Nguyên Phương ra ngoài trước đi!"

Uyển Thanh nuốt nước mắt vào trong nói ra cái điều mà cô nghĩ cả đời này không thể tha thứ cho bản thân được. Nhưng cô không còn cách lựa chọn khác, "Mộng Dao, hy vọng muội ở trên trời có linh thiêng, có thể hiểu cho nỗi lòng của tỷ!"
"Chỉ có thể như vậy thôi, tiểu thư, xin lỗi cô..." Nhị Bảo nuốt tiếc níu giữ ánh mắt trên gương mặt Mộng Dao, rồi đỡ lấy thân thể của Nguyên Phương, cùng Uyển Thanh, Địch Nhân Kiệt nhanh chóng rời khỏi địa cung.

Trong khi tất cả mọi người đều hỗn loạn rời khỏi địa cung ấy trước khi nó sụp đổ, trong khi bọn Uyển Thanh cho rằng Đồng Mộng Dao đã chết, sẽ vĩnh viễn nằm lại trong lòng địa cung này, thì có một người không như thế. Một hắc y nhân vẫn núp ở một góc khuất của địa cung khi thấy bọn Uyển Thanh đã rời đi rồi, liền phi thân lao xuống, ôm lấy thân thể nhỏ bé của Mộng Dao nhanh chóng rời đi, lai vô ảnh, khứ vô hình!

Nếu như Địch Nhân Kiệt mà nhìn thấy hắc y nhân này, biết được hắn là ai, có lẽ sẽ buông một câu trêu chọc: "Ngươi có thể đừng ở trước mặt ta lúc ẩn lúc hiện, khiến cho ta chóng mặt được không hả?"

"Nhị Bảo, ngươi giúp ta đưa Nguyên Phương cùng Địch Nhân Kiệt đi trị thương, ngàn vạn lần đừng để lộ tung tích của Nguyên Phương, tránh họa sát thân cho huynh ấy. Ta quay lại đem thi thể Mộng Dao ra... cô ấy vì chúng ta hy sinh nhiều như vậy, ta phải vì cô ấy làm một phần mộ an táng!... Đây là điều duy nhất ta có thể làm cho Mộng Dao!"

"Tôi biết rồi Uyển Thanh cô nương, chúng ta hẹn gặp lại ở y quán. Xin người nhất định phải đem được thi thể của Mộng Dao tiểu thư ra, người đừng thấy tiểu thư bình thường đanh đá, tùy hứng, kỳ thực... tiểu thư là một tiểu cô nương ngay thẳng, tốt bụng, tiểu thư tuy hay cãi nhau với thiếu gia nhưng lúc nào cũng bênh vực thiếu gia, trong mắt cô ấy sinh mạng của thiếu gia còn quan trọng hơn sinh mạng của cô ấy. Tiểu thư còn trẻ như vậy mà..." Nhị Bảo nhớ lại những tháng ngày vui vẻ hoạt náo ở Tịnh Châu! Thương cảm ngậm ngùi.

"Là ta hại cô ấy, ta mới là người đáng chết!" Uyển Thanh cúi đầu, hai hàng lệ lăn dài trên gương mặt mỹ lệ. Di ngôn trước lúc chết của Mộng Dao cũng là lo lắng cho người khác, thế giới trong mắt cô ấy luôn thuần khiết đầy yêu thương. Đồng Mộng Dao không giống với những cô nương bình thường, nội tâm của cô ấy, trời sinh thuần khiết, chẳng hề bị thế tục vấy bẩn, làm phiền.

"Ngươi yên tâm, bất kể thế nào, ta cũng sẽ tìm được thi thể Mộng Dao mang ra ngoài!"

Khi Uyển Thanh trở lại, địa cung chỉ còn là một đống đổ nát hoang tàn, cô nén đau thương lục lọi tìm kiếm suốt một ngày một đêm cũng không hề tìm thấy thi thể của Mộng Dao. Nhưng không may cô lại bị quân lính theo chỉ thị của Hoàng Thượng đến địa cung lục loát bắt được.

