Đôi mắt và Mặt trời

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

🌞 Đừng dại mà chơi trò “đọ mắt” với mặt trời nhé, bởi vì trong “cuộc vui” sẽ có một tràng tai họa ập đến đôi mắt độc nhất của bạn khiến chúng có thể mù hoàn toàn luôn đấy.

👀 Bình thường nhờ những thụ thể photon xung quanh võng mạc mắt sẽ phân tích thông tin được mang tới nhờ ánh sáng và truyền đến não chúng ta, đây chính lý do vì sao con người cùng nhiều loài sinh vật khác có thể nhìn thấy được vạn vật xung quanh. Nhưng nếu như nguồn sáng mạnh cỡ 5,000 lần bóng đèn thông thường rọi trực tiếp vào mắt ta trong một khoảng thời gian nhất định thì điều gì sẽ xảy ra?
😵 Nếu chỉ nhìn thoáng qua một vài giây thôi thì hậu quả không ảnh hưởng mấy, bạn sẽ chỉ giết chết một vài tế bào mắt và khiến cho chúng ta bị mờ mắt trong thời gian ngắn và giảm dần theo thời gian. Hiện tượng này không hề gây ra bất kì đau đớn hay ảnh hưởng mạnh mẽ đến đôi mắt cả.
😵 Nhưng nếu vẫn tiếp tục dán mắt lên ngôi sao gần Trái Đất nhất này thì những triệu chứng vô cùng tồi tệ sẽ bắt đầu xảy ra. Tia UV với sức hủy diệt mạnh mẽ sẽ dần dần tác động mạnh lên giác mạc. Nhìn càng lâu thì thời gian phơi mắt bạn dưới lượng bức xạ UV cao một cách liên tục thì chúng sẽ bắt đầu có thương tích nghiêm trọng gây đau rát hoặc thậm chí là bỏng mắt. Cụ thể đó là các tế bào trong giác mạc (lớp mỏng trong suốt nằm ngoài cùng của mắt) sẽ bị bỏng và phồng lên, rồi nứt ra trước tác động của tia cực tím, cũng giống với da người khi cháy nắng vậy. Triệu chứng bệnh này được biết tới với cái tên viêm giác mạc ánh nắng (photokeratitis), thường sẽ kéo dài vài tiếng sau khi tổn thương mắt bởi ánh nắng trực tiếp diễn ra. Những triệu chứng bệnh còn bao gồm việc chảy nước mắt liên tục, viêm mô và hình tượng hơn, đó là bạn sẽ có cảm giác như dùng giấy ráp để đánh mắt vậy.
😵 Nhưng mối nguy hiểm không phải chỉ đến từ tia UV không thôi đâu, với cường độ ánh sáng nhìn thấy vô cùng lớn thâm nhập vào mắt cũng có thể phá hủy mô võng mạc gây ra hiện tượng có tên “Solar Retinitis”. Hiện tượng này gây ra ảnh hưởng lâu dài đến thị giác của bạn khi mà tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, đôi mắt của bạn lúc này sẽ luôn thấy một lỗ đen trước mặt trong vòng vài ngày, vài tuần, vài tháng hay thậm chí là cả năm trời tùy vào mức độ nghiêm trọng.
😵 Nhưng rồi bạn vẫn quyết ăn thua cho bằng được với Mặt Trời nên tiếp tục kiên quyết đối diện trực tiếp với thứ ánh sáng mạnh mẽ đó thêm vài phút nữa. Và rồi chuyện gì đến cũng phải đến, những vết thương trên đôi mắt lúc này sẽ không bao giờ có thể chữa lành được nữa và lâm vào căn bệnh có tên “Solar Retinopathy”, một bệnh lý vô cùng hiếm gặp và chỉ xảy ra khi bị laser cường độ cực lớn rọi thẳng đến mắt. Điều này có nghĩa rằng bạn đã bị mù hoàn toàn và không thể nào có thể nhìn thấy ánh sáng của kẻ thù khiến mắt bạn như vậy thêm một lần nào nữa.

📂 Nguồn: Tổng hợp, dịch thuật, xử lý và phân tích bởi page Science Realm từ Science Insider và Wikipedia.

#ScienceRealm #Biology #Sinhhoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net