Thị trấn Graveden

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Thị trấn Graveden

Người viết: Sa Dương (@duongthuysa)

Ngay từ cái tên đã thấy nhiều người (sẽ) chết. Vui ở chỗ, là sẽ chết ra sao.

-

Tính đến review này thì Graveden đi được 5 chương, mỗi chương trên dưới 1000 chữ, không dài không ngắn. Ngay chương 2 đã có một cô gái chết và bị phanh thây, trong truyện còn 3 cô gái khác. Như đoán truyện hết tức cả 3 cô này cũng chết theo đúng kiểu nạn nhân của những kẻ giết người hàng loạt là giết có pattern, có thiết kế hẳn hoi - mỗi cô sẽ bị lấy mất một phần nào đó trên cơ thể để kẻ sát nhân hoàn thành tác phẩm của mình. Các nhân vật còn lại của thị trấn, chết hay không, có lẽ còn chờ xem tác giả muốn gì.

Chị nghĩ rằng Sa Dương viết rất chú tâm. Cách mà em chọn từ ngữ để thúc đẩy câu chuyện là vừa đủ, chừng mực, không sa vào miêu tả, dồn sức nặng cho cốt truyện và hé lộ tâm lý của nhân vật. Không cố để câu chuyện nặng nề ngay từ đầu, chắc để chừng nào có tình tiết quan trọng thì tạo tính tương phản và gây hiệu ứng tốt hơn. Đáng trân trọng là cách miêu tả có chú ý để chính xác và đủ độ chi tiết. Cho đến hiện tại, Graveden là một câu chuyện có da có thịt, xây dựng được không khí rờn rợn và bí hiểm bên dưới những cái tên hiền lành như Bơ Bồng Bềnh và không khí thân thuộc của một thị trấn nhỏ. Cách chia chương, ngắt đoạn và đặt tựa từng chương cũng cho thấy người viết có kịch bản tuyến tính khá rõ ràng.

Đối với những câu chuyện về những kẻ giết người hàng loạt, Như cho rằng mức độ gore / rùng rợn / máu me chỉ là yếu tố cộng thêm (dù nếu tác giả chắc tay phần này thì rất đáng hoan nghênh). Mấu chốt là khai thác cái ác tiềm tàng của mỗi người và với nhân vật trung tâm/kẻ sát nhân thì cái ác đó vì sao lại bùng phát, và từ một lựa chọn tệ hại sẽ dẫn đến chuỗi những sự kiện kinh hoàng mà cái sau nặng nề và nắn gân người đọc hơn cái trước. Hiện tại, với Eliza và Samantha, có thể nhìn thấy tác giả cũng có ý khai thác hướng này. Như đợi xem tác giả sẽ làm gì tiếp theo. Đơn giản thì kẻ lạ mặt đến làng sẽ là trùm cuối. Tác giả chịu chơi hơn thì sẽ có plot twist và biết đâu một trong ba cô gái mới là kẻ nhai xương cuối cùng.

Nhưng kiểu gì, quan trọng nhất vẫn là trong cả quá trình vén màn ấy, Sa Dương giỏi chơi trò ú tim với độc giả đến đâu. Như thì hơi nặng đô, ngoài plot chặt chẽ và twist ăn tiền, Như còn chờ đợi thêm sự khai thác cái ác trong mỗi con người, trực tiếp và đi thật sâu, không biện minh, không ỡm ờ. Hơn nữa, nếu gore là gore cho đáng. Không nương tình, không nhát tay.

Nếu có gì đó Như thấy đang lấn cấn về Graveden, có thể là tên truyện khá thẳng thắn là thị trấn này rồi sẽ xuống mồ cả. Như sẽ thích cái gì ẩn dụ hơn một chút. Hoặc cũng có thể là chọn bối cảnh cho thị trấn ở Scotland, nhưng các tên riêng thì không tận dụng ngữ hệ Gael đặc trưng của miền đất này. Katie là tên khá phổ biến ở Anh và Mỹ. Cả Beatrix và Eliza đều là có nguồn gốc Latin. Samantha là cái tên xuất hiện lần đầu tại Anh vào thế kỷ 17 và sau đó lan đến Mỹ. Có thể chọn xứ nào khác, miền quê nước Anh sẽ cân bằng hơn cho câu chuyện.

Tiếp tục nhé.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net