"Cẩu hoàng đế, ngươi giết ta đi!"

Uyển Thanh biết huyết hải thâm thù của bản thân không cách cách thực hiện cũng như buông bỏ, cũng không có tìm được thi thể của Mộng Dao, bản thân lại càng không biết đối mặt với Địch Nhân Kiệt như thế nào, tội nghiệt của cô quá sâu nặng rồi, chi bằng chết ở đây để chuộc tội.

"Lý Uyển Thanh, trẫm đã đáp ứng với Địch Nhân Kiệt sẽ không giết ngươi, nhưng từ nay về sau, ngươi không bao giờ được phép bước chân về Trường An một bước, bằng không đừng trách trẫm vô tình!"

"Ngươi..." rời khỏi Trường An, rời khỏi nơi đau thương này, cũng được, nhưng cô khi chưa xác định được Địch Nhân Kiệt cùng Nguyên Phương có thể bình an không, sao nỡ nhẫn tâm rời đi!

"Ta có thể rời đi, nhưng phải đợi ta xác nhận Địch Nhân Kiệt có được bình an không?"

"Lý Uyển Thanh to gan, ngươi có tư cách gì mà dám ra điều kiện với trẫm!"

"Nếu như ta ở lại hoàng cung cắn lưỡi tự sát, chẳng phải lời hứa của ngươi với Địch Nhân Kiệt sẽ trở thành trò cười trong thiên hạ hay sao?" Uyển Thanh trong lòng ta toan tính, lo cho sự bình an của Địch Nhân Kiệt là thật, nhưng mục đích chính vẫn là cùng mang Nguyên Phương rời khỏi Trường An. Cô đã không thể tìm thấy thi thể của Mộng Dao, thì nhất định phải vì Mộng Dao bảo vệ sự an toàn cho Nguyên Phương, linh hồn Mộng Dao ở trên cao cũng sẽ có thể an ủi phần nào.

"Hay cho một Lý Uyển Thanh, được trẫm phá lệ chấp thuận thỉnh cầu của ngươi... nhưng trẫm không bao giờ muốn thấy ngươi xuất hiện nữa!"

Lý Trị không phải là người thấu tình đạt lý, cũng không phải là một hôn quân, hắn nhận ra được sự thật lòng yêu thương giữa Địch Nhân Kiệt cùng Lý Uyển Thanh, cũng như hắn cùng Mị Nương, một ý niệm là lo lắng cho đối phương, một ý niệm là vì đối phương có thể buông bỏ bản thân mình.

Rời khỏi hoàn cung, Uyển Thanh vội tới y quán hội họp, xác định thương thế của hai người bọn họ cũng không còn nguy hiểm tới tính mạng, tỉnh lại chỉ là vấn đề thời gian thôi.

"Nhị Bảo, chờ thiếu gia của ngươi tỉnh lại, đưa cho huynh ấy vật này giùm ta!" Uyển Thanh lấy từ trong túi ra một phong thư đưa cho Nhị Bảo, rồi nói tiếp: "Trường An đối với Nguyên Phương không thể nán lại lâu được, ta sẽ đưa huynh ấy rời xa chốn thị phi này, tìm một nơi ẩn cư, bất kể là ai hỏi tới, Nhị Bảo ngươi thông minh như vậy, hẳn có thể giữ kín bí mật này, không lộ ra tung tích của Nguyên Phương, kể cả thiếu gia của ngươi, đúng không?"

"Nhị Bảo hiểu!" Nhị Bảo đem phong thư cất trong ngực áo, rồi chợt nhớ ra điều gì vội vàng hỏi: "Thi thể của Mộng Dao tiểu thư không tìm thấy được, thì làm sao bây giờ?"

