Baby lúc mới sinh

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

🤔 Tại sao các em bé lại khóc khi chào đời? Phải chăng vì “đời là bể khổ”?

😭 "Khóc" là trạng thái biểu cảm của con người, là một điều rất bình thường và bạn có thể vô tình bắt gặp ở bất cứ đâu hay chính bản thân mình. Nhưng trẻ mới sinh không hiểu gì về cảm xúc thì tại sao chúng lại khóc? Có phải chúng khóc vì nhận thấy sớm sự đau khổ của cuộc đời?
👶 Câu trả lời là KHÔNG, vì em bé vừa sinh ra về căn bản là không có gì đau khổ mà phải khóc và chúng cũng chưa biết “khóc” là gì.
🥺 Trên thực tế tiếng khóc của bé là “khóc giả”. Bởi vì tiếng khóc này chỉ có tiếng mà không có nước mắt.
Nó góp phần vào việc kiến tạo hoạt động hô hấp cho bé. Sau khi sinh ra, nếu bé không khóc tức là không thở, là ngạt thở. Thai nhi bình thường (khi chưa sinh ra) nằm trong bụng mẹ không tự hô hấp. Oxy và các chất bổ cần thiết đều từ máu của mẹ chuyển đến thông qua dây rốn.
🌟 Nhưng sau khi ra đời, tình hình đã khác. Em bé rời khỏi bụng mẹ sống độc lập phải dựa vào sự hô hấp của mình để hấp thụ Oxy và thải ra khí CO2, phải tuần hoàn máu toàn thân, phải tự mình ăn uống để hấp thu dinh dưỡng.
🌟 Không khí đi vào phổi là nhờ phổi co và giãn. Sự co giãn của phổi là nhờ lồng ngực mở rộng và co lại:
⚛️ Khi lồng ngực mở ra thì phổi cũng giãn ra. Do đó, áp lực trong phổi thấp hơn áp lực không khí, không khí bên ngoài nhân đó đi vào phổi.
⚛️ Ngược lại, khi lồng ngực thu nhỏ thì phổi cũng thu nhỏ, áp lực trong phổi cao hơn áp lực không khí, khí trong phổi bị dồn ra.
🌟 Khi thai nhi đang ở trong bụng mẹ, trong phổi không có không khí. Hai lá phổi lúc đó còn là một hệ thống “đặc”, nhưng đã hình thành đầy đủ trong ngực, vì khi đó lồng ngực đang ở trạng thái co lại nên rất nhỏ và “đặc”.
🌟 Sau khi chào đời, tư thế được thay đổi, tay chân được duỗi ra làm cho lồng ngực giãn ra, phổi cũng nở to, lúc đó em bé sẽ hít vào hơi đầu tiên.
🌟 Sau đó, khi thở ra, do không khí bên ngoài có áp lực nhất định nên khi chất khí từ trong phế bào đi ra ngoài qua khí quản, các cơ của đầu yết hầu sẽ co lại, hai dây thanh đới nằm trong yết hầu bị chất khí làm rung động, bật ra tiếng kêu như tiếng khóc.
🌟 Thường thì trước đây, khi các em bé không khóc sau sinh sẽ được kích thích bằng cách tét vào mông các bé. Tuy nhiên, việc này đôi khi khá nguy hiểm vì các bác sĩ có thể trượt tay làm ngã bé. Hiện nay, người ta kích thích bé khóc bằng việc chà xát vào lòng bàn chân để đảm bảo an toàn cho bé.

🎯 Chính vì vậy, “khóc khi chào đời” chính là một bản năng tự nhiên của chúng ta, là khởi đầu của sự sống. Chứ không phải là một biểu hiện của đau khổ đâu nhé!

⚠️ P/s: Không phải tất cả mọi em bé đều khóc khi chào đời. Trên thực tế, cũng có những em bé nở nụ cười khi vừa mới chui ra khỏi bụng mẹ nhưng rất hiếm gặp và dù khóc hay cười thì cũng đều giúp bé hô hấp được.

📂 Nguồn: page Science Realm, Conlatatca, KKC, Wikipedia.

#ScienceRealm #Medicine #Yhoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net