Vì sao chuột là đối tượng được "yêu thích" để chọn làm thí nghiệm?

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


🔬 Khi con người phát triển, chúng ta cũng phát triển nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề, đặc biệt là những cách liên quan đến nghiên cứu sức khỏe cơ thể con người. Con người bắt đầu thực hiện các thí nghiệm khoa học để tìm câu trả lời cho các câu hỏi đã gây trở ngại trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, đối với những thí nghiệm sinh học, chúng ta cần những sinh vật sống.

🔎 Vì các thí nghiệm không phải lúc nào cũng kết thúc với kết quả như mong đợi, chúng ta phải chọn một sinh vật có thể thực hiện vai trò “chủ thể” trong các thí nghiệm này. Thật khó để con người mạo hiểm mạng sống của họ cho khoa học, vậy chúng ta đã chọn sinh vật nào thay thế cho điều này?

🐀 Vâng, chắc chắn là chuột rồi! Nhưng, tại sao?

1️⃣ Lý do hiển nhiên:
💁 Trước hết, chuột là những sinh vật nhỏ. Chúng dễ dàng xử lý, vận chuyển và tiến hành các thí nghiệm, không giống như các động vật lớn hơn khác. Hãy tưởng tượng tiêm một con hươu cao cổ hoặc một con voi bằng kim, tất nhiên sẽ không dễ dàng như với một con chuột nhỏ!
💁 Ngoài ra, chuột tương đối vô hại. Trong quá trình thí nghiệm, các con vật bị buộc phải trải qua nhiều điều kiện khác nhau, một số trong đó có thể rất khó chịu hoặc nổi điên! Do đó, nếu bạn cố gắng chọc tức một con chuột, điều nguy hiểm nhất nó có thể làm là cắn vào ngón tay của bạn.
💥 Mặt khác, hãy thử huých một con sư tử bằng một dụng cụ sắc bén, và bạn sẽ tự mình trải nghiệm những pha hành động thót tim!

🔄 Tuy nhiên, đây chỉ là một lý do hậu cần, hãy xét về mặt lợi ích sinh học của loài chuột sau đây.

2️⃣ Dễ dàng gây giống:
⚛️ Chuột vốn là một loài động vật có khả năng sinh sản tuyệt vời nhất, một con chuột thông thường có thể sinh đến 30 đến 35 con chuột một năm. Trong khi đó, số lượng chuột tồn tại hiện nay là cực kì lớn, như vậy cũng đủ hiểu rằng số lượng chuột tăng nhanh chóng đến như thế nào.
⚛️ Chuột là những “nhà lai tạo” đáng gờm, chúng sinh sản khá nhanh so với các loài động vật khác. Điều này có nghĩa là ta chỉ cần chi một số tiền nhỏ, để thu về nhiều con chuột thí nghiệm.
⚛️ Chuột cũng có tuổi thọ rất ngắn, chỉ khoảng 1 - 2 năm, có con sống tới 2 - 3 năm. Với loài chuột nhà khi phải sống hoang dã thì tuổi thọ còn ít hơn, chỉ dưới 1 năm. Điều này có nghĩa là chúng chết sau một khoảng thời gian ngắn, do đó sẽ dễ dàng nhường chỗ cho thế hệ mới.
🙆 Điều này tạo điều kiện cho việc nghiên cứu các thế hệ chuột khác nhau mà không tốn quá nhiều thời gian (so với vòng đời hàng chục năm của các loài động vật khác).

3️⃣ Tương đồng với loài người:
⚛️ Chuột được ưa thích để thí nghiệm cũng vì bộ gene của chúng tương tự như con người. Người và chuột có hệ gene giống nhau hơn 90%. Điều này khiến chuột trở thành con vật trung gian thích hợp, giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu cách thức gene người phản ứng với những nhân tố môi trường tương tự.
⚛️ Đây là lý do tại sao chúng đại diện cho cách tốt nhất để kiểm tra bản chất của các tương tác gen khác nhau ở người. Ngoài ra, nhiều hệ thống cơ thể của chuột hoạt động rất giống con người, điều này giúp cho việc nghiên cứu tác dụng của tất cả các loại thuốc khi được sử dụng trên cơ thể con người trở nên thuận tiện hơn.
⚛️ Một điều tuyệt vời khác về chuột là thực tế, chúng có thể bị biến đổi về mặt di truyền. Bạn có thể “bật” hoặc “tắt” các gen cụ thể ở chuột để quan sát những thay đổi này ảnh hưởng đến chuột như thế nào.
🔖 Những loại chuột có gen bị biến đổi được gọi là “chuột bị loại” và rất hữu ích trong việc xác định cách thức mà một số gen gây bệnh. Có thêm một loại chuột, được gọi là “chuột biến đổi gen”, được nhân giống sau khi cấy DNA ngoại lai vào cơ thể chúng. Những loại chuột này giúp lập bản đồ mô hình của một số bệnh trên con người.

🤦 Bạn thấy đấy, mọi thứ đều có hai mặt, một thứ được gọi là “tốt” hay “xấu” chỉ phụ thuộc vào hoàn cảnh của nó mà thôi!

📂 Nguồn: Science Realm, Wikipedia, Infonews, tintucvietnam và ScienceABC.

#ScienceRealm #Biology #SinhHoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net