Uyển Thanh thở dài: "Hối tiếc cả đời chính là tìm không được thi thể của Mộng Dao, ta nghĩ cũng chỉ còn cách đem y phục cùng vài món đồ của cô ấy lập một phần mộ, coi như sau này có chỗ để cúng tế!"

"Cảm ơn Uyển Thanh cô nương!"

Nhị Bảo hiểu cái đạo lý sinh tử hữu mệnh (sống hay chết là do số mệnh). Bởi vì Mộng Dao cam nguyện vì tiểu hổ ca ca của mình mà chết, cũng chết trong vòng tay của Nguyên Phương, có lẽ giây phút đó cũng không còn hối hận.

"Đó là chuyện ta nên làm... Địch Nhân Kiệt bị thương không nhẹ, phiền ngươi chiếu cố huynh ấy!" Uyển Thanh không nỡ rời đi, nhưng cô tội nghiệt quá thâm sâu, không dám đối mặt với hắn, cô rời đi có lẽ là lựa chọn tốt nhất với cô, cũng như với hắn!
Nhìn Địch Nhân Kiệt lần cuối, Uyển Thanh thì thầm: "Kỳ thực, trong màn mưa mỏng lần đầu cùng huynh gặp gỡ, huynh đã khiến ta động tâm rồi, chẳng qua lúc này nói gì cũng đã quá muộn, Hoài Anh, vĩnh biệt!"

Uyển Thanh đưa Nguyên Phương thương tích chưa lành trong xe ngựa rời đi. Cô sau này chỉ muốn ngày ngày niệm kinh dưới chân đức Phật, ngày ngày sám hối cầu nguyện, sống nốt quãng đời còn lại.

Như là cảm nhận được người mình yêu thương nhất đã rời đi, Địch Nhân Kiệt sau nhiều ngày mê man cũng dần hồi tỉnh.

Chương 1: y quan trủng tiền tái tục duyến (phần mồ chôn y phục và di vật sẽ nối tiếp nhân duyên!)

"Cố hữu Đồng Mộng Dao chi mộ!" trước mộ hương nến vẫn còn cháy, hoa quả vẫn còn rất mới, giấy mã bị gió thổi cuộn làm cho rối tung, tro bụi lẩn trong không khí.

"Uyển Thanh..." Địch Nhân Kiệt vội đuổi theo bóng dáng xinh đẹp mà hắn ngày nhớ đêm mong. Còn nhớ lần đầu gặp gỡ trong khung cảnh lãng mạn như thế thì bị cọp cái Đồng Mộng Dao chen ngang. Hôm nay trùng phùng không ngờ lại là trước phần mộ của Mộng Dao, phải chăng là con bé có linh thiêng dẫn dắt cho mối duyên Thanh Kiệt, thực châm chọc đến cỡ nào, duyên phận đến cỡ nào.

Nghe thấy tiếng gọi sau lưng, Uyển Thanh bước đi càng nhanh hơn, vội núp người trong một bụi cây rậm rạp, không dám quay lại nhìn hắn, sợ rằng bản thân sẽ lại rơi vào nhung nhớ không buông, không có cách nào từ chối thâm tình của hắn, còn có một câu: "Ta quan tâm!"

"Lý Uyển Thanh, muội có thể chạy trốn khỏi ta, nhưng có dù muội có chạy tới cùng trời cuối đất, ta cũng sẽ tìm được muội, ta cuộc đời này sẽ không cưới người nào ngoài Lý Uyển Thanh, chẳng lẽ muội thực sự có thể tuyệt tình như vậy, quên mất rằng chúng ta thấy nhau trong làn mưa bay, quên mất rằng chúng ta đã cùng nhau trải qua trùng trùng gian khổ. Trên đời này người ta quan tâm chính là muội, cái chết của Mộng Dao ta chưa từng trách muội, nếu như muội không có cách nào buông bỏ quá khứ, ta sẽ luôn ở bên cạnh muội, cùng muội cố gắng!"

Địch Nhân Kiệt chân không dừng bước, miệng vẫn không ngừng nói. Trên đời này có hai người nữ nhân quan trọng nhất đối với hắn, hắn đã mát đi người con gái thanh mãi trúc mã - Đồng Mộng Dao rồi, tuyệt đối không thể mất đi người con gái hắn nhất kiếm chung tình - Lý Uyển Thanh được. Trong hang động trao một nụ hôn ngọt ngào, trên đường tâm ý thấu hiểu, trong địa cung nghe di ngôn của Mộng Dao mong bọn họ quý trọng, thanh âm nhịn không được mà run lên: "Ta... ta biết... ta biết rồi!" cô đã nói thế, nhưng bây giờ thì thế nào, Lý Uyển Thanh, cô thực sự có thể vất bỏ thâm tình này, cả đời nguyện không gặp lại ư?

"Uyển Thanh, có phải muội đã quên lời Mộng Dao nói mong chúng ta cùng quý trọng rồi sao? Muội thực sự tàn nhẫn cự tuyệt lại di nguyên của Mộng Dao hay sao, Lý Uyển Thanh, muội đứng lại đó cho ta... Muội thực sự nhẫn tâm thấy ánh mắt con bé trên trời cao thay ta hối tiếc ư, muội không sợ con bé sẽ trách muội ích kỷ trốn chạy ư?.... Uyển Thanh... xin muội... cầu xin muội đừng rời bỏ ta!"

"Đừng nói nữa... đừng nói nữa!" Uyển Thanh bước ra, trên gương mặt ấy sớm đã phủ đầy nước mắt. Cô có thể nhẫn tâm, nhưng cô lại luyến tiếc, luyến tiếc hắn đau khổ cầu xin cô.

"Đừng rời bỏ ta có được không, ta rất sợ không có muội, cả đời này của ta sẽ là cô độc!"

"Hoài Anh... ta có thể làm thế nào chứ... ta bị hận thù che mất đôi mắt, là ta ích kỷ mới khiến Mộng Dao..." Uyển Thanh rốt cuộc cũng không buông bỏ được cái chết bi thảm của Mộng Dao, cả một đời này e rằng đối với cô sẽ là bất an, hối hận sống qua ngày. Lý Uyển Thanh chẳng phải là hung thủ gián tiếp trong cái chết của Mộng Dao hay sao, là cô có tội.

"Đừng tự trách... nếu như muội thực sự muốn chuộc tội, hãy ở lại bên cạnh ta, ta hiểu Mộng Dao, con bé nếu biết hai chúng ta tái hợp, ở trên kia nhất định sẽ rất hạnh phúc, không phải chúng ta sống trong đau khổ để chịu tội, vì Mộng Dao, chúng ta phải sống thật hạnh phúc, cùng nhau đi ngao du sơn thủy, cùng nhau vì nghĩa diệt gian, đây mới là hồi đáp tốt nhất cho Mộng Dao, cũng chính là điều con bé muốn thấy, điều con bé luôn mong ước, muội hiểu không?"

Địch Nhân Kiệt ôm lấy vai Uyển Thanh, nói ra từng lời từ tận đáy lòng.

"Muội xin lỗi... Hoài Anh... muội sẽ không bao giờ rời xa huynh nữa, có chết cũng không rời xa!" bọn họ ôm lấy nhau, để cho nước mắt nhòa đi trong niềm hạnh phúc.

Nhị Bảo đuổi theo được tới nơi, thấy khung cảnh cảm động như vậy, giống như là vừa trải qua sinh ly tử biệt, bọn họ sẽ biết quý trọng đối phương. Nhị Bảo ngoảnh đầu nhìn về phía phần mộ của Mộng Dao, "tiểu thư ở trên kia biết được, nhất định sẽ vui mừng mà nhảy cẫng lên!"

Chương 2: Nhất vô sở hữu tâm đọa lạc (hoàn toàn không có tâm tư trở nên sa ngã)

Phía sau núi có một toàn ni cô am, hai dặm về phía đông gần ni am có một ngôi nhà nhỏ, phòng ốc đơn sơ, trong ngoài đều là trúc, màu xanh tĩnh lặng cách biệt với thế gian.

"Kẹt!" tiếng cửa trúc bị kéo ra, bên trong phòng đơn sơ, trên giường có một thiếu niên vô cùng tuấn tú ngồi đó, dựa lưng vào thành giường, bộ dàng tiều tụy, máu tóc rối không buồn chải, mặt đẫm lệ không buồn lau, tay man mê một chiếc khăn lụa, ánh mắt xa xăm nhìn ra ngoài cửa sổ, chẳng để ý tới bất kỳ điều gì khác, yên tĩnh ngồi đó hàng giờ.

"Nguyên Phương ... sao lại biến thành bộ dạng thế này!" Địch Nhân Kiệt bị tình cảnh lúc này làm cho hoảng sợ, vội đến bên giường đặt tay lên vai Nguyên Phương khẽ lay. Nhưng mà thiêu niên ấy đối với mọi người không hề có một biểu hiện để tâm, hờ hững coi như gió thoảng qua, vẫn không hề rời ánh mắt, Nguyên Phương bây giờ e rằng chỉ còn là một cái xác không hồn.

"Vô dụng thôi, đây là hội chứng đánh mất ngôn ngữ... lúc huynh ấy tỉnh dậy, phát hiện ra Mộng Dao đã chết rồi, còn bản thân vẫn còn sống liền biến thành bộ dạng như vậy, sống không bằng chết!" Muội đã dựng tạm một căn nhà nơi này yên tĩnh cho huynh ấy dưỡng thương, nhưng mà đã lâu thế rồi vẫn không chút khởi sắc.

Đúng vậy, Nguyên Phương được người người ca tụng là quốc cữu gia, nhưng hiện tại lại thân bại danh liệt, đả kích này đối với hắn có lớn, nhưng cũng không lớn bằng lúc hắn nhận thức, trên đời chỉ còn một mình hắn đơn độc sống sót, Mộng Dao không còn, cuộc đời này đối với hắn còn có ý nghĩa gì. Hắn nhiều lần cũng muốn chấm dứt cuộc sống ở đây, nhưng đều bị Uyển Thanh kịp thời ngăn cản. Nhiều lần như thế rồi cũng không còn nghĩ tới việc tìm đến cái chết nữa, chỉ là ngày ngày mân mê chiếc khăn lụa Mộng Dao để lại, im lặng nhìn ra bên ngoài, trầm mặc sống qua những ngày không khác gì địa ngục.

"Nguyên Phương, tỉnh lại đi, huynh nhìn xem ta là ai? Ta là Địch Nhân Kiệt, ta là hảo huynh đệ của Vương Nguyên Phương huynh..." Địch Nhân Kiệt thực sự không có cách nào chấp nhận nổi dáng vẻ này của Nguyên Phương, một kẻ háo thắng, nhiệt tình đâu rồi? Vương Nguyên Phương, đừng mãi như thế!

Vì sao chứ, vì sao những người thiện lương lại không có kết cục tốt? Vì sao Đồng Mộng Dao thuần khiết lại không thể sống tiếp? Vì sao một Vương Nguyên Phương chính trực lại lâm vào tình cảnh thế này? Vì sao năm người bọn họ không thể quay lại chuỗi ngày vui vẻ như trước? Vì sao bọn họ có hảo tâm lại không được hảo báo? Rốt cuộc là vì sao?

Nguyên Phương hơi ngửng đầu nhìn Địch Nhân Kiệt, trong ánh mắt dường như muốn nói điều gì, nhưng rồi lại nhanh chóng cúi đầu nhìn tấm khăn lục, ngón tay mân mê những đường kim mũi chỉ, mân mê một cánh hoa đào đỏ thẫm, rốt cuộc là sắc hoa đỏ hay huyết đỏ cả hoa.

"Tình trạng này có thể kéo dài vài tháng, hoặc là..." Uyển Thanh không biết phải nói như thế nào, hoặc là mãi mãi cả đời này Nguyên Phương sẽ trầm mặc như thế mà sống, vĩnh viễn không thể trở lại như xưa ư?

"Hoặc là cả đời mê muội?" Địch Nhân Kiệt hiểu rõ, hiểu được đả kích lớn như thế nào, nếu Nguyên Phương một ngày chưa thoát ra được nỗi đau từ cái chết của Mộng Dao, sẽ một ngày chìm trong dằn vặt đau khổ, một người chết đi rồi, một người còn sống chỉ là đau khổ mà sống thôi!

"Vương công tử thật đáng thương, thoáng chốc mất hết tất cả, ngoài chúng ta ra chẳng còn gì nữa!" Nhị Bảo ngậm ngùi.

"Chúng ta đưa Nguyên Phương về Tịnh Châu, ở đó an toàn hơn nơi này, cũng tiện cho vết thương của huynh ấy hơn!" Địch Nhân Kiệt hạ quyết tâm, nhất định phải chữa khỏi cho Nguyên Phương, vừa là vì người bạn tri kỷ cùng trải qua sinh tử chi giao này, cũng là vì di nguyện của Mộng Dao lúc lâm chung, không buông bỏ được. Đời này Địch Nhân Kiệt nợ Đồng Mộng Dao rồi, hy vọng giúp cho tiểu muội tử này, có thể thay cô chăm sóc cho Nguyên Phương, để an lòng người quá cố!

"Được, như vậy là tốt nhất, muội đi sửa soạn, ngày mai chúng ta về Tịnh Châu!" Uyển Thanh bước nhanh ra ngoài cửa, gạt tay lau đi nước mắt trên mi, Mộng Dao dùng tính mạng mình mong cho bọn họ được sống bình an, Nguyên Phương không phải nếu cứ mãi mê muội, bọn họ sau này sao mà đối diện được với Mộng Dao trên trời!

Chương 3: Từu biệt am cô, quay về Tịnh Châu.

"Uyển Thanh đa tạ sư thái mấy tháng lưu giữ hai huynh muội chúng tôi, đây là một chút tấm lòng xin sư thái nhận cho!"

"A di đà phật, người xuất gia lấy từ bi làm trọng, những chuyện này là việc bần ni nên làm, thế gian danh lợi, dục niệm đều là khoảng không, chỉ có khám phá hồng trần mới là thật, bần ni quan sát thí chủ nhiều ngày, biết người có thiên tư vô cùng, vẫn mong người ở lại, giúp bần ni nhang đèn cho phật tổ!"

"Lòng Uyển Thanh đã quyết rời đi, xin sư thái thành toàn!"

"Được, nếu như thí chủ duyên trần chưa cạn, bần ni cũng không miễn cưỡng, mong thí chủ dù ở nơi đâu cũng được tâm an bình thản!" Chủ trì sư thái thở dài, duyên không thể cưỡng cầu, cho dù Uyển Thanh có thiên tư thiền phật nhưng cũng không phải là người thuộc về chốn hư không này, sớm muộn cũng sẽ có ngày rời đi.

"Đa tạ sư thái!" Uyển Thanh cúi đầu thi lễ. Ngày đó cô đến xin nương nhờ, nói với sư thái Nguyên Phương là ca ca của mình, tránh để người khác nghi ngờ bại lộ thân phận. Lần này quay lại Tịnh Châu, mong cho mọi khổ đau đều tiêu tan, người đã mất cũng không mong người còn sống khổ đau dày vò.

Trong xe ngựa, bọn họ nhìn Nguyên Phương vô cùng lo lắng. Uyển Thanh nói:

"Để tránh cho Nguyên Phương bại lộ thân phận, sau này huynh ấy sẽ là ca ca của muội, họ Lý, gọi là Lý Nguyên Phương đi!"

Uyển Thanh nói điều này không

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net